1. Bộ Tổng Tư Lệnh Nga ở miền Nam Kherson bị trúng hỏa tiễn, vẫn chưa rõ tình trạng của Tướng Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Dnipro Problems Just Got Worse”, nghĩa là “Vấn đề Dnipro của Nga ngày càng tồi tệ hơn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ cho biết lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Bộ Tổng Tư Lệnh Nga ở miền Nam Kherson trong khu vực bị tạm chiếm một phần vào hôm thứ Tư.

Phân tích mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Năm đã bình luận về diễn biến này, được nhiều kênh Telegram đưa tin, bao gồm cả Operativno ZSU liên kết với quân đội Ukraine.

“Các chỉ huy Nga của Nhóm Lực lượng Dnipro ngày hôm nay đã không gặp may mắn lắm”, Operativno ZSU cho biết hôm thứ Tư, đồng thời báo cáo rằng Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở và “thứ gì đó đã bay lên nhiều lần”.

Nga tuyên bố vào tháng 9 năm 2022 rằng họ sẽ sáp nhập Kherson và khu vực phía nam Zaporizhzhia, cùng với các khu vực phía đông Donetsk và Luhansk. Tuy nhiên, các khu vực này không hoàn toàn do lực lượng của Mạc Tư Khoa kiểm soát và nỗ lực phản công đang diễn ra của Kyiv đang tập trung vào việc giành lại các vùng lãnh thổ.

Các quan chức tình báo Anh đánh giá vào tháng 4 rằng Nhóm Lực lượng Dnipro có khả năng được triển khai để bảo vệ khu vực Kherson.

Tuần trước, các báo cáo chiến trường cho thấy quân đội Kyiv đang giữ vững vị trí của họ ở bờ đông sông Dnipro do Nga kiểm soát.

ISW hôm thứ Năm cho biết hãng truyền thông đối lập Astrahad của Nga đưa tin rằng 4 hỏa tiễn của Ukraine đã tấn công trung tâm giải trí “Aura” gần Strilkove, nơi là trụ sở của Nhóm Lực lượng Dnipro của Nga.

Astra đưa tin vào khoảng 12 giờ trưa hôm thứ Tư, một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào căn cứ đã giết chết ít nhất hai sĩ quan Nga và làm bị thương ba người khác.

Cơ quan truyền thông này lưu ý rằng nhóm lực lượng gần đây do Đại tướng Mikhail Teplinsky chỉ huy và không rõ liệu Teplinsky có bị thương trong vụ tấn công hay không.

Vụ việc cũng được kênh VChK-OGPU của Nga đưa tin, nơi có thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga và kênh Mạc Tư Khoa Laundry Telegram.

Các quan chức Ukraine và Nga vẫn chưa bình luận về thông tin này.

Teplinksy, chỉ huy binh chủng Nhảy Dù Nga, được bổ nhiệm làm chỉ huy nhóm quân sự Dnipro trong tuần này, hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin.

Báo Nga Izvestia đưa tin riêng rằng ông đã thay thế Thượng tướng Oleg Makarevich.

Tài khoản Telegram Romanov Light nói rằng Makarevich đã bị cách chức vì “sự khác biệt giữa tình hình thực tế ở Kherson và các báo cáo của ông ấy”. Nó nói thêm rằng việc bổ nhiệm Teplinsky là “tin tốt cho chúng tôi và tin xấu cho đối thủ của chúng tôi,” vì ông ấy là một nhân vật được các blogger Nga yêu thích.

ISW hôm thứ Năm cho biết lực lượng Ukraine được tường trình đã duy trì vị trí của mình và đang tiếp tục các hoạt động tấn công ở bờ đông của tỉnh Kherson.

2. Medvedev dự đoán Thế chiến III sẽ bắt đầu với Ba Lan

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

Các quan sát viên cho rằng các phát biểu hiếu chiến mà ông ta đưa ra là để lấy lòng Putin, và bảo đảm với Putin rằng ông ta sẽ kế thừa trung thành đường lối của Putin. Medvedev được Valery Gerasimov và Sergei Shoigu ủng hộ. Tuy nhiên, bản thân Putin đánh giá thấp Medvedev, và đó là lý do Medvedev không giữ được chức thủ tướng.

Đối với các nhà quan sát ở Kyiv, cường độ các phát biểu của Medvedev là một hàn thử biểu đo lường mức độ đấu tranh nội bộ ở Điện Cẩm Linh.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Official Has New Prediction for How World War III Will Start”, nghĩa là “Quan chức Nga có dự đoán mới về việc Thế chiến III sẽ bắt đầu như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, hôm thứ Năm cảnh báo những hành động gần đây của Ba Lan có thể khiến nước này đối đầu trực tiếp với Nga và Belarus, và có thể dẫn đến bùng nổ Thế chiến III.

Medvedev, người từng giữ chức tổng thống Nga từ năm 2008-2012, đã đưa ra nhận xét này với tờ báo Rossiyskaya Gazeta của Nga.

Những tuyên bố mang tính khiêu khích không phải là điều bất thường đối với Medvedev, người nổi lên như một trong những người ở Điện Cẩm Linh chỉ trích mạnh mẽ nhất các đồng minh của Ukraine. Ông đã nhiều lần công khai tuyên bố rằng Nga có thể tấn công các thành viên NATO vì đã hỗ trợ Ukraine. Vào tháng 12 năm 2022, ông còn đi xa hơn khi gọi các đồng minh phương Tây của Ukraine là “mục tiêu quân sự hợp pháp”. Gần đây hơn, hồi tháng trước ông nói rằng Nga sẵn sàng tham gia vào cuộc xung đột trực tiếp với các nước thành viên NATO.

Theo bài báo Rossiyskaya Gazeta của Medvedev, viện trợ của Ba Lan cho Ukraine có thể khiến xung đột leo thang thành chiến tranh toàn cầu.

Medvedev nói rằng: “Việc Ba Lan tăng cường quân sự và sự hiện diện quân sự của Ba Lan ở Ukraine có thể gây ra một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Warsaw với Belarus và Nga”. “Trong trường hợp này, nhóm đồng minh sẽ đưa ra phản ứng thích hợp để ngăn chặn các mối đe dọa xuất phát từ tham vọng xấu xa của chính quyền Ba Lan.”

Ông nói tiếp: “Những hành động liều lĩnh của Ba Lan, nếu được các đồng minh NATO hỗ trợ một cách hấp tấp, có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm sâu rộng cho toàn thế giới. Và khi đó Ba Lan sẽ hoàn thành vai trò 'linh cẩu của Âu Châu' đã gây ra Thế chiến thứ ba”.

Medvedev cũng cáo buộc Ba Lan có động cơ thầm kín trong việc ủng hộ Ukraine, tuyên bố nước này “chỉ nỗ lực vì một điều – đó là bảo đảm sự thống trị hoàn toàn của mình trong khu vực bằng cách thiết lập quyền kiểm soát các quốc gia nằm giữa Warsaw và Mạc Tư Khoa”.

Ông cũng đưa ra lịch sử ngắn gọn về mối quan hệ Nga-Ba Lan trong nhiều năm trước khi tiếp tục chê bai “tham vọng xấu xa” của các nhà lãnh đạo ở Warsaw cũng như tuyên bố các thành viên của Liên minh Âu Châu nuôi dưỡng “lòng căm thù khó che giấu” đối với Ba Lan.

Quan chức Nga viết: “Giờ đây, các quốc gia hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu coi chính quyền Ba Lan là những kẻ mới nổi độc hại, ích kỷ sử dụng tất cả các thể chế của mình chỉ cho mục đích ích kỷ của riêng họ mà không đóng góp gì cho kho bạc Âu Châu”.

“Có thể giả định rằng cuối cùng điều này sẽ góp phần gây bất ổn cho chính cấu trúc Liên Hiệp Âu Châu, dẫn đến một cuộc đối đầu toàn diện trong gia đình Âu Châu 'thân thiện' và thậm chí là sự sụp đổ của Liên minh Âu Châu do lỗi của Ba Lan.”

3. Tại sao máy bay không người lái Bayraktar đáng sợ của Ukraine đang trở nên lỗi thời

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Ukraine's Once-Feared Bayraktar Drones Are Becoming Obsolete”, nghĩa là “Tại sao máy bay không người lái Bayraktar đáng sợ của Ukraine đang trở nên lỗi thời.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ không được lực lượng Ukraine ưa chuộng nữa khi cuộc chiến giành quyền thống trị không phận đang diễn ra nhanh chóng trên tiền tuyến ở miền đông và miền nam Ukraine.

TB2, do nhà sản xuất quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Baykar sản xuất, đã nhanh chóng gây ấn tượng trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến. Máy bay không người lái có độ cao trung bình, độ bền lâu bay trên chiến trường với vai trò vừa là tài sản giám sát vừa là máy bay không người lái tấn công, và nó trở thành biểu tượng của cuộc chiến không người lái của Ukraine trong những tuần đầu xung đột.

Nhưng sự biến mất đột ngột của nó khi cuộc xung đột leo thang đã khiến nhiều người thắc mắc và đặt câu hỏi về tính hữu dụng liên tục của nó đối với các lực lượng hiểu biết về máy bay không người lái của Ukraine.

Các nhà phân tích và thành viên quân đội Ukraine cho biết, TB2 đã lợi dụng sự vô tổ chức của Nga khi tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Nhưng khi Mạc Tư Khoa bắt kịp, TB2 đã mất đi yếu tố bất ngờ mà họ có thể tận dụng.

Theo chuyên gia về máy bay không người lái ở Anh, Steve Wright, TB2 và các mẫu máy bay không người lái tương tự được thiết kế chủ yếu để quan sát và chỉ đạo các loại vũ khí tấn công khác. Ông nói với Newsweek rằng việc sửa đổi TB2 để bổ sung khả năng tấn công đã mang lại “một số chiến thắng sớm” cho Ukraine trong vùng không phận chưa có bất kỳ khả năng phòng không nghiêm chỉnh nào.

Wright nói: “Các lực lượng Nga hiện đã nhận ra những điểm yếu của mình một cách khôn ngoan và họ đang bị buộc phải quay trở lại với các nhiệm vụ cốt lõi kém hấp dẫn hơn là hỗ trợ các lực lượng và vũ khí khác”.

Ukraine đang ngày càng gặp khó khăn trong việc sử dụng máy bay không người lái một cách hiệu quả trên chiến trường, các nguồn tin Ukraine cũng cho biết.

Andriy Pidlisnyi, chỉ huy một trong các tiểu đoàn trinh sát của Ukraine, cho biết: “Chúng rất hữu ích khi bắt đầu một cuộc chiến toàn diện”. Nhưng giờ đây khi Nga đã tăng cường lực lượng phòng không, Kyiv triển khai các máy bay TB2 từng được dùng rộng rãi trước đây chủ yếu để trinh sát, ông nói với Newsweek.

Dường như đây là cảm giác được chia sẻ giữa những người khác trong lực lượng vũ trang Ukraine. Đại tá Ukraine Volodymyr Valiukh nói với Defense News: “Đối với TB2, tôi không muốn dùng từ vô dụng, nhưng thật khó để tìm ra tình huống nào có thể sử dụng chúng”.

Valiush nói với tạp chí vào cuối tháng 10: “Chúng tôi vô cùng biết ơn những chiếc TB2, khi bắt đầu cuộc chiến, chúng đã được triển khai nhiều hơn bây giờ”.

Theo Samuel Bendett thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân có trụ sở tại Hoa Kỳ, lỗ hổng của TB2 trước các hệ thống phòng không tiên tiến hơn đã thể hiện rõ trước khi bùng nổ chiến tranh toàn diện ở Ukraine. Ông nói với Newsweek rằng TB2 có thể vẫn được sử dụng như một cách để thu thập thông tin tình báo và thực hiện các nhiệm vụ trinh sát cũng như “hướng dẫn cho các máy bay không người lái khác”.

Giám đốc điều hành Baykar Haluk Bayraktar nói với Defense News: “Hiện tại, Bayraktar TB2 chủ yếu được sử dụng để thực hiện các chuyến bay hàng ngày nhằm theo dõi các mục tiêu, điều này có thể có giá trị tương đương với việc tấn công”.

Theo Oryx, một cơ quan tình báo nguồn mở của Hà Lan, từ tháng 2 năm 2022 đến đầu tháng trước, Ukraine đã mất 24 chiếc Bayraktar TB2 đã được xác nhận. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn nhiều vì con số này chỉ bao gồm những tổn thất được xác minh bằng mắt.

Nhưng TB2 chỉ là một mẫu trong kho các thiết bị không người lái khổng lồ của Ukraine. Cuộc chiến Ukraine đã chứng kiến sự tăng tốc trong phát triển công nghệ máy bay không người lái, với việc cả Kyiv và Mạc Tư Khoa tập trung nguồn lực vào việc sản xuất và cải tiến nhanh chóng các phương tiện bay không người lái, phương tiện mặt đất và đội thuyền không người lái của hải quân.

Kyiv đã xây dựng một “đội quân máy bay không người lái” và vua máy bay không người lái của nước này, Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov, đã nói rằng đất nước này đang trên con đường trở thành “nước dẫn đầu thế giới về sản xuất máy bay không người lái”.

“Tôi không nghi ngờ gì về việc Ukraine đang chiến thắng trong cuộc xung đột máy bay không người lái,” Wright nói với Newsweek vào đầu tháng 8.

Nhưng Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, cho biết khoảng cách giữa đội máy bay không người lái của Nga và Ukraine đang thu hẹp.

Cô nói với Newsweek vào tháng 8: “Nga có phần tụt hậu về máy bay không người lái, nhưng nước này đang dần bắt kịp.

4. Mỹ vừa công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 425 triệu Mỹ Kim cho Ukraine bao gồm phòng không, đạn pháo và vũ khí chống tăng.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 425 triệu Mỹ Kim cho Ukraine sẽ bao gồm phòng không, đạn pháo và vũ khí chống tăng. gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 425 triệu Mỹ Kim cho Ukraine bao gồm phòng không, đạn pháo và vũ khí chống tăng.

Các thiết bị đó, bao gồm cả đạn dược của vũ khí nhỏ, đạn dược phá hủy và các vật dụng khác, là một phần của thiết bị trị giá 125 triệu Mỹ Kim được lấy từ kho quân sự hiện có. Gói này cũng bao gồm 300 triệu Mỹ Kim vũ khí dẫn đường bằng laser để chống lại máy bay không người lái, sẽ được tài trợ thông qua sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine, gọi tắt là USAI.

Điều đó có nghĩa là nó sẽ không xuất hiện ngay trên chiến trường vì đạn dược cần được mua từ ngành công nghiệp quốc phòng hoặc các đối tác, thay vì lấy từ kho dự trữ của Mỹ. Ông cho biết nguồn tài trợ của USAI được cung cấp theo một nghị quyết tiếp tục được Quốc hội thông qua vào cuối tháng 9 để tài trợ tạm thời cho chính phủ.

Nhưng hiện tại nó đã không còn nữa - gói này “làm cạn kiệt số tiền còn lại của USAI hiện có để hỗ trợ Ukraine”.

Tướng Kirby cũng đưa ra quan điểm về viện trợ cho Ukraine, nói rằng đây là “một khoản đầu tư thông minh cho an ninh quốc gia của chúng ta”. “Nó giúp ngăn chặn một cuộc xung đột lớn hơn trong khu vực và ngăn chặn sự xâm lược tiềm tàng ở nơi khác, đồng thời củng cố cơ sở công nghiệp quốc phòng của chúng ta và tạo ra việc làm có tay nghề cao cho người dân Mỹ”.

Cho đến nay, Mỹ là nhà tài trợ an ninh lớn nhất cho Ukraine, cam kết hơn 44,2 tỷ Mỹ Kim kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, một số thành viên Quốc Hội phản đối việc tiếp tục hỗ trợ cho Kyiv, khiến tương lai viện trợ của Mỹ cho Ukraine có thể bấp bênh.

5. Putin tìm cách gây chia rẽ giữa Quốc Hội Hoa Kỳ và Ukraine

Vladimir Putin tuyên bố rằng một số vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine đang tìm đường đến Trung Đông thông qua thị trường vũ khí bất hợp pháp và được bán cho Taliban.

“Bây giờ họ nói: vũ khí đang được đưa vào Trung Đông từ Ukraine. Tất nhiên là chúng được bán vì chúng đang được bán”, Putin nói. “Và chúng đang bị bán cho Taliban và từ đó họ đi đi bất cứ đâu.”

Hôm 15 Tháng Mười, tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh, Margarita Simonyan, đã đưa ra cáo buộc cho rằng quân Ukraine bán các vũ khí được Hoa Kỳ và phương Tây viện trợ. Tuy nhiên, lập luận của cô ta thiếu thuyết phục. Có lẽ vì thế Putin muốn tự mình tung tin này trong bối cảnh đang có những tranh cãi tại Quốc Hội Hoa Kỳ liên quan đến viện trợ cho Kyiv.

Ukraine cho biết họ kiểm soát chặt chẽ mọi loại vũ khí được cung cấp cho mình, nhưng một số quan chức an ninh phương Tây đã nêu quan ngại và Mỹ đã yêu cầu Ukraine làm nhiều hơn để giải quyết vấn đề tham nhũng rộng lớn hơn. Tạp chí Time đưa tin trong tuần này rằng, “trong những tháng gần đây, vấn đề tham nhũng đã khiến mối quan hệ của Zelenskiy với nhiều đồng minh của ông trở nên căng thẳng”.

Diễn biến này xảy ra sau khi nhà lãnh đạo Interpol, Jürgen Stock, vào tháng 6 năm 2022 cảnh báo rằng một số vũ khí tối tân được gửi đến Ukraine có thể rơi vào tay các nhóm tội phạm có tổ chức.

Tuy nhiên, một báo cáo về cuộc chiến Ukraine và buôn bán vũ khí bất hợp pháp của Sáng kiến Toàn cầu Chống Tội phạm có Tổ chức xuyên quốc gia cho biết vào tháng 3 rằng “hiện tại không có dòng vũ khí đáng kể nào thoát ra khỏi khu vực xung đột Ukraine.

“Tuy nhiên, mọi tiền lệ đều cho thấy rằng, nếu mối đe dọa không được giải quyết một cách chủ động và giàu trí sáng tạo, khi cuộc chiến hiện tại kết thúc, chiến trường của Ukraine có thể và sẽ trở thành kho vũ khí mới của tình trạng vô chính phủ, trang bị vũ khí cho tất cả mọi người từ quân nổi dậy ở Phi Châu cho đến bọn xã hội đen trên đường phố Âu Châu.” báo cáo cho biết.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Các hoạt động trong những tuần gần đây chứng kiến sự tiếp tục của một xu hướng đã được xác định từ đầu cuộc chiến: khi các yếu tố khác ngang bằng, cán cân tác chiến trên bộ nhìn chung có lợi cho lực lượng phòng thủ.

Ở phía nam, cuộc tiến công của Ukraine vẫn tương đối ổn định giữa hai tuyến chính với các vị trí phòng thủ được chuẩn bị tốt của Nga. Xung quanh thị trấn Avdiivka của Donbas, một cuộc tấn công quy mô lớn của Nga đã tấn công vào hệ thống phòng thủ vững chắc của Ukraine.

Yếu tố chính dẫn đến hiện tượng này rất có thể là do việc gạt ra ngoài lề một cách tương đối sức mạnh không quân chiến thuật: cả hai bên đều duy trì hệ thống phòng không đáng tin cậy, ngăn chặn các chiến đấu cơ hỗ trợ trên không hiệu quả cho các cuộc tấn công.

Trên hết, quy mô địa lý của cuộc xung đột đã cản trở các cuộc tấn công: cả hai bên đều phải vật lộn để tập hợp các lực lượng tấn công sẵn có và có khả năng đột phá vì hầu hết quân được huy động của họ đều cần thiết để giữ vững đường giới tuyến dài 1.200 km.

7. Zelenskiy cân nhắc cuộc bầu cử tổng thống vào mùa xuân

Ngoại trưởng Ukraine cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang xem xét “những ưu và nhược điểm” của việc tổ chức bầu cử tổng thống vào mùa xuân tới.

“Chúng tôi sẽ không đóng trang này. Tổng thống Ukraine đang xem xét và cân nhắc những ưu và nhược điểm khác nhau”, Dmytro Kuleba nói trong một cuộc họp ngắn, đồng thời nói thêm rằng việc tổ chức bầu cử trong cuộc chiến với Nga sẽ kéo theo những thách thức “chưa từng có”.

Vào tháng 8, Zelenskiy, đáp lại lời kêu gọi của một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ về việc công bố cuộc bầu cử vào năm 2024, nói rằng việc bỏ phiếu có thể diễn ra trong thời chiến nếu các đối tác chia sẻ chi phí, các nhà lập pháp chấp thuận và mọi người đều đi bỏ phiếu. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lo ngại.

Ông nói: “Logic là nếu bạn đang bảo vệ nền dân chủ thì bạn phải nghĩ đến việc bảo vệ này ngay cả trong thời kỳ chiến tranh”. “Bầu cử là một trong những biện pháp bảo vệ. Nhưng có một lý do khiến luật pháp cấm bầu cử trong thời chiến – đó là rất khó để tổ chức chúng.”

Năm 2019, cựu diễn viên hài không có kinh nghiệm chính trị nào ngoài vai tổng thống trong phim truyền hình khi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine.

8. Cố vấn của Meloni nghỉ việc vì cuộc gọi điện thoại giả danh

Theo Thủ tướng, cố vấn ngoại giao của thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã từ chức, nhận trách nhiệm về thất bại trong cuộc gọi điện thoại giả danh.

Đầu tuần này, văn phòng của Meloni cho biết cô đã nói chuyện qua điện thoại với một diễn viên hài người Nga, là người đã đóng giả thành công vai trò quan chức cao cấp của Liên minh Phi Châu.

Trong cuộc gọi diễn ra vào tháng 9, Meloni nói về “sự mệt mỏi” quốc tế với cuộc chiến ở Ukraine và phàn nàn rằng Ý nhận được rất ít sự hỗ trợ từ các đối tác Âu Châu trong việc giải quyết vấn đề di cư.

Cuộc phản công của Ukraine không diễn ra như mong đợi… Nó không làm thay đổi số phận của cuộc xung đột và mọi người đều hiểu rằng cuộc xung đột có thể kéo dài nhiều năm nếu chúng ta không tìm ra giải pháp. Người Ukraine đang làm những gì họ phải làm và chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ họ.

“Vấn đề này đã không được giải quyết tốt, tất cả chúng tôi đều xin lỗi, tùy viên giao tế của phủ thủ tướng Ý Francesco Talo đã nhận trách nhiệm về việc đó,” Meloni nói và thông báo rằng trợ lý của cô đã nghỉ việc.

9. Vừa đấm vừa xoa: Mạc Tư Khoa nói Nga có ý định tuân thủ lệnh cấm thử hạt nhân

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Nga dự định duy trì lệnh cấm thử hạt nhân mặc dù đã rút lại việc phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện.

Một tuyên bố của Bộ cho biết: “Chúng tôi dự định giữ nguyên lệnh cấm đã được đưa ra hơn 30 năm trước”.

Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung, gọi tắt là INF, năm 1987 với Nga vào năm 2019 sau khi tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đang vi phạm hiệp định, một cáo buộc mà Điện Cẩm Linh phủ nhận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất với Mỹ và một số thành viên NATO Tây Âu rằng nên tạm dừng phát triển các loại hỏa tiễn mà trước đây bị hiệp ước INF cấm.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, người dẫn đầu các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí, cho biết Mỹ đang “tiến nhanh” tới việc triển khai các hỏa tiễn như vậy ở cả Á Châu và Âu Châu.

Ryabkov nói với tờ Kommersant: “Theo đó, lệnh cấm của chúng tôi, được tổng thống Liên bang Nga công bố, trước những diễn biến như vậy, tất nhiên là không thể được duy trì”. “Người Mỹ nghĩ điều đó không thành vấn đề. Chúng tôi tin rằng họ đang giáng một đòn mạnh mẽ mới vào sự ổn định toàn cầu và an ninh của các khu vực tương ứng.”

Mỹ công khai đổ lỗi cho việc Nga phát triển hỏa tiễn hành trình phóng từ mặt đất 9M729, được NATO gọi là SSC-8, là lý do khiến nước này rời khỏi hiệp ước INF.

10. Bộ Nông nghiệp cho biết đến hôm nay, Ukraine đã thu hoạch hơn 67 triệu tấn ngũ cốc và hạt có dầu từ vụ thu hoạch mới năm 2023.

Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết 47,2 triệu tấn ngũ cốc và khoảng 20 triệu tấn hạt có dầu đã được thu hoạch. Vụ thu hoạch năm nay kết thúc vào cuối năm, tùy thuộc vào thời tiết. Khối lượng bao gồm 22,4 triệu tấn lúa mì, 5,9 triệu tấn lúa mạch, 398.200 tấn đậu Hà Lan, 17,1 triệu tấn ngô và các đóng góp nhỏ hơn từ các loại ngũ cốc khác. Bộ cũng cho biết nông dân đã thu hoạch được 4 triệu tấn hạt cải dầu và 11,3 triệu tấn hạt hướng dương.

Theo một dự báo, vụ thu hoạch ngũ cốc năm nay có thể giảm xuống thành 44,3 triệu tấn so với mức 53,1 triệu tấn vào năm 2022 do diện tích gieo trồng ít hơn vì cuộc xâm lược của Nga. Đồng thời, tổng sản lượng hạt có dầu dự kiến sẽ tăng lên 19,2 triệu tấn so với 18,2 triệu tấn vào năm 2022 do diện tích gieo trồng lớn hơn cho các loại cây trồng sinh lợi hơn. Nếu dự báo đúng, sản lượng sẽ tăng thêm tới 62,5 triệu tấn - cho thấy vụ thu hoạch năm nay sẽ phục hồi.

11. Đồng minh hàng đầu của Putin thừa nhận Nga đang cạn kiệt các nhà khoa học

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Is Running Out of Scientists, Top Putin Ally Admits”, nghĩa là “Đồng minh hàng đầu của Putin thừa nhận Nga đang cạn kiệt các nhà khoa học”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tuần này, một quan chức an ninh hàng đầu của Nga, Nikolai Patrushev, cho biết số lượng các nhà khoa học ở Nga đã giảm khoảng 25% trong hai thập kỷ qua và điều này đang cản trở khả năng nước này đạt được “độc lập về công nghệ”.

“Trở ngại nghiêm trọng để đạt được sự độc lập về công nghệ là tình trạng thiếu nhân lực khoa học, kỹ thuật và lao động có trình độ. Tổng số nhân sự tham gia nghiên cứu và phát triển ở Nga đã giảm 1/4 trong 20 năm qua “, Patrushev cho biết tại một hội nghị ở thành phố Tomsk, Siberia.

Một số lượng lớn các nhà khoa học và học thuật được cho là đã rời khỏi đất nước sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, và một lần nữa sau khi ông tuyên bố huy động một phần dân số vào mùa thu năm ngoái.

Hàng trăm ngàn người Nga đã trốn qua biên giới sang các nước láng giềng, bao gồm Georgia, Phần Lan, Kazakhstan và Mông Cổ để tránh bị bắt đi lính.

Vào tháng 5, phó chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Valentin Parmon, được hãng thông tấn nhà nước Interfax dẫn lời nói rằng Nga đã mất khoảng 50.000 nhà khoa học trong 5 năm qua và chưa có quốc gia nào khác chứng kiến sự sụt giảm nhanh như vậy về số lượng nhà khoa học.

Novaya Gazeta, một tờ báo độc lập của Nga, vào tháng 8 đã xác định ít nhất 270 giảng viên của các trường đại học hàng đầu ở Mạc Tư Khoa và St. Petersburg đã rời khỏi đất nước kể từ khi cuộc chiến Ukraine bắt đầu. Con số này bao gồm 195 nhà khoa học Nga, số còn lại thuộc các quốc tịch khác.

Tờ báo đưa tin, một nửa số nhà khoa học Nga đã rời khỏi đất nước đã công khai phản đối việc Putin xâm lược Ukraine, ký một bức thư ngỏ phản đối chiến tranh.

Novaya Gazeta nói thêm rằng ước tính của họ rất thận trọng và nó chỉ bao gồm những trường hợp có thể được xác minh thông qua các nguồn công khai.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng 9 năm 2022, vài ngày sau sắc lệnh huy động một phần của Putin, rằng Nga có thể đang phải đối mặt với tình trạng “chảy máu chất xám” và thiếu hụt lao động trong bối cảnh người dân phải di cư ồ ạt.

Một báo cáo tình báo cho biết: “Khi kết hợp với những người dự bị đang được huy động, tác động kinh tế trong nước của việc giảm nguồn lao động và sự gia tăng tình trạng 'chảy máu chất xám' có thể sẽ ngày càng trở nên đáng kể”.

Vấn đề các nhà khoa học hàng đầu rời khỏi đất nước đã là vấn đề đối với Nga trong nhiều năm, đến mức cựu tổng thống Dmitry Medvedev vào năm 2010 đã nói rằng phải có hành động ngăn chặn họ tìm kiếm việc làm ở nơi khác.

Vào thời điểm đó, Medvedev nói: “Chỉ có một cách để chống lại điều này là tạo điều kiện bình thường cho công việc và phát triển”. “Chúng ta cần phải xem xét vấn đề này một cách nghiêm chỉnh, nhưng chúng ta không nên sợ hãi và nói rằng mọi người đã rời đi và thế là xong.”

Để khuyến khích các nhà khoa học sáng giá nhất của đất nước ở lại Nga, Medvedev nói: “Chúng ta cần thực hiện những nỗ lực nghiêm chỉnh, nhưng không có lựa chọn nào khác. Chúng ta không thể hạ bức màn sắt để ngăn tình trạng chảy máu chất xám”.

Nhận xét của Parmon về vấn đề này năm nay giống với nhận xét của Medvedev. Ông cho biết cần phải bơm vốn vào ngành này và tăng lương.