1. Đức Hồng Y Parolin kêu gọi trả tự do cho các con tin Israel

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, nhận định rằng: “Việc trả tự do cho các con tin Israel và ngưng bắn là những điểm cơ bản để giải quyết vấn đề chiến tranh hiện nay ở Trung Đông”. Đồng thời ngài cũng lên án việc sử dụng các nhà thương vào các hoạt động chiến tranh.

Đức Hồng Y bày tỏ lập trường trên đây với giới báo chí bên lề cuộc thảo luận về nạn lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên, tổ chức tại Đại sứ quán Ý cạnh Tòa Thánh, hôm 17 tháng Mười Một vừa qua. Cuộc thảo luận này do cơ quan tên là “Điện thoại Xanh” (Telefono Azzuro) tổ chức, về chủ đề: “Chúng ta hãy phá vỡ im lặng”.

Trả lời phỏng vấn, Đức Hồng Y cho biết Tòa Thánh tiếp tục rất lo âu về tình hình ở Trung Đông, đồng thời nói rằng: “Sự tôn trọng các nhà thương và các nơi thờ phượng là một khía cạnh cơ bản trong công pháp quốc tế về nhân đạo. Không có lý do gì để dùng nhà thương vào các hoạt động chiến tranh. Cần phải hoàn toàn lên án việc làm này”.

Đức Hồng Y Parolin tái khẳng định rằng Tòa Thánh đang thu xếp để có cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng và thân nhân của các con tin Israel đang bị Hamas giam giữ.

Theo báo chí, có thể cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra vào cuối buổi Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha, sáng thứ Tư, ngày 22 tháng Mười Một tới đây.

Về vấn đề ngưng chiến, cũng như chở đồ cứu trợ nhân đạo và săn sóc những người bị thương ở Gaza, Đức Hồng Y Parolin nói đây cũng là những yếu tố chính trong việc giải quyết vấn đề. Đức Hồng Y chia sẻ mối quan tâm của Đức Hồng Y Pizzaballa, Thượng phụ Công Giáo Latinh ở Giêrusalem, đối với cộng đoàn Công Giáo rất nhỏ bé ở Gaza, chỉ có 150 người, đang tị nạn trong khuôn viên nhà xứ Thánh Gia, tại đó đã có rất nhiều người khác đến tị nạn.

Đức Hồng Y Quốc vụ khanh cũng bày tỏ e ngại rằng cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và Hamas lan rộng sang các nước khác ở Trung Đông, làm gia tăng sự xuất cư của các tín hữu Kitô ra khỏi miền này, “họ ra đi để tìm an ninh và hòa bình tại các nơi khác”. Theo Đức Hồng Y, Ai Cập và Qatar đang hoạt động trong lãnh vực này, và Tòa Thánh cũng tìm cách tiếp xúc với những nước khác để tìm giải pháp cho vấn đề.

Giới báo chí cũng hỏi Đức Hồng Y Parolin về tình trạng chiến tranh ở Ukraine. Ngài nhận xét rằng người ta ngày càng ít nói về Ukraine. “Điều này cũng tùy thuộc các bạn ký giả. Các bạn chú ý tới chiến tranh ở Trung Đông, nhưng ít nói về Ukraine. Trái lại, tất cả các cuộc xung đột đều hiện phải hiện diện và được nhắc đến, nhất là trường hợp Ukraine, là một cuộc xung đột rất đẫm máu.” Đức Hồng Y bày tỏ đau lòng vì sự chết chóc ở cả hai phía và nói thêm rằng: “Ở Ukraine, người ta không thấy có những viễn tượng lớn trong việc giải quyết. Dầu vậy cần tìm ra một con đường để ra khỏi thảm kịch này.”

2. Nhóm giám sát cho biết 'Tội ác căm thù chống Kitô giáo' ở Âu Châu tăng 44% trong năm qua

Theo một nhóm giám sát sự phân biệt đối xử chống lại các Kitô hữu, Âu Châu đã chứng kiến sự gia tăng 44% về tội ác căm thù chống Kitô giáo ở hơn 20 quốc gia Âu Châu trong năm qua.

Đài quan sát về sự bất khoan dung và phân biệt đối xử chống lại các Kitô hữu ở Âu Châu, gọi tắt là OIDAC Europe, có trụ sở tại Vienna hôm thứ Năm đã công bố báo cáo thường niên nêu chi tiết sự gia tăng các vụ việc chống Kitô giáo, mà họ cho rằng “có liên quan đến sự gia tăng động cơ cực đoan và sự chấp nhận cao hơn đối với chính sách chống Kitô giáo, cụ thể là việc tấn công vào các nhà thờ.”

OIDAC Âu Châu cho biết trên trang web của mình rằng họ nghiên cứu, phân tích, ghi chép và báo cáo “các trường hợp bất khoan dung và phân biệt đối xử đối với các Kitô hữu ở Âu Châu”.

Các cuộc khảo sát của nhóm về “sự không khoan dung và phân biệt đối xử” đối với các Kitô hữu đã báo cáo “các cuộc tấn công và đe dọa thể chất chống lại các cá nhân Kitô hữu hoặc cộng đồng Kitô giáo, sự xúc phạm và phá hoại các địa điểm Kitô giáo” và “vi phạm quyền tự do tôn giáo, biểu đạt, hiệp hội và lương tâm cùng các sự việc khác.”

Trong bản phát hành hôm thứ Năm, OIDAC Âu Châu cho biết “các cuộc tấn công đốt phá nhà thờ” đã tăng 75% từ năm 2021 đến năm 2022. Báo cáo cũng tiết lộ “sự phân biệt đối xử về mặt pháp lý đối với những Kitô hữu thể hiện thế giới quan Kitô giáo truyền thống”.

Báo cáo cho biết, năm quốc gia hàng đầu về tội ác căm thù chống Kitô giáo là Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha và Ba Lan. Vương quốc Anh và Áo cũng đứng đầu danh sách.

Nhìn chung, “vào năm 2022, OIDAC Âu Châu đã ghi nhận 748 tội ác căm thù chống Kitô giáo ở 30 quốc gia khác nhau, từ các cuộc tấn công đốt phá, vẽ bậy, mạo phạm và trộm cắp cho đến các cuộc tấn công thể chất, lăng mạ và đe dọa,” thông cáo cho biết.

Nhóm lưu ý rằng những con số đó phù hợp chặt chẽ với những con số được báo cáo bởi Tổ chức liên chính phủ về An ninh và Hợp tác ở Âu Châu, gọi tắt là OSCE. OSCE “đã phát hiện 792 tội ác căm thù chống Kitô giáo ở 34 quốc gia Âu Châu, khiến Kitô hữu trở thành nhóm tôn giáo bị tấn công nhiều nhất sau các tín hữu Do Thái”.

Báo cáo cũng xem xét các trường hợp Kitô hữu được cho là “bị mất việc làm, bị đình chỉ hoặc bị đưa ra tòa hình sự vì bày tỏ quan điểm tôn giáo bất bạo động ở nơi công cộng” cũng như “vi phạm quyền của cha mẹ trong việc giáo dục con cái theo niềm tin tôn giáo của mình”.

Đáng chú ý, bản thông cáo cho biết năm ngoái có nhiều tội ác thù hận hơn “do các thành viên cực đoan của các nhóm ý thức hệ, chính trị hoặc tôn giáo theo quan điểm chống Kitô giáo gây ra”.

Regina Polak, giáo sư và trưởng Khoa Thần học Thực hành tại Khoa Thần học-Công Giáo tại Đại học Vienna, người cũng làm việc với OSCE, cho biết trong thông cáo báo chí hôm thứ Năm rằng “số lượng tội ác căm thù chống Kitô giáo ngày càng gia tăng ở Âu Châu” được nêu chi tiết trong báo cáo là “đáng lo ngại sâu sắc”.

Polak cho biết trong thông cáo: “Cực kỳ cần thiết phải nâng cao nhận thức của cả chính phủ và xã hội về vấn đề này, đồng thời thực hiện các biện pháp chính trị để giải quyết và chống lại nó một cách quyết liệt”.


Source:Catholic News Agency

3. Các Giám mục Hoa Kỳ bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với đề xuất phong Đức Hồng Y Newman làm tiến sĩ Giáo hội

Đức Cha Robert Barron của Winona-Rochester, Minnesota, là một trong số các giám mục Hoa Kỳ đã nhiệt tình phát biểu ủng hộ đề xuất tôn vinh vị Hồng Y người Anh thế kỷ 19 là Thánh John Henry Newman là “tiến sĩ của Giáo hội”.

Ủy ban Giáo lý đã hỏi Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ vào ngày 15 tháng 11, trong cuộc họp mùa thu thường niên ở Baltimore, liệu các Giám Mục có ủng hộ bản kiến nghị do Hội đồng Giám mục Anh và xứ Wales đưa ra yêu cầu Vatican tuyên bố Đức Hồng Y Newman làm Tiến sĩ Hội Thánh hay không.

Các giám mục Hoa Kỳ đã bỏ phiếu áp đảo - chỉ có hai giám mục bỏ phiếu không - để gửi một lá thư cho Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự ủng hộ của các ngài đối với đề xuất của các giám mục Vương quốc Anh. Đức Hồng Y Newman, sinh năm 1801, nổi tiếng là một người chuyển từ Anh giáo sang Công Giáo và phải đối mặt với phản ứng dữ dội cũng như thành kiến từ cộng đồng và gia đình mình.

“Chúng ta thực sự nên tận dụng cơ hội này để nghiên cứu sâu các tác phẩm của ngài. Tôi nghĩ nó có thể giúp hàn gắn một số chia rẽ trong Giáo hội của chúng ta,” Đức Cha Barron nói khi nói chuyện với các anh em giám mục của mình trước cuộc bỏ phiếu.

Các giám mục khác bao gồm Đức Tổng Giám Mục Borys Gudziak của Tổng Giáo phận Công Giáo Ukraine ở Philadelphia và Đức Hồng Y Seán O'Malley của Boston cũng đứng lên bày tỏ sự ủng hộ của các ngài.

Trước khi cải đạo, Newman đã tự khẳng định mình là một học giả, nhà thuyết giáo và trí thức của công chúng Oxford nổi tiếng và được kính trọng rộng rãi. Việc ngài chuyển sang Công Giáo vào năm 1845 đã khiến ngài mất nhiều người bạn - kể cả chị gái của ngài, là người không bao giờ nói chuyện với ngài nữa.

Ngài trở thành linh mục năm 1847 và thành lập Nhà Nguyện Thánh Philip Neri ở Anh. Ngài đặc biệt cống hiến cho giáo dục, thành lập hai trường học dành cho nam sinh và Đại học Công Giáo Ái Nhĩ Lan. “Ý tưởng về một trường đại học” của Cha Newman đã trở thành một văn bản nền tảng về giáo dục đại học Công Giáo. Là một tác giả và người viết thư nhiều, ngài qua đời ở Birmingham năm 1890, thọ 89 tuổi.

Đức Hồng Y Newman sẽ gia nhập hàng ngũ hơn ba chục vị thánh - bao gồm Anthony thành Padua, Jerome và Thérèse thành Lisieux - nếu cuối cùng ngài được vinh danh là Tiến sĩ Hội Thánh. Đức Thánh Cha Phanxicô đã phong thánh cho ngài vào năm 2019.

Theo truyền thống, danh hiệu tiến sĩ Giáo hội được ban dựa trên ba yêu cầu: sự thánh thiện hiển nhiên của một ứng viên được khẳng định bằng việc phong thánh; sự xuất sắc của con người về mặt giáo lý được thể hiện bằng việc để lại một khối giáo lý có những đóng góp đáng kể và lâu dài cho đời sống của Giáo hội; và một tuyên bố chính thức của Giáo hội, thường là của một giáo hoàng.

Matthew Bunson, giám đốc biên tập của EWTN News, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với “EWTN News Nightly” rằng sự hỗ trợ của các giám mục có thể có tác dụng.

“Các giám mục Hoa Kỳ đã đưa ra lời kêu gọi với Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI về Thánh Gioan Avila, và ngài được phong làm Tiến sĩ Hội Thánh. Vào năm 2019, các ngài đã yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô phong Thánh Irênaô thành Lyon làm Tiến sĩ Hội Thánh, và điều đó đã xảy ra chỉ vài năm sau đó”, Bunson lưu ý.

“Vì vậy, nó có thể có hiệu lực, và các giám mục rõ ràng muốn nó xảy ra càng sớm càng tốt”.


Source:Catholic News Agency