1. Nhà thờ chính tòa Công Giáo ở Kyiv bị hư hại

Nhà thờ chính tòa Chúa Kitô Phục Sinh của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở thủ đô Kyiv của Ukraine bị hư hại vì cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga, tấn công trong đêm 25 tháng Mười Một vừa qua.

Cả Tòa giám mục của Đức Tổng Giám Mục Trưởng Sviatoslav Shevchuk cũng bị hư hại.

Đêm hôm đó, Nga đã phóng 75 máy bay không người lái, trong đó có 74 máy bay bị phòng không Ukraine bắn hạ, trong đó có 60 máy bay trên vùng trời thủ đô Kyiv. Còi báo động ở thủ đô Kyiv đã réo trong sáu tiếng đồng hồ, từ lúc 2 giờ 37 phút đêm. Không có người nào chết nhưng có năm người bị thương, trong đó có một em bé 11 tuổi.

Một máy bay không người lái của Nga đã bị bắn hạ ở quận Dnipro thuộc Kyiv, gần nhà thờ chính tòa của Đức Thượng phụ. Tiếng nổ đã làm vỡ các kiếng của nhà thờ chính tòa, một cao ốc gần nhà thờ bị hư hại nhiều. Sáu cửa sổ ở tầng hầm nhà thờ chính tòa cũng bị hư hại. Ba cửa Tòa giám mục của Đức Tổng Giám Mục Trưởng bị thiệt hại.

2. Cha Piotr Rosochecki: Dân chúng Ukraine tiếp tục cần được giúp đỡ

Nếu không được hỗ trợ, dân chúng tại vùng Odessa của Ukraine sẽ không sống sót qua mùa đông này.

Cha Piotr Rosochacki, người Ba Lan, phụ trách các hoạt động của tổ chức bác ái Caritas Hy Vọng (Caritas Spes) của Ukraine ở vùng thành phố cảng Odessa, mạn nam Ukraine, cho biết như trên giữa lúc chiến tranh tại Trung Đông đang đẩy lùi Ukraine ra khỏi các hoạt động trợ giúp của các nước. Vì thế, thách đố lớn nhất hiện nay của cơ quan bác ái này vẫn là chuẩn bị cho mùa đông tới đây của thời chiến, nhất là trước viễn tượng Nga có thể tấn công ồ ạt vào các trung tâm điện lực và hệ thống sưởi của Ukraine, như đã xảy ra hồi năm ngoái.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho ban tiếng Ba Lan của Đài Vatican, cha Rosochacki nói rằng mỗi tháng mang lại những thách đố mới. Hiện nay vẫn còn phải chiến đấu để giải quyết hậu quả của vụ lụt sau khi đập nước ở Nova Kakhovka bị Nga phá sập, nhưng đồng thời vẫn phải tìm cách đáp ứng các nhu cầu cơ bản: “Trước khi mùa đông tới, chúng tôi đều phải nghĩ đến việc cung cấp hệ thống sưởi và áo ấm cho dân nghèo. Thời tiết ngày càng lạnh hơn. Chúng tôi tìm cách giúp đỡ củi và lò sưởi, áo ấm, giày mùa đông, và những nhu cầu khác trong mùa đông. Ngoài ra, có nhu cầu giúp đỡ những người Ukraine, tuy gia cư của họ đã bị phá hủy vì chiến tranh hoặc vì lụt, nhưng nay họ dần dần hồi hương. Họ biết rằng nếu họ càng vắng mặt lâu thì sự tàn phá càng lớn hơn. Mỗi người đều muốn trở lại nơi cũ của họ. Vì vậy, đối với chúng tôi, đây là lúc nỗ lực đáp ứng các nhu cầu của họ trong bối cảnh mùa đông đang đến gần”.

Theo cha Rosochacki, sự chú ý của dư luận đối với Ukraine đang dần dần suy giảm, và điều này có nghĩa là viện trợ nhân đạo cho Ukraine bị giảm bớt, trong khi nhu cầu tại đây vẫn ở mức độ cao. Nếu không có sự giúp đỡ từ bên ngoài, “Ukraine không thể sống sót trong những tuần lễ tới đây, cả về mặt nhân đạo cũng như quân sự. Hiện thời, Ukraine lệ thuộc 100% vào Âu châu.

3. Đức Hồng Y Burke có thể bị cắt lương và lấy lại nhà ở Rôma

THÀNH PHỐ VATICAN – Nhiều nguồn tin cho biết Giáo hoàng Francis đang có kế hoạch rút lương và nơi cư trú tại Rome của Hồng Y Raymond Burke vì ông coi ông đang làm việc chống lại sự đoàn kết của Giáo hội, mặc dù Vatican vẫn chưa chính thức công bố một bước đi như vậy.

Một số nguồn tin nói với Register rằng họ đã được thông báo rằng trong cuộc gặp với những người đứng đầu các Bộ của Giáo triều Rôma vào ngày 20 tháng 11, Đức Thánh Cha được cho là đã nói rằng ngài đang cân nhắc việc rút lại những đặc quyền đó khỏi Đức Hồng Y Burke vì ngài tin rằng ngài đang “làm việc chống lại Giáo Hội và chống lại sự hiệp nhất của Giáo Hội.”

Những bình luận bị cáo buộc đã được báo cáo lần đầu tiên hôm thứ Hai bởi New Daily Compass, một trang tin tức trực tuyến của Công Giáo Ý.

Các biến thể trong nhận xét của Giáo hoàng sau đó đã được cả Reuters và Associated Press đưa tin, sau đó trích dẫn “hai người đã thông báo ngắn gọn về các biện pháp”. Một nguồn tin, một người tham gia cuộc họp ngày 20 tháng 11, nói với AP rằng Giáo hoàng thực hiện hành động này vì ông coi Hồng Y là nguyên nhân gây ra “sự mất đoàn kết” trong Giáo hội. Trích dẫn một nguồn tin giấu tên khác, AP cho biết Đức Phanxicô đang tước bỏ các đặc quyền của Đức Hồng Y Burke về một căn hộ được trợ cấp ở Vatican và tiền lương của một Hồng Y đã nghỉ hưu “vì ngài đang sử dụng các đặc quyền này để chống lại Giáo hội”.

Riccardo Cascioli, giám đốc của New Daily Compass, nói với Register vào ngày 28 tháng 11 rằng ông “chắc chắn” về tính xác thực của báo cáo vì nó đến với ông từ một số “nguồn đáng tin cậy”. Cascioli nói thêm rằng sau khi xuất bản câu chuyện, anh ấy đã nhận được “một sự xác nhận thêm”.

Cơ quan Đăng ký đã liên lạc với văn phòng của Hồng Y Burke; Một đại diện cho biết Đức Hồng Y người Mỹ hiện đang thăm Hoa Kỳ và chưa nhận được bất kỳ thông tin liên lạc chính thức nào về vấn đề này. Thư ký của ngài cũng cho biết Đức Hồng Y sẽ không đưa ra tuyên bố nào vào lúc này.

Người phát ngôn của Vatican Matteo Bruni đã không trả lời cuộc điều tra của Register về các cáo buộc. Trong bình luận với AP, ông đã chuyển cuộc điều tra của họ tới văn phòng của Đức Hồng Y Burke, nói rằng ông không có “bất cứ điều gì cụ thể để nói về điều đó”.

Các báo cáo khác cho rằng Giáo hoàng có thể đang cân nhắc việc loại bỏ Hồng Y Burke khỏi Hồng Y đoàn dường như thiếu cơ sở vào thời điểm này, không có nguồn tin nào của Rome xác nhận động thái như vậy.

Các nguồn tin cấp cao của Giáo hội ở Rome tin rằng nếu Đức Giáo Hoàng làm theo những nhận xét của mình, thì đó sẽ là một cách để Đức Phanxicô “thông báo” cho tất cả các Hồng Y, và nếu họ không tuân thủ quy định thì đây có thể là số phận của họ.

Mối quan hệ căng thẳng

Vốn đã được nhiều người đánh giá cao vào những năm 2000 với tư cách là một nhà giáo luật rất thành đạt, Đức Bênêđíctô XVI đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Burke làm Tông tòa vào năm 2008, và thăng ngài lên hàng Hồng Y hai năm sau đó.

Nhưng vị Hồng Y người Mỹ và Giáo hoàng bắt đầu thường xuyên xung đột ngay sau cuộc bầu cử Giáo hoàng vào năm 2013, chủ yếu về các lĩnh vực liên quan đến luật pháp, giáo lý và đạo đức của Giáo hội. Vào năm 2014, Đức Hồng Y Burke đã chỉ trích mạnh mẽ Đức Giáo Hoàng vì đã cho phép những người ly dị tái hôn dân sự được rước lễ trong một số trường hợp, và vì đã cải cách thủ tục hủy hôn. Để đáp lại, Đức Phanxicô đã loại ông khỏi Tông tòa Signatura và bổ nhiệm ông làm Hồng Y bảo trợ của Quân đội có chủ quyền của Malta.

Sau cuộc xung đột tiếp theo với Đức Phanxicô về việc điều hành trật tự và quyết tâm của Đức Hồng Y trong việc duy trì giáo huấn của Giáo hội trước vụ bê bối tránh thai, Đức Phanxicô đã tước bỏ chức vụ đó của Đức Hồng Y Burke vào năm 2017, chuyển giao nhiệm vụ của ngài cho một đại biểu đặc biệt của Đức Giáo Hoàng.. Đức Hồng Y đã chính thức nghỉ hưu vào tháng 6 năm nay khi bước sang tuổi 75 và được thay thế bởi Đức Hồng Y Gianfranco Ghirlanda, 81 tuổi.

Tuy nhiên, lời chỉ trích thẳng thắn của Đức Hồng Y Burke đối với triều đại giáo hoàng này, được đưa ra một cách kiên quyết nhưng luôn lịch sự, đã khiến Đức Thánh Cha Phanxicô bị xếp hạng rõ ràng trong nhiều năm qua, người đã thỉnh thoảng đưa ra những bình luận gay gắt chống lại ngài.

Khi Đức Hồng Y Burke, người chống lại việc sử dụng vắc-xin ngừa Covid và mắc phải một căn bệnh lây nhiễm gần như đã giết chết ngài vào năm 2021, Đức Phanxicô đã nói với các phóng viên rằng “ngay cả trong Hồng Y đoàn cũng có một số người phủ nhận,” và nói thêm rằng “một trong số họ, người đàn ông tội nghiệp, đã phải nhập viện vì bệnh. vi-rút.”

Trong sự phê phán kiên định của mình đối với cách tiếp cận giáo lý của Giáo hoàng và đặc biệt là giáo huấn luân lý của Giáo hội, ông đã giúp đưa ra hai bộ nghi vấn – những câu hỏi cho Giáo hoàng nhằm gợi ra những câu trả lời rõ ràng cho các câu hỏi đạo đức và giáo lý – bộ đầu tiên, được ban hành vào năm 2016, Pope đã không trả lời, và bản thứ hai, được xuất bản vào mùa hè này, ông đã trả lời theo cách mà ông và bốn Hồng Y ký tên khác cho là không thỏa đáng.

Đức Hồng Y Burke cũng đã nêu tên mình trong một số lá thư và sáng kiến khác kêu gọi Đức Thánh Cha Phanxicô sửa lại giáo huấn và sự lãnh đạo của ngài đối với Giáo hội, gần đây nhất là liên quan đến một cuốn sách chỉ trích Thượng hội đồng về Tính đồng nghị, và đã có lúc ngài dự định đưa ra một sự điều chỉnh chính thức của Giáo hoàng nhưng thiếu sự ủng hộ cần thiết. Đức Hồng Y cũng lớn tiếng chỉ trích Traditionis Custodes (Những người bảo vệ truyền thống), những hạn chế gây nhiều tranh cãi của Giáo hoàng Phanxicô đối với Thánh lễ truyền thống bằng tiếng Latinh.

Vào năm 2018, ông cũng nói về những giới hạn quyền lực của giáo hoàng, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các giáo hoàng bảo vệ và thúc đẩy sự hiệp nhất của Giáo hội, đồng thời cảnh báo rằng những hành động của giáo hoàng không hành động phù hợp với Mặc khải, Kinh thánh và Truyền thống “phải bị các tín hữu bác bỏ”..”

Kiềm chế chỉ trích?

Kể từ khi Đức Bênêđíctô XVI qua đời gần một năm trước, Đức Thánh Cha Phanxicô dường như đã mất đi sự kiềm chế trước đây khi đáp lại những lời chỉ trích như vậy và bắt đầu trấn áp mạnh mẽ những người được coi là đi ngược lại chương trình của ngài dành cho Giáo hội.

Đầu năm nay, ông đã ra lệnh cho Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, cựu thư ký riêng của Đức Bênêđíctô XVI, người đã viết một cuốn sách chỉ trích triều đại giáo hoàng của ngài, rời Rome và trở về Đức. Gần đây nhất, ông đã cách chức Giám mục Joseph Strickland khỏi Giáo phận Tyler, Texas, một phần rõ ràng là do ông đã thẳng thắn chỉ trích trên mạng xã hội về sự lãnh đạo của triều đại giáo hoàng này.

Phản ứng mạnh mẽ hơn của Đức Thánh Cha cũng đã được chứng kiến qua những bình luận của tân Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng Y Victor Fernandez.

Trong một cuộc phỏng vấn với Register vào tháng 9, nhà thần học người Argentina đã cảnh báo rằng Đức Hồng Y Burke không có cùng đặc sủng như Đức Thánh Cha Phanxicô cũng như “ân sủng đặc biệt của Chúa Thánh Thần để phán xét học thuyết của Đức Thánh Cha”, và những ai nghĩ rằng họ có một đặc sủng như vậy đang trên con đường dẫn đến “dị giáo và ly giáo”.

Mặc dù Đức Hồng Y Burke đã bước sang tuổi 75 vào cuối tháng 6, độ tuổi nghỉ hưu bình thường đối với các Hồng Y, nhưng một yếu tố có thể phủ nhận những báo cáo này là ngài vẫn tiếp tục làm việc với tư cách là thành viên có giá trị của Apostolic Signatura, tòa án cao nhất của Giáo hội mà Hồng Y đứng đầu với tư cách là tổng trưởng. từ năm 2008 đến năm 2014.

Mặc dù đã loại bỏ ông khỏi chức vụ trưởng năm 2014, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn công nhận khả năng của Đức Hồng Y Burke với tư cách là một nhà giáo luật được kính trọng rộng rãi bằng cách tái bổ nhiệm ông làm việc cho tòa án vào năm 2017, nơi sự đóng góp của ông được nhiều người coi là không thể thiếu. “Signatura khó có thể làm được nếu không có anh ấy,” một nhà giáo luật ở Rome nói với Register ngày 28 tháng 11. “Có rất nhiều việc phải làm ở đó.”


Source:National Catholic Register