1. Lính Nga sử dụng những người Ukraine bị bắt làm lá chắn sống

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Soldiers Using Captured Ukrainians as Shields”, nghĩa là “Video cho thấy lính Nga sử dụng những người Ukraine bị bắt làm lá chắn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một tổ chức truyền thông do chính phủ Mỹ tài trợ đưa tin rằng họ đã nhận được đoạn video cho thấy binh lính Nga sử dụng các thành viên quân đội Ukraine bị bắt làm lá chắn.

Đài Âu Châu Tự do, gọi tắt là RFE, đã lấy được đoạn video từ lực lượng vũ trang Ukraine và chia sẻ chi tiết về đoạn phim trên Radio Svoboda, dịch vụ tin tức tiếng Nga. RFE cũng đưa tin rằng họ đã yêu cầu luật sư và thành viên quân đội phân tích đoạn video và các chuyên gia cho biết họ tin rằng nó cung cấp bằng chứng cho thấy quân đội Nga đã phạm tội ác chiến tranh chống lại quân đội Ukraine.

Đoạn video được cho là được quay gần làng Robotyne ở tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine. Robotyne là địa điểm thường xuyên xảy ra giao tranh trong cuộc chiến mà Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Vào cuối tháng 8, Kyiv tuyên bố họ đã giải phóng khu định cư, được cho là một vị trí chiến lược quan trọng, từ lực lượng của Putin.

RFE đã đăng phiên bản cô đọng của video trên kênh YouTube của mình. Trong phiên bản rút gọn, một người được xác định là lính Nga có vũ trang được nhìn thấy đứng đằng sau một người được cho là quân nhân Ukraine. Người Nga dường như đang dẫn người đàn ông kia đi trước để anh ta có thể đang lẩn trốn. Những người lính Nga khác theo sau họ.

RFE mô tả âm thanh của súng máy Nga được nghe thấy khi quân Nga dẫn người đàn ông Ukraine đi trên một con đường. Ngay sau đó, quân nhân Nga ném thứ có vẻ là lựu đạn về phía vị trí của Ukraine. Có một vụ nổ và quân đội Ukraine có thể được nhìn thấy đang chạy.

Các thành viên quân đội Ukraine cung cấp video cho RFE nói với hãng tin này rằng Nga đang sử dụng chiến thuật lá chắn như một cách để “trinh sát chiến trường” nhằm phát hiện các vị trí bắn của lực lượng Ukraine.

RFE cho biết quân đội Ukraine không có thông tin gì về tình trạng của người lính đội Ukraine trong video.

Khi nhà báo RFE cho xem phiên bản video, Dmytro Lubinets, người giữ chức vụ ủy viên nhân quyền trong quốc hội Ukraine, cho biết nếu các sự kiện được mô tả trong clip là chính xác thì đó sẽ là vi phạm Công ước Geneva.

Lubinets cho biết: “Nghiêm cấm sử dụng tù nhân chiến tranh để tham gia chiến sự”. “Tức là, tù binh chiến tranh phải ở trong một trại được thành lập đặc biệt dành cho tù binh chiến tranh ở xa nơi xảy ra chiến sự và chờ làm thủ tục trao đổi.”

2. Đan Mạch viện trợ hàng tỷ Mỹ Kim cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Ally to Give Ukraine Billion-Dollar Booster”, nghĩa là “Đồng minh NATO viện trợ hàng tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Đan Mạch, thành viên NATO, đã trao cho Ukraine khoản viện trợ hàng tỷ đô la một ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đến thăm Washington, DC, trong một nỗ lực không có kết quả nhằm bảo đảm viện trợ bổ sung của Mỹ.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen hôm thứ Tư tuyên bố rằng chính phủ của bà sẽ cam kết 7,5 tỷ kroner Đan Mạch, tương đương khoảng 1,1 tỷ Mỹ Kim Mỹ, để giúp Ukraine trong cuộc chiến tiếp tục xâm lược lực lượng Nga.

Gói viện trợ của Đan Mạch bao gồm xe tăng, máy bay không người lái, đạn dược và các thiết bị, khí tài quân sự khác. Thông báo này được đưa ra khi Frederkisen và các nhà lãnh đạo Bắc Âu khác gặp Zelenskiy ở Oslo, Na Uy, nhân Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Bắc Âu thường niên lần thứ hai.

Theo The Kyiv Independent, Frederiksen nói trong cuộc họp báo chung tại hội nghị thượng đỉnh: “Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng của cuộc chiến và chúng ta phải bảo đảm rằng Ukraine có những gì cần thiết để tiếp tục cuộc chiến”. Đó là lý do tại sao chúng tôi hợp tác với các đối tác và đồng minh vì an ninh lâu dài cho Ukraine”.

Đan Mạch đã cung cấp cho Ukraine khoảng 3 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự kể từ khi Nga tiến hành xâm lược vào ngày 22 tháng 2 năm 2022. Chính phủ Đan Mạch trước đó đã công bố gói viện trợ trị giá 520 triệu Mỹ Kim vào cuối tháng 10.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store cũng tuyên bố trong hội nghị thượng đỉnh rằng đất nước của ông đang giúp đỡ Kyiv bằng cách “tăng hỗ trợ tài chính và nhân đạo thêm khoảng 800 triệu Mỹ Kim trong năm nay” Như thế trong năm 2023, Na Uy đã viện trợ cho Kyiv 1,8 tỷ Mỹ Kim. Khoản viện trợ này là một phần của gói viện trợ trị giá 6,8 tỷ Mỹ Kim kéo dài 5 năm đã được phê duyệt vào tháng 2.

Mặc dù viện trợ từ các quốc gia Bắc Âu là đáng kể nhưng vẫn còn khiêm tốn so với khoản viện trợ mới trị giá 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine đã được đề xuất như một phần trong dự luật tài trợ trị giá 110 tỷ Mỹ Kim mà Tổng thống Joe Biden yêu cầu.

Hôm thứ Ba, Zelenskiy đã tới Mỹ và gặp gỡ các nhà lãnh đạo của cả hai đảng lớn trong nỗ lực tăng cường hỗ trợ cho viện trợ. Bộ Ngoại giao đã thông báo phát hành gói viện trợ trị giá 200 triệu Mỹ Kim nhỏ hơn nhiều sử dụng số tiền đã được phê duyệt trước đó vào thứ Ba, đồng thời lưu ý rằng đây “sẽ là một trong những gói hỗ trợ an ninh cuối cùng mà chúng tôi có thể cung cấp cho Ukraine” nếu Quốc hội không phê duyệt nguồn tài trợ mới..

Tổng thống Biden cũng báo hiệu rằng có thể có giới hạn đối với viện trợ của Mỹ, khi nói trong cuộc họp báo chung với Zelenskiy rằng chính phủ sẽ “tiếp tục cung cấp cho Ukraine những vũ khí và thiết bị quan trọng miễn là chúng tôi có thể “ nhưng khả năng của chúng tôi để giúp đỡ Ukraine sắp kết thúc nhanh chóng do sự bế tắc tại Quốc hội”.

Mỹ hiện là nước đóng góp viện trợ quân sự lớn nhất thế giới cho Ukraine, cam kết hỗ trợ khoảng 47 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv kể từ khi chiến tranh bắt đầu.