1. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chúc mừng không quân bắn hạ 5 máy bay Nga trong 3 ngày, tạo khí thế cho năm tới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Celebrates Downing of Russian Jets Setting 'Mood' for Next Year”, nghĩa là “Zelenskiy ăn mừng việc bắn rơi máy bay phản lực Nga, tạo ra 'khí thế' cho năm tới.”

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn rơi 5 máy bay Nga trong vòng chưa đến 72 giờ, và bày tỏ niềm tin rằng điều này sẽ củng cố đất nước trong cuộc xung đột với Nga.

Zelenskiy cho biết nỗ lực này rất đáng khích lệ cho tinh thần nghỉ lễ Giáng Sinh của đất nước.

“Những kẻ khủng bố Nga đã mất 5 máy bay trong một tuần. Giáng Sinh này tạo ra khí thế phù hợp cho cả năm sắp tới – khí thế về năng lực của chúng ta”, ông Zelenskiy viết. “Khả năng đàm phán với đối tác. Khả năng củng cố lá chắn bầu trời của chúng ta. Khả năng bảo vệ quê hương của chúng ta khỏi những kẻ khủng bố Nga.”

Zelenskiy nói rằng trong 24 giờ qua binh lính Ukraine đã bắn hạ được khoảng 30 máy bay không người lái Shahed và một số hỏa tiễn, đồng thời còn bắn hạ thêm hai máy bay Su của Nga.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm: “Phòng không của chúng ta càng mạnh thì càng ít đối phương Nga xuất hiện trên bầu trời và trên đất liền của chúng ta”.

Ukraine trước đó hôm thứ Hai cho biết lực lượng vũ trang của họ đã phá hủy hai chiến đấu cơ của Nga, một chiếc Su-30 và một chiếc Su-34, vào đêm Giáng Sinh. Tuần trước, Kyiv cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ 3 máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Nga.

Đánh dấu Giáng Sinh thứ hai của Ukraine trong chiến tranh, Tổng thống Zelenskiy đã cảm ơn quân đội nước này.

Ông viết: “Tôi đánh giá cao tất cả những người bảo đảm sự phòng thủ của đất nước chúng ta cả vào dịp Giáng Sinh và các ngày trong tuần, những người chống lại các cuộc tấn công của đối phương và thể hiện sự kiên định dù họ ở đâu”. “Mọi người giúp đỡ nhé. Tôi biết ơn từng người trong số các bạn!

“Giáng Sinh vui vẻ, người Ukraine thân mến! Cầu mong thời điểm tươi sáng này sẽ làm cho toàn bộ năm tới trở nên tươi sáng hơn đối với chúng ta”, ông nói thêm.

Ukraine đã tham gia vào cuộc chiến kéo dài gần hai năm với Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm vào tháng 2 năm 2022. Sau sự hỗ trợ ban đầu từ Mỹ và các cường quốc Âu Châu, nguồn hỗ trợ tài trợ cho nỗ lực chiến tranh đã giảm dần.

Tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden đang bế tắc với Quốc hội về việc tài trợ cho viện trợ Ukraine. Các quan chức gần đây cho biết Ngũ Giác Đài và Tòa Bạch Ốc sắp hết tiền hỗ trợ Ukraine vào cuối năm nay.

Dư luận về sự ủng hộ của Ukraine ở Mỹ ngày càng trở nên thờ ơ và một số thành viên Quốc hội cũng ngày càng hoài nghi về việc tiếp tục ủng hộ quốc gia Đông Âu này trong cuộc chiến chống lại Nga.

Zelenskiy đã đến thăm Washington vào đầu tháng này để tranh luận về việc cần thêm viện trợ cho đất nước của mình. Chuyến thăm tỏ ra kém hiệu quả hơn những gì ông mong đợi và các nhà lập pháp đã rời đi nghỉ lễ vào tuần trước mà không đạt được thỏa thuận tài trợ viện trợ cho đất nước.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine có vẻ lạc quan về sự hỗ trợ từ Washington.

“Tôi tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ không phản bội chúng ta”, ông Zelenskiy nói với các phóng viên vào tuần trước.

2. Vị tướng hàng đầu của Putin phụ trách vũ khí hạt nhân ngày tận thế 'Satan-2' của Nga bất ngờ bị bắt trong vụ tai tiếng gây sốc

Đó là tựa đề của một bài báo của hai ký giả Henry Holloway và Will Stewart trên tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tướng Nga phụ trách vũ khí hạt nhân “Satan-2” đáng sợ của Vladimir Putin đã bị bắt giữ trong một vụ tai tiếng gian lận nghiêm trọng làm rung chuyển Mạc Tư Khoa.

Trung tướng Oleg Frolov, 61 tuổi, phó giám đốc cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, bị bắt cùng với hai kẻ đồng lõa khác.

Người bạn thân của Putin đã bị cáo buộc đóng vai trò trong một vở kịch nhằm đánh cắp 4 triệu bảng Anh từ nhà nước Nga - nơi được biết đến là nơi đầy rẫy tham nhũng.

Nó xảy ra sau một loạt cái chết nổi bật trong giới thượng lưu Mạc Tư Khoa, với các báo cáo cho rằng “cơn cuồng gián điệp” và chứng hoang tưởng đã lan tràn ở Điện Cẩm Linh.

Hàng chục nhà lãnh đạo doanh nghiệp, quân sự và chính trị có ảnh hưởng đã bị giết hoặc bị giam giữ kể từ khi bắt đầu cuộc chiến của Putin ở Ukraine.

Vụ bắt giữ Frolov cũng diễn ra sau cái chết bí ẩn do “ngạt thở” của Evgeny Postrigan, một nhà điều hành không gian đang làm việc trong một dự án tuyệt mật khác của Putin.

Frolov, người được chụp ảnh cùng Putin, chịu trách nhiệm về chương trình vũ khí nhà nước của Nga tại Roscosmos.

Ông đã giám sát sự phát triển và sản xuất những loại vũ khí mới nhất - chẳng hạn như loại Satan-2 bị trì hoãn, được biết đến ở Mạc Tư Khoa với cái tên Sarmat.

Đây là hỏa tiễn đạn đạo lớn nhất thế giới, vũ khí hạt nhân liên lục địa ngày tận thế nặng 208 tấn, có kích thước bằng tòa tháp 14 tầng.

Putin đã ca ngợi hỏa tiễn này là “không thể ngăn cản” khi nó bay vào không gian trước khi thả trọng tải xuống đối phương của ông.

Ở Nga đã có tin đồn hỏa tiễn tận thế chưa được thử nghiệm kỹ lưỡng và có thể bị trì hoãn đến cuối năm 2024.

Tuyên bố của Ủy ban Điều tra Nga cho biết: “Frolov đã sử dụng chức vụ của mình để âm mưu với hai người đồng phạm khác trong vụ án này”.

“Trong quá trình thực hiện hợp đồng, họ đã đánh cắp ít nhất 435 triệu rúp từ quỹ công hay 4.73 triệu Mỹ Kim dành cho việc mua thiết bị.”

Nếu bị kết án, anh ta và những người đồng phạm bị cáo buộc có thể phải đối mặt với án tù 10 năm.

Frolov cũng tham gia vào dự án hỏa tiễn siêu thanh có khả năng hạt nhân “thiên thạch” Avangard - một loại vũ khí siêu thanh mới khác của Putin - đưa hỏa tiễn tới mục tiêu với tốc độ gấp 27 lần tốc độ âm thanh.

Các nhà điều tra đang điều tra toàn bộ cáo buộc gian lận liên quan đến Frolov, cùng với Yevgeny Fomichev.

Fomichev là giám đốc nghiên cứu tại Geophysical-Cosmos, một công ty phát triển hệ thống dẫn đường vũ khí cho hỏa tiễn của Vlad.

Fomichev được cho là đã hợp tác chặt chẽ với Frolov.

Ông cũng là bạn bè với giám đốc Roscosmos, Yury Borisov, cựu phó thủ tướng Nga, và người tiền nhiệm thân thiện với Putin, Dmitry Rogozin, người đã tránh được một vụ ám sát vào tháng 12 năm ngoái.

Danh tính của người đồng phạm thứ ba bị cáo buộc vẫn chưa được công bố.

Đầu tuần này, Evgeny Postrigan, 50 tuổi, kế toán trưởng của công ty Hệ thống Vệ tinh Thông tin Reshetnev, có liên hệ chặt chẽ với Geophysicals-Cosmos và cơ quan vũ trụ Nga, được phát hiện đã chết “vì ngạt thở” ở Zheleznogorsk.

Các báo cáo trích dẫn cơ quan thực thi pháp luật cho biết thi thể của anh ta được vợ anh ta tìm thấy trong gara một ngày sau khi anh ta ra ngoài.

Trong khi nghi ngờ tự sát, các cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm ra nguyên nhân cái chết.

Zheleznogorsk là một thị trấn đóng cửa đối với người nước ngoài và những người khác mà không được phép vào.

Nó được nhà độc tài Điện Cẩm Linh Stalin thành lập cách Mạc Tư Khoa 2.600 dặm về phía đông vào năm 1950 để sản xuất plutonium.

Nó có nhiều cơ sở hạt nhân được xây dựng bên trong các hang động được khai quật trên núi đá granite cũng như các doanh nghiệp nghiên cứu vũ trụ.

Công ty của Postrigan đã bị Mỹ, Thụy Sĩ, Nhật Bản và Ukraine trừng phạt vì cuộc xâm lược Ukraine.

Công ty vệ tinh này “rất quan trọng đối với khả năng phòng thủ của Nga” và là một phần của cơ quan vũ trụ nước này.

Danh sách trừng phạt của Mỹ cho biết công ty vệ tinh Reshetnev “đã hỗ trợ các hệ thống không gian của chính phủ Nga mà quân đội Nga sử dụng để tiến hành cuộc chiến chống lại Ukraine.

3. Nga mất 33 hệ thống pháo binh, 31 xe tăng APV và 19 xe tăng trong một ngày: Ukraine

Theo các quan chức Ukraine, Nga đã mất hàng chục hệ thống pháo binh, xe thiết giáp và xe tăng chỉ trong một ngày giao tranh.

Báo cáo mới nhất của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Nga đã mất 33 hệ thống pháo binh, 31 xe thiết giáp chuyển quân và 19 xe tăng từ đêm Giáng Sinh đến ngày Giáng Sinh.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Kyiv tuyên bố Nga đã mất tổng cộng 5.877 xe tăng, 8.347 hệ thống pháo và 10.919 xe thiết giáp.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết vào sáng thứ Ba 26 Tháng Mười Hai, rằng 760 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng 2 máy bay và 2 hệ thống tác chiến phòng không.

Kyiv tuyên bố Nga đã phải chịu 353.950 binh sĩ thương vong, 329 máy bay và 613 hệ thống tác chiến phòng không kể từ khi chiến tranh bùng nổ.

Bất kể các tổn thất kinh hoàng, Putin đang tiếp tục cố thể hiện mình là một nhà lãnh đạo duyên dáng, quan tâm đến hạnh phúc của quân nhân khi chiến tranh tiếp tục diễn ra.

“Nhà báo Điện Cẩm Linh Pavel Zarubin đã công bố đoạn phim vào ngày 24 tháng 12 về buổi lễ ngày 19 tháng 12 tại Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga, nơi ông Putin nói chuyện với các quân nhân Nga, những người nói rằng họ muốn gặp người thân nhưng chỉ huy của họ không cho họ đi,” Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết trong báo cáo ngày 24/12.

“Putin trả lời: 'Hãy để họ nghỉ ngơi. Chỉ huy đã quyết định rồi. Chính là tôi.'

ISW cho biết việc Putin cho phép nhân viên nghỉ phép có vẻ tự phát là một nỗ lực nhằm thể hiện mình là một nhà lãnh đạo thời chiến có tư duy chiến lược, đáp ứng yêu cầu của quân đội và khen thưởng những người trung thành với ông.

Tuy nhiên, một đoạn video được cho là của một người lính Nga cho thấy có căng thẳng giữa quân đội nước này và các nhà lãnh đạo.

Người lính, người tuyên bố được quay phim gần Mar'inka - ngay phía tây nam thành phố phía đông Donetsk, đã tấn công Putin, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và đặt câu hỏi phần còn lại của quân đội quốc gia đang ở đâu.

“Hãy nhìn những thứ này: Khi chúng tôi chiến đấu ở đây khi chúng tôi đang mục nát trong chiến hào, họ đeo chiếc vòng cổ trị giá 23 triệu rúp và họ khoe khoang về điều đó.” Con số này tương đương khoảng 250.000 Mỹ Kim.

“Đồng chí Putin, đồng chí, chết tiệt, điều này có nghĩa là gì? Có phải chúng tôi đang ngồi trong chiến hào vì những kẻ chó chế này không? Bạn có thể cho chúng tôi biết khi nào thời hạn nghĩa vụ quân sự của chúng tôi kết thúc không?

4. Bầu trời Ukraine quang đãng hơn sau khi Nga mất hàng loạt các chiến đấu cơ ném bom

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Pulling Back on Air Strikes After Series of Plane Losses: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga cắt giảm các cuộc không kích sau hàng loạt vụ mất máy bay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã cắt giảm các cuộc không kích vào tiền tuyến của Ukraine sau khi lực lượng Kyiv bắn hạ một số máy bay của nước này vào tuần trước, một tổ chức nghiên cứu của Mỹ dẫn lời các quan chức Ukraine cho biết.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết trong một báo cáo hôm Chúa Nhật: “Phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine, Đại tá Yuriy Ihnat tuyên bố vào ngày 24/12 rằng lực lượng Nga đã giảm việc sử dụng bom lượn và các cuộc không kích ở miền nam Ukraine”.

Động thái này diễn ra sau khi lực lượng Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 3 máy bay ném bom Su-34 của Nga vào ngày 22 Tháng Mười Hai. Các quan chức Ukraine cho biết lực lượng vũ trang của họ đã phá hủy 2 chiến đấu cơ khác của Nga vào đêm Giáng Sinh. Trong bản cập nhật ngày Giáng Sinh, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng phòng không của họ đã tiêu diệt một máy bay Su-30 và một máy bay Su-34 của Nga.

Máy bay Nga thả bom lượn cách mục tiêu tới 45 dặm, nghĩa là máy bay ít bị ảnh hưởng bởi hỏa lực phòng không Ukraine hơn. ISW cho biết: “Việc Nga giảm sử dụng bom lượn cho thấy lực lượng Nga lo ngại về khả năng phòng không của Ukraine sau những tổn thất gần đây”.

ISW dẫn lời nhà quan sát quân sự Ukraine Kostyantyn Mashovets ngày 24/12 cho biết lực lượng Nga đang hạn chế sử dụng máy bay có người lái gần Crimea bị Nga tạm chiếm, đặc biệt là ở khu vực Tây Bắc Hắc Hải.

Nó lưu ý rằng phát ngôn nhân lực lượng Lục Quân Ukraine, Trung tá Volodymyr Fityo, cho biết vào ngày 23 tháng 12 rằng các lực lượng Nga cũng đã giảm việc sử dụng không quân và tăng cường sử dụng máy bay không người lái tấn công ở khu vực Kupiansk và Bakhmut ở miền đông Ukraine.

Lực lượng Không quân Ukraine mô tả các phi công Nga đã tỏ ra “tự mãn” như thế nào trước khi lực lượng Kyiv bắn hạ ba máy bay ném bom chiến đấu của Nga vào tuần trước khi họ cố gắng thả bom sâu phía sau chiến tuyến của Ukraine.

Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Ukraine Ihnat cho biết: “Họ tỏ ra tự mãn, đến gần hơn và cố gắng tấn công quân đội của chúng tôi bằng bom dẫn đường sâu hơn trong các vị trí phòng thủ”. “Nhưng khi bạn muốn tấn công sâu như thế, bạn phải bay lại gần hơn,” ông nói. “Họ đã mạo hiểm – nhưng không thành công.”

Ukraine không tiết lộ nguyên nhân ba máy bay Nga bị bắn hạ. Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga bày tỏ lo ngại về việc lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ máy bay Nga, trong đó có một phiên bản lưu ý rằng Kyiv có thể đã sử dụng hỏa tiễn đất đối không MIM-104 Patriot.

Theo ISW, Ihnat ngày 24/12 cũng tuyên bố rằng lực lượng Ukraine “có thể triển khai hệ thống phòng không theo bất kỳ hướng nào, không chỉ ở những nơi lực lượng Nga bị tổn thất máy bay”.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong bản cập nhật ngày 25/12 rằng Nga đã mất 329 máy bay kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Tuy nhiên, ISW cho biết trong báo cáo của mình rằng lực lượng Nga đã thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn nhằm vào Ukraine vào ngày 23 và 24/12.

ISW cho biết Nga đã phóng 16 máy bay không người lái Shahed 131/-136 từ Krasnodar Krai, một khu vực của Nga ngay phía đông Bán đảo Crimea, mặc dù 15 chiếc đã bị Ukraine bắn hạ.

Phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, Andriy Yusov, cho biết Nga tiếp tục tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này, mặc dù ông cho biết nhiều hỏa tiễn đã bị bắn hạ.

5. Xe tải vào Ukraine 'như thường lệ' sau khi người biểu tình Ba Lan chấm dứt phong tỏa

Các xe tải lại bắt đầu băng qua biên giới sang Ukraine sau khi các tài xế xe tải Ba Lan bỏ phong tỏa cửa khẩu biên giới quan trọng Shehyni-Medyka.

Các tài xế xe tải đã chặn một số điểm qua lại ở biên giới với Ukraine kể từ ngày 6 tháng 11, yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu khôi phục một hệ thống theo đó các công ty Ukraine cần có giấy phép để hoạt động trong khối, và điều tương tự đối với các tài xế xe tải Âu Châu đang tìm cách vào Ukraine.

Sau đó, những người nông dân đã tham gia cùng họ, yêu cầu chính phủ trợ cấp cho ngô và không tăng thuế.

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng kinh tế Kyiv Yulia Svyrydenko tuyên bố chấm dứt phong tỏa vùng Shehyni-Medyka, trong khi cơ quan biên giới Ukraine xác nhận sáng thứ Ba 26 Tháng Mười Hai, rằng hoạt động di chuyển của xe tải đã được khôi phục hoàn toàn.

Cơ quan này cho biết: “Giao thông xe tải đã được khôi phục: nông dân Ba Lan đã chấm dứt lệnh phong tỏa trước ngã tư Medyka – Shehyni”.

Cơ quan này dẫn lời lực lượng biên phòng Ba Lan cho biết, hành động biểu tình trước cửa khẩu đã kết thúc vào lúc 9h30 sáng Chúa Nhật theo giờ Kyiv.

“Việc ghi danh và qua đường của xe tải vào Ukraine vẫn được thực hiện như bình thường”, cơ quan này cho biết thêm.

6. Người lính Nga kịch liệt chỉ trích Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Tears Into Putin in Furious Video Message”, nghĩa là “Người lính Nga kịch liệt chỉ trích Putin trong tin nhắn video giận dữ” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người đàn ông được cho là binh sĩ Nga đã chỉ trích Vladimir Putin và các quan chức khác trong một đoạn video có nội dung tục tĩu được chia sẻ trên mạng xã hội.

Đoạn clip về người được cho là quân nhân đã được cựu Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko tải lên X, vào ngày 23/12.

Các quan chức Ukraine tuyên bố Nga đã phải chịu hơn 350.000 thương vong kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Mạc Tư Khoa và các nhà bình luận quốc tế trước đây đã tranh cãi về số liệu của Kyiv.

Trong video, người lính này tuyên bố đang ở gần Mar'inka - ngay phía tây nam thành phố phía đông Donetsk - và tấn công Putin, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và đặt câu hỏi phần còn lại của quân đội nước này ở đâu.

“Tôi vừa được huy động. Tôi đang ở hướng Donetsk, gần Mar'inka”, người lính nói. “Chúng tôi muốn nói gì với chính phủ này?” người lính nói.

“Hãy nhìn những thứ này: Khi chúng tôi chiến đấu ở đây khi chúng tôi đang mục nát trong chiến hào, họ đeo chiếc vòng cổ trị giá 23 triệu rúp và họ khoe khoang về điều đó.”

Con số này tương đương khoảng 250.000 Mỹ Kim.

“Đồng chí Putin, đồng chí, chết tiệt, điều này có nghĩa là gì? Có phải chúng tôi đang ngồi trong chiến hào vì những thứ chó chết này không? Ông có thể cho chúng tôi biết khi nào thời hạn nghĩa vụ quân sự của chúng tôi kết thúc không?

“Những người bị kết án được đưa đi chiến đấu ở Ukraine sẽ chấm dứt nghĩa vụ quân sự. Ông tha thứ cho những kẻ giết người, hiếp dâm khốn kiếp này trong khi chúng tôi đã chết tiệt ở đây với lũ chuột trong chiến hào suốt một năm rưỡi nay. Khi nào điều này sẽ kết thúc vì lợi ích của nước Nga?

Putin khốn kiếp. Shoigu, khốn kiếp. Khi nào điều khốn kiếp này sẽ kết thúc? Chúng tôi phát ngán vì điều đó rồi. Đội quân chết tiệt mà bạn đã nói với chúng tôi trong nhiều năm qua ở đâu, đồ khốn kiếp?

Người lính sau đó lặp lại câu hỏi của mình về quân đội Nga và tiếp tục tấn công các quan chức nước này, những người mà anh ta cho rằng đang sống cuộc sống xa hoa.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, ông Putin đã phát đi tín hiệu quan tâm đến một lệnh ngừng bắn nhằm đóng băng các chiến tuyến hiện tại.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ tuyên bố mối quan tâm của ông đối với lệnh ngừng bắn là “phù hợp hơn” với những nỗ lực liên tục của Nga nhằm trì hoãn và ngăn cản sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine.

“ISW đã quan sát thấy những nỗ lực tương tự của Điện Cẩm Linh nhằm đánh lừa các nhà hoạch định chính sách phương Tây nhằm gây áp lực buộc Ukraine phải đàm phán với Nga vào mùa đông 2022-2023, đồng thời chuyển hướng tập trung của phương Tây vào các cuộc đàm phán giả định một cách hiệu quả thay vì bảo đảm rằng Ukraine có đủ trang thiết bị trước cuộc phản công vào mùa xuân”, tổ chức nghiên cứu cố vấn này cho biết.

“Điện Cẩm Linh có thể sử dụng các kênh hậu trường để đạt được hiệu quả tương tự trong bối cảnh các cuộc tranh luận của phương Tây về việc viện trợ quân sự thêm cho Ukraine.”

7. Các cuộc tấn công của Nga ở Kherson khiến 4 thường dân thiệt mạng và 9 người khác bị thương

Làn sóng pháo kích và tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào khu vực Kherson phía nam Ukraine hiện đã cướp đi sinh mạng của 4 người.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 26 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, đã cáo buộc Nga tấn công tàn bạo trong ngày Lễ Giáng Sinh tại Ukraine.

Cô cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã giết chết một người đàn ông ở thị trấn Stanislav, phía đông nam thành phố Kherson vào chiều ngày Lễ Giáng Sinh. Cô đã xác nhận thêm ba trường hợp tử vong xảy ra vào đúng Lễ Giáng Sinh.

Cô cho biết rằng một cặp vợ chồng ở độ tuổi 80 đã thiệt mạng sau khi một quả đạn pháo của Nga bắn trúng một tòa nhà dân cư, trong khi thi thể của một người đàn ông thiệt mạng được phát hiện ở trung tâm Kherson sau khi đống đổ nát được dọn sạch. Cô nói thêm, danh tính của anh ta vẫn đang được xác định.

Lyutnytska nhấn mạnh rằng khu vực này đã bị tấn công 88 lần trong ngày Lễ Giáng Sinh.

8. Ukraine đưa ra cảnh báo cho những kẻ muốn cộng tác với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Issues Ominous Warning to Potential Russia Collaborators”, nghĩa là “Ukraine đưa ra cảnh báo đáng ngại cho các cộng tác viên tiềm năng của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức Ukraine đã đưa ra một cảnh báo lạnh lùng đối với những người có ý định hợp tác với Nga ở các khu vực bị sáp nhập, nói rằng họ sẽ bị “thanh lý”.

Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, gọi tắt là NRCU, một chi nhánh của Lực lượng Vũ trang Ukraine, đã gửi một thông điệp rõ ràng tới những người cộng tác tiềm năng ở khu vực phía đông và phía nam do lực lượng Điện Cẩm Linh xâm lược.

Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh lo ngại rằng Nga có thể sẽ hoàn tất việc sáp nhập chính thức và lãnh thổ của Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhia vào cuối năm nay.

Năm ngoái, bốn khu vực đã bỏ phiếu đồng ý hội nhập với Mạc Tư Khoa, nhằm giúp Vladimir Putin biện minh cho việc sáp nhập những lãnh thổ này vào Nga. Nhưng Mỹ và các đồng minh đã chỉ trích kết quả trưng cầu dân ý và mô tả chúng là “giả tạo”.

“Trung tâm Kháng chiến Quốc gia nhắc nhở tất cả những người cộng tác và những người có ý định giúp đỡ đối phương rằng nếu hợp tác với chính quyền xâm lược, bạn sẽ bị giải quyết hoặc bị kết án theo luật pháp hiện hành của Ukraine”

Theo NRCU, Nga đã phải đối mặt với “những vấn đề nghiêm trọng” trong việc tuyển dụng nhân sự có trình độ để hỗ trợ quá trình cấp quyền công dân Nga cho người dân ở các khu vực bị tạm chiếm.

Tổ chức này được thành lập sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine và đưa ra lời khuyên cho người dân về cách tham gia vào cuộc phản kháng bất bạo động.

Các khu vực này có ý nghĩa quan trọng về mặt chiến thuật đối với Nga vì chúng cung cấp một cầu nối đất liền không bị gián đoạn cho Bán đảo Crimea mà nước này đã sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Tuy nhiên, sự toàn vẹn lãnh thổ của các khu vực bị tạm chiếm vẫn bị Ukraine tranh chấp và cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều đang tiếp tục đấu tranh để giành quyền kiểm soát.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết trong báo cáo ngày 23 tháng 12 rằng chính quyền Nga nhằm mục đích củng cố quyền kiểm soát hành chính đối với các khu vực, đang buộc công dân Ukraine phải hội nhập vào hệ thống quản lý của đất nước.

Báo cáo của ISW cho biết: “Chính quyền xâm lược của Nga đang xây dựng cơ sở hạ tầng bầu cử ở Ukraine bị tạm chiếm để đặt ra các điều kiện cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới”.

“Các nguồn tin của Nga đưa tin vào ngày 23 tháng 12 rằng trụ sở bầu cử đã bắt đầu thu thập chữ ký cho đề cử của Putin tại các tỉnh Crimea và Zaporizhia, Kherson, Donetsk và Luhansk bị tạm chiếm.

“Thông tấn xã TASS của nhà nước Nga lưu ý rằng chính quyền xâm lược đã mở một điểm thu thập chữ ký ở Henichesk, Kherson bị tạm chiếm, trong một khu chợ địa phương để 'thuận tiện' cho người dân, cho thấy rằng các quan chức xâm lược đang đặt cơ sở hạ tầng bầu cử cùng với cơ sở hạ tầng dịch vụ cơ bản để ép buộc người dân tham gia vào quá trình bầu cử.”

9. Tân Ngoại trưởng của Ba Lan cảnh báo Âu Châu trước mối đe dọa từ Nga

Tân Ngoại trưởng Ba Lan đã kêu gọi các nước Âu Châu tái vũ trang trước mối đe dọa từ Nga, lập luận rằng các cuộc chiến tranh “không được quyết định bởi sự tham gia chiến thuật mà bởi năng lực công nghiệp”.

Radosław Sikorski, người đảm nhận chức ngoại trưởng trong tháng này, đã đưa ra nhận xét trên trong một cuộc phỏng vấn sau khi trở về từ chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Ukraine.

Là phương Tây, chúng ta giàu hơn Nga 20 lần, nhưng nếu Nga đặt nền kinh tế của mình trên nền tảng thời chiến và chúng ta tiếp tục phát triển trên cơ sở thời bình, thì họ có thể sản xuất ra vũ khí nhanh hơn chúng ta nhiều. Các cuộc chiến tranh không được quyết định bởi sự tham gia chiến thuật mà bởi năng lực công nghiệp, và chúng ta đang ở phía sau.

Trong chuyến đi, Sikorski đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và thủ tướng Denys Shmyhal, cũng như các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của nước này.