1. Liên Hiệp Âu Châu áp đặt các biện pháp trừng phạt lên công ty kim cương Alrosa của Nga

Liên Hiệp Âu Châu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty kim cương nhà nước Alrosa của Nga và giám đốc điều hành của công ty này như một phần của lệnh cấm nhập khẩu đá quý vì cuộc chiến Ukraine.

Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 12 đã đồng ý cấm xuất khẩu kim cương từ Nga khi nước này thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm làm xói mòn kho bạc của Điện Cẩm Linh.

Khối gồm 27 thành viên đã bổ sung Alrosa, công ty khai thác kim cương lớn nhất thế giới và ông chủ của nó, Pavel Marinychev, vào danh sách đen bị cấm thị thực và đóng băng tài sản ở Liên Hiệp Âu Châu.

Liên Hiệp Âu Châu cho biết công ty này – chiếm 90% sản lượng kim cương của Nga – “là một phần quan trọng của ngành kinh tế đang mang lại doanh thu đáng kể cho chính phủ”.

Xuất khẩu kim cương của Nga đạt tổng trị giá khoảng 4 tỷ Mỹ Kim vào năm 2022.

Lệnh cấm của Liên Hiệp Âu Châu có hiệu lực vào ngày 1 Tháng Giêng đối với kim cương tự nhiên và tổng hợp xuất khẩu từ Nga. Lệnh cấm đối với kim cương của Nga được chế biến ở nước thứ ba sẽ được thực hiện vào tháng 9.

Lệnh cấm được đưa ra sau nhiều tháng đàm phán miệt mài với các nước G7 để thiết lập một hệ thống truy tìm nguồn gốc kim cương của Nga.

Bỉ, nơi có trung tâm giao dịch kim cương lớn nhất thế giới, cho biết hệ thống này cần phải được triển khai để lệnh cấm vận có hiệu lực.

Cho đến nay, Liên Hiệp Âu Châu đã áp đặt 12 đợt trừng phạt chưa từng có đối với Mạc Tư Khoa kể từ khi Putin phát động cuộc tấn công tổng lực vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, nền kinh tế Nga cho đến nay đã tìm cách thích ứng với các lệnh trừng phạt và sự xáo trộn gây ra. bởi sự xung đột.

2. Ukraine cầu xin thêm các hệ thống phòng không

Các cuộc tấn công chết người đã tấn công các tòa nhà dân cư ở Ukraine và khu vực biên giới Nga hôm thứ Ba khi sự leo thang của các cuộc tấn công trên không cũng làm hàng chục người bị thương và khiến Kyiv phải thúc giục vận chuyển vũ khí phương Tây nhanh hơn.

Nhà chức trách cho biết tổng cộng có 5 người thiệt mạng và 130 người bị thương. Vụ bắn phá chủ yếu là vào Kyiv và Kharkiv diễn ra chưa đầy 24 giờ sau khi Putin tuyên bố sẽ đẩy mạnh các cuộc tấn công trả đũa sau cuộc tấn công chưa từng có của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga.

“Đối phương đã lên kế hoạch cho đường đi của chúng để gây ra nhiều thiệt hại nhất có thể. Đây là một vụ khủng bố hoàn toàn được tính toán trước”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói. Ông cho biết kể từ ngày 29/12, Nga đã phóng gần 300 hỏa tiễn và hơn 200 máy bay không người lái nhằm vào Ukraine.

Thống đốc khu vực Belgorod của Nga cho biết vào đầu ngày thứ Tư, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công thành phố Belgorod Các báo cáo ngày hôm trước cho biết một cuộc tấn công của Ukraine đã giết chết ít nhất một người và làm bị thương 7 người.

Belgorod – nằm ở Nga, phía bắc Kharkiv của Ukraine – là điểm tập kết của lực lượng xâm lược Nga nên đã nhiều lần bị quân đội Ukraine tấn công như mục tiêu hợp pháp theo luật chiến tranh.

3. Ukraine quan tâm đến súng laser chống máy bay không người lái của Nhật Bản

Ukraine đã bày tỏ sự quan tâm đến súng laser chống máy bay không người lái của Nhật Bản hiện đang ở giai đoạn thiết kế nguyên mẫu.

Đại sứ Ukraine tại Nhật Bản Serhii Korsunskyi đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với Glavcom, Ukrinform đưa tin.

“Nhật Bản đang phát triển các hệ thống có khả năng bảo vệ quốc gia này. Và họ thực sự có một ngành công nghiệp khá mạnh tham gia vào lĩnh vực này. Nhật Bản có súng laser chống máy bay không người lái. Nhưng chúng vẫn là mẫu thử nghiệm. Chúng tôi sẽ quan tâm đến chúng và chúng tôi đang thảo luận về mục đích này. Họ có thiết bị điện tử và radar tốt, điều này cũng sẽ được chúng tôi quan tâm”, nhà ngoại giao nói.

Korsunskyi nói thêm rằng Nhật Bản đã tài trợ các thiết bị rà phá bom mìn có giá trị cho Ukraine.

Đại sứ cũng giải thích rằng phía Ukraine đang cố gắng thuyết phục công chúng ở Nhật Bản rằng việc cung cấp viện trợ quốc phòng cho Ukraine là quan trọng vì một số lực lượng chính trị về cơ bản phản đối việc cung cấp hỗ trợ an ninh như vậy. Đại sứ lưu ý: “Điều này không liên quan trực tiếp đến Ukraine. Về cơ bản, họ phản đối việc Nhật Bản bàn giao vũ khí”.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, Đại sứ Nhật Bản tại Ukraine Kuninori Matsuda đã bảo đảm với người Ukraine trong bài phát biểu đầu năm mới rằng sự hỗ trợ của đất nước ông dành cho Ukraine vào năm 2024 sẽ vẫn không thay đổi.