1. Nga lên kế hoạch mua hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn từ Iran

Đề đốc hay Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Nga đang lên kế hoạch mua hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn từ Iran, một bước đi nhằm tăng cường khả năng của Mạc Tư Khoa nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Năm ngoái, Tòa Bạch Ốc cho biết họ nhận thấy nhiều dấu hiệu hơn cho thấy Nga và Iran đang mở rộng quan hệ đối tác quốc phòng chưa từng có nhằm giúp Mạc Tư Khoa kéo dài cuộc chiến ở Ukraine cũng như gây ra mối đe dọa cho các nước láng giềng của Iran.

2. Số người chết sau vụ tấn công hỏa tiễn ở Kyiv tuần trước tăng lên 32

Hôm thứ Năm, nhà chức trách cho biết một cuộc tấn công hỏa tiễn vào tuần trước đã giết chết 32 người ở Kyiv, nâng cao số người thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu nhất vào thủ đô Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Cuộc tấn công diễn ra vào ngày 29 tháng 12. Nga trong những ngày gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công trên không nhằm vào Ukraine, nước này nói rằng họ có đủ đạn dược để chống chọi với một số cuộc tấn công mạnh mẽ nhưng sẽ sớm cần thêm viện trợ.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết tổng số người chết vì vụ tấn công bằng hỏa tiễn của quân xâm lược vào ngày 29/12 là 32 người.

Ông nói thêm rằng có 30 người bị thương. Chính quyền Ukraine cho biết tất cả 32 người thiệt mạng đều ở trong một nhà kho. Cho đến nay, Nga vẫn chối và cho biết họ chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự.

Thị trưởng Kyiv, Vitali Klitschko, hôm thứ Bảy nói rằng cuộc tấn công ngày 29 tháng 12 là “lớn nhất về thương vong dân sự”.

Lực lượng không quân cho biết, vào ngày hôm đó, Nga đã phóng 158 hỏa tiễn và máy bay không người lái qua Ukraine nhằm nỗ lực áp đảo hệ thống phòng không. Vụ tấn công khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và 170 người bị thương.

Ukraine đã trả đũa và khu vực biên giới Belgorod của Nga phải đối mặt với làn sóng tấn công cuối tuần qua, khiến 25 người thiệt mạng - một con số thương vong chưa từng có kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công gần hai năm trước.

3. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg triệu tập phiên họp khẩn cấp

Nhà lãnh đạo NATO, Jens Stoltenberg, sẽ triệu tập một cuộc họp giữa các nhà ngoại giao NATO và các quan chức từ Ukraine vào ngày 10 Tháng Giêng, sau một làn sóng không kích dữ dội gần đây của Nga vào nước này, liên minh phòng thủ xuyên Đại Tây Dương cho biết hôm thứ Năm.

Phát ngôn nhân của Nato cho biết cuộc họp, theo hình thức của Hội đồng NATO-Ukraine mới thành lập, được triệu tập theo yêu cầu của Kyiv sau các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nhằm vào dân thường, thành phố và thị trấn của Ukraine.

Theo Reuters, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công trong thời gian đầu năm mới, với việc Putin cảnh báo rằng một cuộc không kích của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga, mà Mạc Tư Khoa cho rằng đã giết chết 25 dân thường, sẽ “bị trừng phạt”.

4. Việc điều tra vụ tấn công mạng nhằm vào công ty viễn thông Ukraine Kyivstar' khó khăn hơn vì cơ sở hạ tầng của công ty này đã bị xóa sạch.

Illia Vitiuk, nhà lãnh đạo bộ phận an ninh mạng của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết ông “khá chắc chắn” rằng vụ việc được thực hiện bởi Sandworm, một đơn vị chiến tranh mạng của tình báo quân đội Nga có liên quan đến các cuộc tấn công mạng ở Ukraine và các nơi khác.

Một năm trước, Sandworm đã xâm nhập vào một nhà khai thác viễn thông Ukraine, nhưng bị Kyiv phát hiện vì bản thân SBU đã xâm nhập được vào hệ thống của Nga, Vitiuk cho biết và từ chối nêu tên công ty. Vụ hack trước đó chưa được báo cáo trước đây.

Bộ Quốc phòng Nga không trả lời yêu cầu bình luận bằng văn bản về nhận xét của Vitiuk.

Một nhóm có tên Solntsepyok, được SBU tin là có liên kết với Sandworm, cho biết họ chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Vitiuk cho biết các nhà điều tra của SBU vẫn đang nỗ lực xác định cách thức Kyivstar bị xâm nhập hoặc loại nhu liệu độc hại ngựa Trojan nào có thể được sử dụng để đột nhập, đồng thời nói thêm rằng đó có thể là hành vi lừa đảo, ai đó giúp đỡ nội bộ hoặc điều gì khác.

Ông nói, khả năng có kẻ phản bội trong không cao, vì tin tặc đã sử dụng nhu liệu độc hại được sử dụng để đánh cắp mật khẩu.

Giám đốc điều hành của Kyivstar, Oleksandr Komarov, cho biết vào ngày 20 tháng 12 rằng tất cả các dịch vụ của công ty đã được khôi phục hoàn toàn trên khắp đất nước. Vitiuk ca ngợi nỗ lực ứng phó sự việc của SBU nhằm khôi phục hệ thống một cách an toàn.

Ông nói rằng tại sao tin tặc chọn ngày 12 tháng 12 vẫn chưa rõ ràng và nói thêm: “Có thể một đại tá nào đó muốn trở thành tướng quân”.

Việc điều tra vụ tấn công mạng nhằm vào công ty viễn thông Ukraine Kyivstar' khó khăn hơn vì cơ sở hạ tầng của công ty này đã bị xóa sạch.

5. Các tin tặc Nga đã xâm nhập vào Kyivstar của Ukraine ít nhất từ tháng 5 năm ngoái

Giám đốc tình báo mạng của Ukraine nói với Reuters rằng các tin tặc Nga đã xâm nhập vào hệ thống của công ty viễn thông Kyivstar của Ukraine ít nhất từ tháng 5 năm ngoái trong một cuộc tấn công mạng được coi là “cảnh báo lớn” đối với phương Tây.

Vụ hack, một trong những vụ tấn công kịch tính nhất kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga gần hai năm trước, đã đánh sập các dịch vụ do nhà khai thác viễn thông lớn nhất Ukraine cung cấp cho khoảng 24 triệu người dùng trong nhiều ngày kể từ ngày 12 tháng 12.

Trong một cuộc phỏng vấn, Illia Vitiuk, nhà lãnh đạo bộ phận an ninh mạng của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã tiết lộ các chi tiết về vụ hack mà ông cho rằng đã gây ra sự tàn phá “thảm khốc” và nhằm mục đích giáng một đòn tâm lý và thu thập thông tin tình báo.

Ông nói:

Cuộc tấn công này là một thông điệp lớn, một lời cảnh báo lớn, không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với cả thế giới phương Tây hiểu rằng không ai thực sự là không thể chạm tới.

Ông lưu ý Kyivstar là một công ty tư nhân giàu có đã đầu tư rất nhiều vào an ninh mạng.

Ông nói, cuộc tấn công đã xóa sạch “gần như mọi thứ”, bao gồm hàng ngàn máy chủ ảo và PC, đồng thời mô tả đây có thể là ví dụ đầu tiên về một cuộc tấn công mạng mang tính hủy diệt “phá hủy hoàn toàn cốt lõi của một nhà khai thác viễn thông”.

Hiện tại, chúng tôi có thể nói một cách an toàn rằng những kẻ phá hoại đã có mặt trong hệ thống ít nhất kể từ tháng 5 năm 2023.

Tôi không thể nói ngay bây giờ, từ lúc nào họ đã… toàn quyền truy cập: có lẽ ít nhất là từ tháng 11.

Ông nói, SBU đánh giá rằng tin tặc có thể đánh cắp thông tin cá nhân, hiểu vị trí của điện thoại, chặn tin nhắn SMS và có thể đánh cắp tài khoản Telegram với mức độ truy cập mà chúng đạt được.

Phát ngôn nhân của Kyivstar cho biết công ty đang hợp tác chặt chẽ với SBU để điều tra vụ tấn công và sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết để loại bỏ rủi ro trong tương lai, đồng thời nói thêm: “Không có thông tin rò rỉ dữ liệu cá nhân và người ghi danh nào được tiết lộ”.

Vitiuk cho biết nó không có tác động lớn đến quân đội Ukraine:

Sau sự việc lớn, đã có một số nỗ lực mới nhằm gây thêm thiệt hại cho người vận hành.

Nói về việc phát hiện máy bay không người lái, nói về phát hiện hỏa tiễn, may mắn thay, không, tình huống này không ảnh hưởng mạnh đến chúng tôi.