Tư lệnh Ukraine cảnh báo về tình trạng sắp hết đạn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Commander Sounds Alarm on Forces Running Out of Ammo”, nghĩa là “Tư lệnh Ukraine phát ra cảnh báo về các lực lượng sắp hết đạn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Theo một chỉ huy cao cấp của quân đội Kyiv, các hệ thống phòng không di động của Ukraine đang cạn kiệt đạn dược và sẽ chỉ có thể ngăn chặn thêm một vài cuộc tấn công từ Nga.

Nga đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái không ngừng nghỉ vào Ukraine vào cuối tháng 12 và những ngày đầu năm 2024. Trong khi Ukraine tuyên bố đã ngăn chặn được nhiều cuộc tấn công, lo ngại về việc lực lượng phòng thủ đang yếu đi vì lượg đạn sử dụng ngày càng gia tăng, trong khi dòng chảy của viện trợ từ các đồng minh phương Tây gần đây đã chậm lại ở mức nhỏ giọt.

Trung tướng Serhii Nayev, chỉ huy Lực lượng chung của Lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong cuộc phỏng vấn do AFP công bố hôm thứ Năm rằng Ukraine đang rất cần thêm viện trợ quân sự, nhấn mạnh đến đạn dược cho các hệ thống phòng không. một mối quan tâm chính.

Tướng Naev nói: “Tình hình hiện nay với các hệ thống phòng không cầm tay dành cho các nhóm phòng không cơ động là có đủ đạn dược để chống chọi với một số cuộc tấn công mạnh mẽ tiếp theo”. “Trong trung và dài hạn, chúng tôi cần sự giúp đỡ từ các nước phương Tây để bổ sung kho hỏa tiễn.”

Ông nói thêm: “Ưu tiên là có nhiều đạn dược hơn”. “Lực lượng Nga thực sự muốn làm suy yếu hệ thống phòng không của chúng tôi.”

Tướng Nayev nói tiếp rằng hệ thống hỏa tiễn Patriot do Mỹ cung cấp là đặc biệt cần thiết. Ukraine gần đây cho biết hệ thống này đã được sử dụng để tiêu diệt ít nhất 15 hỏa tiễn Kinzhal của Nga, là loại vũ khí mà Putin từng gọi là “bất khả chiến bại”.

Tướng Nayev nói: “Tất nhiên, chúng tôi muốn có nhiều hỏa tiễn hơn cho Patriot và bản thân các hệ thống này. “Không có hệ thống phòng không nào trên thế giới có khả năng cho thấy kết quả như vậy, đặc biệt là khi chiến đấu với Nga”.

Chuẩn tướng Ukraine Oleksandr Tarnavskyi cho biết trong một cuộc phỏng vấn do Reuters công bố vào tháng trước rằng quân đội Kyiv đang “lên kế hoạch lại” các nỗ lực của mình do tình trạng thiếu đạn pháo xảy ra “trên toàn bộ chiến tuyến”, với đạn pháo 122ly và 152ly đặc biệt cạn kiệt.

Quân đội Ukraine, vốn phụ thuộc nhiều vào vũ khí và thiết bị quân sự được viện trợ trong cuộc chiến kéo dài gần 2 năm với Nga, có thể phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn do một số trở ngại gần đây trong việc có thêm viện trợ.

Tháng trước, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã gửi cho Ukraine gói viện trợ cuối cùng của năm 2023, bao gồm hỏa tiễn, đạn pháo, đạn dược và các loại thiết bị, vật tư quân sự khác trị giá 250 triệu Mỹ Kim.

Gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim lớn hơn nhiều vẫn bị trì hoãn trong bối cảnh tranh chấp đảng phái tại Quốc hội. Ukraine hồi tháng trước cũng được biết rằng kế hoạch viện trợ quân sự trị giá khoảng 54 tỷ Mỹ Kim của Liên minh Âu Châu đã bị Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán chặn lại.

Ukraine đã được một số đồng minh Âu Châu trao cho một chiếc phao cứu sinh. Đầu tuần này, Na Uy thông báo rằng họ đang thay đổi chính sách xuất khẩu vũ khí để cho phép Ukraine mua hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất Na Uy.

Ngoài ra, Na Uy là một trong bốn thành viên NATO ở Âu Châu đã cam kết tài trợ chung hàng chục chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất, dự kiến sẽ là một bản nâng cấp đáng kể cho Không quân Ukraine. Các phi công Ukraine hiện đang được huấn luyện trên máy bay phản lực ở Đan Mạch.