Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã công bố danh sách hàng năm các nhà truyền giáo Công Giáo bị giết để làm chứng cho đức tin. Năm 2023, 20 vị truyền giáo bị giết, trong đó Phi Châu chiếm con số cao nhất.

Theo Thông tấn xã Fides, 20 nhà truyền giáo đã thiệt mạng trên khắp thế giới vì bạo lực nhiều hơn hai người so với năm 2022.

Danh sách bao gồm một giám mục, tám linh mục, hai tu sĩ, một chủng sinh, một tập sinh và bảy giáo dân bị thiệt mạng.

Như những năm trước, lục địa nguy hiểm nhất đối với các nhà truyền giáo của Giáo hội là Phi Châu, nơi có 9 vị thiệt mạng, rồi đến Mỹ Châu có 6 vị thiệt mạng.

Từ năm 2017, ngoại trừ năm 2020, Phi Châu luôn đứng đầu danh sách.

Hai linh mục, một chủng sinh và một tập sinh Dòng Biển Đức, đã bị sát hại ở Nigeria, nơi thường xảy ra nạn khủng bố và cướp bóc. Trong số các nạn nhân có Cha Isaac Achi, linh mục 61 tuổi bị thiêu sống trong một cuộc tấn công của một nhóm vũ trang tại giáo xứ của cha thuộc giáo phận Minna, miền trung Nigeria.

Cũng tại Phi Châu, hai nhà truyền giáo đã bị sát hại ở Burkina Faso; một linh mục đã bị giết trong một cuộc tấn công tại giáo xứ của ngài ở Tanzania; một tu sĩ và một linh mục coi xứ lần lượt bị đâm ở Cameroon và Cộng hòa Dân chủ Congo

Sáu nhà truyền giáo bị giết ở Mễ Tây Cơ và Hoa Kỳ. Mễ Tây Cơ một lần nữa phải hứng chịu hàng loạt vụ sát hại các nhà truyền giáo ở Mỹ Châu trong năm nay, với hai linh mục và hai giáo lý viên trẻ bị sát hại trong bối cảnh liên quan đến ma túy ngày càng gia tăng ở nước này.

Hai vụ sát hại nhà truyền giáo tàn bạo cũng được báo cáo tại Hoa Kỳ, nơi Đức Cha David O'Connell, Giám Mục Phụ Tá của Los Angeles, bị chồng của người quản gia của Đức Cha giết. Vào giữa tháng 12, Cha Stephen Gutgsell, một linh mục tại Nhà thờ Công Giáo St. John the Baptist ở Fort Calhoun, Nebraska, cũng bị đâm chết trong nhà xứ.

Ở Á Châu, bốn giáo dân Công Giáo đã bị sát hại vào năm 2023. Hai sinh viên Công Giáo Phi là một trong số nạn nhân của vụ đánh bom gần đây trong Thánh lễ tại Đại học ở Tiểu Bang Mindanao ở Thành phố Marawi, khiến 4 người thiệt mạng và một số người khác bị thương. Junrey Barbante và Janine Arenas là những tình nguyện viên của đại học, họ tham gia vào sinh hoạt phụng vụ.

Tại giải Gaza, nơi bị chiến tranh tàn phá, Nahida Khalil Anton và con gái của bà là Samar Kamal Anton, hai giáo dân tích cực của Nhà thờ Giáo xứ Công Giáo Thánh Gia, đã bị bắn chết vào ngày 16 tháng 12 khi họ đang đi bộ đến Tu viện Dòng Mẹ Theresa. Cả hai đều thuộc nhóm phụ nữ Công Giáo và Chính thống làm việc cho người nghèo và người khuyết tật ở Dải Gaza.

Một giáo dân khác cũng bị giết ở Tây Ban Nha vào đầu năm nay. Diego Valencia, người giữ nhà thờ của giáo xứ Nuestra Senora de La Palma, ở Algeciras, tỉnh Cadiz, đã bị một thanh niên Maroc cầm dao đâm chết vào tháng Giêng, người này cũng gây thương tích cho một số người khác.

Hiện nay, danh sách hàng năm của Fides không chỉ liên quan đến các nhà truyền giáo cho muôn dân theo nghĩa chặt chẽ, mà còn tìm cách ghi lại tất cả các Kitô hữu Công Giáo tham gia vào hoạt động mục vụ theo một cách nào đó, những người đã chết một cách bạo lực, ngay cả khi không rõ ràng là “vì hận thù đức tin”. Vì lý do này, tốt hơn là không sử dụng thuật ngữ “các vị tử đạo”, nhưng là “các nhân chứng”, để không ảnh hưởng đến tiến trình tuyên phong của Giáo Hội. Cũng vậy, thông tấn xã Fides sử dụng thuật ngữ “truyền giáo” cho tất cả những người đã được rửa tội, ý thức rằng “nhờ Bí tích Rửa tội đã lãnh nhận, mọi thành phần dân Chúa đã trở thành môn đệ truyền giáo. Mỗi người đã được rửa tội, bất kể chức năng của họ trong Giáo hội và mức độ giáo dục đức tin của họ, là một chủ thể tích cực của việc rao giảng Tin Mừng”

Thông tin ít ỏi về cuộc sống và hoàn cảnh đã gây ra cái chết bạo lực của 20 nhà truyền giáo nam nữ này cho chúng ta những hình ảnh về cuộc sống hàng ngày, ngay cả khi trong những bối cảnh đặc biệt khó khăn, được đánh dấu bằng bạo lực, nghèo đói, thiếu công bằng và tôn trọng sự sống con người. Những người khác ở chung với họ thường chịu chung số phận với những người truyền giáo. Các linh mục bị giết trong khi họ chuẩn bị cử hành Thánh lễ với cộng đồng mà họ lãnh đạo, để bẻ bánh và thánh hiến rượu, sẽ là lương thực và sự sống cho rất nhiều tín hữu. Một giáo dân khác bị giết khi đang trên đường đến nhà thờ để hướng dẫn phụng vụ Lời Chúa cho các tín hữu trong khu vực đó, những người không có linh mục thường trú.

Tất cả những vị bị giết đều sống trong những hoàn cảnh bình thường của con người và xã hội. Các vị chia sẻ cuộc sống hàng ngày với anh chị em của họ, với những rủi ro và nỗi sợ hãi, bạo lực và khó khăn, thiếu thốn, mang những cử chỉ nhỏ bé hàng ngày làm chứng nhân cho niềm hy vọng. Các ngài ban phát các phép bí tích, giúp đỡ người nghèo, chăm sóc trẻ mồ côi và người nghiện ma túy, tham gia vào các dự án phát triển, và mở cửa nhà mình cho bất cứ ai cần đến sự giúp đỡ của các ngài. Và một số vị đã bị giết bởi chính những người mà họ giúp đỡ. Trong nhiều trường hợp các vị thường sinh ra ở cùng một vùng đất nơi họ chết, vì vậy họ không ngây thơ, nhưng bất chấp mọi thứ khuyên bảo, răn đe buộc im lặng, cấm cản không cho tuyên bố đức tin, họ không thể không làm chứng.

Ngày nay, người ta nói nhiều về chủ nghĩa giáo sĩ trị và tội lỗi lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ. Nhưng hãy cẩn thận: cường điệu hóa những biểu hiện hiếm hoi này có nguy cơ xuyên tạc sự thật. Hầu hết các linh mục sống thánh thiện, thanh bần, dấn thân loan báo Tin Mừng, nâng đỡ người nghèo, chống lại bất công. Đó mới là bức tranh thật của Giáo Hội.


Source:Catholic News Agency