1. Bộ trưởng Quốc phòng Shapps nói: “Chúng tôi sẽ bảo đảm Bắc Hàn phải trả giá đắt”

Grant Shapps, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, hôm thứ Sáu cho biết “thế giới đã quay lưng lại với Nga, buộc Putin phải chịu nhục nhã khi đi xin Bắc Hàn để tiếp tục cuộc xâm lược bất hợp pháp của mình”.

Ông nói thêm:

Khi làm như vậy, Nga đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an và gây nguy hiểm cho an ninh của một khu vực khác trên thế giới. Điều này phải dừng lại ngay bây giờ. Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi sẽ bảo đảm Bắc Hàn phải trả giá đắt vì đã hỗ trợ Nga.

2. Nga cho biết hàng chục máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ ở Crimea và miền nam nước Nga

Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ hàng chục máy bay không người lái của Ukraine ở Crimea và miền nam nước Nga hôm thứ Sáu khi Kyiv tiếp tục chiến lược tấn công vào bán đảo do Mạc Tư Khoa sáp nhập, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết như trên.

Còi báo động không kích đã vang lên ở Sevastopol, thành phố lớn nhất ở Crimea, và giao thông bị đình chỉ trong ngày thứ hai liên tiếp trên cây cầu nối bán đảo với khu vực Krasnodar phía nam của Nga. Cây cầu là mắt xích cung cấp quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã chặn 36 máy bay không người lái trên Crimea và một chiếc trên Krasnodar. Bộ này cho biết một hỏa tiễn chống hạm Neptune của Ukraine cũng bị phá hủy ở khu vực phía tây bắc Hắc Hải.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết, diễn biến này xảy ra sau khi ba người bị thương vào tối thứ Năm do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái khác của Ukraine nhằm vào thành phố biên giới Belgorod của Nga và khu vực xung quanh.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cam kết tấn công nhiều mục tiêu hơn trên Bán đảo Crimea và bên trong các khu vực biên giới của Nga trong năm nay.

3. Anh lên án việc Nga sử dụng hỏa tiễn của Bắc Hàn

Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Grant Shapps cho biết:

Anh cực lực lên án quyết định của Nga sử dụng hỏa tiễn đạn đạo có nguồn gốc từ Bắc Hàn trong các cuộc tấn công gần đây nhằm vào Ukraine. Chúng tôi kêu gọi Bắc Hàn ngừng cung cấp vũ khí cho Nga.

Nga đang quay sang bán vũ khí cho Bắc Hàn nhằm theo đuổi các mục tiêu quân sự thiếu sáng suốt và thiếu hiểu biết ở Ukraine. Đây là triệu chứng của sự cô lập của nước này trên trường thế giới và là dấu hiệu của sự tuyệt vọng. Hơn nữa, hoạt động này còn vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - vốn được Nga ủng hộ với tư cách thành viên thường trực.

Bất kỳ sự hỗ trợ nào cho các chương trình vũ khí bất hợp pháp của Bắc Hàn đều có nguy cơ làm suy yếu đáng kể cam kết lâu dài của Liên Hiệp Quốc về an ninh và gây bất ổn hơn nữa cho khu vực.

Bắc Hàn phải chịu một chế độ trừng phạt mạnh mẽ và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác của mình để bảo đảm rằng Bắc Hàn phải trả giá đắt vì hỗ trợ cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine.

4. Tòa Bạch Ốc nêu rõ sự ủng hộ của Bắc Hàn đối với cuộc chiến của Nga

John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược tại hội đồng an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, cho biết trong một cuộc họp báo chiều Thứ Sáu 5 Tháng Giêng, rằng Bắc Hàn đã cung cấp cho Nga các bệ phóng hỏa tiễn đạn đạo và hỏa tiễn đạn đạo.

Thông tin của chúng tôi chỉ ra rằng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Bắc Hàn gần đây đã cung cấp cho Nga các bệ phóng hỏa tiễn đạn đạo và vài chục hỏa tiễn đạn đạo.

Vào ngày 30 tháng 12 năm 2023, lực lượng Nga đã phóng ít nhất một trong số các hỏa tiễn đạn đạo này của Bắc Hàn vào Ukraine. Hỏa tiễn này dường như đã hạ cánh xuống một bãi đất trống ở vùng Zaporizhzhia.

Và vào ngày 2 Tháng Giêng, Nga đã phóng nhiều hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn vào Ukraine, bao gồm cả một phần của cuộc tấn công trên không qua đêm của nước này. Chúng tôi vẫn đang đánh giá tác động của những hỏa tiễn bổ sung này.

Ông nói thêm:

Chúng tôi hy vọng Nga và Bắc Hàn sẽ rút ra bài học từ những vụ phóng này và chúng tôi dự đoán rằng Nga sẽ sử dụng thêm hỏa tiễn của Bắc Hàn để tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine và giết hại thường dân Ukraine vô tội.

Những hỏa tiễn đạn đạo này của Bắc Hàn có khả năng đạt tầm bắn khoảng 900 km. Đó là khoảng 550 dặm.

Đây là sự leo thang đáng kể và đáng lo ngại trong việc hỗ trợ của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn dành cho Nga.

Kirby cũng nêu đánh giá của Washington về những gì Bắc Hàn đang cố gắng đạt được từ Mạc Tư Khoa.

Giờ đây, để đáp lại sự hỗ trợ của mình, chúng tôi đánh giá rằng Bình Nhưỡng đang tìm kiếm sự trợ giúp quân sự từ Nga, bao gồm chiến binh, hỏa tiễn đất đối không, xe thiết giáp, thiết bị hoặc vật liệu sản xuất hỏa tiễn đạn đạo và các công nghệ tiên tiến khác. Điều này sẽ có tác động an ninh đáng lo ngại đối với… Bán đảo Triều Tiên và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Chúng tôi sẽ nêu các thỏa thuận vũ khí này tại hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc cùng với các đồng minh và đối tác của chúng tôi, đồng thời chúng tôi sẽ yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm về việc một lần nữa vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của mình.

Thứ hai, chúng tôi sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với những người hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao vũ khí giữa Nga và Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn cũng như giữa Nga và Iran.

Thứ ba, chúng tôi sẽ tiếp tục công bố thông tin cho công chúng và vạch trần những giao dịch vũ khí này, như chúng tôi đang làm ngày nay, bởi vì chúng tôi sẽ không cho phép các nước bí mật hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga.