1. Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cho biết trong chuyến thăm Kyiv.

“Nhật Bản quyết tâm tiếp tục hỗ trợ Ukraine để hòa bình có thể trở lại với Ukraine”, Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Bà nói thêm: “Tôi có thể cảm nhận được tình hình ở Ukraine hiện nay căng thẳng đến mức nào.

Nhật Bản đã tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga và cung cấp vũ khí cho Kyiv.

“Ngoại trưởng Yoko Kamikawa đã đến Ukraine”, đại sứ quán Nhật Bản cho biết và cho biết thêm: “Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của bà trong năm nay”.

Kamikawa đã đến Bucha, gần Kyiv, nơi các lực lượng Nga bị cáo buộc gây ra vụ thảm sát dân thường năm 2022, cũng như đến Irpin, nơi từng xảy ra giao tranh ác liệt.

Một quan chức của Bộ cho biết, bà đã đến thăm Ukraine để gặp Ngoại trưởng Dmytro Kuleba và nhấn mạnh sự hỗ trợ liên tục của Tokyo đối với đất nước này.

Một quan chức của Bộ cho biết Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa đã đến thăm Ukraine hôm Chúa Nhật để gặp người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba để thể hiện sự hỗ trợ liên tục của Tokyo.

Chuyến thăm không báo trước là sự thay đổi so với kế hoạch du lịch hai tuần ban đầu của bà là thăm Ba Lan, Phần Lan, Thụy Điển, Hà Lan, Mỹ, Canada, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ từ thứ Sáu, AFP đưa tin.

Trong chuyến thăm của mình, Kamikawa “đã một lần nữa nhắc lại với phía Ukraine rằng chính sách nhất quán của Nhật Bản trong việc sát cánh và hỗ trợ Ukraine vẫn không thay đổi”, tuyên bố của Bộ cho biết.

Bà cũng thông báo cho phía Ukraine chi tiết về các dự án hỗ trợ mà Nhật Bản sẽ cung cấp cho Kyiv.

Nhật Bản có kế hoạch tổ chức một hội nghị nhằm thúc đẩy tái thiết kinh tế Ukraine tại Tokyo vào tháng 2, với sự có mặt của Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal.

Tuyên bố của Bộ cho biết thêm, Kamikawa sẽ tham khảo ý kiến phía Ukraine về các chi tiết của hội nghị và sẽ tham dự “lễ bàn giao thiết bị liên quan đến năng lượng quy mô lớn để hỗ trợ mùa đông”.

Tuyên bố nói rằng trong chuyến thăm của Kamikawa là để thể hiện quyết tâm của Nhật Bản trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên 'pháp quyền' từ góc độ không thể chấp nhận những hành động đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, chẳng hạn như việc Nga gây hấn với Ukraine.

2. Charles Michel sẽ tranh cử vào cuộc bầu cử Âu Châu năm 2024

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu, Charles Michel, được tường trình sẽ ra tranh cử với tư cách ứng cử viên cho cuộc bầu cử nghị viện Âu Châu vào tháng 6, nghĩa là các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ phải nhanh chóng thống nhất về người kế nhiệm đảm nhận chức vụ còn trống trong hội đồng của ông.

Michel nói với tờ De Standardaard của Bỉ: “Tôi đã quyết định tham gia cuộc bầu cử Âu Châu vào năm 2024.

“Nếu tôi đắc cử, tôi sẽ ngồi vào ghế của mình. Hội đồng Âu Châu có thể dự đoán và chỉ định người kế nhiệm vào cuối tháng 6, đầu tháng 7.”

Phát ngôn nhân của Michel đã xác nhận thông báo này với Politico, trong đó đưa tin:

Michel có kế hoạch đảm nhận ghế trong quốc hội Âu Châu vào giữa tháng 7 nếu ông đắc cử, có nghĩa là các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ phải nhanh chóng thống nhất người kế nhiệm cho vị trí còn trống trong hội đồng của ông.

Nếu không, thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, quốc gia sẽ đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 7, sẽ chủ trì các cuộc họp - vai trò môi giới thường do chủ tịch Hội đồng Âu Châu đảm nhận.

Kịch bản đó - một Orbán không được kiểm soát sẽ cai trị Hội đồng trong sáu tháng ngay sau cuộc bầu cử ở Âu Châu năm 2024 - là điều mà 26 nhà lãnh đạo khác của các nước Liên Hiệp Âu Châu sẽ cố gắng tránh.

Michel, 48 tuổi, là cựu thủ tướng Bỉ và giữ chức Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu, nhóm lãnh đạo chính phủ của 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu, kể từ cuối năm 2019.

De Standaard cho biết ông sẽ tranh cử với tư cách là ứng cử viên hàng đầu cho đảng Cải cách Phong trào trung hữu ở Bỉ của mình.

Thông báo này được đưa ra sau khi Quốc hội Hoa Kỳ vào tháng trước không phê duyệt khoản viện trợ an ninh trị giá 50 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine do các nhà đàm phán không đạt được thỏa thuận.

Ukraine đang chờ để nhận gói trị giá 50 tỷ euro (43,5 tỷ bảng Anh) từ Liên Hiệp Âu Châu, việc giao gói hàng này có vẻ không chắc chắn sau khi Hung Gia Lợi chặn Liên Hiệp Âu Châu phê duyệt viện trợ.

3. 5 trẻ em trong số 11 người thiệt mạng trong vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào Pokrovsk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 8 Tháng Giêng, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết có 5 trẻ em nằm trong số 11 người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga nhằm vào và xung quanh thành phố Pokrovsk phía đông Ukraine hôm thứ Bảy.

Cô cho biết lực lượng Nga đã tiến hành “cuộc pháo kích hàng loạt” vào Pokrovsk vào khoảng 3 giờ chiều.

Hậu quả của vụ tấn công dã man này là 11 người thiệt mạng, trong đó có 5 trẻ em từ 3 đến 17 tuổi.

Mười người bị thương. Hoạt động cấp cứu đang tiếp tục. Gần đến sáng chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về con số cuối cùng của những người bị thương.

Đáp lại các báo cáo về vụ tấn công, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã cho biết: “Nga phải cảm thấy – luôn cảm thấy – rằng không có cuộc tấn công nào như vậy sẽ diễn ra mà không gây hậu quả cho nhà nước khủng bố”.

4. Không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 21 trong số 28 máy bay không người lái tấn công do Nga phóng qua đêm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 8 Tháng Giêng, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết hệ thống phòng không của họ đã bắn hạ 21 trong số 28 máy bay không người lái tấn công do Nga phóng chỉ trong đêm.

Ông cho biết Nga tấn công chủ yếu vào phía nam và phía đông Ukraine, với 3 hỏa tiễn hành trình cũng được cho là đã phóng vào Ukraine trong đêm.

Ông nói tiếp rằng lực lượng phòng không Ukraine đã hoạt động trên các khu vực Zaporizhzhia, Mykolaiv, Odesa, Kirovohrad, Vinnytsia và Cherkasy trong đêm.

Không có thiệt hại hoặc thương vong nào được chính quyền quân sự và dân sự báo cáo.

Bộ Quốc phòng Anh hôm qua cho biết Nga đang tiếp tục đấu tranh để thiết lập ưu thế trên không đối với Ukraine.

5. Lực lượng đặc nhiệm giúp tiêu diệt nhóm địch ở ngoại ô Avdiivka

Lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã phá hủy hệ thống trinh sát pháo binh tiên tiến nhất của đối phương 1K148 Yastreb-AV ở khu vực phía Nam và đã tiêu diệt một nhóm quân xâm lược ở ngoại ô Avdiivka.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 8 Tháng Giêng, Đại Tá Georgi Gleba, phát ngôn nhân lực lượng đặc biệt nói:

“Tại khu vực Avdiivka, kẻ thù không từ bỏ nỗ lực tiến lên. Tuy nhiên, các lực lượng của chúng tôi, phối hợp với các đơn vị bạn của Lực lượng Phòng vệ, tiếp tục kìm chân kẻ thù, gây ra tổn thất đáng kể”

Trung đoàn biệt động số 8 của Lực lượng Tác chiến Đặc biệt khi quan sát vào ban đêm đã phát hiện sự di chuyển của một nhóm địch.

“Chúng tôi liên tục theo dõi các hướng nguy hiểm nhất trong khu vực trách nhiệm của mình bằng cách sử dụng máy bay không người lái có khả năng chụp ảnh nhiệt và đêm. Trong một chuyến bay thường xuyên qua lãnh thổ trong khu vực Avdiivka, một nhóm kẻ thù đã được phát hiện. Các xạ thủ súng cối đã phản ứng ngay lập tức và trong vài phút, họ đã tiêu diệt hoàn toàn nhóm địch bằng một đòn đánh thẳng vào giữa nhóm địch”