1. Cuốn sách vừa được tái bản của Hồng Y Fernández có những đoạn văn nhầy nhụa dục tình với những hình ảnh khiêu dâm

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “Rediscovered book by Cardinal Fernández features graphic erotic passages on ‘spirituality and sensuality’”, nghĩa là “Cuốn sách vừa được tái khám phá của Hồng Y Fernández có những đoạn văn khiêu dâm bằng hình ảnh về 'tâm linh và nhục dục'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một cuốn sách năm 1998 của Hồng Y Victor Manuel Fernández có các chủ đề mang tính khiêu dâm, khơi gợi tình dục đã được tái bản, có khả năng tăng thêm sự xem xét kỹ lưỡng đối với vị tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican vốn đang bị nghi kỵ sau các lệch lạc trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans.

Với tựa đề “Niềm đam mê huyền bí: Tâm linh và nhục dục”, tác phẩm 26 tuổi này bao gồm những mô tả sinh động về quan hệ tình dục của con người và thảo luận về điều mà nhà thần học người Á Căn Đình mô tả là “cực khoái thần bí”.

Cuốn sách dài gần 100 trang cũng mô tả chi tiết cuộc gặp gỡ gợi tình tưởng tượng với Chúa Giêsu Kitô trên bờ biển Galilê, mà Fernández cho biết là dựa trên trải nghiệm tâm linh được một cô gái 16 tuổi tiết lộ cho ngài.

Cuốn sách, ban đầu được xuất bản ở Mễ Tây Cơ, đã thu hút sự chú ý mới vào ngày 8 Tháng Giêng bởi Caminante Wanderer, một blog Công giáo theo chủ nghĩa truyền thống có trụ sở tại Á Căn Đình, mô tả “Niềm đam mê huyền bí” là “sự thiếu thận trọng” và “một dịp tội lỗi” đối với những độc giả tiềm năng.

Tương tự, trang web theo chủ nghĩa truyền thống của Ý Messa in Latino, hay thánh lễ Tiếng Latinh, cho biết cuốn sách “thực sự gây tai tiếng và báng bổ”.

Hồng Y Fernández đã không trả lời yêu cầu bình luận của EWTN News trước khi chúng tôi đăng bài này.

Đây không phải là lần đầu tiên một cuốn sách tập trung vào tình dục do nhà thần học người Á Căn Đình xuất bản trước đây đã gây tranh cãi.

Khi Tổng Giám Mục Fernández được bổ nhiệm làm nhà lãnh đạo Bộ Giáo lý Đức tin vào tháng 7 năm 2023, cuốn sách “Chữa lành tôi bằng miệng: Nghệ thuật hôn” năm 1995 của ngài lại xuất hiện và là chủ đề bị chỉ trích đáng kể.

Cuốn sách bị chỉ trích vì chủ đề và những mô tả khiêu dâm, đồng thời nhiều người cho rằng tác phẩm này không phù hợp với một linh mục độc thân.

Về phần mình, Tổng Giám Mục Fernández cho biết ngài không hề hối hận khi viết “Heal Me With Your Mouth”, mà ngài mô tả là “bài dạy giáo lý của mục tử dành cho thanh thiếu niên”, “không phải là một cuốn sách thần học”.

Tương tự như “Heal Me With Your Mouth”, cuốn “Mystical Passion” hay “Niềm đam mê huyền bí” không xuất hiện trong danh sách chính thức các ấn phẩm của Fernández được Vatican lưu hành khi ngài được công bố là nhà lãnh đạo mới của Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Phần lớn cuốn “Niềm đam mê huyền bí” tập trung vào truyền thống của Giáo Hội về tình yêu Thiên Chúa, nhưng đặc biệt tập trung vào cách cảm nhận trạng thái xuất thần thần linh không chỉ về mặt tinh thần mà còn về mặt thể xác. Tổng Giám Mục Fernández trích dẫn rất nhiều từ các vị thánh và các nhà thần bí như Thánh Augustinô, Thánh Gioan Thánh Giá, Thánh Teresa thành Ávila, và Chân phước Angela thành Foligno.

Tổng Giám Mục Fernández viết: “Lời chứng của các nhà thần bí cho chúng ta thấy rằng mối quan hệ với Chúa cũng có thể ảnh hưởng có lợi đến mức độ tình dục của con người, cho đến tính dục của người ấy”.

Tương quan [mang tính ngụ ngôn] giữa quan hệ thân mật của con người và sự thân mật của chúng ta với Thiên Chúa đã được khám phá từ lâu trong Giáo hội Công giáo, kể cả trong các tác phẩm như thần học về thân xác của Thánh Gioan Phaolô II.

Tuy nhiên, tác phẩm của Fernández nổi bật vì những mô tả đồ họa và sự tập trung vào khoái cảm tình dục không chỉ mang tính ngụ ngôn cho sự kết hợp thiêng liêng mà là một phần cấu thành nên nó, đặc biệt là trong các chương sau của tác phẩm.

Mô tả của Fernández về “một trải nghiệm về tình yêu, một cuộc gặp gỡ say đắm với Chúa Giêsu, mà một cô gái mười sáu tuổi đã kể cho tôi nghe,” nằm trong chương thứ sáu của cuốn sách, “Người đẹp của tôi, hãy đến”.

Đoạn văn nói về cuộc gặp gỡ Chúa Kitô ở Biển hồ Galilee khi Người tắm và nằm trên cát, đồng thời bao gồm một đoạn mô tả dài dòng về những nụ hôn và những vuốt ve cơ thể Người từ đầu đến chân.

Thật khó có thể tưởng tượng ra một cô gái mười sáu tuổi lại có thể kể cho một linh mục nghe một cách chi tiết về những cử chỉ dục tình như thế. Cũng thật khó có thể cho rằng một mô tả như thế không hề có tính cách báng bổ.

Xuyên suốt đoạn văn, Đức Mẹ được miêu tả là đứng bên cạnh và chấp thuận cho phép cuộc gặp gỡ diễn ra.

Phần cuối cùng của cuốn sách tập trung vào cực khoái của con người và mối liên hệ của nó với sự gần gũi thiêng liêng, thường sử dụng những mô tả đầy hình ảnh, và khiêu khích.

Ví dụ, trong một chương có tựa đề “Cực khoái của nam và nữ”, Fernández cung cấp một mô tả chi tiết, sâu rộng về quan hệ tình dục, đưa ra đánh giá của ngài về sự khác biệt trong sở thích và trải nghiệm cực khoái của nam và nữ.

Tuy nhiên, Fernández tiếp tục kết luận rằng “trong trải nghiệm huyền bí, Thiên Chúa chạm đến trung tâm tình yêu và niềm vui sâu sắc nhất, một trung tâm mà việc chúng ta là nam hay nữ không quan trọng lắm”.

Trong chương “Con đường dẫn đến cực khoái”, Fernandez gợi ý [một cách báng bổ] rằng các vị thánh đã trải qua khoái cảm tình dục khi kết hợp thần bí với Chúa.

“Một số vị thánh bắt đầu có những trải nghiệm say sưa về Thiên Chúa ngay sau khi họ hoán cải, hoặc trong cùng một lần hoán cải; những người khác, như Thánh Teresa thành Ávila, đã đạt được những kinh nghiệm này sau nhiều năm khô hạn về mặt thiêng liêng. Thánh Têrêsa thành Lisieux, mặc dù cảm thấy được Thiên Chúa yêu thương dịu dàng, nhưng chưa bao giờ có những cảm nghiệm rất 'gợi cảm' về tình yêu của Ngài, và dường như thánh nữ chỉ đạt được niềm vui tràn ngập và say đắm vào lúc chết, khi khuôn mặt của ngài được biến đổi và ngài đã nói những lời cuối cùng: ‘Lạy Chúa, ôi Chúa ơi, con yêu mến Chúa!'”

Vị Hồng Y dường như cũng đề cập đến mối quan hệ tình dục giữa những người cùng giới tính.

Sau khi viết rằng trải nghiệm về tình yêu thiêng liêng không nhất thiết “có nghĩa là, chẳng hạn, một người đồng tính nhất thiết sẽ không còn là đồng tính nữa,” Fernández lưu ý rằng “ân sủng của Chúa có thể cùng tồn tại với những yếu đuối và thậm chí với tội lỗi, khi có một điều kiện rất mạnh mẽ. Trong những trường hợp đó, người ta có thể làm những điều tội lỗi một cách khách quan, mà không cảm thấy tội lỗi, và không đánh mất ân sủng của Thiên Chúa hay cảm nghiệm về tình yêu của Ngài.”

Sau khi suy ngẫm về cách con người có thể đạt đến “một loại cực khoái viên mãn trong mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa”, Hồng Y viết trong chương “Thiên Chúa trong cơn cực khoái của một cặp” cho rằng Thiên Chúa có thể hiện diện “khi hai con người yêu nhau và đạt đến cực khoái; và cảm giác cực khoái đó, được trải nghiệm trước sự hiện diện của Chúa, cũng có thể là một hành động thờ phượng Chúa cao cả.”

Trong khi Fernández nói về “các cặp” trong mô tả của ngài về quan hệ tình dục, ngài hiếm khi đề cập một cách rõ ràng đến những cuộc hôn nhân thành sự, là điều mà Giáo hội dạy là bối cảnh duy nhất trong đó quan hệ tình dục là hợp pháp.

Trong một đoạn văn khác, nhà lãnh đạo Bộ Giáo Lý Đức Tin hiện nay lên án thủ dâm là ích kỷ nhưng mô tả các mối quan hệ tình dục đích thực chỉ là “cởi mở với người khác” một cách mơ hồ mà không đề cập đến việc cởi mở trong việc tạo ra cuộc sống mới.

Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo dạy rằng các quan hệ tình dục trong hôn nhân “vẫn luôn hướng tới việc sinh sản sự sống con người” và mô tả cả ý nghĩa hiệp nhất và sinh sản là “cả hai đều vốn có trong hành vi hôn nhân”.

Trong một đoạn văn đặc biệt sinh động, Fernández trích dẫn nhà thần học Hồi giáo thế kỷ 15 Al Sounouti, người đã ca ngợi Chúa vì đã tạo ra cơ quan sinh sản của nam giới “cứng và thẳng như những ngọn giáo” để họ có thể “gây chiến” với các bộ phận cơ thể tương ứng của phụ nữ.

Cuộc thảo luận về cuốn sách năm 1998 của Fernández diễn ra vào thời điểm mà sự lãnh đạo của vị Giám Mục người Á Căn Đình đối với Bộ Giáo Lý Đức Tin đang bị giám sát chặt chẽ sau khi xuất bản hướng dẫn ngày 18 tháng 12 về khả năng ban phước cho các cặp đồng giới. Tài liệu của Vatican, Fiducia Supplicans, đã bị chỉ trích rộng rãi vì sự mơ hồ và không hề tham khảo ý kiến rộng rãi hơn với các giám mục thế giới trước khi xuất bản.

Vào ngày 4 Tháng Giêng, Hồng Y Fernández đã đưa ra một thông cáo báo chí dài chưa từng có đến 2.000 từ làm rõ về Fiducia Supplicans. Việc làm rõ được đưa ra sau sự phản đối trên toàn thế giới, với toàn bộ hội đồng giám mục ở Phi Châu và Đông Âu cũng như các giám mục cá nhân ở Mỹ Châu Latinh, Âu Châu và Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ sẽ không cho phép các phép lành được mô tả trong khu vực pháp lý của họ.

Là cố vấn thần học lâu năm cho Giáo hoàng Phanxicô, Fernández được Đức Giáo Hoàng phong làm Hồng Y vào ngày 30 tháng 9 năm 2023, ngay sau khi ngài bắt đầu nhiệm vụ của mình tại Bộ Giáo Lý Đức Tin. Trong lá thư thông báo về việc bổ nhiệm, Đức Thánh Cha Phanxicô viết rằng ngài mong đợi Fernández sẽ thúc đẩy “kiến thức thần học” hơn là tập trung vào việc kỷ luật “những sai lầm về giáo lý”.

2. Hồng Y Fernández đáp lại sự phẫn nộ về cuốn sách khiêu dâm: 'Tôi chắc chắn sẽ không viết nó bây giờ'

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “Cardinal Fernández responds to uproar over sexually explicit book: ‘I certainly would not write [that] now’”, nghĩa là “Hồng Y Fernández đáp lại sự phẫn nộ về cuốn sách khiêu dâm: 'Tôi chắc chắn sẽ không viết nó bây giờ'”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hồng Y Víctor Manuel Fernández, một trong những người quyền lực nhất ở Vatican, đã đáp lại những lời chỉ trích về cuốn sách ngài viết vào những năm 1990 về tâm linh và nhục dục.

“Tôi chắc chắn sẽ không viết như thế bây giờ,” Fernández, người phục vụ với tư cách là bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, nói với Crux, đồng thời lưu ý rằng ông đã viết cuốn sách khi còn trẻ.

Fernández nói với Crux: “Rất lâu sau cuốn sách đó, tôi đã viết những cuốn nghiêm chỉnh hơn nhiều như 'Sức mạnh chữa lành của chủ nghĩa thần bí' và 'Sức mạnh biến đổi của chủ nghĩa thần bí'”.

Vị Hồng Y lưu ý rằng ngài đã hủy bỏ cuốn sách có chủ đề tình dục ngay sau khi nó được xuất bản và “không bao giờ cho phép nó được tái bản”. Ông nói thêm rằng ông viết nó cho những cặp vợ chồng trẻ “muốn hiểu rõ hơn về ý nghĩa tinh thần trong mối quan hệ của họ” nhưng sau đó nhận ra rằng nó “có thể bị hiểu sai”.

Fernández nói: “Đó là lý do tại sao tôi không nghĩ việc lan truyền nó vào lúc này là một điều tốt. Trên thực tế, tôi chưa cho phép và nó trái với ý muốn của tôi.”

Cuốn sách năm 1998 mô tả sự tương tác nhục dục tưởng tượng giữa Chúa Kitô và một thiếu nữ, trong đó liên hệ cực khoái của con người với sự thân mật thiêng liêng, và nói về các hoạt động tình dục trái phép được thực hiện theo cách “không phạm tội và không đánh mất ân sủng của Thiên Chúa hoặc cảm nghiệm về tình yêu của Ngài”.

Trong chương thứ bảy của cuốn sách, Fernández đề cập đến chủ đề khiêu dâm và kích thích tình dục, nói rằng “phụ nữ… ít bị thu hút hơn đàn ông khi xem những bức ảnh có cảnh bạo lực tình dục, hình ảnh tình dục bầy đàn, v.v. Điều này không có nghĩa là cô ấy cảm thấy ít bị kích thích bởi nội dung khiêu dâm nặng hơn mà thay vào đó cô ấy thích và coi trọng điều này ít hơn.

Văn bản tiếp tục thảo luận về “khả năng đạt được một loại cực khoái thỏa mãn trong mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa, điều này không ngụ ý quá nhiều thay đổi về thể chất, mà chỉ đơn giản là Thiên Chúa có thể chạm vào trung tâm khoái cảm của tâm hồn-thể xác, để thỏa mãn bao gồm toàn bộ con người được trải nghiệm.”

Trước đó, trong chương thứ sáu, cuốn sách mô tả “một trải nghiệm về tình yêu, một cuộc gặp gỡ say đắm với Chúa Giêsu, mà một cô gái mười sáu tuổi đã kể cho tôi nghe.” Văn bản thảo luận về cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô tại Biển hồ Galilê khi Người tắm và nằm trên cát. Nó bao gồm một mô tả dài về những cái hôn và những vuốt ve cơ thể Ngài từ đầu đến chân khi Đức Mẹ đứng bên cạnh và chấp thuận cho phép cuộc gặp gỡ như thế diễn ra.

[Các nhà bình luận cho rằng tác giả nói dối quá trắng trợn vì có lẽ không một cô gái mười sáu tuổi nào có thể mô tả cho một linh mục một cách chi tiết những cử chỉ dục tình sống sượng như thế. Nhiều người cũng nói rằng những mô tả này là quá sức báng bổ. Trong khi những người khác bày tỏ lo ngại rằng Bộ Giáo Lý Đức Tin của Giáo Hội Công Giáo hiện nay đang được lãnh đạo bởi một người bị ám ảnh bởi tình dục]

Đây không phải là lần đầu tiên Fernández phải đối mặt với những chỉ trích vì các văn bản khiêu dâm. Năm ngoái, cuốn sách đầu năm 1995 của ông “Chữa lành vết thương cho tôi bằng miệng: Nghệ thuật hôn” đã xuất hiện trở lại, cũng có chủ đề khiêu dâm. Ông cũng bảo vệ cuốn sách đó, khi nói rằng cuốn sách khiêu dâm đó là “sách giáo lý dành cho thanh thiếu niên của mục tử” và “không phải là một cuốn sách thần học”.

Vào giữa tháng 12 năm 2023, Bộ Giáo lý Đức tin, do Fernández đứng đầu, đã công bố một tuyên bố cho phép các linh mục ban phép lành mục vụ “tự phát” cho “các cặp đồng giới” và các cặp vợ chồng khác trong “những hoàn cảnh bất thường”. Tuy nhiên, nó không cho phép ban phép lành phụng vụ, công nhận sự kết hợp dân sự, hoặc bất kỳ hành động nào làm cho việc ban phép lành giống như một cuộc hôn nhân.

Tuyên bố này đã nhận được những phản ứng trái chiều từ các giám mục trên khắp thế giới, trong đó các giám mục Phi Châu đưa ra một số lời chỉ trích gay gắt nhất.

3. Đồng minh của Putin có thể sớm nắm quyền tại Hội đồng Âu Châu

Các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu đang gấp rút ngăn cản Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán nắm quyền lãnh đạo cơ quan quyền lực hướng dẫn chương trình nghị sự chính trị của khối, khi nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy tiếp tục cản trở các nỗ lực tập thể nhằm ủng hộ Ukraine và kiềm chế Nga.

Chủ tịch hiện tại của Hội đồng Âu Châu Charles Michel đã bắt đầu cuộc tranh giành người thay thế ông, khi tuyên bố ý định tranh cử vào Nghị viện Âu Châu vào tháng 6.

Michel nói: “Nếu tôi đắc cử, tôi sẽ ngồi vào ghế của mình. Hội đồng Âu Châu có thể dự đoán và chỉ định người kế nhiệm vào cuối tháng 6, đầu tháng 7.”

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu dự kiến sẽ có thời gian đến giữa tháng 11 - khi nhiệm kỳ của Michel sắp kết thúc - để thay thế nhân vật người Bỉ này. Nếu họ không thể đồng thanh về một chủ tịch Hội đồng thường trực mới, chức vụ này sẽ được chuyển cho quốc gia thành viên giữ chức chủ tịch luân phiên sáu tháng. Từ ngày 1 tháng 7, đó sẽ là Hung Gia Lợi, để Orbán trên thực tế nắm quyền kiểm soát cơ quan chủ trì các cuộc họp Hội đồng và thành lập Ủy ban Âu Châu mới.

Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi, thân cận với Tổng thống Vladimir Putin từ lâu và thường bị chỉ trích là Con ngựa thành Troy của Điện Cẩm Linh ở Âu Châu và NATO, đã liên tục cản trở các nỗ lực của Âu Châu nhằm trang bị vũ khí và tài trợ cho Ukraine khi Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Orbán đã nhiều lần kêu gọi đàm phán hòa bình ngay lập tức và Ukraine phải nhượng bộ, chẳng hạn như ông ta khẳng định vào tháng 10 rằng: “Rõ ràng là không có chiến thắng nào cho những người Ukraine tội nghiệp trên chiến trường”. Vào tháng 12, nhà lãnh đạo cánh hữu đã chặn khoảng 55 tỷ Mỹ Kim tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine.

Michel đã tìm cách xoa dịu nỗi lo về việc Budapest tiếp quản. “Tôi muốn nói rõ rằng trong mọi trường hợp, vào tháng 6, quyết định sẽ được đưa ra đối với người kế nhiệm của tôi và quyết định của quốc hội sẽ diễn ra vào tháng 7 để hội đồng dễ dàng quyết định, dự đoán người kế nhiệm của tôi sẽ nhậm chức,” ông ta nói vào Chúa Nhật. “Có rất nhiều công cụ nếu chúng ta có ý chí chính trị để tránh Viktor Orbán.”

Orbán muốn duy trì các mối quan hệ kinh tế sinh lợi với Mạc Tư Khoa - đặc biệt là khí đốt, dầu mỏ và nhiên liệu hạt nhân giá rẻ mà nền kinh tế Hung Gia Lợi vẫn phụ thuộc vào - trong khi cố gắng thúc đẩy Liên Hiệp Âu Châu giải phóng hàng tỷ Mỹ Kim vốn bị đóng băng do lo ngại của các nhà lãnh đạo về chế độ cai trị trong luật pháp ngày càng xấu đi ở quốc gia Trung Âu này.

Brussels đã giải ngân gần 11 tỷ Mỹ Kim tiền tài trợ bị giữ lại vào tháng 12, nhưng Orbán muốn nhiều hơn thế. Balázs Orbán, giám đốc chính trị của thủ tướng Hung Gia Lợi nói: “Chúng tôi không nhận được tiền của mình. Tại sao chúng ta lại có thêm cơ sở tài chính nào nữa?” ông nói, cáo buộc các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu “tống tiền Hung Gia Lợi trong nhiều năm”.

Bất kể động cơ của anh ta là gì, việc Orbán kiểm soát Hội đồng sẽ là một tin xấu đối với Kyiv. Các nhà lãnh đạo Ukraine đang thúc đẩy các đối tác phương Tây duy trì và mở rộng nguồn viện trợ quân sự và tài chính quan trọng cho sự sống còn của đất nước.

Kyiv đã cảnh báo về một cuộc chiến tranh lâu dài và tốn kém để giải phóng lãnh thổ được quốc tế công nhận của mình khi các cuộc thăm dò và chiến dịch bầu cử trên khắp Âu Châu và ở Mỹ đang làm nổi bật sự “mệt mỏi về Ukraine” nhất định của công chúng phương Tây.

Việc Orbán tiếp tục phản đối nguồn tài trợ của Ukraine đã khiến ông không có bạn bè ở Kyiv, nơi nhiều năm căng thẳng song phương về quyền của người thiểu số Hung Gia Lợi ở Ukraine và mối quan hệ chặt chẽ của thủ tướng với Điện Cẩm Linh đã khiến mối quan hệ trở nên xấu đi.

Oleksandr Merezhko, một thành viên quốc hội Ukraine và chủ tịch ủy ban đối ngoại của cơ quan, nói với Newsweek vào tháng 12: “Tất nhiên, thật khó chịu khi Orbán đang hành động như một kẻ bắt giữ con tin để vắt tiền ra khỏi Liên Hiệp Âu Châu”. “Liên Hiệp Âu Châu không nên khuyến khích hành vi chính trị như vậy. nó không nên chịu sự tống tiền của Orbán.”

Kataryna Wolczuk, một cộng sự tại tổ chức tư vấn Chatham House của Anh, nói với Newsweek rằng Orbán “sẽ không thay đổi hướng đi”. Bà nói, đặc biệt là về việc mở rộng khối, nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi đã thể hiện rõ quan điểm phản đối của mình.

Orbán đã không sử dụng quyền phủ quyết tại Liên Hiệp Âu Châu của Hung Gia Lợi để ngăn chặn quyết định tháng 12 về việc mở các cuộc đàm phán thành viên với Ukraine, nhưng ông đã ngay lập tức nhấn chìm gói tài trợ khổng lồ. Ngay cả khi ủng hộ các cuộc đàm phán về tư cách thành viên, Orbán đã tính toán rằng Budapest sẽ có khoảng 75 cơ hội để ngăn cản tư cách thành viên trong tương lai của Kyiv.

Wolczuk nói: “Tôi thực sự đã xem xét thủ tục mở rộng và nó còn hơn thế nữa. Về việc mở rộng, anh ta rất rõ ràng. Anh ta không muốn điều đó xảy ra.”

Bỉ bắt đầu luân phiên chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu vào Tháng Giêng năm 2024

Budapest có thể vẫn đóng một vai trò nào đó trong việc tìm kiếm người thay thế Michel. “Orbán rất thông minh,” Wolczuk nói. “Anh ta có thể chơi trò chơi. Anh ta có thể chặn một ứng cử viên giỏi, hoặc một ứng cử viên đồng thuận, để bảo đảm không có ai được bổ nhiệm, hoặc khiến họ khó bổ nhiệm. Hoặc sẽ có ứng cử viên thỏa hiệp sẽ yếu thế hơn”.

“Ông ấy không muốn có các thể chế Liên Hiệp Âu Châu mạnh mẽ. Vì vậy, rất có thể ông ấy sẽ làm hỏng bất kỳ bổ nhiệm hợp lý nào.”

Ngay cả khi tìm được người thay thế Michel kịp thời, khối này sẽ cần phải vượt qua chế độ chủ tịch luân phiên của Hung Gia Lợi. Các tổ chức và quốc gia Liên Hiệp Âu Châu phải đối mặt với một chương trình nghị sự “lớn” bao gồm tài trợ cho Ukraine, cải cách quá trình mở rộng và tiến hành các cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu vào tháng 6. Khối “cần phải tiếp tục chương trình nghị sự này càng sớm càng tốt,” Wolczuk nói. Tuy nhiên, Orbán “về cơ bản có thể làm tê liệt Liên Hiệp Âu Châu trong sáu tháng”.

“ May mắn thay, chức chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu không còn quan trọng như trước nữa”, Wolczuk nói thêm. “Một quốc gia rất năng động, cần cù có thể làm được nhiều việc, nhưng mặt khác chủ yếu là về tổ chức và quản lý.” Tuy nhiên, với sự lãnh đạo của một Budapest đầy mâu thuẫn hoặc độc ác, “chúng ta đang nói về một chút khoảng trống quyền lực”.

Wolczuk nói: “Có một vị tổng thống không quan tâm đến việc thực hiện bất cứ điều gì, liên quan đến cải cách nội bộ của liên minh, về thay đổi thể chế, về ngân sách và về chính sách mở rộng, không phải là điềm báo tốt”..