1. Các giám mục Pháp chỉ thị các linh mục không được chúc phúc cho các cặp đồng tính luyến ái

Chín giám mục từ Pháp đã chỉ thị cho các linh mục trong giáo phận của các ngài rằng các linh mục có thể ban phước cho những người đồng tính luyến ái với tư cách cá nhân nhưng không nên ban phép lành cho các cặp đồng giới, theo Tuyên ngôn Fiducia Supplicans.

Tổng giáo phận Rennes, do Đức Tổng Giám Mục Pierre d'Ornellas lãnh đạo, đã đưa ra tuyên bố vào ngày 1 Tháng Giêng thay mặt cho các giám mục của Giáo tỉnh Rennes.

Các giám mục nói: “Trong xã hội của chúng ta, nơi hôn nhân đã bị tầm thường hóa bằng cách trở thành một khái niệm của luật dân sự, bỏ qua đặc điểm nền tảng của sự khác biệt giới tính, chúng ta có sứ mệnh khẳng định một cách tiên tri vẻ đẹp tuyệt vời trong kế hoạch của Thiên Chúa, Đấng đã tạo ra con người, có nam có nữ.”

“Trong bối cảnh này, thật thích hợp để chúc lành một cách tự phát, riêng lẻ cho mỗi người trong hai người đang hợp thành một cặp, bất kể xu hướng tính dục của họ, những người xin Chúa chúc lành với lòng khiêm nhường và với ước muốn ngày càng tuân theo thánh ý Người.”

Việc xuất bản tuyên bố Fiducia Supplicans của Vatican là chủ đề của những cách giải thích trái ngược nhau, với một số giám mục ở Phi Châu và Đông Âu cấm các phép lành được đề xuất trong khu vực pháp lý của họ trong khi những người khác coi tài liệu này như một sự khẳng định về nỗ lực thay đổi của họ.

Các giám mục Pháp khẳng định rằng Fiducia Supplicans không bắt buộc phải ban phép lành cho các cặp đồng tính mà thay vào đó cho phép “khả năng” tùy thuộc vào nhận thức của các linh mục và giám mục rằng những phép lành đó sẽ không gây ra tai tiếng hoặc nhầm lẫn về lập trường của Giáo hội đối với hôn nhân.

Các giám mục Pháp cho biết: “Các tiêu chuẩn để phân định là sự khiêm nhường và mong muốn thực hiện thánh ý của Thiên Chúa”.

Các giám mục không đồng tình với việc tuyên bố nhấn mạnh đến việc ban phép lành cho “các cặp”.

Một cặp không phải là 2 người mà thôi. Một cặp nghĩa là 2 người và mối quan hệ giữa hai người đó. Thành ra, khi chúc phúc cho một cặp, không phải là chúc phúc cho 2 cá nhân riêng lẻ nhưng là chúc phúc cho mối quan hệ giữa hai người, hình thành nên khái niệm “cặp”.

Khi mối quan hệ giữa hai người không theo kế hoạch của Thiên Chúa hay bất hợp lệ việc chúc phúc được kể là một hành vi báng bổ vì Thiên Chúa không thể chúc phúc cho tội lỗi.

Vị linh mục khi chúc phúc cho các trường hợp như thế, không kêu cầu Chúa, nhưng kêu cầu một lực lượng nào đó chống lại Chúa, chúc dữ cho những người tin rằng họ đang được chúc lành. Vị linh mục ấy không còn là linh mục của Chúa, nhưng là một thứ đạo sĩ đang triệu hồi các thứ hồn phách ma quỷ. Chúc lành như thế không những làm phương hại đến phần rỗi các linh hồn của những người xin, mà còn gây nguy hiểm đến phần rỗi của chính vị linh mục Công Giáo mà giờ đây đã biến thành một đạo sĩ của ma quỷ.

Các Giám Mục nhấn mạnh rằng “Hơn cả trong quá khứ, xã hội tục hóa của chúng ta đã mất đi sự hiểu biết về ý nghĩa đáng ngưỡng mộ của sự khác biệt giới tính. Hôn nhân phải được coi như một sự đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa. Đó là một ơn gọi,” họ tiếp tục.

“Chúng ta hãy vui vẻ đặt mình với lòng bác ái để phục vụ các cặp vợ chồng đang chuẩn bị kết hôn hoặc đã kết hôn. Chúng ta hãy cẩn thận đồng hành cùng những người đang vật lộn, những người đang lãng quên hoặc không còn biết cách chăm sóc cho tình yêu của mình”, tuyên bố tiếp tục.

2. Vatican 'làm rõ' Fiducia Supplicans

Đáp lại làn sóng phản đối Fiducia Supplicans của các giám mục Công Giáo trên khắp thế giới, Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican đã đưa ra một thông cáo báo chí dài để làm rõ tài liệu này.

Tài liệu mới khẳng định rằng những phản ứng tiêu cực đối với Fiducia “không thể được hiểu là sự phản đối về mặt giáo lý, bởi vì tài liệu này rõ ràng và dứt khoát về hôn nhân và tình dục”. Do đó, Bộ Giáo Lý Đức Tin cho rằng sự phản đối rộng rãi đối với chỉ thị này bắt nguồn từ việc hiểu sai mục đích cơ bản của nó.

Trong khi Bộ Giáo Lý Đức Tin lập luận rằng Fiducia không thể được hiểu là cấp phép mục vụ cho các kết hợp đồng giới, và có “một số cụm từ không thể tranh cãi trong tuyên bố khiến điều này không còn nghi ngờ gì nữa”, thì các giám mục liên quan đã chỉ trích tài liệu này vì đã gây ra sự nhầm lẫn sâu sắc về điểm đó.

Khi đưa ra lời thanh minh này – chỉ hơn hai tuần sau chỉ thị ban đầu – Bộ Giáo Lý Đức Tin đã ngầm thừa nhận có sự nhầm lẫn đang lan rộng. Trong chính Fiducia Supplicans, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã nói rằng chỉ thị này đã đưa ra hướng dẫn rõ ràng về các loại phép lành mà nó khuyến nghị, và do đó “không nên mong đợi thêm câu trả lời nào về những cách có thể để điều chỉnh các chi tiết hoặc tính thực tiễn liên quan đến các loại phép lành này”.

Đặc quyền của các giám mục

Thông cáo báo chí thừa nhận rằng các giám mục giáo phận có thể đưa ra những đánh giá của riêng mình về cách thực hiện chỉ thị của Vatican: “Mỗi Giám mục địa phương, nhờ thừa tác vụ của mình, luôn có quyền phân định tại địa phương, nghĩa là, ở nơi cụ thể mà ngài biết. tốt hơn những người khác chính vì đó là đàn của chính mình.” Tuy nhiên, Bộ Giáo Lý Đức Tin đặt ra giới hạn đối với sự phân định của cá nhân giám mục, nói rằng ngài có thể “cho phép các phương pháp áp dụng khác nhau, nhưng không được phủ nhận hoàn toàn hoặc dứt khoát” thông điệp của Tuyên ngôn Fiducia Supplicans.

Thông cáo báo chí nói tiếp rằng một số giám mục có thể chọn không cho phép ban phép lành cho các cặp đồng giới vì luật pháp địa phương coi hoạt động đồng tính luyến ái là một tội ác. Trong những trường hợp như vậy, “điều hiển nhiên là một lời chúc phúc sẽ là thiếu thận trọng”. Nói chung hơn, Bộ Giáo Lý Đức Tin nói rằng sự phản đối Fiducia có thể bắt nguồn từ “các vấn đề văn hóa và thậm chí pháp lý mạnh mẽ đòi hỏi thời gian và các chiến lược mục vụ vượt ra ngoài thời gian ngắn hạn”. Một lần nữa, Bộ Giáo Lý Đức Tin không thừa nhận khả năng – được nêu lên nhiều lần trong các tuyên bố của các giám mục từ các quốc gia khác nhau – rằng Fiducia truyền tải một hàm ý rằng Giáo hội ủng hộ các cặp tham gia vào các kết hợp đồng giới.

Trả lời những lo ngại như vậy, thông cáo báo chí của Bộ Giáo Lý Đức Tin cho biết, liên quan đến phước lành của một cặp đồng giới: “Rõ ràng đó không phải là một cuộc hôn nhân, nhưng cũng không phải là sự 'chấp thuận' hay phê chuẩn bất cứ điều gì.” Bộ Giáo Lý Đức Tin khẳng định rằng linh mục khi ban phép lành không thể hiện sự ủng hộ đối với hoạt động đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, thông cáo báo chí nói tiếp rằng rõ ràng rằng vị linh mục ban phép lành như vậy “không áp đặt các điều kiện và không hỏi thăm về đời sống thân mật của những người này”.

Ở đây, Bộ Giáo Lý Đức Tin không phản hồi quan điểm của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, người đã chỉ ra rằng theo truyền thống Byzanytine, phép lành của linh mục luôn mang ý nghĩa chấp thuận, và do đó thông điệp của Fiducia Supplicans không thể áp dụng được đối với các Giáo Hội Công Giáo Đông phương.

Theo thông cáo báo chí “sự mới lạ thực sự” của Fiducia Supplicans “không phải là khả năng chúc phúc cho các cặp vợ chồng trong những tình huống bất thường. Đó là lời mời gọi phân biệt giữa hai hình thức ban phép lành: 'phụng vụ hoặc nghi thức hóa' và 'tự phát hoặc mục vụ.'“ Trong lá thư ngày 18 tháng 12 giới thiệu chỉ thị, Hồng Y Manuel Fernandez đã nói rằng Fiducia cho phép “mở rộng và làm phong phú thêm các sự hiểu biết cổ điển về phước lành.”

“Sự phát triển thực sự” này trong giáo huấn của Giáo hội, mà Bộ Giáo Lý Đức Tin ghi công cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho phép ban các phép lành “không đòi hỏi những điều kiện giống như các phép lành trong bối cảnh phụng vụ hoặc nghi lễ”. Bỏ qua khả năng một số cặp đồng giới sẽ tìm kiếm phước lành trong những tình huống giống với phụng vụ (và nhiều linh mục sẽ ban cho họ), Bộ Giáo Lý Đức Tin không giải thích các phước lành được đề xuất trong Fiducia Supplicans sẽ khác với các phước lành mà bất kỳ người Công Giáo nào cũng có thể yêu cầu nơi bất kỳ linh mục nào, vào bất kỳ lúc nào theo truyền thống của Giáo Hội.

Thông cáo báo chí được đưa ra để làm dịu tình hình, nhưng xem ra nó đang làm tăng thêm làn sóng chỉ trích và yêu cầu Hồng Y Manuel Fernandez từ chức.


Source:Catholic World News

3. Nhật Ký Trừ Tà số 273: Satan có kế hoạch

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #273: Satan Has A Plan”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 273: Satan có kế hoạch”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Satan và tay sai của hắn không làm điều “ngẫu nhiên”. Ác ma có một kế hoạch, giống như bất kỳ chỉ huy quân sự nào cũng có. Nhìn vào thế giới xung quanh chúng ta, không khó để nhận ra một số yếu tố chính trong kế hoạch của chúng:

1. Phá hủy gia đình. Những cuộc tấn công vào sự toàn vẹn của gia đình chưa bao giờ mạnh mẽ hơn thế. Gia đình là “giáo hội tại gia”, theo giáo huấn của Giáo hội và là nền tảng của một xã hội lành mạnh và thánh thiện. Tôi vô cùng ngưỡng mộ những gia đình can đảm ngày nay đang sống Tin Mừng giữa những cuộc tấn công liên tục. Xin Thánh Gia cầu thay cho gia đình chúng ta và giữ cho họ được mạnh mẽ!

2. Tấn Công Giáo Hội. Tương tự như vậy, Giáo hội là người loan báo sứ điệp của Chúa Kitô và là công cụ thánh hóa thế giới. Phải thừa nhận rằng nhiều cuộc tấn công chống lại Giáo hội có thể xảy ra do tội lỗi thực sự của hàng giáo sĩ, mà chúng ta phải ăn năn và cầu xin sự tha thứ. Tuy nhiên, kể từ tháng 5 năm 2020, đã có khoảng 300 vụ việc chống lại các Giáo Hội Công Giáo bao gồm việc phá hủy các tượng tôn giáo, đốt nhà thờ, làm xấu bia mộ và các hình thức phá hoại khác. Tôi biết không có tiền lệ tương tự nào như thế trong thời hiện đại.

3. Phá hủy niềm tin. Cuối cùng, chính niềm tin vào Thiên Chúa và Chúa Giêsu đã nâng đỡ con người và thế giới này. Sự hiện diện của đức tin cho phép Chúa Giêsu thực hiện các phép lạ trong cuộc sống của chúng ta và việc thiếu đức tin sẽ cản trở điều đó (Mt 13:58). Không có gì bí mật rằng đức tin trong Giáo Hội chúng ta đang bị xói mòn một cách lớn lao và đều đặn. Các bậc cha mẹ Công Giáo thường nói với tôi rằng họ rất đau buồn khi con cái họ lớn lên trong môi trường Công Giáo lại quay lưng lại với đức tin. Và nhiều người khác không hề được dạy về đức tin. Nghiên cứu khảo sát cho thấy sự sụt giảm mạnh mẽ và đều đặn về số lượng thành viên nhà thờ ở Hoa Kỳ, lần đầu tiên hiện dưới 50%. Và nó cho thấy sự gia tăng nhanh chóng ở những người không tuyên xưng tôn giáo nào, hiện ở mức 30%.

4. Tích lũy một đội quân thực hành pháp thuật và theo dõi. Sự gia tăng nhanh chóng của những người thực hành phép thuật phù thủy, wicca, những điều huyền bí, ngoại giáo và chủ nghĩa Satan là đáng kinh ngạc. Ví dụ: WitchTok đã có hơn 18,7 tỷ lượt xem tính đến tháng 10 năm 2022. Satan đang tích lũy một đội quân theo dõi. Một số người trong số họ cố tình đi theo Ma quỷ, nhưng hầu hết đều vô tình trói buộc mình làm nô lệ cho Satan bằng cách làm phép, tham gia vào những điều huyền bí và thờ phượng các vị thần ngoại giáo.

5. Thay thế đời sống/giá trị Kitô giáo bằng chương trình nghị sự về cái chết. Sự an tử đang gia tăng. Hợp pháp hóa ma túy và quá liều liên quan đến ma túy rất nhiều. Việc phá thai vẫn tiếp tục được thực hiện và hiện nay nó được những người theo đạo Satan công khai ủng hộ. Sự nhầm lẫn tình dục ngự trị. Buổi cầu nguyện ở trường bị gạt “ra ngoài” và sau giờ học là các nhóm Satan “vào”. Các bức tượng tôn giáo đang bị phá hủy và tượng Baphomet xuất hiện ở những nơi công cộng. Tỷ lệ tự tử ở Mỹ đang gia tăng đều đặn.

6. Lan truyền xung đột, hỗn loạn và bạo lực. Diễn ngôn công khai hợp lý, tôn trọng đã không còn nữa. Bạo lực đang lan rộng trong các thành phố của chúng ta và sự chia rẽ trong đất nước chúng ta và thế giới của chúng ta. Ví dụ, các vụ khủng bố ở Hoa Kỳ khiến tâm trí chúng ta bối rối. Năm mươi năm trước không ai đến nơi công cộng và ngẫu nhiên giết hại những người vô tội. Ngày nay nó là chuyện bình thường. Đây là dấu hiệu của một xã hội đã trở nên vô cùng sai lầm.

Tóm lại, kế hoạch của Satan là biến trái đất này thành địa ngục. Điều đáng chú ý là Ma quỷ đang tấn công dữ dội vào tất cả sáu mặt trận trên cùng một lúc. Một số người suy đoán rằng thời kỳ cuối cùng đã gần kề. Tôi không biết. Nhưng tôi tin rằng “100 năm”* của ma quỷ đã sắp hết và như Kinh thánh nói: “Thời gian còn ngắn ngủi” (1 Cô-rinh-tô 7:29). Chắc chắn chúng ta đang ở trong một trận chiến quyết định với Satan, kẻ đang ở cuối sợi dây của hắn. Như thể toàn bộ địa ngục đã trống rỗng cho một trận chiến lớn.

Tôi có thể hiểu những người bi quan. Nhìn từ bên ngoài thì mọi thứ có vẻ tồi tệ và ngày càng tồi tệ hơn. Chắc chắn Sa-tan nghĩ hắn đang thắng. Tôi nghi ngờ Sa-tan và tay sai của hắn dám nghĩ rằng chúng đã thắng khi Chúa Giêsu chết trên thập tự giá.

Những lời trong Nghi thức Trừ quỷ nói lên Sự thật với Satan: “Vậy tại sao ngươi lại đứng lên chống cự, dù biết rằng Chúa Kitô sẽ phá hủy kế hoạch của ngươi?” Và chúng ta, được truyền cảm hứng từ những lần Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, nhớ lại câu nói thường được trích dẫn: “Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Ta sẽ chiến thắng”.