1. Thành phần chủ chiến ở Nga vẫn chiếm đa số

Theo một cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Quốc gia phi đảng phái, gọi tắt là Norc, của Đại học Chicago công bố, đa số lên đến 63% người Nga tiếp tục ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện chống lại Ukraine.

Như tờ Kyiv Independent đưa tin, cuộc thăm dò cho thấy 64% người Nga coi cuộc chiến chống Ukraine là biểu hiện của một “cuộc đấu tranh văn minh lớn hơn giữa Nga và phương Tây”. Cơ quan truyền thông này lưu ý rằng con số này giảm nhẹ so với cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 11 năm ngoái bởi tổ chức bỏ phiếu độc lập của Nga, Trung tâm Levada, trong đó 75% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ chiến tranh.

Cũng có những hiểu biết sâu sắc về cách người Nga có thể tiếp cận cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, trong đó Vladimir Putin đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ năm; 66% số người được hỏi cho biết họ sẽ “có nhiều khả năng” bỏ phiếu cho ông hơn, trong khi mức độ ủng hộ ở thế hệ già thậm chí còn cao hơn.

2. Zelenskiy cảnh báo sự do dự của phương Tây về viện trợ cho Ukraine giúp Putin

Sự do dự của phương Tây về viện trợ cho Ukraine giúp ích cho Putin, Zelenskiy nói. Tổng thống Ukraine hiện đang thăm Vilnius, một trong những đồng minh trung thành nhất của Kyiv và bình luận của ông được đưa ra tại cuộc họp báo với người đồng cấp Lithuania Gitanas Nauseda.

AFP đưa tin rằng Tổng thống Zelenskiy cảnh báo rằng bất kỳ sự chậm trễ nào trong viện trợ của phương Tây cho Kyiv đã khuyến khích Điện Cẩm Linh sau gần hai năm kể từ cuộc xâm lược của Nga. Anh ta nói:

Putin sẽ không dừng lại. Ông ta muốn chiếm hữu chúng tôi hoàn toàn. Và đôi khi, sự bất an của các đối tác liên quan đến viện trợ tài chính và quân sự cho Ukraine chỉ làm tăng thêm lòng dũng cảm và sức mạnh của Nga.

Ngoài ra, Zelenskiy nói rằng Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine mà sẽ tấn công các nước láng giềng khác trừ khi các đồng minh hợp lực để ngăn chặn ông ta:

Putin sẽ không kết thúc cuộc chiến này cho đến khi tất cả chúng ta cùng nhau kết liễu ông ấy. Chúng ta phải hiểu rằng Lithuania, Latvia, Estonia, Moldova có thể là nạn nhân tiếp theo nếu Ukraine không chống lại được Nga.

Bình luận của ông được đưa ra khi Ukraine phải đối mặt với các cuộc tấn công trên không mới từ Nga, khiến phải yêu cầu hỗ trợ nhiều hơn cho Kyiv, nơi mà Zelenskiy nói là “vô cùng thiếu” các hệ thống phòng không hiện đại. Ông nói thêm: “Hệ thống phòng không là thứ số một mà chúng tôi còn thiếu”.

Zelenskiy cho biết, trong những ngày gần đây, Nga đã tấn công Ukraine với tổng cộng 500 thiết bị – 70% trong số này đã bị phá hủy. Chuyến đi chính thức đầu tiên của tổng thống Ukraine vào năm 2024 sẽ tới Lithuania, Estonia và Latvia, tất cả đều là các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và hiện là thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO.

3. Zelenskiy cho biết ngành công nghiệp quốc phòng Nga có dấu hiệu chậm lại rõ ràng

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Tư 10 tháng Giêng, cho biết ngành công nghiệp quốc phòng Nga dường như đang chậm lại. “Có những dấu hiệu rõ ràng về sự chậm lại trong ngành công nghiệp quốc phòng của Nga”, ông Zelenskiy nói. “Nhưng để kết quả trừng phạt đạt 100% thì các kẽ hở của lệnh trừng phạt cũng phải bị chặn 100%”.

Tổng thống Zelenskiy đưa ra lập trường trên trong bối cảnh các quan chức Nga cho biết việc sản xuất thiết bị quân sự đã được đẩy mạnh. Sergei Chemezov, nhà lãnh đạo tập đoàn quốc phòng nhà nước Rostec, nói với Vladimir Putin vào tháng trước rằng việc sản xuất nhiều mặt hàng thiết bị cơ bản đã tăng đáng kể trong hai năm qua.

Chemezov cho biết sản xuất vũ khí nhỏ và đạn pháo đã tăng gấp 50 lần, sản xuất xe thiết giáp hạng nhẹ tăng gấp 5,5 lần và xe tăng tăng gấp 7 lần.

Trong bài phát biểu của mình, ông Zelenskiy cho biết cuộc họp giữa các chỉ huy Ukraine và các quan chức cấp bộ đã xem xét việc cung cấp vũ khí và thúc đẩy sản xuất trong nước. Ông nói, hậu cần “phải được tăng tốc”.

Những người tham gia thảo luận về phòng không – thường được coi là ưu tiên hàng đầu của Ukraine – một ngày sau khi các đơn vị phá hủy 18 trong số 51 hỏa tiễn của Nga, tỷ lệ bắn hạ thấp hơn nhiều so với bình thường. Các nhà chức trách cho rằng con số đó là do số lượng lớn hỏa tiễn đạn đạo do Nga bắn.

“Chúng tôi đã phân tích riêng biệt và chi tiết hoạt động của lực lượng không quân, của các lực lượng bảo vệ bầu trời của chúng ta”, ông Zelenskiy nói. “Kết quả của việc bắn hạ hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga. Những gì chúng tôi đã làm được. Và chúng ta cần phải làm gì.”

Ông nói: “Bất chấp tất cả các vấn đề trên thế giới, đường lối cẩn thận, rõ ràng của chúng tôi đối với mọi nhu cầu, mọi cơ hội, có thể cung cấp cho lực lượng phòng thủ mọi thứ họ cần”.

Zelenskiy cho biết Ukraine dự định sản xuất một triệu máy bay không người lái vào năm 2024.