Một quan chức của Vatican đã nói rằng ngài nghĩ rằng yêu cầu độc thân linh mục của Giáo Hội Công Giáo trong nghi thức Latinh nên được sửa đổi.

Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna, người phục vụ với tư cách là tổng giám mục Malta và là đồng thư ký tại Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 7 Tháng Giêng rằng Giáo hội nên “suy nghĩ nghiêm chỉnh về” việc thay đổi kỷ luật phương Tây.

“Nếu được quyền quyết định, tôi sẽ sửa đổi yêu cầu các linh mục phải độc thân,” ngài nói, theo một cuộc phỏng vấn video bằng tiếng Malta có chú thích của tờ Times of Malta.

Ngài nói thêm: “Đây có lẽ là lần đầu tiên tôi nói điều này một cách công khai và nó sẽ có vẻ dị giáo đối với một số người”.

Vị tổng giám mục 64 tuổi nói rằng Giáo hội nên học hỏi từ các Giáo hội Đông phương, vốn cho phép những người đàn ông đã lập gia đình có quyền lựa chọn được thụ phong linh mục.

“Tại sao chúng ta lại để mất một chàng trai trẻ có thể trở thành một linh mục tốt chỉ vì anh ta muốn kết hôn? Và chúng ta đã mất đi những linh mục tốt chỉ vì họ chọn hôn nhân”, ngài nói.

Đức Cha Scicluna, người đã đích thân giải quyết nhiều cuộc điều tra về lạm dụng tình dục của giáo sĩ thay mặt cho Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican, đã đưa ra nhận xét khi được hỏi về các linh mục Công Giáo ở Malta có những mối quan hệ bí mật và có những đứa con ngoài giá thú.

“Đây là một thực tế toàn cầu; nó không chỉ xảy ra ở Malta. Chúng tôi biết có những linh mục trên khắp thế giới cũng có con cái và tôi nghĩ có những linh mục ở Malta cũng có thể có con như vậy”, Scicluna nói.

“Một người đàn ông có thể trưởng thành, dấn thân vào các mối quan hệ và yêu một người phụ nữ. Trong hoàn cảnh hiện tại, anh ta phải lựa chọn giữa cô ấy và chức linh mục, và một số linh mục đối phó với điều đó bằng cách bí mật tham gia vào các mối quan hệ tình cảm”

Đức Cha Scicluna, người từng là đại biểu tại Thượng hội đồng về Thượng hội đồng vào mùa thu năm ngoái, nói thêm rằng trước đây ngài đã phát biểu công khai ở Rôma về quan điểm của mình về luật độc thân linh mục.

Luật độc thân linh mục được thảo luận tại Thượng Hội đồng về tính đồng nghị

Yêu cầu về luật độc thân linh mục đã được thảo luận công khai tại Thượng Hội đồng Giám mục năm 2019 về khu vực Pan-Amazon, nhưng cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chọn không đề cập đến luật độc thân linh mục trong tông huấn sau thượng hội đồng của mình.

Chủ đề này lại được nhắc đến trong Thượng hội đồng về tính đồng nghị năm 2023 tại Vatican vào tháng 10. Báo cáo tổng hợp của hội nghị đã đặt ra câu hỏi liệu có cần thiết phải duy trì kỷ luật độc thân linh mục theo nghi thức Latinh của Giáo Hội Công Giáo hay không và kêu gọi vấn đề này được đưa ra một lần nữa trong hội nghị tiếp theo vào tháng 10 năm 2024, đồng thời lưu ý rằng “các đánh giá khác nhau đã được đưa ra về chủ đề này trong phiên họp thượng hội đồng đầu tiên.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói gì về luật độc thân linh mục

Trong một cuộc phỏng vấn cho một cuốn sách xuất bản vào tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bác bỏ ý kiến cho rằng những thay đổi trong thực hành của Giáo hội như giới thiệu các nữ phó tế hoặc tùy chọn sống độc thân linh mục sẽ giúp thúc đẩy ơn gọi.

Khi được hỏi về việc phong chức cho phụ nữ nhằm đưa “nhiều người đến gần Giáo hội hơn” và việc độc thân linh mục tùy chọn nhằm giúp giải quyết tình trạng thiếu linh mục, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài không chia sẻ những quan điểm này.

“Người Luther truyền chức cho phụ nữ, nhưng vẫn có ít người đến nhà thờ,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Các linh mục của họ có thể kết hôn, nhưng bất chấp điều đó, họ không thể tăng số lượng mục sư. Vấn đề là văn hóa. Chúng ta không nên ngây thơ và nghĩ rằng những thay đổi theo chương trình sẽ mang lại cho chúng ta giải pháp.”

“Chỉ cải cách giáo hội không giúp giải quyết các vấn đề cơ bản. Đúng hơn, những thay đổi mang tính mô hình là điều cần thiết”, ngài nói thêm, đồng thời chỉ ra bức thư năm 2019 gửi người Công Giáo Đức để xem xét thêm về vấn đề này.


Source:Catholic News Agency