1. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến quân số của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh..

Ngày 11 tháng 1 năm 2023, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga, Dmitri Medvedev, tuyên bố rằng có 500.000 người đã gia nhập lực lượng vũ trang Nga vào năm 2023. Rất có khả năng con số này đã bị thổi phồng đáng kể.

Trong nỗ lực đáp ứng chỉ tiêu tuyển dụng, quân đội Nga từ tháng 4 năm 2023 đã cho phép học sinh mới ra trường ký hợp đồng với quân đội Nga. Dữ liệu gần đây do Mediazona và BBC Russian Service công bố cho thấy ít nhất 5 người Nga sinh năm 2005 đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Rất có thể việc tuyển quân của Nga để duy trì chiến tranh chủ yếu được tuyển dụng từ các cộng đồng nông thôn và nghèo khó của Nga.

2. Nga tuyên án một sinh viên với cáo buộc hành động cho an ninh Ukraine

Chính quyền địa phương cho biết Nga đã tuyên án 5 năm tù cho một sinh viên 20 tuổi vì bị cáo buộc làm việc cho các cơ quan đặc biệt của Ukraine và lên kế hoạch phá hoại các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự.

Theo AFP, chi nhánh cơ quan an ninh FSB tại thành phố Kurgan miền trung nước Nga cho biết thanh niên này đã bị bắt giữ vì nghi ngờ làm việc với tình báo nước ngoài.

Tuyên bố được phát cho các hãng thông tấn Nga cho biết: “Bị cáo đã lên kế hoạch thực hiện hành vi phá hoại tại các cơ sở hạ tầng quân sự và xã hội”.

FSB cũng tuyên bố sinh viên này, người mà họ chưa xác định danh tính, đã lên kế hoạch phát tán tuyên truyền ủng hộ Ukraine trực tuyến và cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động thực thi pháp luật và quân đội trong khu vực.

3. Anh cử 20.000 quân tới cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ chiến tranh lạnh

PA Media đưa tin Anh sẽ cử 20.000 quân nhân tới một trong những cuộc tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ sau chiến tranh lạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh, Grant Shapps, sẽ thông báo việc triển khai các thành viên lục quân, hải quân và không quân Anh, gọi tắt là RAF, tới cuộc tập trận gồm 31 quốc gia trên khắp Âu Châu trong bài phát biểu tại Luân Đôn vào thứ Hai.

Ông sẽ nói rằng sự đóng góp cho cuộc tập trận Steadfast Defender sẽ mang lại “sự bảo đảm quan trọng trước mối đe dọa của Putin” khi ông cảnh báo phương Tây đang đứng ở “ngã ba đường”.

Khoảng 16.000 binh sĩ cùng xe tăng, pháo binh và trực thăng sẽ được quân đội Anh triển khai trên khắp Đông Âu bắt đầu từ tháng tới như một phần của cuộc tập trận.

Hải quân Hoàng gia sẽ triển khai hơn 2.000 thủy thủ trên 8 tàu chiến và tàu ngầm, trong khi hơn 400 lính biệt kích của Thủy quân lục chiến Hoàng gia sẽ được cử đến Vòng Bắc Cực.

RAF sẽ sử dụng máy bay tấn công F-35B Lightning và máy bay giám sát Poseidon P-8.

Trong bài phát biểu tại Lancaster House, Bộ trưởng Quốc phòng Shapps nói:

Chúng ta đang ở trong một kỷ nguyên mới và chúng ta phải sẵn sàng ngăn chặn đối phương, sẵn sàng lãnh đạo các đồng minh và sẵn sàng bảo vệ đất nước của mình bất cứ khi nào có tiếng gọi.

Ngày nay, các đối thủ của chúng ta đang bận rộn xây dựng lại các rào cản của chúng, các đối phương cũ đang hồi sinh, các chiến tuyến đang được vẽ lại, các xe tăng theo đúng nghĩa đen là trên bãi cỏ Ukraine và nền tảng của trật tự thế giới đang bị lung lay tận cốt lõi. Chúng ta đang đứng ở ngã ba đường.

Nó được đưa ra sau khi các bộ trưởng công bố gói hỗ trợ thêm 2,5 tỷ bảng Anh cho Ukraine và các cuộc không kích của RAF, với Mỹ, nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen.