1. Bộ trưởng kinh tế Đức khuyến khích đầu tư vào Ukraine

Bộ trưởng kinh tế Đức, Robert Habeck, cho biết ông muốn thuyết phục các nhà hoạch định chính sách ở Davos tham gia vào nỗ lực của Đức nhằm cung cấp cho các công ty sự bảo đảm đầu tư ở Ukraine như một phần của nỗ lực tái thiết.

Theo Reuters, với mục đích giúp xây dựng lại đất nước bị chiến tranh tàn phá, Đức đang đưa ra những bảo đảm để hoàn trả vốn cho các công ty Đức đầu tư vào Ukraine. Ví dụ, nếu các nhà máy bị hư hại hoặc phá hủy trong các cuộc tấn công hỏa tiễn, nhà nước Đức sẽ phải chịu trách nhiệm về những khoản đầu tư đó.

Bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Habeck, người cũng giữ chức phó Thủ tướng, nói với các phóng viên:

Hôm nay tôi quyết định giải thích chi tiết điều này một lần nữa và có lẽ tôi sẽ yêu cầu các đồng nghiệp của tôi từ các quốc gia khác cũng làm như vậy.

Chính trị gia Đảng Xanh mô tả kế hoạch này là một “bước cực kỳ thành công”, điều này cho thấy Đức tin tưởng Ukraine sẽ vượt qua thành công tình thế khó khăn này.

Theo Bộ Kinh tế, cho đến nay, bảo lãnh đầu tư cho 14 công ty với tổng khối lượng là 280 triệu euro đã được cấp. Đơn ghi danh của các công ty khác đang được giải quyết.

Habeck cho biết, các cuộc gặp với Volodymyr Zelenskiy và các thành viên nội các của ông cũng như đại diện của cộng đồng doanh nghiệp sẽ là tâm điểm trong chuyến thăm Davos của ông.

Habeck cũng cho biết ông hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu về Ukraine do Thụy Sĩ tổ chức theo yêu cầu của Zelenskiy.

Nói chuyện bao giờ cũng tốt, và nếu Thụy Sĩ đã tạo ra một diễn đàn cho việc này thì tôi chỉ có thể hoan nghênh thôi.

Habeck cho biết, nếu Vladimir Putin “kết thúc thành công cuộc chiến chống Ukraine theo quan điểm của ông ấy”, các nước láng giềng gần nhất của Ukraine sẽ bị đe dọa trong những năm tới.

2. Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về quyết định của các ngân hàng Trung Quốc

Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về báo cáo của Bloomberg rằng các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc đang thắt chặt hạn chế tài trợ cho khách hàng Nga vì lo ngại các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ, đồng thời mô tả đây là một chủ đề rất nhạy cảm.

Khi được hỏi về báo cáo, phát ngôn nhân Dmitry Peskov cho biết đây là vấn đề của các công ty và bộ phận liên quan chứ không phải của Điện Cẩm Linh, Reuters đưa tin.

Anh ta nói:

Đây là một lĩnh vực rất, rất nhạy cảm và khó có ai dám nói về nó - bạn không nên mong đợi điều đó.

Chúng tôi tiếp tục phát triển quan hệ với Trung Quốc; đó là đối tác chiến lược rất quan trọng của chúng tôi.

Peskov cho biết điều này được phản ánh qua khối lượng thương mại song phương với Trung Quốc cao hơn mong đợi, đồng thời nói thêm “chúng tôi đã tự tin vượt qua 200 tỷ đô la và tiếp tục phát triển”.

3. Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba nói về Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba cho biết đã có lúc ông cảm thấy muốn “đấm vào mặt” Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, trong các cuộc đàm phán khi bắt đầu cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Nhận xét ngắn gọn của Kuleba là một phần của cuộc phỏng vấn thân mật kéo dài một giờ với một blogger video người Ukraine. Ông nói: “Những cuộc nói chuyện khó khăn nhất là những cuộc nói chuyện mà bạn cảm thấy đơn giản là bạn muốn đấm vào mũi người đối diện, nhưng bạn thực sự không thể làm được điều đó”.

“Và tôi có thể nói rằng điều này đã xảy ra hai hoặc ba lần. Một lần là với ông Lavrov ở khu nghỉ hè Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa xuân năm 2022.”

Các nhà đàm phán Ukraine và Nga đã gặp nhau trong nhiều vòng đàm phán trong vài tuần sau cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

4. Các quan chức tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thành phố Voronezh của Nga sau 'cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine'

Thị trưởng thành phố Voronezh miền nam nước Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp hôm thứ Ba sau những gì các quan chức cho là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Ukraine phát động, hãng tin Reuters cho biết sáng nay.

Theo truyền thông Nga, Nga có một căn cứ không quân gần thành phố Voronezh, nơi một số chiến đấu cơ-ném bom Sukhoi Su-34 đóng quân. Nga sử dụng chúng để ném bom Ukraine.

Hãng tin Shot của Nga đưa tin ít nhất 15 vụ nổ đã được nghe thấy gần căn cứ không quân và một số mảnh vỡ của máy bay không người lái rơi xuống một tòa nhà chung cư gần đó.

Thị trưởng Nga Vadim Kstenin cho biết người dân từ ít nhất một tòa nhà chung cư đã được di tản đến một trường học gần đó sau khi các mảnh vỡ của máy bay không người lái gây cháy và thổi tung cửa sổ.

Ông cho biết cửa sổ ở các tòa nhà khác cũng bị vỡ. “Tình trạng khẩn cấp được đưa ra trong thành phố sẽ… cho phép thực hiện nhanh chóng các biện pháp để thay thế chúng.”

Thống đốc khu vực, Alexander Gusev, cho biết một cô gái bị thương khi các mảnh vỡ của máy bay không người lái rơi xuống tòa nhà chung cư của cô.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá hủy 5 máy bay không người lái và chặn 3 chiếc khác trong đêm trên khu vực Voronezh, giáp biên giới Ukraine. Thành phố Voronezh là trung tâm hành chính của vùng. Bộ này cũng cho biết họ đã chặn 4 máy bay không người lái ở khu vực Belgorod gần đó của Nga.

Voronezh, thành phố có hơn một triệu dân, nằm cách biên giới với Ukraine 250km. Không có bình luận ngay lập tức từ Ukraine.