1. Các công ty phương Tây đã cung cấp cho Nga những phụ tùng quan trọng bất chấp các lệnh trừng phạt

Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm thứ Tư cho biết các công ty phương Tây đã cung cấp cho Nga những phụ tùng quan trọng trị giá 2,9 tỷ Mỹ Kim trong 10 tháng đầu năm 2023, bất chấp các lệnh trừng phạt đối với Mạc Tư Khoa.

Trích dẫn nghiên cứu của một nhóm làm việc do chánh văn phòng tổng thống Andriy Yermak và Michael McFaul, cựu đại sứ Mỹ tại Nga điều hành, văn phòng cho biết:

Sản phẩm của hơn 250 công ty phương Tây được tìm thấy trong các mẫu vũ khí Nga bị phá hủy hoặc tịch thu.

Reuters đưa tin, văn phòng tổng thống cho biết nghiên cứu này tập trung vào những nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ các biện pháp trừng phạt kiểm soát xuất khẩu đối với hàng hóa quân sự.

2. Hỏa tiễn Nga làm 17 người bị thương ở Kharkiv

Nga đã bắn hai hỏa tiễn vào Kharkiv ở phía đông bắc Ukraine trong đêm, tấn công các tòa nhà chung cư và một trung tâm y tế, khiến 17 người bị thương, các quan chức cho biết hôm thứ Năm.

Thống đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết Nga đã dùng hỏa tiễn S-300 để tấn công sau khi trời tối hôm thứ Ba.

Nhà chức trách cho biết, cuộc tấn công vào ban đêm nhằm vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, đã tấn công 20 tòa nhà dân cư và một trung tâm y tế, đồng thời cho biết các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đến từ khu vực biên giới Belgorod của Nga. Theo các quan chức, sâu hơn bên trong khu vực Kharkiv, các khu vực gần tiền tuyến cũng bị pháo kích.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết hai máy bay không người lái có cánh của Ukraine và bốn hỏa tiễn đã bị bắn hạ ở khu vực Belgorod trong đêm và một chiếc khác vào khoảng trưa giờ địa phương hôm thứ Tư. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, không cung cấp thông tin chi tiết về thiệt hại hoặc thương tích.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã chặn 19 trong số 20 máy bay không người lái loại Shahed được Nga bắn chỉ trong đêm, mặc dù các quan chức khu vực báo cáo rằng các máy bay không người lái khác đã vượt qua lực lượng phòng không.

Tại thành phố phía nam Odesa, ba người bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái buộc khoảng 130 người phải di tản khỏi một tòa nhà chung cư, thống đốc khu vực Oleh Kiper cho biết.

Tại Kherson, một thành phố khác ở miền nam, pháo kích đã làm ba người bị thương và các khu dân cư bị hư hại chỉ trong một đêm, theo thống đốc khu vực Oleksandr Prokudin.

3. Các cuộc gặp gỡ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Davos

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra thông tin chi tiết về nhiều cuộc họp của ông tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos.

Zelenskiy cho biết ông đã gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda để thảo luận về mối quan hệ song phương giữa họ, bao gồm cả “sự hợp tác trên con đường trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine”. Ông cho biết tình hình chiến trường và việc hỗ trợ quốc phòng hơn nữa cho Ukraine đã được thảo luận. Zelenskiy nói thêm rằng hai vị đã thống nhất quan điểm trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington.

Zelenskiy cũng đã gặp Tổng thống Ghana, Nana Akufo-Addo, nơi họ “nhấn mạnh tiềm năng phát triển các trung tâm hậu cần để cung cấp hàng nông sản Ukraine cho các nước Phi Châu”. Các cách tăng cường mối quan hệ giữa hai nước và khu vực rộng lớn hơn cũng được thảo luận.

Tổng thống Ukraine cho biết ông cũng đã gặp Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, Vua Philippe của Bỉ và có cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Rwandan Paul Kagame để thông báo cho ông về công thức hòa bình của mình.

4. Điện Cẩm Linh cho biết Nga đang phát triển quan hệ với Bắc Hàn ở những lĩnh vực 'nhạy cảm'

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Nga đang phát triển quan hệ với Bắc Hàn trên mọi lĩnh vực, kể cả những lĩnh vực “nhạy cảm”.

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Bắc Hàn đã ca ngợi mối quan hệ đồng chí với Nga hôm thứ Ba trước khi tổ chức các cuộc hội đàm hiếm hoi ở Điện Cẩm Linh với ông Putin, người được lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân mời đến thăm quốc gia có vũ khí hạt nhân này.

Khi được hỏi về cuộc đàm phán ở Mạc Tư Khoa, ông Peskov cho biết tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã được thảo luận nhưng trọng tâm chính là phát triển quan hệ song phương. Ông Peskov nói với các phóng viên: “Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Bắc Hàn là đối tác rất quan trọng của chúng tôi và chúng tôi đang tập trung vào việc phát triển hơn nữa mối quan hệ của chúng ta trong mọi lĩnh vực, kể cả những lĩnh vực nhạy cảm”.

Putin đã tăng cường mối quan hệ với Bắc Hàn kể từ khi gửi quân tới Ukraine vào năm 2022, và Mỹ cùng các đồng minh đã lên án điều mà họ cho là việc Bắc Hàn chuyển giao hỏa tiễn đáng kể cho Nga để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của nước này.

5. Đại sứ Nga sẽ mở các điểm bỏ phiếu ở Mỹ để bầu cử tổng thống

Nga sẽ mở các điểm bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 tại ba cơ quan ngoại giao ở Mỹ, Đại Sứ của nước này tại Washington cho biết hôm thứ Tư, khi quan hệ giữa hai nước xuống mức thấp nhất kể từ chiến tranh lạnh về Ukraine.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Mạc Tư Khoa cho biết họ vẫn chưa quyết định liệu cuộc bỏ phiếu có diễn ra ở nơi mà họ gọi là các nước Âu Châu “không thân thiện” hay không.

Đại sứ Nga, Anatoly Antonov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn do đại sứ quán của ông công bố: “Ở Mỹ, chúng tôi dự định mở ba điểm bỏ phiếu: tại đại sứ quán của chúng tôi, cũng như các lãnh sự quán của chúng tôi ở New York và ở Houston”.

Hàng ngàn người Nga đã rời bỏ đất nước sau khi Mạc Tư Khoa đưa quân tới Ukraine, trong đó nhiều người định cư ở các nước Liên Hiệp Âu Châu, nhưng Nga vẫn chưa quyết định có mở các điểm bỏ phiếu ở Âu Châu hay không. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết vào tuần trước: “Chúng tôi đang yêu cầu các nước bảo đảm an ninh”. Bà cho biết quyết định sẽ được đưa ra vào cuối Tháng Giêng.

Cuộc bỏ phiếu ngày 17/3 dự kiến sẽ kéo dài thời gian nắm quyền lâu dài của Putin ít nhất đến năm 2030. Ông nắm quyền từ năm 2000 và đang tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ năm. Putin không phải đối mặt với sự cạnh tranh thực sự trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra hơn hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc tấn công Ukraine.