Đức Tổng Giám Mục Gallagher thảo luận về cuộc gặp gỡ của Đức Thánh Cha với phái đoàn Việt Nam

Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Chủ tịch Thánh bộ Quan hệ với các Quốc gia của Vatican, bình luận về buổi tiếp kiến của Đức Thánh Cha Phanxicô với phái đoàn đại diện chính phủ Việt Nam, và nói rằng Đức Thánh Cha ước ao đến thăm quốc gia châu Á này.

(Tin Vatican - Salvatore Cernuzio)

Đây là một “cuộc gặp gỡ tích cực” giữa Đức Thánh Cha và phái đoàn đại diện Đảng Cộng sản Việt Nam, một dấu hiệu cho thấy sự tăng cường mối quan hệ với Tòa thánh và cũng là dấu hiệu cho chuyến viếng thăm có thể của Đức Thánh Cha Phanxicô tới đất nước này trong một tương lai gần.

Buổi tiếp kiến diễn ra vào sáng thứ Năm, ngày 18 tháng Giêng, tại Dinh Phủ Doãn Tông Tòa Vatican. Phái đoàn sau đó đã gặp gỡ Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican và Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Chủ tịch Thánh Bộ Quan hệ với các Quốc gia của Vatican tại Phủ Quốc vụ khanh.

Tiến về phía trước

Đức Tổng Giám Mục Gallagher đã chia sẻ các chi tiết của cuộc gặp bên lề một hội nghị tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh về các sáng kiến kỷ niệm 200 năm ngày Đức Hồng Y Ettore Consalvi qua đời.

Trước hết, Đức Tổng Giám Mục đánh giá cuộc gặp gỡ rất tích cực, bày tỏ hy vọng rằng cộng đồng Công Giáo sẽ được thăng tiến từ cuộc gặp gỡ này, đây là một bước tiến xa hơn nữa trong quan hệ song phương, bên cạnh những kết quả quan trọng khác đã đạt được từ quan điểm ngoại giao.

Đáng chú ý trong thành quả này là thỏa thuận vào tháng 12 năm 2023 về việc bổ nhiệm đại diện Giáo hoàng thường trú tại Việt Nam, vị Sứ thần Tòa thánh tại Singapore, Đức Tổng Giám Mục Ba Lan Marek Zalewski được bổ nhiệm.

Thỏa thuận này được ký kết vào tháng 7 nhân chuyến viếng thăm của Chủ tịch nước ông Võ Văn Thương tới Vatican trên cơ sở phiên họp thứ 10 của Nhóm làm việc chung Việt Nam-Tòa Thánh, tổ chức vào ngày 31/3 tại Rome.

Niềm hy vọng cho một chuyến tông du

Đức Tổng Giám Mục Gallagher cũng thông báo rằng cá nhân ngài sẽ đến thăm Việt Nam “vào tháng 4 tới” và Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Parolin sẽ đến thăm Việt Nam trong năm nay.

“Chúng tôi dần dần sẽ thực hiện những việc cần thiết”, Đức Tổng Giám Mục giải thích và cho biết ngài rất lạc quan về khả thể chuyến tông du trong tương lai gần đây của chính Đức Thánh Cha Phanxicô.

“Vâng, tôi nghĩ điều ấy sẽ xảy ra. Nhưng cần phải thực hiện một số bước trước khi điều đó được diễn ra. Tôi nghĩ,” Đức Tổng Giám Mục Gallagher nói và thêm rằng “Đức Giáo Hoàng rất muốn đi, chắc chắn cộng đồng Công Giáo rất mong muốn việc này.” ĐTC đi và đây sẽ là một thông điệp rất tốt cho toàn khu vực.”

ĐTGM nói thêm, Việt Nam thực sự là một “quốc gia quan trọng”, ngài gọi đây là “một loại phép lạ kinh tế về nhiều khía cạnh”.

Lời của Đức Thánh Cha trên chuyến bay từ Mông Cổ

Chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về khả năng thực hiện một chuyến tông du đến quốc gia Đông Nam Á này, khi ngài trở về sau chuyến tông du tháng 9 tới Mông Cổ: “Nếu tôi không đi, chắc chắn Đức Gioan XXIV sẽ đi,” Đức Giáo Hoàng nói đùa. "Chắc chắn rằng ngài sẽ đến đó, bởi vì đó là vùng đất đáng được thăm và điều đó khiến tôi rất háo hức."

Toàn bộ Việt Nam, Đức Thánh Cha nói thêm trong cùng một dịp, “là một trong những kinh nghiệm đối thoại tuyệt vời mà Giáo hội đã có được trong thời gian gần đây. Tôi có thể nói rằng đây là sự cảm thông trong cuộc đối thoại. Cả hai bên đều có thiện chí để tìm hiểu nhau” và cùng nhau tìm ra con đường tiến tới. Có những vấn đề ở Việt Nam, nhưng tôi thấy sớm hay muộn những vấn đề đó sẽ được khắc phục”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc lại buổi tiếp kiến với Thủ Tướng (“Chúng tôi đã nói chuyện thoải mái”) và cho biết ngài “rất lạc quan” về việc tiếp tục các mối quan hệ: “Công việc tốt đẹp đã và đang diễn ra... Tôi nhớ cách đây 4 năm, một đoàn các nghị viên Việt Nam đã đến thăm Vatican. Chúng tôi đã có một cuộc trao đổi rất tốt đẹp và rất tôn trọng lẫn nhau. Khi một nền văn hóa rộng mở thì có khả năng đối thoại, còn ngược lại nếu khép kín hoặc nghi ngờ thì việc đối thoại rất khó khăn."

“Với Việt Nam, cuộc đối thoại rất là cởi mở, có những ưu điểm và nhược điểm nhưng nó rất cởi mở và chúng tôi đang dần tiến về tương lai. Đã có một số vấn đề nhưng đã được giải quyết”.

Thư của Đức Thánh Cha gửi Giáo hội Việt Nam

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh đã rạn nứt vào năm 1975 nhưng đã có những bước tiến triển đáng khích lệ từ năm 1990.

Năm 2011, Đức Bênêđíctô XVI đã bổ nhiệm một vị đại diện giáo hoàng không thường trú. Tuy nhiên, vào năm 2023, quy chế về đại diện thường trú, đã được thỏa thuận như đã được đề cập tới ở trên.

Tháng 9 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một văn thư cho Giáo hội các quốc gia Châu Á, trong đó ngài mời gọi các tín hữu Công Giáo hãy sống là “những Kitô hữu đạo đức và là những công dân tốt”, để làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa “không phân biệt tôn giáo, chủng tộc hay văn hóa." Đức Thánh Cha viết: Chúng ta phải luôn tiến tới “thừa nhận những điểm đồng quy và tôn trọng những khác biệt của nhau”.

Điều này những người Công Giáo Việt Nam, như Đức Thánh Cha Phanxicô nhận xét, phải có trọng trách khám phá ra căn tính của họ là những Kitô hữu đạo đức và là những công dân tốt” bằng những sinh động trong Giáo hội của họ và truyền bá Tin Mừng qua cuộc sống hàng ngày. Việc thực thi quyền tự do tôn giáo" có thể giúp các tín hữu Công Giáo "thúc đẩy việc đối thoại để kiến tạo ra những niềm hy vọng.”