Kate Quiñones của hãng tin CNA, ngày 23 tháng 1 năm 2024, tường trình rằng khi một bà mẹ Công Giáo ở California không thể tìm được một trường đại học có chương trình toán và khoa học tốt mà bà cảm thấy thoải mái khi gửi con mình theo học, bà đã quyết định tự mình thành lập một trường đại học.



Đại học Bách khoa Công Giáo (CPU) ở Los Angeles thông báo rằng trường sẽ chào đón lớp sinh viên đầu tiên vào mùa thu năm 2024 sau khi nhận được giấy phép từ California vào cuối năm 2023.

Jennifer Nolan, một nhà thần kinh học, là mẹ, và hiện là chủ tịch của Đại học Bách khoa Công Giáo, hy vọng sẽ xây dựng một nền văn hóa khiến sinh viên của trường đắm chìm trong đức tin Công Giáo đồng thời mang lại cho họ nền tảng vững chắc về khoa học, kỹ thuật, công trình [engineering] và toán học (STEM).

Bà giải thích: “Chúng tôi có cơ hội duy nhất để đưa mọi người đến với đức tin thông qua khoa học. Chúng tôi muốn truyền cảm hứng kinh ngạc cho các học sinh của mình để họ ngạc nhiên trước những gì họ nhìn thấy về Thiên Chúa - để phát triển đức tin mãnh liệt đó.”

Nolan, người có bằng tiến sĩ tại Khoa Khoa học Nhận thức tại Đại học California, Irvine, muốn gửi những đứa con của mình, những người khao khát trở thành nhà khoa học và kỹ sư, đến một trường đại học cấp cao dựa trên STEM - nhưng bà không muốn chúng mất đức tin Công Giáo.

Bà nói: “Thực sự không có một câu trả lời hay nào vì điều tôi thực sự muốn là một CalTech Công Giáo hoặc một MIT Công Giáo, nơi chúng tôi có thể có được những bằng cấp hàng đầu về khoa học và kỹ thuật cũng như các cơ hội đổi mới”.

Vì vậy, Nolan quyết định hợp tác với Christopher Plance, người đã nhận bằng thạc sĩ thần học tại Đại học Phanxicô ở Steubenville, để thành lập một trường cao đẳng kỹ thuật bắt nguồn từ các giá trị Công Giáo.

Đại học Phanxicô, một trường cao đẳng nghệ thuật tự do tư nhân ở Ohio, được biết đến với cộng đồng Công Giáo sùng đạo. Plance đang chuẩn bị thành lập một trường đại học Công Giáo ở Los Angeles khi ông và Nolan quyết định hợp tác nỗ lực.

Đại học Bách khoa Công Giáo sẽ cung cấp các chương trình cấp bằng cử nhân và thạc sĩ về khoa học máy tính cũng như các khóa học về các chủ đề bao gồm khoa học dữ liệu, Kỹ thuật và quản lý mạng, nhưng nó cũng sẽ cung cấp các khóa học nhân văn về thần học, lịch sử, kinh tế và các môn học khác.

Hội đồng quản trị của Đại học Bách khoa Công Giáo còn có Cha Richard Erikson, Tiến sĩ, một thiếu tướng Không quân đã nghỉ hưu; Michael Stefanini, kỹ sư cao cấp của Caltech tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA; và John Trần, người có bằng tiến sĩ khoa học máy tính tại Đại học Nam California.

Một tầm nhìn khác biệt

Nolan hy vọng một trường đại học STEM Công Giáo trung thành sẽ giúp sinh viên giữ vững đức tin và giúp các nhà nghiên cứu sống đức tin của họ.

Bà giải thích: “Tôi muốn một tổ chức nơi các giáo sư và nhà nghiên cứu không ngại thực hiện nghiên cứu phò sự sống hoặc nghiên cứu phò tôn giáo - để họ có thể hoạt động một cách tự do”.

Khi những vấn đề nan giải về đạo đức nảy sinh trong nghiên cứu khoa học, các giáo sư Công Giáo không phải lúc nào cũng được tự do làm theo lương tâm của mình.

Bà nói: “Thí dụ, tôi đã được một số giáo sư làm việc trong lĩnh vực hóa sinh nghiên cứu tế bào gốc liên hệ với tôi và họ đã bị áp lực phải thực hiện nghiên cứu tế bào gốc phôi thai. Và họ không muốn thực hiện nghiên cứu tế bào gốc phôi thai. Họ muốn nghiên cứu tế bào gốc trưởng thành hoặc nghiên cứu lại tế bào gốc cuống rốn.”

Cuối cùng, Nolan hy vọng sẽ tạo ra một không gian nơi các giáo sư có thể nghiên cứu qua “lăng kính Công Giáo”.

Bà cũng đang nỗ lực phát triển quan hệ đối tác doanh nghiệp, nơi các tập đoàn sẽ quyên góp để có cơ hội tiếp cận đầu tiên với sinh viên để thực tập và làm việc.

Bà giải thích: “Sinh viên sẽ nhận được học phí thấp hơn và học tập thực hành tại các đối tác này, đồng thời có cơ hội tiếp cận các đối tác này để tìm việc làm. Ngoài ra, trường đại học sẽ ít phụ thuộc hơn vào hoạt động từ thiện và học phí của sinh viên cũng như khả năng làm việc mà không cần sử dụng đô la của chính phủ, điều này ở California có thể thực sự hữu ích.”

‘Dự án của Người’

Nolan cho biết bà hy vọng trường đại học sẽ trở thành một cộng đồng đức tin sôi động.

Bà suy nghĩ: “Điều này sẽ thu hút những người mới tham gia. Điều này sẽ tạo ra những người trở lại đạo. Điều này sẽ thu hút những người Công Giáo hâm hấp trở nên nhiệt thành hơn trong đức tin của họ.”

Mặc dù quá trình này không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng Nolan tin rằng Chúa Kitô đang hướng dẫn nó.

Bà cho hay, “Nhưng cũng chính những phép lạ xảy ra hàng ngày này đã mang lại cho tôi sự phân định, cho tôi thấy rằng đây là một dự án dành cho Chúa Kitô. Đây không phải là dự án của tôi. Đây là dự án của Người.”

Khi được hỏi về hành trình đức tin của mình, Nolan đã chia sẻ về trải nghiệm của bà với bệnh viêm khớp tự miễn [autoimmune arthritis].

Bà nói, “Tôi yêu lời trích dẫn [của Thánh Gioana thành Arc] rằng: ‘điều không quan trọng là bàn tay cầm kiếm của Thiên Chúa lớn hay nhỏ. Tôi đặc biệt thích câu nói đó vì tay tôi bị tê liệt do viêm khớp tự miễn. Vì vậy, tôi nghĩ việc tay tôi bị tê liệt cũng không thành vấn đề - tôi đang cầm thanh kiếm của Thiên Chúa.”

Nolan nói rằng bà lớn lên theo đạo Công Giáo nhưng “không phải là đạo Công Giáo nhiệt thành chút nào”.

“Tôi thực sự đã tìm kiếm nó khi tôi trở thành một thiếu nữ và một người trưởng thành - và mạo hiểm một chút khi học cao học - nhưng cuối cùng đã quay trở lại vì nhận ra rằng Công Giáo là bản sắc của tôi, rằng nếu không thực hành nó, tôi thực sự đang phủ nhận một phần con người của mình. Và tôi cũng muốn nuôi dưỡng bản sắc đó ở những người khác.”

Tổng giáo phận đã phê duyệt cho trường đại học vào tháng 1 năm 2020. Nolan và Plance đã nhận được sự chấp thuận từ Đức Tổng Giám Mục Los Angeles, Jose Gomez, nhưng khi đại dịch COVID-19 xảy ra, học viện đã bắt đầu cung cấp các lớp chứng nhận an ninh mạng vào tháng 9 năm 2020 giữa đại dịch. Quá trình nhận được sự chấp thuận cấp giấy phép từ California sau đó mất khoảng hai năm.

Mặc dù địa điểm đã được xác định nhưng thông tin chi tiết vẫn đang được hoàn thiện. Trong khi đó, Đại học Bách khoa Công Giáo đang tìm kiếm quan hệ đối tác để giúp giảm chi phí học phí cũng như tìm cách đảm nhận một số vai trò nhất định.

Để tìm hiểu thêm về Đại học Bách khoa Công Giáo, hãy truy cập trang web của nó tại https://catholicpolytechnic.org/