1. Hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu bí ẩn ở Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Satellite Photos Show Mystery Ship After Russian Corvette Destroyed”, nghĩa là “Hình ảnh vệ tinh Crimea cho thấy con tàu bí ẩn sau khi tàu hộ tống Nga bị phá hủy” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các hình ảnh vệ tinh dường như cho thấy một con tàu bí ẩn của Nga nơi thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã phá hủy tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn Ivanovets của Nga gần Crimea vào tuần trước.

Kênh Crimea Wind Telegram hôm thứ Năm đã công bố hai hình ảnh vệ tinh về một “con tàu không xác định” được phát hiện ở bến cảng Hồ Donuzlav. “Có lẽ đây là anh em của chiếc Ivanovets bị chìm”

Các hình ảnh cho thấy một con tàu dài 56 mét, “hoàn toàn tương ứng với kích thước của tàu hộ tống hỏa tiễn Dự án 1241 'Molniya-1'“

Ivanovets là tàu thứ 26 của Nga bị Ukraine tấn công thành công kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2/2022, theo hãng tin độc lập The Insider của Nga.

Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói với The War Zone rằng con tàu đã bị 6 máy bay không người lái trên biển MAGURA V5 tấn công và “đưa nó xuống đáy Hắc Hải”.

Hạm đội Hắc Hải đã bị Ukraine nhắm đến khi lực lượng này tìm cách đảo ngược việc sáp nhập Crimea năm 2014 của Putin, nơi đóng vai trò là trung tâm hậu cần trung tâm của Mạc Tư Khoa cho các lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine.

Kênh Crimea Wind cho biết: “Dấu vết của nó trên biển không thể nhìn thấy được trong các bức ảnh”.

Ukraine công bố những đoạn phim gây ấn tượng mạnh cho thấy một “cái bẫy” mà lực lượng của nước này đặt ra cho tàu Ivanovets trong một chiến dịch vào ban đêm.

Budanov cho biết thân tàu đã hứng chịu “sáu đòn tấn công trực tiếp của thuyền không người lái của hải quân”.

“Do bị hư hỏng, con tàu bị lật về phía sau và chìm. Theo số liệu sơ bộ, hoạt động tìm kiếm cứu nạn do địch tiến hành không thành công”, ông nói.

“Con tàu dài 56 mét đã mắc vào một cái bẫy cách lối vào Hồ Donuzlav 9 km, gần làng Okunevka, ở vùng Hắc Hải,” cơ quan truyền thông VChK-OGPU cho biết từ thông tin của lực lượng an ninh Nga, báo cáo về vụ tấn công vào chiếc Ivanovets.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã phải gánh chịu nhiều thương vong trong suốt cuộc chiến. Kỳ hạm Moskva của nó đã bị tấn công và đánh chìm vào tháng 4 năm 2022. Vào tháng 9 năm 2023, một cuộc tấn công hỏa tiễn của Ukraine vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol được cho là đã giết chết một số sĩ quan chỉ huy và phá hủy một tàu ngầm Nga.

Kyiv cho biết trong tuần này rằng họ đã tiêu diệt 1/3 Hạm đội Hắc Hải của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Phát ngôn nhân của Trung tâm Truyền thông Chiến lược Lực lượng Vũ trang Ukraine, gọi tắt là StratCom cho biết Ukraine cho đến nay đã “vô hiệu hóa” khoảng 33% số tàu chiến của Hạm Đội Hắc Hải.

“Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, quân đội của chúng tôi đã vô hiệu hóa 24 tàu Nga và một tàu ngầm”.

StratCom cho biết thêm: “Theo dữ liệu từ các nguồn mở, tính đến thời điểm bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga bao gồm 74 tàu chiến”.

2. Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói viện trợ của Mỹ là 'không thể thiếu' để bảo vệ Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “US aid ‘indispensable’ for defense of Ukraine, Scholz says”, nghĩa là “Thủ tướng Scholz nói viện trợ của Mỹ là 'không thể thiếu' để bảo vệ Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng ý rằng Ukraine sẽ không thể tự vệ trước Nga nếu không có viện trợ của Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại Washington vào hôm thứ Sáu khi chính quyền Tổng thống Biden và đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ vẫn bất đồng về gói viện trợ quân sự trị giá 95,3 tỷ Mỹ Kim của tổng thống, trong đó 60 tỷ Mỹ Kim được phân bổ cho cuộc chiến giữa Ukraine với Nga.

Thủ tướng Scholz nói sau cuộc họp: “Chúng ta đừng nói vòng vo: Sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ là không thể thiếu cho câu hỏi liệu Ukraine có thể bảo vệ đất nước của mình hay không”.

Trích dẫn quyết định của Liên Hiệp Âu Châu phân bổ thêm tài trợ cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh bất thường của Hội đồng Âu Châu vào tuần trước, Thủ tướng Đức kêu gọi Quốc hội Mỹ thực hiện phần việc của mình để bảo vệ Ukraine bằng cách bật đèn xanh cho khoản viện trợ bổ sung do Tổng thống Biden đề xuất.

Thủ tướng Scholz cho biết việc Quốc hội phê chuẩn gói viện trợ sẽ “gửi thông điệp đúng đắn tới Tổng thống Nga rằng hy vọng của ông ta là vô ích. Hy vọng lớn nhất của Putin hiện nay là ông ta chỉ cần đợi đủ lâu để sự ủng hộ của những người bạn của Ukraine ở Âu Châu, Bắc Mỹ và các nơi khác suy yếu đi”.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quốc phòng này cần cải thiện khả năng quân sự và chuẩn bị cho cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ với Nga.

Nếu Putin “thắng ở Ukraine, không có gì bảo đảm rằng sự gây hấn của Nga sẽ không lan sang các nước khác”, ông Stoltenberg cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Welt Am Sonntag.

Ông nói: “Chúng ta phải chuẩn bị cho một cuộc đối đầu có thể kéo dài hàng thập kỷ”. Stoltenberg cho biết: “Chúng ta cần khôi phục và mở rộng cơ sở công nghiệp của mình nhanh hơn để có thể tăng lượng giao hàng đến Ukraine và bổ sung nguồn dự trữ của chính mình”.

Khi được hỏi về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Trung Đông và cuộc tấn công theo kế hoạch của Israel ở Rafah, Thủ tướng Scholz nói rằng chính phủ Israel cần tiến hành các hoạt động quân sự một cách cân bằng. Ông nói: “Tôi đã nói rất chính xác: loại hình chiến tranh phải đáp ứng các yêu cầu mà Israel đặt ra cho mình nhưng cũng do luật pháp quốc tế áp đặt”.

3. Tại khu vực Avdiivka, người Nga tìm cách phong tỏa quyền kiểm soát các tuyến đường cung cấp

Quân xâm lược Nga đang tập trung nỗ lực chính vào khu vực Avdiivka nhưng lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi thích đáng những nỗ lực này.

Đó là tuyên bố của Tướng Oleksandr Tarnavsky, Tư lệnh Tập đoàn quân Tavria.

“Tại khu vực tác chiến Tavria, đối phương hiện đang tập trung nỗ lực lớn vào hướng Avdiivka. Kế hoạch của kẻ xâm lược rất rõ ràng: trước tiên họ tìm cách thiết lập quyền kiểm soát các tuyến đường tiếp tế của chúng tôi ở sườn phía bắc”, chỉ huy nói.

“Tuy nhiên, chúng tôi đưa ra phản ứng thích đáng trước các động thái của đối phương. Chúng tôi đang tăng cường các tuyến phòng thủ, bố trí thêm các vị trí hỏa lực và điều động các lực lượng mới và hiệu quả. Nguồn cung tiếp tục chảy vào”, ông nói thêm.

Theo Tarnavskyi, “trên khắp khu vực tác chiến của chúng tôi trong ngày qua, đối phương đã tiến hành 17 cuộc không kích, thực hiện 57 nhiệm vụ tấn công và tiến hành 599 cuộc tấn công bằng pháo binh”.

Số người Nga thiệt mạng trong khu vực trong 24 giờ qua lên tới 361. Quân phòng thủ Ukraine cũng phá hủy 13 đơn vị thiết bị quân sự, bao gồm 2 xe tăng, một xe chiến đấu bọc thép, một hệ thống pháo binh, 6 xe tải quân sự và 3 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

Ngoài ra, lực lượng phòng vệ Ukraine còn phá hủy 2 kho đạn và đánh chặn 145 máy bay không người lái các loại.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, khu vực hoạt động Tavria chứng kiến số lượng máy bay không người lái của Nga bị phá hủy nhiều nhất trong tuần trước.

4. An ninh quốc gia Nga ở mức tồi tệ nhất trong triều đại bạo chúa Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's National Security at Worst Level Since Putin's First Term”, nghĩa là “An ninh quốc gia Nga ở mức tồi tệ nhất kể từ nhiệm kỳ đầu tiên của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu được phân tích bởi một hãng tin độc lập bằng tiếng Nga, các cuộc tấn công khủng bố đã tăng hơn gấp ba lần ở Nga vào năm 2023 so với năm trước và đạt mức cao nhất trong hai thập kỷ.

Verstka đã kiểm tra dữ liệu hàng năm từ Bộ Nội vụ Nga bắt đầu từ năm 2003, ba năm sau nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của Vladimir Putin. Năm đó, 561 vụ tấn công khủng bố đã được ghi nhận, trong đó có hơn chục vụ nổ ở những địa điểm đông người khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Đến năm 2005, số vụ tấn công khủng bố được ghi nhận đã giảm hơn một nửa xuống còn 203. Trong 20 năm được Verstka phân tích, 15 nước có ít hơn 50 vụ tấn công khủng bố, đạt mức thấp nhất là 15 vụ vào năm 2015.

Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Vladimir Putin vào tháng 2 năm 2022, con số đó đã tăng vọt đáng kể, cho thấy rằng Nga kém an toàn hơn nhiều trước chủ nghĩa khủng bố so với trước khi ông bắt đầu cuộc chiến.

Năm 2022, trong năm đầu tiên của chiến tranh, đã xảy ra 127 vụ tấn công khủng bố, nhưng năm ngoái, con số này đã tăng hơn ba lần lên 410 vụ.

Nhiều văn phòng nhập ngũ của quân đội đã bị đốt cháy, đặc biệt là sau khi Putin tuyên bố điều động một phần vào tháng 9 năm 2022 và những sự việc này được chính quyền xếp vào loại hành động khủng bố. Ngoài ra, nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn mà Mạc Tư Khoa cáo buộc Kyiv thực hiện nhằm vào các mục tiêu của Nga cũng được coi là các cuộc tấn công khủng bố.

Các cơ sở quân sự của Nga trên khắp đất nước đã bị tấn công trong cái mà Mạc Tư Khoa gọi là các cuộc tấn công khủng bố của Ukraine. Một trong những cuộc tấn công nổi bật nhất là vào Cầu Kerch giữa Crimea bị tạm chiếm và Nga, đã bị tấn công nhiều lần trong suốt năm ngoái cũng như vào năm 2022. Là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho quân đội Nga ở Ukraine, cây cầu này đã trở thành hiện trường của các vụ tấn công. các cuộc tấn công liên tục trong suốt cuộc chiến, cũng như các cơ sở quân sự ở Crimea.

Một cuộc tấn công vào trụ sở Hải quân Hắc Hải của Nga ở Sevastopol, trung tâm biểu tượng của Hải quân Nga hồi tháng 9, được Kyiv tuyên bố, đã làm dấy lên lo ngại trong giới tuyên truyền của Điện Cẩm Linh về sự leo thang của các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Ukraine.

Vào ngày 25 tháng 12 năm 2023, Ủy ban Điều tra Nga cho biết nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Chính của Ukraine, Kyrylo Budanov, đã liên quan đến 104 hành vi khủng bố và đã buộc tội ông ta vắng mặt, theo hãng thông tấn nhà nước TASS.

Cho đến nay trong năm 2024, đã có một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga, chẳng hạn như tại một nhà máy lọc dầu ở Volgograd vào ngày 3 tháng 2, chỉ vài ngày sau khi một máy bay không người lái gây ra vụ nổ tại nhà máy lọc dầu Nevsky Mazut ở St. Petersburg

5. Lực lượng Ukraine đẩy lùi bốn cuộc tấn công của đối phương ở bờ đông sông Dnipro

Ở phía đông sông Dnipro thuộc vùng Kherson, quân trú phòng Ukraine đã đẩy lùi 4 đợt tấn công của đối phương và buộc quân Nga phải rút lui về vị trí xuất phát.

Theo báo cáo, dọc theo bờ trái sông Dnipro, quân đội Nga không từ bỏ ý định đánh bật các đơn vị Ukraine ra khỏi vị trí của họ. Sau bốn cuộc tấn công không thành công, quân xâm lược chịu tổn thất đáng kể và phải rút lui.

Cuộc chiến phản pháo trên địa bàn hoạt động của Lực lượng phòng vệ phía Nam đang diễn ra.

Người Nga tiếp tục tiến hành trinh sát trên không, bắn pháo, sử dụng một số lượng lớn máy bay không người lái tấn công các loại và thực hiện các cuộc không kích.

6. Nga mất hơn 4.500 quân và 42 xe tăng trong chưa đầy một tuần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Lost Over 4,500 Troops and 42 Tanks in Less Than a Week: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất hơn 4.500 quân và 42 xe tăng trong chưa đầy một tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo dữ liệu do quân đội Kyiv công bố hôm thứ Sáu, lực lượng Nga ở Ukraine đã mất hơn 4.500 binh sĩ kể từ ngày 3 Tháng Hai.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo rằng ngoài 4.540 người thương vong, Nga còn mất 42 xe tăng, 103 xe chiến đấu bọc thép, 104 hệ thống pháo và 36 máy bay không người lái trong cùng khoảng thời gian.

Theo thống kê của Ukraine, Nga đã mất tổng cộng 393.290 quân kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Quân đội của Putin cũng đã mất 6.385 xe tăng, 11.921 xe chiến đấu bọc thép và 7.209 máy bay không người lái trong suốt cuộc chiến.

Quân đội Ukraine cũng báo cáo về giao tranh ác liệt ở tiền tuyến trong những ngày qua. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết lực lượng của họ đã tham gia vào 91 cuộc đụng độ kể từ thứ Năm, trong đó được cho là đã chứng kiến Nga tiến hành 49 cuộc không kích và tiến hành 52 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng nhiều nòng.

Ông nói: “Trong ngày, Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tấn công vào 5 cụm quân nhân, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương”. “Các đơn vị của Lực lượng Hỏa tiễn đã tấn công hai cụm nhân sự, vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như hai điểm chỉ huy và hai điểm lưu trữ đạn dược của đối phương.”

Các lực lượng của Kyiv đã đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của Nga gần Zolota Nyva ở phía đông nam, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết thêm trong báo cáo của mình. Các quan chức Ukraine cho biết, các bước tiến của Nga cũng bị chặn lại ở phía đông gần mặt trận Lyman, cũng như một số cuộc tấn công ở khu vực phía nam Zaporizhzhia.

Theo đoạn phim định vị địa lý do Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, quan sát, lực lượng Nga đã giành được một số lợi ích nhỏ ở phía tây Bakhmut vào thứ Sáu, trong khi quân đội Ukraine tiến về phía tây nam thành phố Donetsk. Giao tranh tiếp tục diễn ra xung quanh thành phố gần các làng Bohdanivka, Ivanivske và Klishchiivka, tổ chức nghiên cứu này cho biết thêm trong đánh giá hôm thứ Sáu về cuộc chiến.

Giao tranh ác liệt cũng xảy ra xung quanh Avdiivka, một làng công nghiệp phía đông vốn là tâm điểm của cuộc chiến trong nhiều tháng. ISW đưa tin về những bước tiến của Nga ở khu vực phía bắc Avdiivka dựa trên các đoạn phim được định vị địa lý, và các blogger quân sự Nga tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đang tiếp tục tiến vào các khu dân cư xung quanh thị trấn hiện gần như bị bỏ hoang.

7. Nga pháo kích khu vực biên giới vùng Sumy 28 lần trong ngày mùng một Tết Giáp Thìn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 11 Tháng Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết quân đội Nga đã tiến hành 28 cuộc tấn công vào khu vực biên giới ở vùng Sumy phía đông bắc Ukraine vào hôm thứ Bảy, ngày 10 Tháng Hai, không có báo cáo về thương vong.

“Khoảng 150 vụ nổ đã được ghi lại. Các cộng đồng Khotin, Krasnopillia, Bilopillia, Velyka Pysarivka, Esman, Shalyhyne, Seredyna-Buda và Druzhba đã bị tấn công”

Đặc biệt, 8 vụ nổ súng cối được ghi nhận tại cộng đồng Esman, quân xâm lược cũng sử dụng súng máy. Đối phương bắn pháo vào cộng đồng Shalyhyne. Năm vụ nổ đã được ghi lại ở đó suốt cả ngày.

Các khu định cư của cộng đồng Bilopillia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong ngày. Trong đó, có 35 vụ nổ súng cối, 29 vụ nổ từ súng phóng lựu và 9 vụ nổ từ pháo binh Nga.

Người Nga đã thực hiện một cuộc không kích vào cộng đồng Seredyna-Buda.

Cộng đồng Krasnopillia cũng bị pháo kích, địch thả 18 quả mìn. Ngoài ra còn có tám vụ nổ pháo.

Trong cộng đồng Druzhba, người Nga đã thả bốn quả bom dẫn đường xuống cộng đồng này. Vụ nổ đã làm hư hại các tòa nhà dân cư, sở cứu hỏa và một doanh nghiệp.

Pháo cối cũng được ghi nhận tại các khu định cư của cộng đồng Velyka Pysarivka (11 vụ nổ) và cộng đồng Khotin (4 vụ nổ).

8. Cựu chuyên gia phân tích CIA đưa ra cảnh báo với Zelenskiy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Former CIA Analyst Issues Warning to Zelensky”, nghĩa là “Cựu chuyên gia phân tích CIA đưa ra cảnh báo với Zelenskiy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu giám đốc CIA cho biết, việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sa thải tổng tư lệnh Valerii Zaluzhny là đầy rủi ro, trong bối cảnh có nhiều ý kiến chia rẽ về sự khôn ngoan của quyết định này và tác động của nó đối với cuộc chiến của Kyiv chống lại Nga.

Căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai vị này đã được báo cáo trong những tháng gần đây. Nó càng trở nên căng thẳng hơn sau khi Zaluzhny nói với ấn phẩm The Economist của Anh vào tháng 11, sau khi cuộc phản công của Kyiv không thành công, rằng cuộc chiến đã đi đến “bế tắc” - một đánh giá đã bị Zelenskiy bác bỏ vài ngày sau đó.

Sau nhiều đồn đoán, Zelenskiy hôm thứ Năm tuyên bố rằng Zaluzhny đã được thay thế bởi Oleksandr Syrsky, người giữ chức Tư lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine kể từ năm 2019. Tổng thống Ukraine nói rằng “mọi người phải thay đổi và thích nghi với thực tế mới”.

Mặc dù có thể có sự đồng thuận rộng rãi trong nước và giữa các đồng minh của Kyiv với đánh giá của Zelenskiy rằng nhiệm vụ của cuộc chiến vào năm 2022 khi nó bắt đầu khác với nhiệm vụ của năm 2024, nhưng quyết định của tổng thống được coi là có lý do chính trị - cũng như hậu quả.

George Beebe là cựu giám đốc phân tích Nga tại CIA và là cựu cố vấn cho cựu Phó Tổng thống Dick Cheney về các vấn đề Nga từ năm 2002 đến 2004. Ông nói với Newsweek rằng quyết định của Zaluzhny có thể “nổ ra một cuộc khủng hoảng chính trị Ukraine rộng lớn hơn,” đặc biệt là với sự nổi tiếng của vị tướng này.

Một cuộc thăm dò vào tháng 12 của Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv cho thấy niềm tin của người Ukraine đối với Zelenskiy đã giảm từ 84% vào cuối năm 2022 xuống còn 62% một năm sau đó, trong khi 88% cho biết họ tin tưởng Zaluzhny.

“Sa thải chỉ huy cao cấp của quân đội trong thời chiến là dấu hiệu của sự thất bại. Đó là điều mà các quốc gia làm khi họ thua chứ không phải thắng,” Beebe, giám đốc chiến lược lớn tại Viện Quản lý Nhà nước có trách nhiệm Quincy, cho biết.

Ông nói thêm: “Động thái của Zelenskiy đầy rủi ro. Không có chỉ huy mới hay đợt viện trợ quân sự nào có thể đảo ngược sự thật phũ phàng – Ukraine thiếu nhân lực, vũ khí và năng lực kinh tế để duy trì một cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài chống lại Nga.

Beebe nói: “Viện trợ của Hoa Kỳ dành cho quốc phòng của Ukraine nên tiếp tục để ngăn chặn sự sụp đổ của Ukraine và mang lại cho Kyiv quyền lợi tốt nhất có thể trên bàn đàm phán”.

Trong khi đó, trong một bài viết của Viện Carnegie, Konstantin Skorkin, một nhà nghiên cứu độc lập về khu vực Donbas, nói rằng Zelenskiy đang gặp rủi ro lớn khi thay thế tổng tư lệnh của mình.

Skorkin viết trong bài báo xuất bản hôm thứ Bảy: “Chưa bao giờ anh ta lại ngang nhiên thách thức sự đồng thuận của công chúng vì sự sống còn chính trị của chính mình như vậy”.

Tuy nhiên, Phó Đô đốc đã nghỉ hưu của Hoa Kỳ Robert Murrett, giáo sư thực hành tại Trường Maxwell của Đại học Syracuse ở New York, nói với Newsweek rằng sự thay đổi trong ban lãnh đạo cao cấp của Ukraine “phản ánh một sự chuyển đổi hợp lý sau hai năm đất nước đứng trên nền tảng thời chiến”.

Murrett nói: “Đây có thể là lúc cần có những đường lối và lập trường mới để áp dụng quan điểm lâu dài nhằm tăng áp lực lên Nga, đồng thời thể hiện quyết tâm và khả năng chịu đựng đối với các chủ thể quốc tế khác cũng như người dân Ukraine”.

Trong tuyên bố công khai đầu tiên kể từ khi được bổ nhiệm, Syrsky nói trên Telegram rằng ưu tiên của ông sẽ là lập kế hoạch chi tiết về hành động của tất cả các cơ quan, đơn vị và đội hình chỉ huy quân sự cũng như giải quyết các vấn đề về hậu cần và luân chuyển quân đội.

Kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Syrsky đã được ghi nhận là người đã bảo vệ Kyiv từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2022 và cuộc phản công vào mùa hè và mùa thu năm 2022 đã đẩy quân Nga ra khỏi khu vực Kharkiv.

Tổng tư lệnh mới có thể sẽ hành động phù hợp với mong muốn của tổng thống về việc huy động thêm quân đội. Skorkin viết: “Zelenskiy rất muốn chuyển trách nhiệm huy động quân đội và Syrsky rất có thể sẽ đảm nhận vai trò được giao trong tình huống này.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ tấn công vào căn cứ không quân Belbek. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Vào ngày 31 Tháng Giêng năm 2024, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công vào căn cứ không quân Belbek của Nga ở Crimea, dẫn đến việc phá hủy một hầm trú ẩn của cơ sở điều phối điều khiển radar. Điều này gần như chắc chắn sẽ làm suy giảm khả năng điều phối hoạt động không quân của Nga ở khu vực Hắc Hải, làm tăng sự phụ thuộc và căng thẳng vào phi đội máy bay A-50 MAINSTAY vốn đã quá tải, cũng như nguồn nhân lực được đào tạo để chỉ đạo các hoạt động không quân ngày càng cạn kiệt.

Học thuyết trên không của Nga chủ yếu dựa vào các trạm điều khiển mặt đất như trạm ở Belbek để điều phối các phương tiện trên không, đặc biệt là chiến đấu cơ. Điều này đặc biệt phổ biến trong các hoạt động chiến đấu hiện nay, nơi vùng trời bị tranh chấp và ngày càng trở nên phức tạp.

Gần như chắc chắn rằng các phi công và nhân viên mặt đất của Nga hiện đang phải chịu đựng sự mệt mỏi khi chiến đấu do nhu cầu hoạt động ở Ukraine. Bất kỳ cuộc tấn công nào nữa vào các nút phối hợp quan trọng ở Crimea gần như chắc chắn sẽ làm tăng những áp lực này, tạo ra khả năng xảy ra sai lầm hoặc tính toán sai lầm cao hơn.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh về tình trạng thiếu chuyên gia chăm sóc sức khỏe trên khắp nước

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tình trạng thiếu chuyên gia chăm sóc sức khỏe trên khắp nước

Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng..

Có nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang góp phần gây ra tình trạng thiếu chuyên gia chăm sóc sức khỏe trên khắp nước Nga. Ngay sau khi Nga huy động quân đội vào tháng 9 năm 2022, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã được cảnh báo không được rời khỏi đất nước. Tuy nhiên có tới 2% bác sĩ và chuyên gia chăm sóc sức khỏe Nga đã rời khỏi đất nước để tránh quân dịch. Ngoài ra, có thể có tới 3.000 nhân viên y tế đã được huy động để hỗ trợ chống dịch bệnh.

Tháng 11/2023, Bộ Y tế Nga cho biết ngành y tế thiếu khoảng 26.500 bác sĩ và 58.200 nhân viên điều dưỡng. Tình trạng thiếu bác sĩ đáng kể ở 22 khu vực và 7 khu vực khác được đánh giá là nghiêm trọng.

Một ước tính khác từ tháng 1 năm 2024 cho thấy rằng trong 15 tháng trước đó, số lượng bác sĩ đã giảm 7.7500 người - với nhiều lý do bao gồm việc làm nhiều giờ và lương thấp. Ủy ban Duma về Chính sách khu vực và chính quyền địa phương lưu ý trong báo cáo về ngân sách năm 2024 rằng các khu vực nghèo hơn ở Nga nói riêng sẽ gặp khó khăn trong việc tài trợ lương y tế.

Gánh nặng tài chính và nguồn lực hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang ảnh hưởng tiêu cực đến một loạt lĩnh vực dân sự phục vụ người dân Nga. Không có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng giảm số lượng chuyên gia chăm sóc sức khỏe ở Nga sẽ thay đổi trong năm 2024.