1. Tư lệnh Hải quân Nga 'bị cách chức' hay thật sự ông ta đã qua đời

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Navy Commander 'Sacked' After Third of Black Sea Fleet Lost”, nghĩa là “Tư lệnh Hải quân Nga 'bị cách chức' sau khi Nga mất một phần ba chiến hạm của hạm đội Hắc Hải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các kênh Telegram địa phương đưa tin Đô đốc Viktor Sokolov, chỉ huy Hạm đội Hắc Hải của Nga, đã bị “cách chức” sau khi hạm đội này chịu thêm một tổn thất khác vào hôm thứ Tư, 14 Tháng Hai,

Kênh Rybar Telegram, có liên kết với Bộ Quốc phòng Nga, hôm thứ Năm cho biết hiện có “những thay đổi trong Hạm đội Hắc Hải” sau khi lực lượng Ukraine phá hủy tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Nga trong tuần này.

“Theo thông tin sơ bộ, Tư lệnh Sokolov đã bị cách chức và thay vào đó, nhiệm vụ của tư lệnh Hạm đội Hắc Hải đang được thực hiện bởi Tham mưu trưởng Hạm đội Hắc Hải”.

Một số blogger quân sự Nga khác thì cho rằng Đô đốc Viktor Sokolov thực sự đã chết trong vụ tấn công vào Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải ở thành phố Sevastopol hôm 24 Tháng Chín, năm ngoái. Kể từ ngày đó, không ai tận mắt chứng kiến ông ta xuất hiện ở bất cứ đâu.

Trang web của Hạm đội Hắc Hải cho biết Phó đô đốc Sergei Pinchuk, cựu chỉ huy của Hạm đội Caspian, giữ chức vụ tham mưu trưởng, hãng tin độc lập của Nga, Moscow Times đưa tin.

Những tuyên bố này đã được một số kênh và blogger quân sự khác của Nga và Ukraine đưa tin.

Những thay đổi này diễn ra một ngày sau khi Ukraine cho biết lực lượng của họ đã tiêu diệt tàu đổ bộ Caesar Kunikov lớp Ropucha của Nga bằng thuyền không người lái của hải quân. Cơ quan tình báo Ukraine công bố một đoạn video được cho là ghi lại khoảnh khắc lực lượng của họ tấn công tàu bằng máy bay không người lái MAGURA V5 ngoài khơi Bán đảo Crimea bị sáp nhập, gần thành phố Alupka.

Ukraine cho biết tàu Caesar Kunikov bắt đầu chìm sau khi bị hư hại ở mạn trái.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về vụ tấn công cũng như số phận của những người trên con tàu. Mặc dù không rõ có bao nhiêu người trên tàu vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, nhưng dữ liệu công khai cho biết con tàu có 87 thành viên thủy thủ đoàn.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, tin rằng tất cả 87 thành viên thủy thủ đoàn đã thiệt mạng khi các hỏa tiễn và đạn dược trên con tàu nổ tung.

Ukraine đã tấn công vào Hạm đội Hắc Hải của Nga trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào đất nước này, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết đảo ngược việc sáp nhập Crimea năm 2014 của Putin.

Caesar Kunikov là tàu đổ bộ lớn thứ năm bị Ukraine tấn công trong suốt cuộc chiến.

Đến ngày 6/2, lực lượng của Kyiv đã “vô hiệu hóa” khoảng 33% tàu chiến của Hạm đội Biển Sau, bao gồm 24 tàu Nga và một tàu ngầm, Trung tâm Truyền thông Chiến lược Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết.

Vào tháng 4 năm 2022, Ukraine tấn công và đánh chìm kỳ hạm Moskva của hạm đội. Vào tháng 9 năm 2023, một cuộc tấn công hỏa tiễn của Ukraine vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol được cho là đã giết chết một số sĩ quan lãnh đạo và phá hủy một tàu ngầm Nga. Ít nhất 37 thủy thủ Nga được cho là đã thiệt mạng khi Kyiv phá hủy tàu đổ bộ Novocherkassk vào tháng Giêng.

Đầu tháng này, các thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã phá hủy tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn Ivanovets của Nga gần Crimea trong một hoạt động vào ban đêm. Ukraine cho biết lực lượng của họ đã thực hiện cuộc tấn công đó bằng máy bay không người lái trên biển MAGURA V5.

2. Chương trình F-16 của Ukraine nhận được sự thúc đẩy mới từ Canada

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's F-16 Program Gets a New Boost From Canada”, nghĩa là “Chương trình F-16 của Ukraine nhận được sự thúc đẩy mới từ Canada.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng Canada hôm thứ Tư đã công bố gói bổ sung trị giá 44,3 triệu Mỹ Kim cho chương trình chiến đấu cơ F-16 của Ukraine khi các nhà lãnh đạo phương Tây tiếp tục thực hiện các bước để tăng cường khả năng phòng không của Kyiv.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair đã công bố thỏa thuận mới trước cuộc gặp với Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine tại Brussels. Gói này sẽ giúp Ukraine thanh toán vật tư và thiết bị cho F-16, bao gồm phụ tùng thay thế, trạm vũ khí, phụ tùng điện tử hàng không và đạn dược.

Blair lưu ý rằng Canada đã cung cấp người hướng dẫn, máy bay và nhân viên hỗ trợ để giúp đào tạo phi công Ukraine trên máy bay phương Tây. Hơn 30 phi công F-16 của Ukraine cũng đang được đào tạo ngôn ngữ tại Trường Ngôn ngữ Lực lượng Canada.

“Canada cam kết tăng cường phối hợp và hợp tác với các đồng minh và đối tác khi chúng ta hợp tác để tăng cường hỗ trợ cho hoạt động tự vệ của Ukraine và bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ,” ông Blair nói trong một tuyên bố.

Theo Bộ Quốc phòng Canada, kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Canada đã cam kết hỗ trợ quân sự hơn 1,7 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, bao gồm xe tăng chiến đấu Leopard, xe cấp cứu bọc thép, vũ khí chống tăng và đạn dược.

Chương trình chiến đấu cơ của Ukraine đã được một số đồng minh NATO hỗ trợ. Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy đều cam kết tài trợ F-16 cho lực lượng Kyiv. Việc đào tạo đã diễn ra ở Vương quốc Anh, Đan Mạch, Rumani và Hoa Kỳ.

“Chúng tôi rất biết ơn những người bạn Canada vì sự hỗ trợ trung thành của họ. Bất chấp khoảng cách đáng kể giữa các quốc gia của chúng ta, chúng ta được gắn kết bởi các giá trị chung và tình yêu tự do”, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một bài đăng trên X,, hôm thứ Tư.

Cuộc họp hôm thứ Tư của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine không có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, người đã hủy kế hoạch tới Brussels sau khi được đưa vào đơn vị chăm sóc quan trọng tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed vào Chúa Nhật.

Thay vào đó, cuộc họp sẽ được tổ chức ảo, theo Ngũ Giác Đài. Quan chức Tổng thống Biden đang chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhưng dự kiến sẽ bình phục hoàn toàn.

Tổng thống Joe Biden một lần nữa kêu gọi Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đưa gói viện trợ trị giá 95,3 tỷ Mỹ Kim tới cuộc bỏ phiếu sàn vào thứ Ba, bao gồm tài trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan. Gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv đã được Thượng viện thông qua trước đó cùng ngày.

“Ủng hộ dự luật này là đứng lên chống lại Putin,” Tổng thống Biden nói trong cuộc họp báo hôm thứ Ba. “Bây giờ chúng ta không thể bỏ đi được. Đó là điều Putin đang đặt cược”.

3. Ngoại trưởng Anh David Cameron hôm thứ Tư kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ bỏ phiếu cho gói viện trợ an ninh trị giá 95 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine và các đồng minh khác.

“Anh đã công bố gói hỗ trợ cho năm tới. Liên minh Âu Châu đã công bố gói của họ cho năm tới. Và tôi kêu gọi các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ, những người sẽ xem xét vấn đề này hôm nay, hãy bỏ phiếu ủng hộ gói này,” Cameron nói với các phóng viên trong chuyến thăm Bulgaria.

“Điều này cực kỳ quan trọng đối với an ninh của Mỹ. Cả thế giới sẽ theo dõi những gì diễn ra tại Quốc hội.”

4. Các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Starlink do Nga sử dụng là quá 'sớm'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “EU Sanctions Against Starlink Over Russia Use 'Premature'“, nghĩa là “Các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Starlink do Nga sử dụng là quá 'sớm'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Áp lực đang gia tăng đối với chủ sở hữu SpaceX, Elon Musk, trong việc giải quyết việc binh lính Nga chiến đấu ở Ukraine bị tạm chiếm sử dụng mạng internet vệ tinh Starlink, điều mà cơ quan tình báo quốc phòng Kyiv cho biết là “bắt đầu mang tính chất hệ thống”.

Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR, hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng Nga đã bị phát hiện sử dụng Starlink, trích dẫn các đường truyền vô tuyến bị chặn của binh sĩ Nga đang thảo luận về nỗ lực thiết lập các thiết bị đầu cuối. Điều này diễn ra sau nhiều báo cáo từ quân đội tiền tuyến Ukraine về Starlinks hoạt động tại các khu vực do Nga nắm giữ.

Oleksandr Merezhko - một thành viên quốc hội Ukraine và chủ tịch ủy ban đối ngoại của cơ quan này - nói với Newsweek về việc người Nga sử dụng mạng internet vệ tinh: “Họ đang cố gắng chứng tỏ rằng họ không bị cô lập, thậm chí họ có cả một số người Mỹ ủng hộ họ”. Hệ thống này đã tỏ ra quan trọng đối với các đơn vị tiền tuyến của Ukraine trong suốt hai năm chiến tranh.

Urmas Paet, thành viên Nghị viện Âu Châu, người từng giữ chức ngoại trưởng Estonia, nói với Newsweek rằng báo cáo của GUR cần được xem xét nghiêm chỉnh, mặc dù nói thêm rằng ông sẽ không ủng hộ các biện pháp của Liên Hiệp Âu Châu hoặc quốc tế chống lại SpaceX.” Ông nói: “Nếu Ukraine xác nhận rằng Nga sử dụng Starlink thì có thể người Nga đã nhận được nó thông qua nước thứ ba. Và Musk nên tìm ra giải pháp cho tình trạng này. Ví dụ, anh ta nên tắt hệ thống Starlink của người Nga,” Paet nói.

“Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu cũng nên tham gia với các đối tác Mỹ về vấn đề này. Nhưng dựa trên thông tin hiện tại, các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Starlink vẫn còn quá sớm”.

Nghị viện Âu Châu không có quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt. Chỉ có Hội đồng Âu Châu, bao gồm các nhà lãnh đạo của các quốc gia thành viên, mới có thể làm như vậy.

SpaceX và Musk đã từ chối cung cấp thiết bị đầu cuối Starlink cho Nga. “Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, chưa có Starlinks nào được bán trực tiếp hoặc gián tiếp cho Nga,” Musk cho biết trong tuần này.

Việc quân đội Nga sử dụng Starlink rõ ràng là một lời bất bình khác của Musk dành cho Kyiv, nơi đã phản đối lời kêu gọi của tỷ phú về một lệnh ngừng bắn và các cuộc đàm phán hòa bình sẽ khiến Mạc Tư Khoa kiểm soát các khu vực rộng lớn của Ukraine.

Musk đã bị chỉ trích là “kẻ ngốc hữu ích” khi rao giảng các luận điểm tuyên truyền của Nga và bị chỉ trích ở Ukraine cũng như các đồng minh của Kyiv ở nước ngoài vì từ chối cho phép lực lượng Ukraine sử dụng Starlink để tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào Hải quân Nga ở Crimea.

Một tuyên bố của công ty SpaceX lưu ý: “Nếu SpaceX biết được rằng thiết bị đầu cuối Starlink đang được sử dụng bởi một bên bị trừng phạt hoặc trái phép, chúng tôi sẽ điều tra khiếu nại và thực hiện các hành động để hủy kích hoạt thiết bị đầu cuối nếu được xác nhận.”

SpaceX cho biết các thiết bị đầu cuối Starlink của họ sẽ không hoạt động ở Nga nhưng chưa nêu rõ liệu chúng có thể hoạt động ở Ukraine bị tạm chiếm hay không. Điện Cẩm Linh cũng đã phủ nhận mọi hoạt động sử dụng Starlink chính thức ở Nga.

Bản đồ phủ sóng trên trang web của Starlink cho thấy hầu hết toàn bộ Ukraine — bao gồm các khu vực do Nga nắm giữ ở Kherson, Zaporizhzhia, Luhansk, Donetsk và Kharkiv — được đưa vào danh sách chờ dịch vụ, mặc dù quyền truy cập Starlink từ lâu đã có sẵn trên khắp các khu vực của quốc gia do Kyiv kiểm soát.

Phát ngôn nhân của GUR, Andriy Yusov, cho biết các thiết bị đầu cuối do Nga sử dụng đang được cung cấp dưới dạng “hàng lậu từ các nước thứ ba”. Trang web báo chí điều tra IStories độc lập đã báo cáo trong tuần này rằng các thiết bị đầu cuối đã được kết nối thông qua mạng Starlink ở Ba Lan và được mua lại thông qua các quốc gia thứ ba không xác định.

Các báo cáo ban đầu ghi nhận các nhà cung cấp bên thứ ba ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có hoạt động bán hàng trực tiếp cho quân nhân Nga. GUR cho biết Starlinks đang được bán ở “các quốc gia Ả Rập” giấu tên.

Merezhko cho biết Kyiv có “vấn đề với một số quốc gia, bao gồm cả Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, vốn giúp Nga lách các lệnh trừng phạt. Theo tôi, các đồng minh và đối tác của chúng ta nên đưa ra các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với những quốc gia giúp Nga lách lệnh trừng phạt.”

5. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố không lùi bước trong việc ủng hộ Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói với các đồng minh của Kyiv đang nhóm tại Brussels rằng “chúng tôi sẽ không lùi bước” trong việc hỗ trợ Ukraine.

Điện Cẩm Linh tiếp tục đánh cược rằng tất cả chúng ta sẽ mất hứng thú với Ukraine và sự ủng hộ của chúng ta sẽ lung lay và phai nhạt.

Nhưng tôi quyết tâm hơn bao giờ hết và tôi biết rằng các bạn cũng vậy.

Nhóm liên lạc này vẫn kiên quyết, không nản lòng và vững vàng.

Ông nói thêm:

Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ cuộc chiến có nguyên tắc của Ukraine chống lại sự xâm lược đế quốc của Putin. Điện Cẩm Linh đang chìm sâu hơn vào sự cô lập mà chính họ tự gây ra, nhưng liên minh gồm khoảng 50 quốc gia trên toàn thế giới đã sẵn sàng xắn tay áo và bắt tay vào hành động - và các đồng minh cũng như đối tác của chúng ta tiếp tục gánh vác gánh nặng về an ninh chung của chúng ta.

Austin lưu ý rằng cuộc họp của các quan chức thuộc Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine hôm nay sẽ làm việc về các yêu cầu ngắn hạn, bao gồm nhu cầu về thêm đạn pháo và hỏa tiễn phòng không.

6. Hỏa tiễn siêu thanh Zircon của Nga sẽ tác động đến chiến tranh Ukraine như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Russia's Zircon Hypersonic Missiles Will Impact Ukraine War”, nghĩa là “Hỏa tiễn siêu thanh Zircon của Nga sẽ tác động đến chiến tranh Ukraine như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kyiv cho biết, Nga đã bắn một hỏa tiễn Zircon vào Ukraine hồi đầu tháng này, đây dường như là lần đầu tiên sử dụng vũ khí siêu thanh này trong hai năm chiến tranh. Nhưng với thành tích không rõ ràng về vũ khí thế hệ tiếp theo được ca ngợi của Mạc Tư Khoa, tác động của việc ra mắt Zircon đối với quỹ đạo của cuộc chiến mệt mỏi là rất âm u.

Hôm thứ Hai, nhà lãnh đạo Viện nghiên cứu khoa học pháp y Kyiv do nhà nước Ukraine hậu thuẫn cho biết Nga đã sử dụng hỏa tiễn Zircon, còn gọi là Tsirkon, để tấn công nước này vào ngày 7/2.

“ Hỏa tiễn nhằm vào một khu vực không có cơ sở quân sự - cơ sở hạ tầng dân sự và dân thường bị ảnh hưởng”.

Ruvin cho biết tổ chức nghiên cứu đã phân tích các mảnh hỏa tiễn và các thành phần của hỏa tiễn, mặc dù vi điện tử của hỏa tiễn “được bảo quản kém”.

Ông nói thêm: “Sự phân mảnh đáng kể của hỏa tiễn khiến việc nhận dạng trở nên khó khăn, nhưng chúng tôi có thể nói rằng vũ khí này không đáp ứng các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật mà đối phương tuyên bố”.

Đại tá Yuriy Ihnat, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, nói với Newsweek hôm thứ Tư rằng việc sử dụng hỏa tiễn Zircon đã được xác nhận và kêu gọi bổ sung thêm các hệ thống phòng không Patriot của Mỹ – được biết là để đánh chặn hỏa tiễn siêu thanh của Nga – để bảo vệ Ukraine. Ông nói vẫn chưa rõ liệu Nga có phóng thêm hỏa tiễn Zircon hay không.

Lực lượng không quân Ukraine hôm 7/2 cho biết Nga đã tiến hành các cuộc không kích trong đêm bằng cách sử dụng một số loại hỏa tiễn cũng như máy bay không người lái tấn công.

Kyiv cho biết Mạc Tư Khoa đã phóng 29 hỏa tiễn hành trình Kh-101, Kh-555 và Kh-55 từ một số máy bay ném bom chiến lược Tu-95. Lực lượng không quân Ukraine cho biết thêm, nước này cũng phóng 3 hỏa tiễn Kalibr từ các tàu ở Hắc Hải, 3 hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M, 5 hỏa tiễn phòng không S-300 và 4 hỏa tiễn hành trình Kh-22.

Không quân Ukraine cho biết đã chặn được 26 hỏa tiễn hành trình Kh-101, Kh-555 và Kh-55 cùng cả 3 hỏa tiễn Kalibr. Nó không đề cập đến việc sử dụng vũ khí siêu thanh, bao gồm cả Zircon vào thời điểm đó.

Nga đã ca ngợi Zircon trong suốt quá trình phát triển của nó. Các nguồn tin của Nga khẳng định nó có khả năng di chuyển với tốc độ Mach 9, gấp 9 lần tốc độ âm thanh, với quãng đường lên tới 1.000 km (620 dặm).

Mattias Eken, nhà phân tích quốc phòng và an ninh của chi nhánh Âu Châu của RAND think tank, cho biết Zircon ban đầu được hình thành như một hỏa tiễn chống hạm siêu thanh và Nga đã thử nghiệm nó từ các tàu khu trục và tàu ngầm từ năm 2020.

Ông nói với Newsweek: “Việc triển khai nhanh chóng và khả năng sử dụng hỏa tiễn này không hoàn toàn đáng ngạc nhiên, do Nga đang nhanh chóng triển khai nó”.

Nhưng điều quan trọng là không nên đánh giá quá cao tầm quan trọng của việc sử dụng hỏa tiễn lần đầu tiên ở Ukraine, Eken lập luận. Ông nói: “Nga có lịch sử phóng đại khả năng của các hệ thống vũ khí của mình.

Ukraine nhiều lần cho biết họ đã bắn hạ hỏa tiễn Kinzhal của Nga, một loại vũ khí khác mà Mạc Tư Khoa gọi là siêu thanh.

Boris Obnosov, giám đốc điều hành của công ty sản xuất hỏa tiễn, nói với truyền thông nhà nước Nga vào cuối tháng 1: “Tsirkon là vũ khí cho phép chúng tôi nói rằng chúng tôi có thể vượt qua mọi hàng phòng thủ của đối phương”. Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây phản đối mô tả này, cho rằng nó không đến mức bất khả xâm phạm trước hệ thống phòng không như Điện Cẩm Linh tuyên bố.

Ukraine cho biết hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất đã đánh chặn hỏa tiễn Kinzhal phóng vào nước này. Tuy nhiên, chính phủ Anh hôm thứ Tư cho biết việc sử dụng Zircon trong cuộc chiến của Nga sẽ “đặt ra một thách thức đáng kể” đối với mạng lưới phòng không của Ukraine.

Thông tin về việc bắn hỏa tiễn Zircon ở Ukraine làm dấy lên nhiều điều chưa biết về hỏa tiễn này. Bộ Quốc phòng Anh cho biết, với việc có rất ít tàu được biết là mang hỏa tiễn Zircon hiện đang ở Hắc Hải, có khả năng hệ thống phòng thủ bờ biển trên đất liền của Nga có thể đã được điều chỉnh để phóng hỏa tiễn này. Eken lưu ý rằng một phiên bản tấn công trên bộ cũng được cho là đang được phát triển.

Tàu khu trục Nga, Đô đốc Gorshkov, đã mang hỏa tiễn Zircon. Nga đã triển khai tàu khu trục này trong một “chuyến đi biển tầm xa qua Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương, cũng như Địa Trung Hải”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong bài phát biểu được truyền thông nhà nước Nga đưa tin vào đầu tháng 1.

Eken lập luận: “Việc chuyển đổi nhanh chóng từ thử nghiệm và phát triển sang sử dụng Zircon cũng đặt ra câu hỏi liệu nó có khắc phục được tất cả các vấn đề phát triển trong một khoảng thời gian ngắn như vậy hay không”.

Các chuyên gia cho rằng Nga có thể đang thử nghiệm hỏa tiễn Zircon trong một cuộc xung đột đang diễn ra. Mạc Tư Khoa đã thử nghiệm việc trang bị các hàng rào hỏa tiễn chống lại Ukraine và có thể họ đang thăm dò xem mạng lưới phòng không của Kyiv đối phó với hỏa tiễn siêu thanh như thế nào, Eken nói.

Bộ Quốc phòng Anh đồng ý hôm thứ Tư: “Có khả năng người Nga đang thử nghiệm một hệ thống vũ khí mới hoạt động trong môi trường xung đột trực tiếp để mang lại sự bảo đảm và thể hiện năng lực”.

Tuy nhiên, Eken cho biết, việc phát triển kho dự trữ Zircon của Nga sẽ cạnh tranh với các nguồn tài nguyên vô cùng cần thiết ở những nơi khác, chẳng hạn như để xây dựng lại lực lượng mặt đất của Nga. “Do đó, việc triển khai Zircon khó có thể thay đổi vận mệnh trước mắt của Nga trong cuộc chiến đang diễn ra”.

7. Putin ký sắc lệnh tịch thu tài sản của những người chống đối

Putin hôm thứ Tư đã ký một đạo luật cho phép chính quyền tịch thu tiền, đồ vật có giá trị và các tài sản khác từ những người bị kết tội truyền bá “thông tin cố ý sai lệch” về quân đội nước này, AP đưa tin.

Dự luật đã được thông qua hạ viện và thượng viện của quốc hội Nga và được thượng viện đồng thanh thông qua vào tuần trước.

Chủ tịch Hạ viện Vyacheslav Volodin cho biết biện pháp này bao gồm hình phạt khắc nghiệt hơn đối với “những kẻ phản bội bôi bùn vào đất nước và quân đội của chúng ta” và sẽ “tước bỏ các danh hiệu danh dự của những kẻ vô lại đó, tịch thu tài sản, tiền bạc và các vật có giá trị khác của họ”.

Các quan chức Nga đã sử dụng luật hiện hành chống lại việc “làm mất uy tín” của quân đội, bao gồm các hành vi phạm tội như “biện minh cho chủ nghĩa khủng bố” và truyền bá “tin giả” về lực lượng vũ trang để bịt miệng những người chỉ trích Putin. Nhiều nhà hoạt động, blogger và người dân Nga bình thường đã phải nhận án tù dài hạn.

8. Nga đưa ra cảnh báo về sự leo thang hạt nhân do 'vô tình'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Issues 'Accidental' Nuclear Escalation Warning”, nghĩa là “Nga đưa ra cảnh báo về sự leo thang hạt nhân do 'vô tình'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức hàng đầu của Nga cảnh báo nguy cơ nổ ra một cuộc chiến tranh hạt nhân “vô tình” đã tăng mạnh trong bối cảnh có những lo ngại về sức khỏe và trí tuệ của các nhà lãnh đạo Mỹ.

Nhận xét này được đưa ra bởi Mikhail Popov, phó thư ký Hội đồng An ninh Nga, trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Nga Izvestia, phát hành hôm thứ Tư.

Popov cho biết các yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân vô tình bao gồm sức khỏe của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và “sự suy giảm khả năng nhận thức của Tổng thống Joe Biden”.

Ngũ Giác Đài cho biết Austin, 70 tuổi, được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed vào hôm Chúa Nhật vì các triệu chứng của “vấn đề bàng quang cấp tính”, và kể từ đó đã được xuất viện, Ngũ Giác Đài cho biết thêm rằng vấn đề này không liên quan đến vụ việc trước đó của ông khi được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt.

Trong khi đó, một số người lo ngại rằng Tổng thống Biden, 81 tuổi, đã quá già để có thể lãnh đạo đất nước thêm 4 năm nữa.

Popov chỉ vào báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Hur công bố vào ngày 8 tháng 2 mô tả trí nhớ của Tổng thống Biden là “mơ hồ”, “mờ”, “có lỗi”, “kém” và có “những hạn chế đáng kể”. Tổng thống Biden đã trả lời ngay sau những cáo buộc đó, nói rằng: “Trí nhớ của tôi vẫn ổn.”

Popov nói: “Cuộc trò chuyện không phải về một nước cộng hòa nhỏ bé bất ổn mà là về một quốc gia có vũ khí hạt nhân và liên tục tuyên bố mình là bá chủ thế giới”.

Khi được hỏi “nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân 'vô tình' lớn đến mức nào?” ông nói rằng câu hỏi ngày nay ngày càng trở nên phù hợp.

“Biden là người duy nhất có thể ra lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân,” Popov nói.

“Trong tình hình chính trị nội bộ khó khăn và căng thẳng đang phát triển gần đây ở Hoa Kỳ, cái giá phải trả cho những sai lầm trong quản lý, do các nhà lãnh đạo đất nước cố tình hoặc vô tình mắc phải, đã tăng lên đáng kể. Và chúng ta không còn xa nữa là một thảm họa toàn cầu”, quan chức này nói thêm.

Các quan chức Nga, trong đó có cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, đã nhiều lần cảnh báo rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra trong bối cảnh xung đột ở Ukraine. Putin cho biết vào tháng 9 năm 2022 rằng Mạc Tư Khoa đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ “toàn vẹn lãnh thổ” của mình và chủ đề này thường xuyên được thảo luận trên truyền hình nhà nước Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh cũng thường xuyên cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới sắp xảy ra và các cuộc tấn công của Nga vào lãnh thổ NATO vì viện trợ và vũ khí do chính quyền Tổng thống Biden và các thành viên của liên minh quân sự cung cấp cho Kyiv.

Đầu tháng này, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi bật nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, đã đề xuất chuyển sang chiến tranh hạt nhân trên chương trình phát thanh Full Contact của ông và đưa ra ý tưởng tấn công trụ sở của liên minh quân sự NATO ở Brussels.

9. Hà Lan tham gia vào liên minh máy bay không người lái cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan cho biết Hà Lan đang tham gia một liên minh quân sự với các đồng minh bao gồm Anh để cung cấp cho Ukraine công nghệ máy bay không người lái tiên tiến và tăng cường khả năng tấn công trong cuộc chiến chống lại Nga.

Reuters đưa tin, cam kết từ Hà Lan còn có các chiến đấu cơ F-16, pháo binh, đạn dược và hệ thống phòng không do Hà Lan cung cấp cho Kyiv.

Hà Lan có thể chịu thêm chi phí lên tới 2 tỷ euro đã được ấn định cho năm 2024, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kasja Ollongren nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn trước hai ngày diễn ra cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Brussels bắt đầu vào thứ Tư.

“Tất nhiên chúng tôi biết rằng máy bay không người lái rất quan trọng trong cuộc chiến này”, Ollongren nói. “Đó là lý do tại sao chúng tôi tham gia liên minh máy bay không người lái mà Ukraine đã bắt đầu cùng với Latvia, cùng với các quốc gia khác, để bảo đảm rằng chúng tôi làm được điều đó - tăng sản lượng, sử dụng công nghệ mới nhất và cung cấp chính xác những gì Ukraine cần.”

10. Tổng thư ký NATO thừa nhận lời chỉ trích của Donald Trump là có căn cứ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Chief Admits Donald Trump's Criticism Is Valid”, nghĩa là “Tổng thư ký NATO thừa nhận lời chỉ trích của Donald Trump là có căn cứ” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận rằng những lời chỉ trích của cựu Tổng thống Donald Trump về việc các quốc gia thành viên không đóng đủ tiền cho liên minh chiến lược là có cơ sở.

Ông Stoltenberg thừa nhận trong cuộc họp báo trước cuộc họp liên minh ở Brussels hôm thứ Tư rằng nhiều đồng minh NATO đã không đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của họ. Cựu Tổng thống Trump gần đây cũng đưa ra quan điểm tương tự trước khi gây tranh cãi khi gợi ý rằng ông sẽ “khuyến khích” Nga tấn công các đồng minh không đóng góp phần của họ.

Hôm thứ Tư, Stoltenberg thông báo rằng 18 trong số 31 thành viên NATO đã đạt được mục tiêu chi tiêu là trả tối thiểu 2% GDP cho liên minh, một sự cải thiện so với tháng 7 năm 2023, khi chỉ có 12 thành viên trả ít nhất mức tối thiểu.

“Các đồng minh của NATO không chi tiêu đủ cho NATO… là một quan điểm hợp lý,” ông Stoltenberg nói. “Và đó là quan điểm cũng như thông điệp đã được các chính quyền Mỹ kế nhiệm truyền tải rằng các đồng minh Âu Châu và Canada phải chi tiêu nhiều hơn vì chúng tôi chưa thấy sự chia sẻ gánh nặng một cách công bằng trong liên minh.”

Ông nói tiếp: “Tin tốt là đó chính xác là những gì các đồng minh NATO đang làm. “Ngày càng có nhiều đồng minh tiến gần đến mức 2% và hứa sẽ sớm đạt được mục tiêu đó… Thông điệp này đã có tác động. Các đồng minh Âu Châu và Canada đã tăng cường và tôi tin tưởng họ sẽ tiếp tục làm như vậy”.

Trong cuộc vận động tranh cử tổng thống ở Nam Carolina hôm thứ Bảy, cựu Tổng thống Trump nhớ lại cuộc trò chuyện với một người mà ông mô tả là “một trong những tổng thống của” một đồng minh NATO.

Nhà lãnh đạo giấu tên rõ ràng đã hỏi cựu Tổng thống Trump liệu Mỹ có đáp ứng nghĩa vụ của NATO là bảo vệ đất nước trước một cuộc tấn công tiềm tàng từ Nga hay không, mặc dù bị cáo buộc chưa trả số tiền tối thiểu cho liên minh.

“Tôi nói, 'Bạn không trả tiền, bạn phạm pháp phải không?'“ Trump nói với những người ủng hộ ông hôm thứ Bảy. “Trên thực tế, tôi sẽ khuyến khích Nga làm bất cứ điều gì họ muốn. Bạn phải trả tiền. Bạn phải thanh toán các hóa đơn của mình.”

Stoltenberg nhanh chóng phản ứng bằng cách khiển trách cựu Tổng thống Trump về những nhận xét này, cảnh báo rằng việc khuyến khích Nga có khả năng tấn công các thành viên NATO “không hợp pháp” sẽ “khiến binh lính Mỹ và Âu Châu gặp nguy hiểm cao hơn”.

Tổng thống Joe Biden gọi những nhận xét của cựu Tổng thống Trump là “kinh khủng và nguy hiểm”, cho rằng cựu tổng thống có ý định bật đèn xanh cho Putin cho thêm chiến tranh và bạo lực.

Một số đảng viên Đảng Cộng hòa cũng lên tiếng phản đối cựu Tổng thống Trump, bao gồm Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Rand Paul và Thom Tillis. Đối thủ tổng thống Đảng Cộng hòa năm 2024 của ông, Nikki Haley, đã phàn nàn trong một cuộc phỏng vấn với Fox News rằng cựu Tổng thống Trump đang “khiến Tổng thống Joe Biden nghe có vẻ lành mạnh”, gọi nhận xét của ông là “sự hỗn loạn vô căn cứ”.

Ở mức 3,49%, số liệu năm 2023 của NATO cho thấy Mỹ đóng góp phần GDP cao thứ hai cho liên minh, trong đó Ba Lan đóng góp phần lớn nhất ở mức 3,9%.

Tuy nhiên, vì Mỹ dễ dàng có GDP lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới nên nước này cung cấp nguồn tài trợ tuyệt đối hơn đáng kể cho NATO so với bất kỳ quốc gia thành viên nào khác.

11. Ukraine sẽ cần chi mỗi năm 9 tỷ Mỹ Kim trong vòng 10 năm để phục hồi lĩnh vực văn hóa và du lịch

Ukraine sẽ cần 9 tỷ Mỹ Kim trong 10 năm để lĩnh vực văn hóa và du lịch phục hồi, cơ quan văn hóa của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Năm, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc chiến kéo dài 2 năm cho đến nay đã khiến nước này thiệt hại hơn 19,6 tỷ Mỹ Kim doanh thu du lịch.

Liên Hiệp Quốc cho rằng cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine đã gây ra cuộc xung đột nguy hiểm nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai và chưa có dấu hiệu cho thấy chiến tranh sẽ kết thúc.

Krista Pikkat, giám đốc văn hóa và tình trạng khẩn cấp tại UNESCO, nói với các phóng viên: “Thiệt hại tiếp tục gia tăng và nhu cầu phục hồi của ngành tiếp tục tăng lên”, đồng thời cho biết thêm rằng riêng doanh thu bị mất ở thủ đô Kyiv là 10 tỷ Mỹ Kim.

Trong một đánh giá trước lễ kỷ niệm hai năm chiến tranh, UNESCO ước tính chi phí thiệt hại đối với tài sản văn hóa vào khoảng 3,5 tỷ Mỹ Kim, tăng 40% so với năm 2023. Tổ chức này cho biết họ đã phân tích thiệt hại đối với 340 tòa nhà, bao gồm bảo tàng, di tích, thư viện và địa điểm tôn giáo.

Báo cáo cho biết: “Sự đoàn kết quốc tế sẽ rất cần thiết để đáp ứng những nhu cầu này”. “Việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa rủi ro và hỗ trợ cho các ngành công nghiệp sáng tạo cũng là đòn bẩy quan trọng để giảm tác động lâu dài ước tính của chiến tranh.”