1. Vụ nổ kinh hoàng một hệ thống Grad của Nga gợi ý bom đường kính nhỏ có lẽ đã đến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Epic Detonation' of Russian Grad System Hints at GLSDBs' Ukraine Arrival”, nghĩa là “'Vụ nổ hoành tráng' một hệ thống Grad của Nga gợi ý rằng GLSDB có lẽ đã đến Ukraine” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Đoạn phim mới lan truyền trên mạng dường như cho thấy các quả bom của Mỹ do Ukraine điều hành đã hạ gục các khẩu pháo của Nga tại điểm nóng xung đột giữa Mạc Tư Khoa và Ukraine. Điều này cho thấy các loại vũ khí mới được chờ đợi từ lâu đã đến Ukraine.

Các tài khoản tình báo và theo dõi chiến tranh nguồn mở đã chia sẻ một đoạn clip ngắn được cho là cho thấy vụ nổ kinh hoàng của hai bệ phóng hỏa tiễn tự hành BM-21 Grad của Nga gần thành phố Kreminna Luhansk do Mạc Tư Khoa kiểm soát.

Đoạn phim làm dấy lên suy đoán rằng Kyiv có thể đã nhận được Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất, gọi tắt là GLSDB, do Hoa Kỳ cung cấp. Những loại vũ khí này, có khả năng tấn công xa tới 90 dặm, đã được dự kiến sẽ đến Ukraine bất cứ ngày nào.

Một phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài nói với Newsweek hôm thứ Năm rằng Bộ Quốc phòng trì hoãn việc thông báo khi nào Kyiv nhận được bất kỳ khả năng mới nào “để duy trì lợi thế chiến thuật mà nó mang lại trên chiến trường”.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Pat Ryder, nói với giới truyền thông vào cuối Tháng Giêng rằng Bộ Quốc phòng đang làm việc với ngành công nghiệp “để bảo đảm Ukraine nhận được và sẵn sàng sử dụng những khả năng mà chúng tôi cung cấp cho họ nhanh nhất có thể”.

Newsweek đã liên hệ với quân đội Ukraine và Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

GLSDB, liên doanh giữa Boeing và nhà sản xuất Saab của Thụy Điển, sẽ bổ sung vào kho vũ khí chính xác tầm xa mà Kyiv có thể sử dụng để tấn công với chi phí tương đối thấp.

GLSDB có tầm bắn ngắn hơn ATACMS phóng từ mặt đất, hay Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội mà Ukraine ra mắt đột ngột vào tháng 10 năm 2023 và hỏa tiễn hành trình Storm Shadow phóng từ trên không Kyiv đã nhiều lần sử dụng để nhắm vào tài sản của Nga ở Crimea. Nhưng chúng là cách rẻ hơn để tăng cường khả năng tấn công tầm xa của Ukraine, cung cấp nhiều nguồn lực hơn cho Ukraine khi đang tiến gần đến hai năm chiến tranh tổng lực với kho dự trữ vũ khí tầm xa ngày càng giảm.

Nếu được xác nhận, sự xuất hiện của GLSDB diễn ra khi Kyiv đang theo dõi các cuộc tấn công của Nga dọc theo một số khu vực của tiền tuyến, bao gồm phía tây Kreminna và xung quanh thành phố Avdiivka của Donetsk bị tàn phá, sau cuộc phản công mùa hè và mùa thu của Ukraine bị đình trệ.

Hôm thứ Năm, một blogger quân sự Nga tuyên bố Ukraine đã sử dụng HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, để bắn GLSDB gần Kreminna vào thứ Ba.

Kreminna nằm trong lãnh thổ do Nga kiểm soát và là thành phố Donbas lớn đầu tiên bị Nga chiếm được trong những tuần đầu của cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh hôm thứ Tư cho biết đoạn phim được định vị địa lý từ hôm thứ Ba cho thấy Nga đã tiến về phía tây Kreminna, gần khu định cư Terny.

Nga trước đây đã lên án khả năng chuyển giao GLSDB, cho rằng đây sẽ là hành động leo thang chiến tranh “cực kỳ nguy hiểm”.

2. Chính trị gia đối lập Navalny qua đời bí ẩn trong nhà tù Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Faces 'Devastating' Consequences Over Navalny's Death”, nghĩa là “Putin đối mặt với hậu quả 'tàn khốc' sau cái chết của Navalny.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin có thể phải đối mặt với những hậu quả tàn khốc sau cái chết của thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny trong một nhà tù ở Nga gần Vòng Bắc Cực.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 6/2021 cảnh báo nhà lãnh đạo Nga rằng ông sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu Navalny chết trong tù. Mặc dù Tổng thống Biden không nói rõ vào thời điểm đó hậu quả sẽ xảy ra như thế nào nhưng ông cho biết ông đã cảnh báo Putin trong cuộc gặp của họ ở Geneva vào ngày 16 tháng 6 năm đó.

“Tôi đã nói rõ với ông ta rằng tôi tin rằng hậu quả của việc đó sẽ rất tàn khốc đối với Nga,” Tổng thống Biden nói.

Anh ta nói thêm: “Bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra khi ông ta nói không phải làm tổn thương Navalny, tất cả những điều ông ta nói là để hợp lý hóa cách đối xử với Navalny, và sau đó anh ta chết trong tù?... Đó là về sự tin tưởng. Đó là về khả năng của họ trong việc gây ảnh hưởng đến các quốc gia khác theo hướng tích cực.”

Bình luận của Biden được đưa ra trước khi Nga xâm chiếm Ukraine, bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Kể từ cuộc xâm lược, Mỹ và các đồng minh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với Nga.

Navalny, 47 tuổi, là một trong những người chỉ trích Putin nổi bật nhất và đang bị giam trong một nhà tù cách Vòng Bắc Cực khoảng 40 dặm về phía bắc.

Cơ quan Nhà tù Liên bang Nga hôm thứ Sáu cho biết rằng Navalny, người đã ngồi tù vì tội gian lận và coi thường các cáo buộc của tòa án kể từ tháng 2 năm 2021, cảm thấy không khỏe sau khi đi dạo, “gần như bất tỉnh ngay lập tức” và chết ngay sau đó.

Tuyên bố viết: “Tất cả các biện pháp hồi sức cần thiết đã được thực hiện nhưng không mang lại kết quả tích cực”. “Các nhân viên y tế đã xác nhận cái chết của kẻ bị kết án.”

Nguyên nhân cái chết vẫn chưa được xác định. Navalny đã được điều trị tại bệnh viện sau những phàn nàn về tình trạng suy dinh dưỡng và các vấn đề khác phát sinh do bị cáo buộc ngược đãi trong tù.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cho biết họ tin rằng Navalny đã bị cơ quan an ninh Nga đầu độc vào năm 2020. Ông bị ốm trong chuyến bay tới Mạc Tư Khoa và hôn mê trong một vụ nghi ngờ ngộ độc Novichok do FSB Nga thực hiện.

Navalny được chuyển đến Berlin để điều trị, nhưng khi trở về Nga vào Tháng Giêng năm 2021, anh ta bị bắt và bị buộc tội vi phạm lệnh ân xá, khiến anh ta phải nhận bản án tù đầu tiên. Navalny sau đó nhận thêm nhiều án tù tổng cộng hơn 30 năm.

Anh ta đã bị giam trong một nhà tù ở vùng Vladimir của Nga, đang thụ án vì tội cực đoan và lừa đảo. Anh ta cho rằng những cáo buộc này là sự trừng phạt chính trị vì vai trò của anh trong việc lãnh đạo phe đối lập chính trị chống lại chính phủ Nga trong những năm 2010.

Navalny biến mất khỏi nhà tù đó vào đầu tháng 12 năm ngoái. Vào thời điểm qua đời, anh ta đang bị giam giữ theo một “chế độ đặc biệt” trong một nhà tù gần Vòng Bắc Cực, chịu mức án 19 năm.

3. Tổng thống Biden nói Putin và đám 'côn đồ của ông ta' chịu trách nhiệm về cái chết của Navalny

Tổng thống Joe Biden nói rằng Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về cái chết của Alexei Navalny trong nhà tù ở Nga.

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc, trong bình luận đầu tiên sau thông tin rằng một trong những người chỉ trích mạnh mẽ nhất nhà lãnh đạo Nga đã chết, Tổng thống Mỹ cho biết “giống như hàng triệu người trên khắp thế giới”, ông “thực sự không ngạc nhiên nhưng rất phẫn nộ trước cái chết được báo cáo. của Alexei Navalny”

“Đừng mắc sai lầm. Putin phải chịu trách nhiệm về cái chết của Navalny.”

“Putin phải chịu trách nhiệm. Những gì đã xảy ra và đang tiến triển càng là bằng chứng rõ ràng hơn về sự tàn bạo của Putin. Không ai nên bị lừa, Putin không chỉ tấn công vào công dân của các quốc gia khác, như chúng ta đã thấy trong những gì đang diễn ra ở Ukraine hiện nay, ông ấy còn gây ra những điều khủng khiếp và tội ác lên chính người dân của mình.”

Khi được các phóng viên đặt câu hỏi sau bài phát biểu của ông, Tổng thống Biden cho biết Mỹ vẫn đang chờ xác nhận chính thức về cái chết của lãnh đạo phe đối lập Nga, nhưng không có lý do gì để nghi ngờ điều đó.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ đó là “một vụ ám sát” hay không, Tổng thống Biden nói:

Câu trả lời là chúng tôi không biết chính xác chuyện gì đã xảy ra. Nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, cái chết của Navalny là hậu quả của việc mà Putin và bọn côn đồ đã làm.

Tổng thống Joe Biden dẫn đầu làn sóng phẫn nộ toàn cầu, tổng thống Mỹ đổ lỗi cái chết của Navalny cho Putin “và bọn côn đồ” của Điện Cẩm Linh. Liên minh Âu Châu cho rằng Navalny bị chế độ Putin “sát hại dần dần”; và chính phủ Anh đã triệu tập nhân viên đại sứ quán Nga và yêu cầu một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch.

Trong khi đó, hàng chục người biểu tình đã bị bắt tại các buổi cầu nguyện và các lễ kỷ niệm khác về cuộc đời của Navalny ở nhiều thành phố của Nga.

4. Lựa chọn cuối cùng để Tổng thống Joe Biden có thể cung cấp vũ khí cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Joe Biden Left With Only One Option to Give Ukraine Weapons”, nghĩa là “Tổng thống Joe Biden chỉ còn một lựa chọn duy nhất để cung cấp vũ khí cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Joe Biden hiện chỉ còn một lựa chọn để có thể cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Nga.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Tổng thống Biden được hỏi liệu ông có lựa chọn nào khác để cung cấp thêm vũ khí và viện trợ quân sự cho Ukraine mà không cần Quốc hội thông qua dự luật viện trợ nước ngoài hay không.

“Không, nhưng đã đến lúc họ phải bước lên,” Tổng thống Biden đáp lại. “Thay vì đi nghỉ hai tuần… họ đang nghĩ gì vậy?”

Đầu tháng này, Thượng viện đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài lưỡng đảng nhằm tìm cách cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, Israel và Đài Loan.

Thượng viện đã phê chuẩn dự luật chi tiêu viện trợ nước ngoài với tỷ lệ bỏ phiếu 70-29 và cung cấp 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Dự luật hiện được chuyển đến Hạ viện, nơi Chủ tịch Mike Johnson đã bày tỏ sự phản đối đạo luật này, kêu gọi bổ sung các biện pháp liên quan đến việc bảo đảm an ninh biên giới Mỹ-Mexico.

Sau khi dự luật được Thượng viện thông qua, Tổng thống Biden đã kêu gọi các thành viên Hạ viện bỏ phiếu ủng hộ việc thúc đẩy dự luật để ông có thể ký.

“Tôi kêu gọi Chủ tịch Hạ Viện hãy để toàn bộ Hạ viện nói lên suy nghĩ của mình và không cho phép một thiểu số những tiếng nói cực đoan nhất trong Hạ viện ngăn cản dự luật này” Tổng thống Biden nói trong tuần này. “Đây là một hành động quan trọng cho Hạ viện hành động”

Tổng thống Biden đã đưa ra những bình luận tương tự vào thứ Sáu khi nói rằng “lịch sử đang theo dõi Hạ viện.”

Tổng thống Biden nói: “Việc không hỗ trợ Ukraine trong thời điểm quan trọng này sẽ không bao giờ bị lãng quên, nó sẽ đi vào lịch sử”. “Đồng hồ đang điểm và điều này phải xảy ra. Chúng ta phải giúp đỡ ngay bây giờ.”

Chủ tịch Hạ viện Johnson đã chỉ trích dự luật viện trợ nước ngoài, kêu gọi đưa vào đó các biện pháp an ninh biên giới.

“Trong trường hợp không nhận được bất kỳ thay đổi chính sách biên giới nào từ Thượng viện, Hạ viện sẽ phải tiếp tục thực hiện theo ý mình về những vấn đề quan trọng này,” ông Johnson cho biết trong tuần này, theo The Hill. “Nước Mỹ xứng đáng có được những điều tốt đẹp hơn hiện trạng của Thượng viện.”

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, nhấn mạnh rằng

“Quốc hội vẫn chưa thông qua dự luật bổ sung, chúng tôi chưa thể cung cấp cho Ukraine đạn pháo mà họ rất cần để ngăn chặn các cuộc tấn công này của Nga..”

“Cái giá phải trả cho việc Quốc hội không hành động là rất lớn. Và nó đang được phát sinh trên vai những người lính Ukraine. Chúng tôi cần Quốc hội thông qua dự luật bổ sung về an ninh quốc gia ngay lập tức”, Kirby nói thêm.

Johnson cho biết trong tuần này rằng Hạ viện “sẽ không bị cản trở hoặc buộc phải thông qua dự luật viện trợ nước ngoài”. Hạ viện dự kiến sẽ tạm nghỉ trong 13 ngày và các thành viên sẽ rời đi trong tuần này và chưa rõ cuộc bỏ phiếu về gói viện trợ nước ngoài sẽ diễn ra như thế nào

5. Cảnh báo 'hạt nhân ở Siberia' của đồng minh Putin lại xuất hiện trong bối cảnh mối đe dọa từ vệ tinh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally's 'Nuke Over Siberia' Warning Resurfaces Amid Satellite Threat”, nghĩa là “Cảnh báo 'hạt nhân ở Siberia' của đồng minh Putin lại xuất hiện trong bối cảnh mối đe dọa từ vệ tinh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Những nhận xét gây tranh cãi của một nhà tuyên truyền hàng đầu của Điện Cẩm Linh đề nghị thử bom nguyên tử ở Siberia đã xuất hiện trở lại trên mạng xã hội trong bối cảnh Mỹ cảnh báo về khả năng không gian và hạt nhân của Nga.

Một đoạn clip của Margarita Simonyan, tổng biên tập tổ chức truyền thông Russia Today do nhà nước Nga kiểm soát, phát biểu trên truyền hình nhà nước vào tháng 10 năm 2023 đã được Julia Davis của Daily Beast chia sẻ lại trên X, sau cảnh báo hôm thứ Năm từ một Dân biểu Mỹ về “mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng”.

ABC News lần đầu tiên đưa tin hôm thứ Năm rằng cảnh báo đến từ Dân biểu Mike Turner, chủ tịch ủy ban tình báo Hạ viện Hoa Kỳ, nói rằng vũ khí hạt nhân trên không gian của Nga có khả năng được sử dụng để tấn công vào các vệ tinh.

Davis đã liên kết diễn biến này với các bình luận tháng 10 của Simonyan, trong đó cô ấy đề nghị Nga “tiến hành một vụ nổ nhiệt hạch cách lãnh thổ của chúng ta hàng trăm km ở đâu đó ở Siberia” để chứng tỏ sức mạnh của mình.

Nếu Nga thực hiện cuộc thử nghiệm này, “sẽ không có điều gì đáng sợ xảy ra trên đất liền, sẽ không có mùa đông hạt nhân mà mọi người đều lo sợ. Sẽ không có loại phóng xạ khủng khiếp nào có thể giết chết tất cả mọi người”, cô nói.

Simonyan, đồng minh lâu năm của Putin, cho rằng một vụ nổ như vậy sẽ “phá hủy tất cả các thiết bị điện tử vô tuyến” và “mọi thứ kỹ thuật số” bao gồm “tất cả các vệ tinh, máy ảnh và điện thoại”. Cô tuyên bố cuộc sống sẽ quay trở lại như năm 1993 và cô sẽ rất vui khi được sống trong một thế giới có ít tiện ích hơn.

Cô nói: “Ít nhất tôi sẽ không còn phải giải thích cho các con tôi tại sao mọi người đều có đồ dùng, ngoại trừ chúng”.

Đối với Nga, “tối hậu thư về hạt nhân” là “điều không thể tránh khỏi và không có giải pháp thay thế nào khác”, Simonyan nói. “Họ sẽ không lùi bước cho đến khi cảm thấy quá đau đớn hoặc cho đến khi họ nhận ra rằng mình sắp phải chịu rất nhiều đau đớn.”

“Ồ. Vậy Simonyan có nghiêm chỉnh khi nói về việc cho nổ một quả bom hạt nhân trong không gian phía trên Siberia không?”, người dùng X Vlada Knowlton hỏi.

Điện Cẩm Linh vào tháng 10 năm 2023 đã bác bỏ đề nghị của Simonyan, nói rằng Nga vẫn chưa “từ bỏ chế độ từ chối thử nghiệm hạt nhân”.

Phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov, cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Điều này chưa từng xảy ra cho đến bây giờ, vì vậy tôi không nghĩ rằng những cuộc thảo luận như vậy hiện có thể thực hiện được từ quan điểm chính thức”.

Khi đưa ra cảnh báo hôm thứ Năm, Dân biểu Turner cho biết ủy ban tình báo của Hạ viện Hoa Kỳ “đã cung cấp cho tất cả các thành viên Quốc hội thông tin liên quan đến mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng”.

“ Tôi yêu cầu Tổng thống Biden giải mật tất cả thông tin liên quan đến mối đe dọa này để Quốc hội, Chính quyền và các đồng minh của chúng tôi có thể thảo luận cởi mở về các hành động cần thiết để ứng phó với mối đe dọa này”, Turner nói.

Reuters đưa tin, các quan chức hiện tại và trước đây của Mỹ đều cho biết vũ khí hạt nhân không có trên không gian.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo vào tháng 10 năm 2023 rằng Mạc Tư Khoa có thể bắn hạ các vệ tinh thương mại của phương Tây nếu chúng được sử dụng để hỗ trợ Ukraine trong chiến tranh,

Vladimir Ermkov, nhà lãnh đạo Cục Không phổ biến vũ khí hạt nhân và Kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao, cho biết các vệ tinh bán dân sự của phương Tây có thể là mục tiêu hợp pháp cho một cuộc tấn công trả đũa.

“Chúng tôi đã liên tục thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế về xu hướng nguy hiểm này, vốn vượt ra ngoài việc sử dụng công nghệ vũ trụ một cách vô hại, được thể hiện rõ ràng trong các sự kiện ở Ukraine”, Ermkov nói.

“Rõ ràng là Mỹ và các đồng minh không nhận thức đầy đủ rằng những hoạt động như vậy thực sự cấu thành sự tham gia gián tiếp vào các cuộc xung đột vũ trang”.

6. 'Hàng chục người bị bắt' trong cuộc biểu tình ở Nga

Các nhà quan sát nhân quyền báo cáo ít nhất 73 vụ bắt giữ do chính quyền trên khắp nước Nga thực hiện trong các buổi cầu nguyện và các lễ tưởng niệm khác.

Dmitry Anisimov, phát ngôn nhân của OVD-Info, nói với CNN hôm thứ Sáu rằng có khả năng nhiều người hơn nữa đã bị giam giữ. Nhóm này báo cáo các vụ bắt giữ ở nhiều thành phố của Nga, bao gồm Murmansk, Mạc Tư Khoa, Rostov-on-Don, Nizhny Novgorod và St Petersburg.

Quan chức Nga trước đó đã đưa ra cảnh báo vào thứ Sáu rằng bất kỳ cuộc biểu tình nào ở Mạc Tư Khoa đều không được phép và bất kỳ ai tham gia đều có thể bị bắt giữ.

Đoạn video được quay vào tối thứ Sáu cho thấy cảnh sát thủ đô xé bỏ các biểu ngữ của những người tham dự và bắt giữ ít nhất một người.

7. Tổng thống Joe Biden lên tiếng về mối đe dọa hạt nhân đối với Mỹ từ Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Joe Biden Speaks Out on Nuclear Threat to US From Russia”, nghĩa là “Tổng thống Joe Biden lên tiếng về mối đe dọa hạt nhân đối với Mỹ từ Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Joe Biden nói với một phóng viên tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu rằng Nga “không gây ra mối đe dọa hạt nhân nào đối với người dân Mỹ”.

Bình luận của Tổng thống Biden được đưa ra trong cuộc họp báo phản ứng về cái chết của Alexei Navalny, một chính trị gia đối lập lâu năm của Nga và là nhà phê bình Vladimir Putin, người đã bị cầm tù kể từ tháng 2 năm 2021. Cơ quan Nhà tù Liên bang Nga hôm thứ Sáu cho biết Navalny cảm thấy không khỏe sau khi đi dạo, “gần như bất tỉnh ngay lập tức” và chết ngay sau đó.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm xác nhận rằng Nga có khả năng chế tạo vũ khí chống vệ tinh trên không gian nhưng nó vẫn chưa đi vào hoạt động.

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói rằng “mặc dù việc Nga theo đuổi khả năng đặc biệt này đang gây bối rối nhưng không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với sự an toàn của bất kỳ ai”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không nói về một loại vũ khí có thể được sử dụng để tấn công con người hoặc gây ra sự hủy diệt vật chất trên Trái đất.”

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, một phóng viên đã hỏi Tổng thống Biden, “Ông lo ngại như thế nào về khả năng chống vệ tinh mà Nga đang phát triển và chính quyền của ông dự định làm gì để đáp trả?”

Tổng thống Biden nói:

“Trước hết, không có mối đe dọa hạt nhân nào đối với người dân Mỹ hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới với những gì Nga đang làm vào lúc này. Thứ hai, bất cứ điều gì họ đang làm hoặc sẽ làm đều liên quan đến các vệ tinh trong không gian và có khả năng làm hỏng các vệ tinh đó. Thứ ba, không có bằng chứng nào cho thấy họ đã quyết định tiếp tục làm bất cứ điều gì trong không gian.”

Ông nhấn mạnh rằng: “Vì vậy, những gì chúng tôi phát hiện ra là Nga có khả năng phóng một hệ thống vào không gian mà về mặt lý thuyết có thể gây ra điều gì đó gây tổn hại. Chuyện đó vẫn chưa xảy ra và tôi hy vọng nó sẽ không xảy ra.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho rằng tuyên bố của Mỹ về khả năng chống vệ tinh của Nga chỉ là chiêu trò để có thêm viện trợ quân sự cho Ukraine.

Theo các hãng tin Nga, ông Peskov cho biết: “ Rõ ràng là Washington đang cố gắng buộc Quốc hội bỏ phiếu về dự luật viện trợ bằng cách móc túi. Hãy xem Tòa Bạch Ốc sẽ sử dụng mưu mẹo gì.”

Tổng thống Biden đã thúc giục Hạ viện tiếp nhận gói viện trợ nước ngoài trị giá 95,34 tỷ Mỹ Kim mà Thượng viện đã thông qua vào đầu tuần này. Gói này sẽ bao gồm 61 tỷ Mỹ Kim dành cho Ukraine.

Tướng Kirby hôm thứ Năm cho biết khả năng chống vệ tinh của Nga vẫn đang “phát triển”, đồng thời nói thêm: “Chúng tôi vẫn đang phân tích thông tin có sẵn về điều đó”.

Ông cũng nói rằng phản ứng của Mỹ đối với khả năng mới nổi này sẽ bao gồm việc can dự ngoại giao trực tiếp với Mạc Tư Khoa.

8. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói Putin là kẻ sát nhân

Reuters đưa tin, ông Zelenskiy của Ukraine hôm thứ Sáu cho biết những người Nga bỏ phiếu cho Putin trong cuộc bầu cử vào tháng tới đang bỏ phiếu cho một “kẻ sát nhân”.

Bình luận của Zelenskiy được đưa ra sau cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny.

“Các sự kiện cho chúng ta biết rằng Putin là một kẻ giết người và đây không phải là lời nói khoa trương,” Zelenskiy nói trong cuộc họp báo ở Paris hôm thứ Sáu, đề cập đến cái chết của Navalny.

“Rõ ràng hắn ta là kẻ giết người và không có bí mật nào ở đây cả.”

9. Ukraine ký hiệp định an ninh với Đức, Pháp

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine signs security pacts with Germany, France”, nghĩa là “Ukraine ký hiệp định an ninh với Đức, Pháp.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nước G7 đã cam kết ký các thỏa thuận an ninh song phương với Kyiv để thể hiện sự ủng hộ lâu dài của họ trước cuộc xâm lược của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu đã ký các thỏa thuận dài hạn riêng biệt với Pháp và Đức về hỗ trợ và huấn luyện quân sự cho Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với các phóng viên ở Berlin rằng Đức cam kết không chỉ hỗ trợ lực lượng phòng thủ của Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga “chừng nào còn cần thiết” mà còn hỗ trợ Kyiv “xây dựng lực lượng vũ trang hiện đại, kiên cường để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào trong tương lai”.

Zelenskiy cho biết các chi tiết của thỏa thuận với Berlin “rất cụ thể và liên quan đến sự hỗ trợ lâu dài”, ông cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy các đồng minh phương Tây hiểu rằng Ukraine cuối cùng sẽ trở thành thành viên NATO.

“Ukraine sẽ gia nhập NATO, điều đó đối với tôi là rõ ràng,” Zelenskiy nói.

Ngoài thỏa thuận an ninh, Scholz cũng công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 1,1 tỷ euro cho Ukraine, bao gồm 36 pháo tự hành, 120.000 viên đạn pháo, hai hệ thống phòng không Skynex và hỏa tiễn bổ sung cho phòng không IRIS-T. hệ thống.

Cuối ngày, Zelenskiy và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ký một thỏa thuận an ninh song phương riêng, trong đó Paris cam kết “đóng góp vào việc củng cố cấu trúc và toàn diện lâu dài của Ukraine”. Ông Macron cho biết thỏa thuận sẽ vẫn có hiệu lực chừng nào Ukraine không còn là thành viên NATO.

Macron cho biết các thỏa thuận của Pháp và Đức là “bổ sung”. Ông cũng cho biết sẽ đến thăm Ukraine trước giữa tháng 3 sau khi hoãn chuyến đi đã được thông báo vào tháng trước.

Thỏa thuận cho biết Pháp “đã cung cấp cho Ukraine viện trợ quân sự trị giá tổng cộng 1,7 tỷ euro vào năm 2022 và 2,1 tỷ euro vào năm 2023. Năm 2024, Pháp sẽ cung cấp hỗ trợ bổ sung lên tới 3 tỷ euro”. Paris, vốn miễn cưỡng cho biết họ sẽ chi bao nhiêu để giúp Ukraine, đã bác bỏ mạnh mẽ các báo cáo cho rằng đóng góp của nước này kém hơn so với các nước khác.

Trong khi đó, Scholz cho biết tổng số viện trợ quân sự của Berlin dành cho Ukraine, bao gồm các cam kết và hỗ trợ trong tương lai được chuyển qua Liên Hiệp Âu Châu, lên tới khoảng 28 tỷ euro, khiến Đức trở thành nước ủng hộ Kyiv lớn thứ hai sau Mỹ.

Mặc dù vậy, tương lai quốc phòng thành công của Ukraine “cũng phụ thuộc vào Hoa Kỳ”, Thủ tướng nói, đồng thời kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ phê duyệt gói viện trợ mới trị giá hàng tỷ đô la cho Kyiv.

Scholz cũng cho biết Đức đang tăng cường sản xuất vũ khí để không chỉ hỗ trợ Ukraine tốt hơn mà còn bảo đảm an ninh của chính nước này.

Ông nói: “Nếu chúng ta phải tự vệ, chúng ta phải có khả năng làm điều đó bằng nguồn lực của chính mình”. “Những gì chúng tôi đang làm hiện nay vì Ukraine cũng là một cam kết quan trọng đối với an ninh và tương lai của chính chúng tôi.”

Pháp đã cung cấp một bản tóm tắt viện trợ “không đầy đủ” cho Ukraine trong một tài liệu mà POLITICO đã xem. Theo Tổng thống Pháp, kể từ khi Nga tổng lực tấn công Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Paris đã cung cấp cho Kyiv 5 hệ thống phòng không Mistral, 30 khẩu đại bác Caesar, “khoảng 100” hỏa tiễn tầm xa Scalp và 38 xe tăng trinh sát bọc thép AMX 10 RC..

Điện Elysée cũng cho biết họ đã gửi “hàng trăm” máy bay không người lái, hàng triệu viên đạn và hàng ngàn súng trường, hỏa tiễn và mìn chống tăng, cũng như nhiên liệu máy bay phản lực, các phương tiện bọc thép khác và hỏa tiễn bổ sung cũng như hệ thống phòng không và mặt đất. Theo tài liệu, nước này cũng đã cung cấp 2,2 tỷ euro “viện trợ dân sự song phương”, bao gồm cả viện trợ nhân đạo và pháp lý.

Các thỏa thuận an ninh được đưa ra sau những cam kết được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7 năm ngoái. Thay vì đưa ra con đường trực tiếp để trở thành thành viên NATO, các nước G7 cam kết ký các thỏa thuận an ninh song phương với Kyiv để báo hiệu sự ủng hộ lâu dài của họ trước sự hung hăng của Putin.

10. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Nga phải chia sẻ thông tin chi tiết về cái chết của nhà hoạt động và lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny

Macron đưa ra những nhận xét mới nhất về Navalny trong cuộc họp báo chung với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, ở Paris sau khi Zelenskiy ký hiệp ước an ninh với Pháp hôm thứ Sáu.

Trong cuộc họp báo, Macron nói rằng cái chết của Navalny cho thấy “sự yếu kém của Điện Cẩm Linh và nỗi sợ hãi của họ trước mọi đối thủ”.

Ông Macron nói thêm rằng Nga đã bước vào giai đoạn gây hấn mới và phải giải thích các hành động leo thang, bao gồm cả các báo cáo về các hoạt động hạt nhân đã được lên kế hoạch trong không gian.