1. Giáo xứ chính tòa của tổng giáo phận New York bị một cú lừa tai hại

Cha sở của Nhà thờ St. Patrick ở Thành phố New York cho biết nhà thờ đã dâng Thánh lễ đền tạ sau khi một lễ tang bất kính gây tranh cãi được tổ chức ở đó trong tuần này cho một người nổi tiếng ủng hộ người chuyển giới.

Nhà thờ Manhattan đã tổ chức lễ tang vào ngày 15 tháng 2 cho Cecilia Gentili, một nhà hoạt động đã giúp hợp pháp hóa hoạt động mại dâm ở New York, và đã vận động để thêm “bản sắc giới tính” vào như một loại được bảo vệ trong luật nhân quyền của tiểu bang, và là một chính sách quan trọng. Gentili là một người đàn ông được xác định là phụ nữ và là người nồng nhiệt tổ chức gây quỹ vì mục đích chuyển giới.

Trong suốt phụng vụ, Cha Edward Dougherty, một linh mục khét tiếng là cấp tiến, đã gọi Gentili bằng những đại từ giống cái và mô tả người đàn ông chuyển giới là “chị của chúng ta”. Ngoài ra, trong những lời cầu nguyện của các tín hữu, người đọc đã cầu nguyện cho cái gọi là chăm sóc sức khỏe khẳng định giới tính, trong khi những người tham dự thường xuyên đề cao Gentili là “mẹ của gái điếm”.

Hôm thứ Bảy, Cha Enrique Salvo, cha sở của Nhà thờ Thánh Patrick, cho biết trong một tuyên bố trên trang web của Tổng Giáo phận New York rằng các viên chức của Giáo hội đã chia sẻ “sự phẫn nộ trước hành vi gây tai tiếng tại một đám tang tại Nhà thờ Thánh Patrick trước đó vào tuần này.”

Cha Salvo nói: “Nhà thờ chỉ biết rằng gia đình và bạn bè đang yêu cầu tổ chức Thánh lễ an táng cho một người Công Giáo và không hề biết rằng sự chào đón cũng như lời cầu nguyện của chúng tôi sẽ bị hạ thấp một cách phạm thượng và lừa dối như vậy”.

“Việc một vụ tai tiếng như vậy xảy ra tại ‘Nhà thờ Giáo xứ Hoa Kỳ’ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn; nó cũng diễn ra khi Mùa Chay bắt đầu với cuộc chiến đấu kéo dài 40 ngày hàng năm với các thế lực tội lỗi và bóng tối, đó là một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng chúng ta cần lời cầu nguyện, sự đền tạ, sám hối, ân sủng và lòng thương xót mà mùa thánh này mời gọi chúng ta đến”, vị linh mục viết.

“Theo chỉ thị của Đức Hồng Y Timothy Dolan, chúng tôi đã cử hành một Thánh lễ đền tạ thích hợp”.

Một số phương tiện truyền thông chính thống đã coi sự kiện này là một dịp đột phá và là dấu hiệu cho thấy Giáo Hội Công Giáo đang thay đổi giáo huấn của mình – hay ít nhất là giọng điệu của mình – về tình dục và nhân học con người.

Tạp chí Time mô tả việc lễ tang của một nhà hoạt động chuyển giới được tổ chức tại một nhà thờ Công Giáo là “một kỳ tích không hề nhỏ”, trong khi The New York Times mô tả buổi lễ này là “một vở kịch chính trị hoa mỹ”.

Các nhà tổ chức được cho là đã không tiết lộ với nhà thờ rằng Gentili, người qua đời ngày 6 tháng 2 ở tuổi 52, là một người đàn ông về mặt sinh học nhưng được xác định là phụ nữ.

Ceyeye Doroshow, người tổ chức dịch vụ, nói với The New York Times: “Tôi đã giữ kín chuyện này.”

Cha sở Enrique Salvo than thở rằng giáo xứ đã bị một cú lừa tai hại. Tuy nhiên, Cha Edward Dougherty, người chủ sự tang lễ thì không hề bị lừa. Ngài biết rõ Gentili là ai.

2. Vài nét về nhà thờ chính tòa Nhà thờ Thánh Patrick nơi thường được gọi là Nhà thờ Giáo xứ Hoa Kỳ.

Câu chuyện về nhà thờ vĩ đại của New York phản ánh câu chuyện của chính thành phố này. Được thành lập để khẳng định tầm cao của tự do tôn giáo và lòng khoan dung, Nhà thờ St. Patrick được xây dựng trên tinh thần dân chủ, được chi trả không chỉ bằng sự đóng góp của hàng ngàn người nhập cư nghèo mà còn bằng sự hào phóng của 103 công dân nổi tiếng đã cam kết 1.000 Mỹ Kim mỗi người.

Viên đá góc của Nhà thờ Thánh Patrick được đặt vào năm 1858 và cánh cửa của nhà thờ được mở vào năm 1879. Hơn 160 năm trước, khi Tổng Giám mục John Hughes công bố tham vọng đầy cảm hứng của ngài là xây dựng Nhà thờ Thánh Patrick “mới”.

Trong một buổi lễ tại Nhà thờ Thánh Patrick Cũ, Đức Tổng Giám Mục Hughes đã đề xuất “vì vinh quang của Thiên Chúa toàn năng, vì sự tôn vinh Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội, vì sự tôn cao của Mẹ Giáo Hội, vì phẩm giá của Giáo Hội Công Giáo lâu đời và vinh quang của chúng ta, hãy xây dựng một Nhà thờ ở Thành phố New York có thể xứng đáng với số lượng, trí thông minh và sự giàu có ngày càng tăng của chúng ta với tư cách là một cộng đồng tôn giáo, và trong mọi trường hợp, xứng đáng là một tượng đài kiến trúc công cộng, vương miện hiện tại và tương lai của đô thị này tại lục địa Mỹ Châu.”

Chính vì thế mà Nhà thờ St. Patrick thường được gọi là Nhà thờ Giáo xứ Hoa Kỳ.

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật 18 Tháng Hai, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ Nhất Mùa Chay.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay, Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay, Tin Mừng trình bày cho chúng ta Chúa Giêsu bị cám dỗ trong sa mạc (x. Mc 1:12-15). Đoạn văn viết: “Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Satan cám dỗ”. Cả chúng ta nữa, trong Mùa Chay, được mời gọi “đi vào hoang địa”, nghĩa là thinh lặng, vào thế giới nội tâm, lắng nghe con tim, tiếp xúc với sự thật. Trong sa mạc, Tin Mừng hôm nay cho biết thêm, Chúa Kitô “ở cùng thú dữ; và các thiên sứ phục vụ Ngài” (c. 13). Những thú dữ và thiên thần là bạn đồng hành của Ngài. Nhưng, theo nghĩa biểu tượng, họ cũng là bạn đồng hành của chúng ta: thực sự, khi bước vào thế giới hoang dã bên trong, chúng ta có thể gặp những thú dữ và thiên thần ở đó.

Quái vật hoang dã. Theo nghĩa nào? Trong đời sống tâm linh, chúng ta có thể coi chúng như những đam mê rối loạn đang chia cắt trái tim, cố chiếm hữu nó. Chúng lôi kéo chúng ta, chúng có vẻ quyến rũ nhưng nếu không cẩn thận, chúng ta có nguy cơ bị chúng xé xác. Chúng ta có thể chỉ ra những “con thú” này của tâm hồn: đó là những tật xấu khác nhau, sự thèm muốn của cải, giam cầm chúng ta trong sự thông đồng và bất mãn, sự phù phiếm của thú vui, khiến chúng ta bồn chồn và cô độc, và khao khát danh vọng, điều này làm nảy sinh sự bất an và nhu cầu liên tục được xác nhận và nổi bật – chúng ta đừng quên những điều mà chúng ta có thể gặp phải bên trong – là sự tham lam, và phù phiếm. Chúng giống như những con thú “hoang dã”, vì vậy chúng phải được thuần hóa và chiến đấu; nếu không, chúng sẽ nuốt chửng tự do của chúng ta. Xin Chúa giúp chúng ta đi vào nội tâm hoang dã để sửa chữa những điều này.

Và rồi, trong sa mạc, có những thiên thần. Đây là những sứ giả của Thiên Chúa, những người giúp đỡ chúng ta, làm điều tốt cho chúng ta: thật vậy, theo Tin Mừng, đặc tính của các ngài là phục vụ (x. câu 13): trái ngược hẳn với chiếm hữu, là điển hình của những đam mê. Sự phục vụ chống lại sự chiếm hữu. Thay vào đó, các linh hồn thiên thần gợi lại những suy nghĩ và tình cảm tốt đẹp do Chúa Thánh Thần gợi ý. Trong khi những cơn cám dỗ xé nát chúng ta, thì những nguồn cảm hứng tốt lành của Thiên Chúa hiệp nhất chúng ta và cho phép chúng ta hòa hợp: chúng xoa dịu trái tim, truyền vào hương vị của Chúa Kitô, “hương vị Thiên Đàng”. Và để nắm bắt được nguồn cảm hứng của Thiên Chúa, người ta phải bước vào sự thinh lặng và cầu nguyện. Và Mùa Chay là thời gian để làm điều này.

Trước tiên, chúng ta có thể tự hỏi đâu là những đam mê hỗn loạn, những “con thú hoang” đang khuấy động trong lòng tôi? Câu hỏi thứ hai: để cho tiếng Chúa nói với tâm hồn tôi và bảo tồn nó trong sự tốt lành, tôi có nghĩ đến việc rút lui một chút vào “vùng hoang dã”, tôi có cố gắng dành không gian trong ngày cho việc này không?

Xin Đức Trinh Nữ Thánh, Đấng đã tuân giữ Lời Chúa và không để mình bị cám dỗ bởi ma quỷ, giúp đỡ chúng ta trên hành trình Mùa Chay.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Đã mười năm trôi qua kể từ khi bùng nổ cuộc xung đột vũ trang ở Sudan, cuộc xung đột đã gây ra tình trạng nhân đạo vô cùng nghiêm trọng. Tôi một lần nữa yêu cầu các bên xung đột chấm dứt cuộc chiến tranh đang gây ra nhiều tổn hại to lớn cho người dân và tương lai của đất nước. Chúng ta hãy cầu nguyện để sớm tìm được những con đường hòa bình, để xây dựng tương lai của Sudan thân yêu.

Bạo lực chống lại những người dân không có khả năng tự vệ, sự phá hủy cơ sở hạ tầng và tình trạng mất an ninh lại lan tràn ở tỉnh Cabo Delgado, Mozambique, nơi cứ điểm truyền giáo của Đức Mẹ Phi Châu tại Mazezeze cũng bị đốt cháy trong những ngày gần đây. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình trở lại với vùng đất bị dày vò đó. Và chúng ta đừng quên biết bao cuộc xung đột khác đã làm vấy máu lục địa Phi Châu và nhiều nơi trên thế giới: cả Âu Châu, Palestine, Ukraine...

Chúng ta đừng quên: chiến tranh luôn luôn là một thất bại. Bất cứ nơi nào có chiến tranh, dân chúng kiệt sức, mệt mỏi vì chiến tranh, luôn vô nghĩa và bất phân thắng bại, chỉ mang lại cái chết, chỉ có sự hủy diệt và sẽ không bao giờ dẫn đến giải pháp cho các vấn đề. Thay vào đó, chúng ta hãy cầu nguyện không mệt mỏi, vì lời cầu nguyện có hiệu quả, và chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho trí óc và trái tim biết cống hiến cho hòa bình một cách cụ thể.

Tôi chào các tín hữu ở Rôma và các vùng khác nhau của Ý và thế giới, đặc biệt là những người hành hương đến từ Hoa Kỳ, các Cộng đoàn Tân Dự tòng thuộc các giáo xứ khác nhau ở Cộng hòa Tiệp, Slovakia và Tây Ban Nha, các sinh viên của Học viện “Carolina Coronado” Almendralejo và hiệp hội tình nguyện “Theo bước chân của những Người hầu – hướng tới Thế giới”. Và tôi xin chào những người trồng trọt và chăn nuôi ở quảng trường!

Chiều nay, cùng với các cộng tác viên của Giáo triều, chúng tôi sẽ bắt đầu Linh thao. Tôi mời gọi các cộng đoàn và các tín hữu dành những thời điểm cụ thể để quy tụ lại trước sự hiện diện của Chúa trong Mùa Chay này và trong suốt năm chuẩn bị cho Năm Thánh, tức là “Năm Cầu Nguyện”.

Và tôi chúc tất cả các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.

4. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024- Thứ Hai tuần 1 Mùa Chay

THỨ HAI NGÀY 19 THÁNG 2 NĂM 2024

Lêvi 19:1-2, 11-18

Thánh Vịnh 18(19):8-10, 15

Mt 25:31-46

“Hãy nên thánh vì Ta là Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, là Đấng Thánh.” Lv 19:2

Bạn hiểu thế nào là thánh thiện? Thông thường, khi nghĩ đến thuật ngữ này, chúng ta có thể bị cám dỗ chỉ đơn giản nhìn vào thời gian chúng ta dành cho việc cầu nguyện, sùng kính, thờ phượng - về cơ bản là đời sống nội tâm của chúng ta.

Những thực hành này rất quan trọng. Tuy nhiên, các bài đọc hôm nay của chúng ta rõ ràng chỉ ra một khía cạnh khác của sự thánh thiện – đó là sự chuyển động của chúng ta thành hành động. Thật vậy, sự thánh thiện của đời sống yêu thương người khác được linh hứng bởi sự thánh thiện của Thiên Chúa.

Trong bài đọc thứ nhất sách Lêvi, chúng ta nghe Thiên Chúa yêu cầu chúng ta “hãy nên thánh, vì Ta, Chúa là Thiên Chúa của các ngươi, là Đấng Thánh”. Sau đó, bài đọc mô tả sự thánh thiện này như những cách thức công bằng và yêu thương mà chúng ta đối xử với anh chị em mình, mang lại cho họ sự công bằng và tình yêu. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu chia sẻ dụ ngôn về cuộc phán xét cuối cùng, dạy chúng ta rằng khi chúng ta bày tỏ tình yêu thương với người nghèo, cô đơn, vô gia cư, bị gạt ra ngoài lề xã hội và bị giam cầm, là chúng ta thực sự đang thể hiện tình yêu thương với Người. Khi làm như vậy, chúng ta phản ánh sự thánh khiết của Thiên Chúa.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng Chúa Giêsu chủ yếu đồng cảm với những người đang cần giúp đỡ, đau khổ, cô lập và cô đơn, những người xa lạ. Chúng ta có thường xuyên bỏ qua hoặc bỏ lỡ việc gặp những người này trong cuộc sống bận rộn của chính mình không? Tuy nhiên, chính những người này là những người mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nhận ra và phục vụ trong tình yêu thương, vì Ngài hiện diện trong họ. Vì thế, các bài đọc mời gọi chúng ta xem xét lại sự thánh thiện, đặc biệt trong Mùa Chay này.

Vâng, đời sống tinh thần của chúng ta có tầm quan trọng rất lớn. Tuy nhiên, đời sống nội tâm này phải tuôn chảy một cách thực tế, hữu hình và thiết thực đến với những người đang thực sự đau khổ và thiếu thốn. Mầu nhiệm của Thiên Chúa là Ngài liên tục hành động trong tình yêu, chăm sóc mỗi người chúng ta và toàn thể tạo vật. Đó là mầu nhiệm mà chúng ta đang hướng tới việc cử hành Lễ Phục Sinh. Nói cách khác, đó là sự chuyển động hướng ngoại của Thiên Chúa; gắn kết và yêu thương chúng ta đến nỗi sẵn sàng chết vì chúng ta để cứu chúng ta. Sự thánh thiện của Ngài là tình yêu trong hành động. Còn chúng ta thì sao?

Lạy Chúa Giêsu, khi mở mắt con để nhìn thấy những người nghèo khổ và đau khổ xung quanh con, xin thúc đẩy con hành động để con có thể lớn lên trong sự thánh thiện và tình yêu đối với Chúa. Amen.