BRK4LV-News22Feb2023

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Lễ tang tại nhà thờ chính tòa St. Patrick dành cho nhà hoạt động chuyển giới tiếp tục gây phẫn nộ

Nhật Ký Trừ Tà số 279: Qủy Beelzebul khiếp sợ Đức Maria

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức tôn trọng quyết định của Tòa Thánh

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Lễ tang tại nhà thờ chính tòa St. Patrick dành cho nhà hoạt động chuyển giới tiếp tục gây phẫn nộ

Trong bối cảnh của Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, một số phương tiện truyền thông chính mạch đã coi sự kiện này là một dịp đột phá và là dấu hiệu cho thấy Giáo Hội Công Giáo đang thay đổi giáo huấn của mình – hay ít nhất là thay đổi giọng điệu của mình – về tình dục và nhân học con người.

Một phụng vụ tang lễ ồn ào dành cho một nhà hoạt động chuyển giới nổi tiếng và người ủng hộ mại dâm đã được tổ chức hôm thứ Năm, 15 Tháng Hai, tại nhà thờ chính tòa St. Patrick's ở Thành phố New York, làm dấy lên làn sóng phản đối trên mạng xã hội rằng nhà thờ mang tính biểu tượng đã bị lạm dụng để thúc đẩy một chương trình nghị sự ý thức hệ trái ngược với giáo huấn Công Giáo.

Ngôi nhà thờ Manhattan này đã tổ chức lễ tang vào ngày 15 tháng 2 cho Cecilia Gentili, một nhà hoạt động đã giúp hợp pháp hóa hoạt động mại dâm ở New York, vận động để thêm “bản sắc giới tính” vào như một tầng lớp được bảo vệ trong luật nhân quyền của bang, và là một chính sách quan trọng. Gentili cũng là người tích cực tổ chức gây quỹ vì mục đích chuyển giới.

Các nhà tổ chức được tường trình đã không tiết lộ với nhà thờ rằng Gentili, người qua đời ngày 6 tháng 2 ở tuổi 52, là một người đàn ông về mặt sinh học, nhưng sau đó được xác định là phụ nữ. Gentili khét tiếng với danh hiệu “Mẹ của các cô gái mại dâm.”

“Tôi đã giữ bí mật,” Ceyeye Doroshow, người tổ chức dịch vụ, nói với tờ New York Times.

Doroshow nói rằng bạn bè của Gentili đã yêu cầu tổ chức tang lễ tại St. Patrick's vì “đó là một biểu tượng”, đó là cách họ nghĩ về Gentili.

Trong suốt phụng vụ, linh mục chủ tế, là Cha Edward Dougherty, đã gọi Gentili bằng những đại từ giống cái và mô tả người đàn ông chuyển giới là “chị của chúng tôi”. Ngoài ra, trong những lời cầu nguyện của các tín hữu, người đọc đã cầu nguyện cho cái gọi là chăm sóc sức khỏe khẳng định giới tính, trong khi những người tham dự thường xuyên hô vang các khẩu hiệu gọi Gentili là “mẹ của tất cả các gái mại dâm ở New York”.

Không rõ liệu nhân viên nhà thờ có biết Gentili là một người đàn ông được xác định là phụ nữ hay không. Vào hôm thứ Sáu, Nhà thờ St. Patrick đã chuyển tất cả các yêu cầu của giới truyền thông đến Tổng giáo phận New York, nơi không trả lời yêu cầu bình luận trước khi bài báo này được xuất bản.

Tổng giáo phận sau đó đã đưa ra một tuyên bố vào hôm thứ Bảy từ Cha Enrique Salvo, cha sở của Nhà thờ Thánh Patrick, người nói rằng nhân viên nhà thờ “không hề biết sự chào đón và lời cầu nguyện của chúng tôi đã bị hạ cấp theo cách phạm thánh và lừa dối như vậy”.

Cha Salvo nói rằng các quan chức Giáo hội đã chia sẻ “sự phẫn nộ trước hành vi gây tai tiếng tại một đám tang tại Nhà thờ Chính tòa Thánh Patrick vào đầu tuần này”. Ngài cũng tiết lộ rằng Thánh lễ đền tạ đã được cử hành tại nhà thờ chính tòa dưới sự chỉ đạo của Đức Hồng Y Timothy Dolan.

Trong những nhận xét trước đây với The New York Times, phát ngôn viên của tổng giáo phận Joseph Zwilling nói rằng “đám tang là một trong những công việc thể xác của lòng thương xót,” là “mô hình về cách chúng ta nên đối xử với tất cả những người khác, như thể họ là Chúa Kitô cải trang. “ Ngoài những bình luận của người phát ngôn, Tổng giáo phận New York chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về lễ tang tại nhà thờ St. Patrick's tính đến tối thứ Sáu.

Một số phương tiện truyền thông chính thống đã coi sự kiện này là một dịp đột phá và là dấu hiệu cho thấy Giáo Hội Công Giáo đang thay đổi giáo huấn của mình – hay ít nhất là giọng điệu của mình – về tình dục và nhân học con người.

Tạp chí Time mô tả việc lễ tang của một nhà hoạt động chuyển giới được tổ chức tại một nhà thờ Công Giáo là “một kỳ tích không hề nhỏ”, trong khi The New York Times mô tả buổi lễ này là “một vở kịch chính trị hoa mỹ”.

Cha James Martin của Dòng Tên, một người ủng hộ LGBTQ có cách tiếp cận hòa nhập mục vụ đã gây tranh cãi trong Giáo hội, ban đầu đã đề nghị chấp thuận dịch vụ này.

Ông nói với The New York Times: “Việc cử hành Thánh lễ an táng một phụ nữ chuyển giới tại Nhà thờ Thánh Patrick là một lời nhắc nhở mạnh mẽ trong Mùa Chay rằng những người LGBTQ cũng là một phần của Giáo Hội như bất kỳ ai khác”. “Tôi tự hỏi liệu điều đó có thể xảy ra cách đây một thế hệ hay không.”

Tuy nhiên, vào hôm thứ Bảy, Cha Martin nói rõ rằng ông đã đưa ra nhận xét này trước khi diễn ra lễ.

“Rõ ràng, tôi tin rằng những người LGBTQ nên được hòa nhập như bất kỳ giáo dân nào khác trong nhà thờ của họ. Rõ ràng là tôi tin rằng nhà thờ là không gian thiêng liêng và một số hành động nhất định là vượt quá giới hạn”, ông nói trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter), đồng thời nói thêm rằng ông đã được mời thuyết giảng tại buổi lễ nhưng không nhận lời vì đang ở ngoài thành phố.

Ông viết: “Tôi chưa xem toàn bộ buổi lễ như được ghi lại, nhưng một số hành động mà tôi thấy khiến tôi cảm thấy, có lẽ đối với giáo đoàn là vui vẻ và ăn mừng, thiếu tôn trọng không gian thiêng liêng là Nhà thờ Thánh Patrick”. “Đối với tôi, dường như người ta có thể vừa vui vẻ vừa tôn trọng.”

Tuy nhiên, những người Công Giáo khác lại thẳng thắn hơn trong đánh giá của họ.

Trên X, CatholicVote mô tả buổi lễ này như một “sự nhạo báng đức tin Kitô được dàn dựng bên trong Nhà thờ St. Patrick” bởi các nhà hoạt động chuyển giới.

Những người khác kêu gọi Đức Hồng Y Dolan và Tổng Giáo phận New York phản ứng lại điều mà họ coi là phạm thánh.

Nhiều người trong số 1.000 người tham dự mặc trang phục lố lăng và khêu gợi. Dưới chân bàn thờ là hình ảnh một người Gentili gốc Á Căn Đình với vầng hào quang, xung quanh là những từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “gái điếm”, “người chuyển giới”, “Chân phúc” và “mẹ”.

Nhà hoạt động chuyển giới Oscar Diaz nói với Time rằng anh ta “cảm thấy thích hợp” khi nói lời chia tay Gentili bằng lễ tang tại St. Patrick's, mô tả sự kiện này như một hành động “phong thánh” cho người ủng hộ người chuyển giới.

Buổi lễ dành cho Gentili được đánh dấu bằng một số khoảnh khắc khác thường đối với một đám tang Công Giáo và đã đặt ra những câu hỏi về sự bất kính và phạm thánh.

Chẳng hạn, trong phụng vụ, những người tham dự đã cổ vũ, vỗ tay và hô vang “Cecilia!” và “madre de putas” - tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “mẹ của gái điếm”.

Buổi biểu diễn “Ave Maria” của ca trưởng nhà thờ bị gián đoạn khi một người tham dự hét lên “Ave Cecilia!” chứ không phải là “Ave Maria” và nhảy xuống lối đi giữa.

Một bài suy ngẫm giữa phụng vụ được đưa ra từ thánh đường đã so sánh sự ủng hộ của Gentili trong việc bình thường hóa hoạt động mại dâm và vận động hành lang để chăm sóc sức khỏe liên quan đến giới tính với mục vụ của Chúa Kitô đối với gái mại dâm và những người bị ruồng bỏ.

Trong một phản ánh khác, Diaz mô tả người quá cố là “con điếm, một con điếm vĩ đại,” và gọi Gentili là “Thánh Cecilia, mẹ của tất cả những gái điếm.” Những người có mặt đã đứng lên và vỗ tay.

Sau khi tham dự các nhà thờ Tin Lành Baptist và Công Giáo, Gentili được xác định là một người vô thần mặc dù gần đây đã đề xuất mối quan tâm đến Chúa trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 năm 2023.

“Tôn giáo là một khía cạnh nền tảng trong cuộc sống của tôi đến nỗi tôi sẽ luôn có một mối liên hệ nào đó với nó. Tôi vẫn khao khát cảm giác cộng đồng và thuộc về mà tôi biết rất nhiều người tìm thấy trong đức tin,” Gentili nói.

BRK4LV-News23Feb2023

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Các vụ bài Do thái tăng vọt tại Anh quốc

Asia New: Tại Hương Cảng có 1.788 Navalny

Đức Hồng Y Müller cảnh giác: Tuyên ngôn Fiducia supplicans có thể dẫn tới rối đạo

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Các vụ bài Do thái tăng vọt tại Anh quốc

Những vụ bài Do thái tăng vọt tại Anh quốc, từ sau cuộc tấn công khủng bố ngày 07 tháng Mười năm ngoái của Hamas chống Israel và cuộc trả đũa khốc liệt của Israel tại Gaza.

Tổ chức tên là “Quỹ An ninh Cộng đồng” (Community Security Trust), gọi tắt là CST, chuyên kiểm điểm những vụ bài Do thái tại Anh quốc, đã thống kê được 4.103 vụ bài Do thái trong năm ngoái, tức là gần gấp đôi con số kỷ lục đã ghi nhận trong năm 2021, và tăng 147% so với năm 2022.

Hai phần ba những vụ bài Do thái xảy ra sau cuộc tấn công của Hamas chống Israel, làm cho 1.160 người chết và hơn 150 người bị Do thái bị bắt làm con tin. Số người Palestine thiệt mạng vì các cuộc tấn công trả đũa và lùng bắt của Israel tại Gaza, cho đến nay đã lên tới khoảng 30.000 người.

Quỹ CST cũng nhắm bảo đảm an ninh cho các trường học và nơi thờ phượng của người Do thái ở Anh quốc. Giám đốc điều hành Quỹ này, là ông Mark Gardner nói rằng: “những vụ tấn công người Do thái xảy ra trong các trường học, đại học và nhất là trên các mạng xã hội. Người Do thái tại Anh quốc rất mạnh và kiên cường, nhưng sự bùng nổ oán ghét chống lại cộng đoàn chúng tôi là một sự ô nhục tuyệt đối. Cộng đồng chúng tôi bị bao vây, hăm dọa, tấn công, do những thành phần cực đoan. Đó là một thách đố đối với tất cả mọi người, và chúng tôi lên án sự im lặng như tờ của những lãnh vực trong xã hội, vốn mạnh mẽ hăng hái tố giác kỳ thị chủng tộc trong tất cả những trường hợp khác, ngoại trừ trong vụ oán ghét chống người Do thái”. Bộ trưởng nội vụ Anh, ông James Cleverly, cũng lên án những vụ bài Do thái và hứa làm tất cả những gì có thể trong quyền hạn của ông để chống lại hiện tượng này.

Ngoài ra, hồi tháng Mười Hai năm ngoái, Hiệp hội Tell Mama, điều tra về những vụ chống Hồi giáo, cũng tố giác rằng con số những vụ chống Hồi giáo từ ngày 07 tháng Mười đến ngày 13 tháng Mười Hai năm ngoái, là 1.432 vụ, tức là tăng gấp bảy lần so với 195 vụ cùng thời gian trong năm 2022 trước đó.

Nói chung, tại các nước Âu châu đều có sự gia tăng mạnh những vụ tấn công, bài Do thái, tình trạng cũng đáng lo âu tại Đức, Pháp, Bỉ và cả Thụy Sĩ.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Thủ tướng nói cuộc tấn công hỗn hợp của Nga ở Estonia đã thất bại

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết đất nước của cô đã phá vỡ một hoạt động hỗn hợp của các cơ quan an ninh Nga.

Cơ quan An ninh Nội địa, gọi tắt là ISS, và văn phòng công tố cho biết họ đã bắt giữ 10 người mà họ tin rằng đang hành động cho Nga liên quan đến các vụ tấn công vào các bộ trưởng và xe của một nhà báo.

“Chúng tôi biết Điện Cẩm Linh đang tấn công vào tất cả các xã hội dân chủ của chúng ta,” Kallas nói với các phóng viên báo chí.

Tổng giám đốc ISS Margo Pollson cho biết mục đích của hoạt động kết hợp này là gieo rắc nỗi sợ hãi, căng thẳng và làm suy yếu xã hội dân sự.

“Đã có một kế hoạch tấn công phương tiện của các cá nhân cụ thể nhưng chúng tôi đã ngăn chặn được. Đây là một phương pháp tác động mới. Theo đánh giá của chúng tôi, Nga đã không đạt được mục tiêu”, cô nói.

Một số người bị giam giữ được tuyển dụng ở Nga, những người khác được tuyển dụng thông qua mạng xã hội với mức phí “không đáng kể và chắc chắn không đáng để mạo hiểm”.

Bộ Ngoại giao sẽ triệu tập nhà ngoại giao hàng đầu của Nga tại Estonia để phản đối.

“Đó là một ví dụ rõ ràng về việc Nga đang cố gắng làm suy yếu và xói mòn sự thống nhất của phương Tây. Estonia rất coi trọng tình hình và chúng tôi đang cố gắng hết sức để ngăn chặn mọi hành động chống lại nhà nước của chúng tôi”, Ngoại trưởng Estonia, Margus Tsahkna, cho biết hôm thứ Tư.

Tuần trước, Mạc Tư Khoa đã đưa Thủ tướng Kallas vào danh sách truy nã. Cô là người đang dẫn đầu các nỗ lực tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kyiv và thắt chặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga cũng như các quan chức các nước vùng Baltic khác.

Nga cho biết Ngoại trưởng Estonia Taimar Peterkop, Bộ trưởng văn hóa Lithuania Simonas Kairys và Kallas bị buộc tội “phá hủy tượng đài các binh sĩ Liên Xô”.

2. Mẹ của Alexei Navalny yêu cầu Putin giao thi thể con trai của bà

Lyudmila Navalnaya, mẹ của Alexei Navalny, đã yêu cầu Putin giao lại cho bà thi thể con trai của bà.

“Đã đến ngày thứ năm, tôi không thể gặp con. Họ sẽ không giao thi thể của cháu cho tôi. Và họ thậm chí còn không cho tôi biết xác cháu ở đâu”, Navalnaya nói trong video.

“Tôi đang đề cập đến ông, Vladimir Putin. Việc giải quyết vấn đề này chỉ phụ thuộc vào ông. Cuối cùng hãy để tôi gặp con trai tôi. Tôi yêu cầu thi thể của Alexei được thả ngay lập tức để tôi có thể chôn cất cháu như một con người”, bà nói.

Cuối tuần qua, Navalnaya và luật sư của con trai cô đã đi đến trại giam khét tiếng “Sói Bắc Cực” IK-3 ở phía bắc Bắc Cực của Nga, nơi Navalny đã bị giam giữ từ năm ngoái, để truy tìm thi thể của anh, nhưng nhận được những thông tin trái ngược nhau từ nhiều tổ chức khác nhau về vị trí và phải ra về mà không thể nhìn thấy con trai mình.

Phát ngôn nhân chính thức của Navalny, Kira Yarmysh, trích dẫn tin nhắn từ mẹ của anh đã thách thức bọn cầm quyền đưa ra lời giải thích chính thức rằng Navalny đã chết trong tù sau khi bị ngã tại trại giam Bắc Cực nơi ông đang bị giam cầm.

Lãnh đạo phe đối lập Nga đã phải chịu án tù kéo dài hàng thập kỷ với nhiều tội danh khác nhau, trong đó mới nhất là bản án 19 năm với sáu tội danh.

Anh ta đã ngồi sau song sắt kể từ khi trở về từ Đức vào Tháng Giêng năm 2021 vì những cáo buộc mà anh ta bác bỏ vì có động cơ chính trị.

BRK4LV-NewsUK23Feb2024

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Khi người Ukraine tung ra 50.000 máy bay không người lái mỗi tháng, người Nga không thể khiến thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái của họ hoạt động

Khi các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ bắt đầu chặn viện trợ của Mỹ cho Ukraine bắt đầu từ tháng 10, họ đã tước đi một trong những nguồn đạn pháo chính của lực lượng Ukraine.

Người Ukraine đã thích nghi tốt nhất có thể, khai thác nguồn cung cấp ngày càng tăng trong nước máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất nặng 2 pound, mỗi chiếc mang theo một pound chất nổ. Đến tháng 12, công nhân ở Ukraine đã chế tạo được khoảng 50.000 chiếc FPV mỗi tháng với chi phí vài trăm Mỹ Kim mỗi chiếc.

Nằm cách người điều khiển khoảng hai dặm, những chiếc máy bay không người lái nhỏ bé này lao vào các phương tiện của Nga, thậm chí đuổi theo và cho nổ tung từng binh sĩ Nga, những người dùng súng trường và gậy đánh vào chúng.

Ngày nay FPV có thể là vũ khí gây thương vong nhiều nhất trong kho của Ukraine. Và người Nga biết điều đó. Không phải vô cớ mà họ lắp đặt thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến lên ngày càng nhiều phương tiện. Về lý thuyết, thiết bị gây nhiễu sẽ chặn tín hiệu vô tuyến giữa FPV và người điều khiển nó, khiến máy bay không người lái đi chệch hướng.

Vấn đề đối với người Nga là thiết bị gây nhiễu của họ không hoạt động. Thế hệ gây nhiễu chiến trường đầu tiên, RP-377, hầu hết không ngăn được FPV. Bây giờ thiết bị gây nhiễu Volnorez thế hệ thứ hai cũng đang thất bại.

Vẫn còn một câu hỏi mở về việc liệu thiết bị gây nhiễu thế hệ thứ ba, Saniya, có thể cải thiện so với những thiết bị tiền nhiệm hay không. Công bằng mà nói đây là một câu hỏi mang tính sống còn đối với nhiều binh sĩ Nga ở Ukraine.

Khi máy bay không người lái FPV thay thế pháo binh trở thành mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với lực lượng mặt đất của Nga vào cuối năm ngoái, quân đội Nga đã phản ứng bằng cách gắn vào các phương tiện bọc thép của mình bất kỳ thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến nào họ có trong tay.

Lúc đầu, điều đó có nghĩa là thiết bị gây nhiễu cầm tay RP-377, được Điện Cẩm Linh phát triển để bảo vệ quân đội của mình ở Syria khỏi bom phát nổ vô tuyến. RP-377 có lợi thế là có sẵn với số lượng khá lớn.

Có một số rủi ro là thiết bị gây nhiễu sẽ cản trở hoạt động của máy bay không người lái Ukraine. “Tôi đã nhìn thấy các ảnh quang phổ,” chuyên gia máy bay không người lái người Ukraine Serhii Beskrestnov viết sau khi kiểm tra một chiếc RP-377 bị bắt giữ. “Sự can thiệp có phẩm chất rất cao.”

Nhưng “cái giá phải trả cho việc này là một phạm vi bảo vệ nhỏ,” Beskrestnov nói thêm. RP-377 thường là một hệ thống ba lô: nó lấy năng lượng từ pin di động chứ không phải từ động cơ của xe. Vì vậy, khi RP-377 cố gắng gây nhiễu nhiều tần số—một chế độ hoạt động ngốn điện—nó sẽ hy sinh phạm vi.

Đúng vậy, một chiếc FPV của Ukraine có thể bị mù khi lao về phía mục tiêu. Nhưng nó sẽ bị mù khi chuẩn bị sẵn sàng cho một cú đánh tê liệt. RP-377 hoạt động nhưng nó không hoạt động đủ xa. Chính xác thì bao xa? Có lẽ chỉ vài chục mét.

Đây rõ ràng là điểm yếu trong khả năng gây nhiễu của Nga mà các nhà điều hành máy bay không người lái Ukraine đã khai thác vào cuối năm ngoái và đầu năm nay khi họ bay chiếc FPV của mình xuyên qua vùng nhiễu điện từ. Họ phải công nhận rằng họ đã kịp thời phát hiện ra lỗ hổng của RP-377 để tận dụng lợi thế của nó.

Nhưng lợi thế của Ukraine có vẻ như sẽ kết thúc khi người Nga thích nghi. Khi những sai sót của RP-377 trở nên rõ ràng, Điện Cẩm Linh bắt đầu lắp đặt ngày càng nhiều thiết bị gây nhiễu Volnorez gắn trên xe được chế tạo với tầm hoạt động lên đến nửa dặm.

Nhưng một chiếc Volnorez sẽ vô dụng nếu nó không được chế tạo đúng cách. Và đến bây giờ rõ ràng là nhiều trong số chúng được làm rất tệ. “Việc tháo dỡ một số sản phẩm Volnorez bị cháy đã dẫn đến những phát hiện khiến các chuyên gia hoàn toàn bất ngờ”, một blogger người Nga viết trong một bài viết được dịch bởi @wartranslation.

“ Phẩm chất xây dựng hoàn toàn kém,” blogger phàn nàn. “Thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc cũng giống như ở bóng bán dẫn của trẻ em.”

Điều đáng lo ngại không kém là thiết bị gây nhiễu Volnorez có xu hướng quá nóng. Và ăng-ten của chúng để lại một vùng chết theo hình nón phía trên thiết bị gây nhiễu—một lỗ hổng mà “người Ukraine đã nói đến”, theo blogger này.

Vì vậy, bây giờ người Nga đang chuyển từ các thiết bị gây nhiễu Volnorez gần như hoàn toàn mới của họ, vốn là công nghệ tiên tiến chỉ cách đây vài tháng, và thay thế chúng bằng các thiết bị gây nhiễu Saniya thậm chí còn mới hơn về mặt lý thuyết có phạm vi hoạt động gần một dặm.

Tiền đặt cược không thể cao hơn. Nếu Saniyas được chế tạo tốt, được cung cấp năng lượng đầy đủ và thực sự cung cấp khả năng bảo vệ đáng tin cậy, chúng có thể bắt đầu làm giảm lợi thế về máy bay không người lái của Ukraine, đây là một trong số ít lợi thế của nước này khi cuộc chiến rộng hơn của Nga bước sang năm thứ ba và các thành viên Quốc Hội tiếp tục tước đi năng lực đạn pháo của lực lượng Ukraine..

[Lan Vy]

40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Hai tuần thứ 3 Mùa Chay

“Có nhiều người cùi ở Israel, nhưng không ai trong số họ được chữa khỏi, ngoại trừ Naaman, người Syria”. Lc 4:27

Bài Tin Mừng hôm nay mô tả Chúa Giêsu trải qua một ngày rất khó khăn khi lần đầu tiên Người rao giảng tại hội đường đã gặp phải một cơn giận dữ thật dữ dội đến nỗi những người đồng hương Nazaret của Người đến nỗi họ muốn ném Người xuống vực thẳm.

Tin Mừng này đã trở thành điểm đến của tôi khi tôi muốn biết liệu Chúa Giêsu có trải qua sự từ chối và không ưa của những người xung quanh hay không.

Nhưng nguồn gốc của phản ứng dữ dội này ở quê hương Ngài là gì? Về bản chất, họ không thể chấp nhận thông điệp mà Chúa Giêsu đang rao giảng và không thể chấp nhận Ngài là sứ giả. Nhưng tại sao? Ở quê hương của mình, Chúa Giêsu có thể được biết đến bởi nguồn gốc của Ngài: Con của Đức Maria và Thánh Giuse, người thợ mộc. Ngài không xuất thân từ dòng dõi tư tế hay nhà truyền giáo, và bây giờ Ngài lại tự xưng là một nhà tiên tri! Trời đất ơi?

Chúa Giêsu đưa ra một số tuyên bố táo bạo trong bài diễn văn đầu tiên tại hội đường, đưa ra cho dân chúng một vài lý do để tức giận. Điều thích hợp nhất trong bài Tin Mừng hôm nay là việc Ngài ám chỉ rằng ơn cứu độ của Thiên Chúa sẽ đến với người ngoài dễ dàng hơn người trong cuộc - đến với dân ngoại dễ dàng hơn dân Israel là những người được Thiên Chúa tuyển chọn.

Chúa Giêsu chia sẻ về ơn cứu độ của Thiên Chúa được thể hiện và khiêm tốn chấp nhận bởi một góa phụ và Naaman - một người Syria - một thông điệp mà người dân trong thị trấn của ngài không thể chấp nhận. Trong bài đọc thứ nhất, chúng ta thấy Naaman miễn cưỡng tắm ở sông Jordan để được chữa lành. Hành động khiêm nhường này và sự cởi mở của Naaman đối với những chỉ dẫn của tiên tri Elisha, mở ra cho ông sự cứu rỗi của Thiên Chúa.

Ngược lại hoàn toàn, người dân Nazareth không thể chấp nhận vị tiên tri ở giữa họ hoặc thông điệp mà ông mang đến. Họ sống khép kín đến mức thậm chí không nhận ra Ngài khi Ngài lặng lẽ tránh xa họ trong khi họ đẩy Ngài ra ngoại ô thị trấn.

Lạy Chúa yêu thương, xin mở mắt cho chúng con mọi nẻo đường Chúa đến với chúng con. Xin giúp chúng con hạ mình để nhận được ân sủng chữa lành của Chúa. Amen.

[Lan Vy]

40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Tư tuần thứ 3 Mùa Chay

“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5:17)

Đúng và sai chỉ có thể được xác định bằng cách quyết định điều gì là tốt và xấu đối với con người. Và vì tất cả mọi người đều khác nhau và hoàn cảnh cũng khác nhau nên mỗi vấn đề phải được quyết định theo giá trị riêng của nó.

Cuộc tranh luận này đã diễn ra trong một thời gian dài. Có những hàm ý của nó trong bài Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu bảo đảm với các môn đệ rằng Người đến không phải để bãi bỏ Lề Luật nhưng để kiện toàn nó. Sự cần thiết của sự bảo đảm như vậy đã nảy sinh từ cuộc tranh luận. Một bên là các thầy thông luật và người Pharisêu. Đối với họ, Luật pháp là tất cả. Họ có một cuốn sách quy tắc chứa đựng câu trả lời ngắn gọn cho mọi câu hỏi. Ở phía bên kia là Chúa Giêsu. Mối quan tâm của Ngài đối với mọi người luôn khiến Ngài xung đột với những chính sách cứng nhắc của người Pharisêu. Nhà máy tin đồn đã coi Chúa Giêsu là người phá vỡ luật lệ một cách triệt để với mục đích cuối cùng là phá hủy Luật pháp. Ngay cả các môn đệ Ngài cũng có chút lo lắng.

Làm sao mối quan tâm đến con người và sự cam kết tuân thủ Luật pháp có thể đi đôi với nhau? Cái nào hợp lệ? Đối với Chúa Giêsu, cả hai. Trong hệ thống đạo đức của Ngài, cả hai đều cần thiết.

Ngài tin rằng điều thiêng liêng nhất trên đời chính là nhân cách con người. Nhưng Ngài không bao giờ tách điều này ra khỏi cam kết về nguyên tắc. Như Ngài thấy, Luật nhằm mục đích bảo vệ và làm phong phú cuộc sống. Vì vậy, con người vẫn là chủ yếu nhưng Ngài đã sử dụng những hiểu biết sâu sắc từ quá khứ để đáp ứng nhu cầu của con người ở hiện tại.

Chúng ta cần những quy tắc. Chúng ta cần tiền lệ. Chúng ta cần những hướng dẫn nếu muốn sống đích thực trong thế giới hỗn loạn về mặt đạo đức này. Nhưng con người phải vẫn là chính. Như vậy, hai lập trường đối lập nhau đến với nhau trong một sự hòa quyện tuyệt đẹp giữa luật pháp và tình yêu.

Lạy Chúa, xin dạy con hiểu rằng yêu thương là chu toàn lề luật. Amen.