1. Kyiv cho biết Putin ra lệnh cho quân đội trong 3 tuần phải chiếm toàn bộ một khu vực của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Gives Military 3 Weeks to Seize Entire Region of Ukraine: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, hôm thứ Năm cho biết các lực lượng vũ trang của Nga đã được đưa ra thời hạn chỉ còn hơn ba tuần nữa để giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh Luhansk của Ukraine.

Vadym Skibitsky, phó giám đốc GUR, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Interfax-Ukraine rằng Điện Cẩm Linh muốn kiểm soát Luhansk trước cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Nga.

Cuộc bầu cử tổng thống nước này dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 15-17/3. Putin là người được yêu thích nhất để giành chiến thắng mà các nhà quan sát phương Tây cho rằng đó là một cuộc cạnh tranh gian lận. Mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy ông Putin được lòng công chúng Nga nhưng sự ủng hộ dành cho cuộc chiến của ông ở Ukraine đã bắt đầu giảm sút. Vì vậy, những chiến thắng như chiếm được tỉnh Luhansk có thể mang lại cho Putin điều gì đó để chứng minh cho người dân của ông thấy sự hy sinh trong chiến tranh.

Skibitsky nói với Interfax-Urkaine: “Trước cuộc bầu cử, họ muốn tiếp cận ít nhất là biên giới hành chính của Luhansk. “Để có được ít nhất một số thành công, giống như Avdiivka, có thể ở một nơi nào khác trên một mặt trận khác.”

Ông nói tiếp: “Có những điểm chính: đó là các thành phố Kupyansk, Lyman và Avdiivka. Tại sao Kupyansk và Lyman? Để chứng tỏ rằng họ được cho là đã tìm cách lấy lại các vùng lãnh thổ mà Ukraine đã giải phóng sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện. Nó sẽ mang tính biểu tượng. Đây là một yếu tố sẽ được sử dụng rất tích cực trong các hoạt động, hành động và không gian thông tin và thông tin.”

Skibitsky cho biết, ngoài việc tiếp cận các biên giới hành chính của Luhansk, mục tiêu của Nga trong sáu tháng tới bao gồm việc giành quyền kiểm soát tỉnh Donetsk trong khi nắm giữ các vùng lãnh thổ mà nước này đã chiếm ở các khu vực của tỉnh Kherson và Zaporizhzhia.

Skibitsky nói: “Giữ có nghĩa là chủ động phòng thủ hoặc đẩy chúng tôi trở lại vị trí mà chúng tôi đã bắt đầu cuộc tấn công.

Các khu vực được kiểm soát ở tỉnh Kherson và Zaporizhzhia có giá trị chiến lược vì chúng cho phép Nga tiếp cận Crimea trên đất liền.

“ Họ cần một hệ thống hậu cần đi qua Crimea để đưa đạn dược, thiết bị và nhân sự xuống phía nam”.

Theo Skibitsky, cuộc bầu cử tổng thống Nga đã khiến lực lượng của Putin chuyển trọng tâm sang một khu vực của Ukraine. Ông cho biết ba tiểu đoàn lính Nga gần đây đã được chuyển từ Mariupol bị tạm chiếm đến khu vực biên giới Belgorod của Nga “để bảo đảm an toàn và tiến hành các cuộc bầu cử” sau nhiều cuộc tấn công của Ukraine trong khu vực.

Với khả năng Nga sẽ tấn công vào Luhansk và các khu vực khác, cũng như nguy cơ chiến tranh tiếp diễn trong tương lai gần, Skibitsky nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Ukraine xây dựng hệ thống phòng thủ của mình.

Ông nói: “Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của chúng tôi đối với việc có nguồn dự trữ, tầm quan trọng của việc có được sự hỗ trợ của các đối tác để phát triển sản xuất của chúng tôi”. “Bản chất hành động này của Liên bang Nga, với cái tên ồn ào là 'tấn công', hàm ý một cuộc chiến kéo dài. Một cuộc chiến tiêu hao.”

2. Nhà vận động nhân quyền tuyên bố Alexei Navalny đã bị giết bởi một cú đấm duy nhất vào tim là 'thương hiệu của KGB'

Đó là nội dung bài tường trình “Alexei Navalny was killed by a 'KGB trademark' single punch to the heart, human rights campaigner claims” trên Daily Mail. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Alexei Navalny có thể đã bị giết chỉ bằng một cú đấm vào tim, một kỹ thuật được KGB sử dụng, một nguồn tin bên trong nhà tù nơi người chỉ trích Putin đang bị giam giữ đã tuyên bố.

Theo nhà vận động nhân quyền và lưu vong người Nga Vladimir Osechkin, vết bầm tím được tìm thấy trên thi thể của thủ lĩnh phe đối lập phù hợp với phương pháp hành quyết 'một cú đấm'.

“Đó là một phương pháp cũ của các đơn vị lực lượng đặc biệt của KGB”, ông nói với The Times. 'Họ huấn luyện các đặc vụ của mình cách giết một người đàn ông bằng một cú đấm vào tim, vào giữa cơ thể. Đó là dấu ấn của KGB.”

Osechkin, người sáng lập nhóm Gulagu.net chuyên thu thập lời khai từ các tù nhân và công nhân trong các nhà tù khét tiếng ở Nga, cho biết thông tin của ông đến từ một nguồn làm việc tại trại giam Bắc Cực nơi Navalny qua đời hôm thứ Sáu.

Người vợ góa của ông đã cáo buộc Putin giết chồng bà, cho rằng ông bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok và chính quyền Nga đang cố gắng che đậy vụ ám sát bằng cách từ chối trao trả thi thể ông.

Tuy nhiên, Osechkin không bị thuyết phục và nói rằng chính quyền có thể giết Navalny theo bất kỳ cách nào họ muốn và sẽ không muốn 'để lại dấu vết trên cơ thể anh ta và sẽ dẫn thẳng đến cho Putin xem'.

Anh ta tuyên bố rằng Navalny đã bị buộc phải ở từ hai tiếng rưỡi đến bốn giờ trong một phòng biệt giam ngoài trời, nơi nhiệt độ có thể giảm xuống âm 27C một ngày trước khi anh ta qua đời.

Các tù nhân thường bị giữ ngoài trời không quá một giờ và trong điều kiện ít khắc nghiệt hơn nhiều.

Osechkin giải thích: “Tôi nghĩ rằng đầu tiên họ đã phá hủy cơ thể anh ta bằng cách giữ anh ta ở ngoài trời lạnh trong thời gian dài và làm chậm quá trình lưu thông máu đến mức tối thiểu”.

“Và sau đó việc giết ai đó sẽ trở nên rất dễ dàng chỉ trong vài giây nếu đặc vụ có chút kinh nghiệm trong việc này.”

Cú đấm duy nhất, một kỹ thuật ám sát lén lút được lực lượng đặc biệt KGB cho là sử dụng để tránh để lại bất kỳ dấu hiệu nào về nguyên nhân cái chết, sau đó đã được sử dụng.

Trước khi trở thành nhà lãnh đạo Nga, Putin nổi tiếng đã phục vụ khoảng 15 năm trong KGB với tư cách là sĩ quan tình báo nước ngoài, nghỉ hưu vào năm 1990 với cấp bậc trung tá.

Chính quyền Nga cho đến nay vẫn chưa đưa ra lời giải thích thuyết phục về cái chết của Navalny, nhà phê bình nổi bật nhất đối với Tổng thống Nga.

Theo cơ quan cải huấn quốc gia, người đàn ông 47 tuổi này đã chết sau khi đi dạo và cảm thấy không khỏe.

Tuy nhiên, một kênh do nhà nước kiểm soát trên trang nhắn tin Telegram sau đó khẳng định nguyên nhân cái chết là do cục máu đông.

Gia đình ông Navalny đã được thông báo rằng họ không thể tiếp cận thi thể ông trong hai tuần nữa.

Osechkin nói rằng ông tin rằng sự có mặt của các sĩ quan FSB tại nhà tù là bằng chứng cho thấy ông Navalny đã bị Điện Cẩm Linh sát hại.

Ông nói thêm: 'Theo những gì tôi biết từ nguồn tin của mình, đó là một hoạt động đặc biệt đã được chuẩn bị trước vài ngày'.

'Đó là lệnh từ Mạc Tư Khoa vì nếu không có Mạc Tư Khoa thì sẽ không thể tháo dỡ các camera theo cách họ đã làm.'

Diễn biến này xảy ra sau khi tài khoản Twitter của góa phụ của Alexei Navalny bị đình chỉ một thời gian ngắn vào ngày hôm qua vì bị cáo buộc 'vi phạm các quy tắc của X hay Twitter ' trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về tính công bằng chính trị của nền tảng này.

Tài khoản của Yulia Navalnaya trên X, trước đây gọi là Twitter, đã nhanh chóng được khôi phục sau làn sóng chỉ trích trực tuyến.

3. Hàng chục binh sĩ Nga bị HIMARS tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Discontent Is Growing' in Russia: Former Kremlin Speechwriter”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hàng chục binh sĩ Nga đã thiệt mạng gần tiền tuyến ở miền đông Ukraine sau khi Kyiv tấn công một sân tập bằng HIMARS do Mỹ cung cấp, theo một quan chức Ukraine và các phương tiện truyền thông đưa tin.

Serhiy Bratchuk, một quan chức Ukraine ở miền nam Ukraine, cho biết lực lượng Ukraine đã bắn vào khu vực huấn luyện của quân đội Nga gần thành phố Volnovakha của Donetsk bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, hôm thứ Ba.

Khoảng 65 binh sĩ Nga đã thiệt mạng tại bãi tập gần làng Trudivske, Bratchuk cho biết. Ban tiếng Nga của BBC đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn một số nguồn tin giấu tên, quân đội Ukraine đã sử dụng hai hỏa tiễn trong cuộc tấn công.

Ông Bratchuk cho biết các đơn vị thuộc Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa cận vệ biệt lập số 39 của Nga đã đóng quân gần Trudivske.

Bratchuk đã đăng hai đoạn video mà anh ta nói cho thấy “hậu quả” của cuộc tấn công HIMARS, cho thấy hàng chục thi thể nằm rải rác trên một cánh đồng. Các hình ảnh xuất hiện cho thấy cùng một địa điểm đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Một số blogger quân sự nổi tiếng của Nga đã đề cập đến vụ tấn công được tường trình, trong đó Rybar, một tài khoản có hơn một triệu người ghi danh và liên kết với Bộ Quốc phòng Nga, mô tả vụ tấn công được báo cáo gần Trudivske là một “sự kiện bi thảm”.

“Vấn đề bố trí nhân sự ở những khu vực mà đối phương đang tiến hành trinh sát tích cực và nơi đông người có thể trở thành mục tiêu của các loại đạn có độ chính xác cao vẫn là một vấn đề nhức nhối”, một blogger quân sự Nga có lượng người theo dõi đáng kể viết hôm thứ Ba. “Tôi hy vọng sẽ có kết luận.”

Volnovakha và Trudivske nằm trong lãnh thổ do Nga kiểm soát ở phía nam Donetsk, về phía đông nam thị trấn Vuhledar đang bị bao vây và tiền tuyến trải dài từ Donetsk đến vùng Zaporizhzhia phía nam. Cả hai khu vực đều bị Nga sáp nhập nhưng điều này không được cộng đồng quốc tế công nhận và Mạc Tư Khoa không hoàn toàn kiểm soát các khu vực này.

Giữa tháng 6/2023, các blogger quân sự Nga cho biết một số binh sĩ Nga đã thiệt mạng gần thành phố Luhansk của Kreminna sau khi quân đội tập trung để nghe bài phát biểu của một chỉ huy, tạo cơ hội cho Ukraine bắn vào các chiến binh bằng HIMARS.

“Họ đã đứng ngoài trời suốt hai giờ để nghe bài phát biểu”, một quan chức Ukraine giấu tên nói với tờ Kyiv Post vào thời điểm đó. “Đó là thời gian đủ để phát hiện ra họ, vận chuyển HIMARS, nhập tọa độ và tấn công.”

Ukraine đã sử dụng HIMARS từ mùa hè năm 2022 và Mỹ đã gửi 39 HIMARS tới nước này kể từ tháng 2 năm 2022, theo tài liệu của Ngũ Giác Đài.

4. Ukraine phủ nhận việc mất đầu cầu Krynky

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Năm, 22 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã phủ nhận việc quân Ukraine mất Krynky, đầu cầu ở phía bên sông Dnipro, một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết khu vực này đã bị chiếm.

Quân đội Ukraine năm ngoái đã thiết lập các vị trí xung quanh thị trấn nhỏ bé ở bờ đông trong cuộc chiến, vượt qua bờ sông do Mạc Tư Khoa kiểm soát trong một điều được coi là một thành công lớn. Sông Dnpro đánh dấu chiến tuyến dọc theo đầu phía nam của mặt trận.

“Chúng tôi chính thức thông báo rằng thông tin này không đúng sự thật”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói. “Các lực lượng phòng thủ miền nam Ukraine tiếp tục giữ vững vị trí của họ ở Krynky.”

Chuẩn tướng Oleksii Hromov tuyên bố lực lượng Nga đã tấn công Krynky nhưng bị “tổn thất đáng kể” và phải rút lui.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba rằng Krynky đã được “dọn sạch”.

5. Nga gánh chịu một đòn lớn từ Trung Quốc

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Suffers Major Chinese Blow”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ba trong số các ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc đã ngừng nhận thanh toán từ các tổ chức tài chính Nga bị trừng phạt, một tờ báo Nga đưa tin hôm thứ Tư, giáng một đòn mạnh vào mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Izvestia đưa tin, quyết định này được đưa ra bởi các ngân hàng Trung Quốc là Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Trung Quốc do “rủi ro bị trừng phạt thứ cấp” từ Hoa Kỳ. Các ngân hàng này lần lượt xếp thứ nhất, thứ hai và thứ tư về tài sản ở Trung Quốc.

Tờ báo cho biết các giao dịch với các ngân hàng không bị trừng phạt vẫn đang diễn ra.

Vào tháng 12, Washington đe dọa sẽ chặn các ngân hàng nước ngoài tiến hành kinh doanh với các công ty hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng Nga khỏi hệ thống tài chính của nước này.

Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine và tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” vào tháng 2 năm 2022, vài ngày trước khi chiến tranh bắt đầu. Trung Quốc chưa công khai chỉ trích quyết định xâm chiếm Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin cách đây gần 2 năm.

Nền kinh tế Nga bị ảnh hưởng vào tháng 2 năm 2022 sau khi cuộc xâm lược bắt đầu, khi nước này phải chịu hơn 13.000 hạn chế và trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới, theo Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế. Dự trữ ngoại hối bị đóng băng và Nga bị cắt khỏi hệ thống ngân hàng SWIFT còn gọi là Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu).

Alexey Poroshin, tổng giám đốc công ty tư vấn và đầu tư First Group, nói với Izvestia rằng các ngân hàng đã thông báo cho khách hàng Nga rằng họ sẽ ngừng chấp nhận thanh toán vào đầu Tháng Giêng.

Nó xuất hiện sau khi Ngân hàng Thương mại Chiết Giang Chouzhou, ngân hàng hàng đầu Trung Quốc được các nhà nhập khẩu Nga sử dụng, tạm dừng hoạt động tại Nga vào đầu tháng này, tờ báo kinh doanh Vedomosti của Nga đưa tin.

Một chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng động thái này cho thấy các công ty Trung Quốc lo ngại vi phạm các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu đến mức nào.

Pavel Bazhanov, một luật sư người Nga, người cung cấp hỗ trợ pháp lý, cho biết: “Các ngân hàng Trung Quốc cố gắng tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ, do đó, để giảm thiểu rủi ro cho chính họ, các khoản thanh toán bằng đô la Mỹ trong thương mại với Nga trên thực tế đã chấm dứt và được thay thế bằng các khoản thanh toán bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc”. cho các doanh nghiệp Nga ở Trung Quốc và khu vực rộng lớn hơn.

Bazhanov cho rằng Sắc lệnh hành pháp 14114 của Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành ngày 22/12/2023 “tạo ra nguy cơ mới về các biện pháp trừng phạt thứ cấp” đối với các tổ chức tài chính ở Trung Quốc.

Các ngân hàng Trung Quốc đang tạm dừng hoạt động để đánh giá những rủi ro mới và cập nhật các yêu cầu tuân thủ của họ”, ông nói.

6. Nga bắt giữ người mang hai quốc tịch Mỹ vì cáo buộc quyên góp bác ái 51 Mỹ Kim cho Ukraine

Tòa Bạch Ốc cho biết họ đang tìm kiếm thông tin sau khi Nga thông báo đã bắt giữ một công dân Nga gốc Mỹ với cáo buộc phản quốc, và cáo buộc cô này thu tiền cho các tổ chức của Ukraine và công khai phản đối cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Một tổ chức phi chính phủ hợp pháp của Nga, First Dept, cho biết người phụ nữ, được giới truyền thông ở Nga nêu tên là Ksenia Khavana, có thể bị buộc tội chuyển 51 đô la cho một tổ chức bác ái của Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, ngày Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine. Cô phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm.

Cơ quan an ninh FSB của Nga hôm thứ Ba báo cáo rằng họ đã bắt giữ một phụ nữ 33 tuổi đến từ Los Angeles, người có hai quốc tịch. Các báo cáo cho biết cô đã theo học tại Đại học Liên bang Ural ở Ekaterinburg và sau đó kết hôn với một công dân Mỹ và chuyển đến Mỹ.

7. Thăm dò ý kiến cho thấy ở 8 nước NATO, người ta tin Putin có khả năng chiến thắng hơn là Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Victory More Likely Than Ukraine's for 8 NATO Countries: Poll”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một cuộc thăm dò trên toàn Liên Hiệp Âu Châu do Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Âu Châu, gọi tắt là ECFR, ủy quyền, tám quốc gia thành viên NATO tin rằng chiến thắng dành cho Putin có nhiều khả năng hơn là Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm.

Cuộc khảo sát được thực hiện vào Tháng Giêng trên 12 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu—Áo, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hung Gia Lợi, Ý, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Rumani, Tây Ban Nha và Thụy Điển—đã yêu cầu 17.023 người trả lời trả lời những gì họ tin là có khả năng xảy ra nhất liên quan đến kết quả của cuộc xâm lược Ukraine của Nga

Các lựa chọn bao gồm Ukraine chiến thắng trong cuộc chiến; Ukraine và Nga đạt được thỏa thuận thỏa hiệp; Đừng quan tâm; Không ai trong số này; Không biết; và Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Diễn biến này được đưa ra trước lễ kỷ niệm hai năm Chiến tranh Ukraine, bắt đầu khi Putin phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước này vào tháng 2 năm 2022.

Trong khi hầu hết mọi người đều coi việc hai nước đạt được một “giải pháp thỏa hiệp” là kết quả có thể xảy ra nhất của cuộc chiến, thì 8 quốc gia thành viên NATO cho biết họ tin rằng có nhiều khả năng Nga sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến hơn Ukraine.

Các quốc gia này bao gồm Hà Lan (15% đối với Nga so với 10% đối với Ukraine), Đức (19% đối với Nga so với 10% đối với Ukraine), Tây Ban Nha (21% đối với Nga so với 9% đối với Ukraine), Rumani (18%). đối với Nga so với 9% đối với Ukraine), Pháp (17% đối với Nga so với 9% đối với Ukraine), Ý (19% đối với Nga so với 6% đối với Ukraine), Hung Gia Lợi (31% đối với Nga so với 4% đối với Ukraine) và Hy Lạp (30% đối với Nga so với 2% đối với Ukraine).

ECFR lưu ý rằng những người được hỏi ở ba quốc gia—Ba Lan, Bồ Đào Nha và Thụy Điển—bày tỏ sự ưu tiên rõ ràng trong việc hỗ trợ Ukraine lấy lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ trong suốt cuộc chiến.

Trong khi đó, những người được hỏi từ năm quốc gia Liên Hiệp Âu Châu khác – Áo, Hy Lạp, Hung Gia Lợi, Ý và Rumani – có xu hướng muốn chính phủ của họ thúc đẩy Ukraine chấp nhận một giải pháp hòa bình.

Triển vọng về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa đã được nêu ra nhiều lần kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện. Tổng thống Nga cho biết một thỏa thuận hòa bình vẫn có thể đạt được khi ông được cựu người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson phỏng vấn trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi được phát sóng vào ngày 8 tháng 2.

Điện Cẩm Linh đã chỉ định một số điều kiện không thể thương lượng đối với Nga, bao gồm cả việc Ukraine phải chấp nhận việc Nga sáp nhập bốn khu vực của mình vào tháng 9 năm 2022— là Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia—sau các cuộc trưng cầu dân ý do Putin kêu gọi bị quốc tế coi là bất hợp pháp. cộng đồng.

Điện Cẩm Linh cho biết không thể có thỏa thuận hòa bình nào “không tính đến thực tế ngày nay liên quan đến lãnh thổ Nga, với việc bốn khu vực sáp nhập vào Nga”.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải vô hiệu hóa việc sáp nhập lãnh thổ của họ vào tháng 9 năm 2022 và Bán đảo Crimea, mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014, một lần nữa phải được coi là một phần của Ukraine.

8. Hàng xóm của Nga cảnh báo NATO phải 'thức tỉnh' trước bẫy của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Must 'Wake Up' to Putin's Trap, Russia's Neighbor Warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine và các đối tác phương Tây đã trải qua một mùa đông khó khăn. Quân đội Nga đang tiến lên, kho vũ khí của Ukraine đang nhanh chóng cạn kiệt và Putin dường như đang tập trung cao độ vào việc tiếp tục một thập kỷ chiến tranh giữa “các quốc gia anh em”.

Tập trung tại Hội nghị An ninh Munich ở miền nam nước Đức vào cuối tuần này, tâm trạng của các nhà lãnh đạo phương Tây đã dịu đi một cách đáng chú ý. Niềm hân hoan về sự sống sót của Ukraine và những chiến thắng tiếp theo trên chiến trường vào năm 2022 giờ đã xa vời trong gương chiếu hậu. Phía trước là một cuộc xung đột đẫm máu không có hồi kết, trong đó chiến thắng của Ukraine – do Kyiv đặt ra – dường như ngày càng đầy tham vọng.

Tuy nhiên, ở biên giới phía đông của NATO, các nhà lãnh đạo vẫn kiên quyết. Thủ tướng Latvia Evika Silina nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn độc quyền bên lề cuộc họp ở Munich: “Khi bạn bắt đầu tin rằng mình đã thua, thì bạn thực sự đã thua”. “Chúng ta không thể rơi vào cái bẫy bắt đầu tin rằng mình đã thua.”

“Vậy lựa chọn là gì? Bạn sẽ gia nhập Nga chứ? Chắc chắn không phải. Vì vậy, hãy thức dậy, đứng dậy khỏi ghế và bắt đầu làm những gì tốt nhất bạn có thể làm cho đất nước và cho chính mình.”

Lativa, giống như các nước láng giềng vùng Baltic, đã đi tiên phong trong việc thúc đẩy viện trợ nhiều hơn cho Ukraine và các biện pháp khắc nghiệt hơn đối với Nga. Latvia đã quyên góp hơn 1% GDP của mình để hỗ trợ quốc phòng Ukraine và Riga cũng nằm trong số những quốc gia chi tiêu quân sự hàng đầu của NATO tính theo GDP.

Về mặt ngoại giao, các quan chức Latvia đã không ngừng nỗ lực thúc đẩy sự hội nhập Euro-Atlantic của Ukraine và ngày càng cô lập nền kinh tế Nga khỏi hàng hóa và thị trường phương Tây.

Sự hoài nghi lâu năm của người Latvia - và rộng hơn là người Baltic - đối với sự hợp tác Âu Châu-Nga đã được chứng minh bằng cuộc chiến của Điện Cẩm Linh với Ukraine. Những bài học về lịch sử Đông Âu được thể hiện ở Ukraine. Silina đang kêu gọi các đồng minh của mình chú ý.

Cô nói: “Một chế độ như chế độ của Putin, ông ta đang sử dụng các giá trị của chính chúng ta để chống lại chúng ta, các công cụ của chính chúng ta để chống lại chúng ta, các hiệp ước quốc tế của chính chúng ta để chống lại chúng ta”. “Họ biết đó là điểm yếu của chúng tôi.”

“Chúng ta phải nhớ rằng chúng ta là những người hoạch định chính sách, chúng ta có thể thay đổi các quy tắc của mình nhưng vẫn trung thành với những giá trị như cũ. Điều rất quan trọng là phải nhớ điều đó.”

Đối với những người sống dọc biên giới Nga, mối đe dọa liên tục từ quân đội Mạc Tư Khoa là có thật. Thủ tướng cho biết: “Chúng tôi đã phải sống qua các mối đe dọa hỗn hợp trong hai năm qua ở biên giới của mình. “Các cuộc di cư ồ ạt do các cuộc tấn công hỗn hợp từ Belarus và từ Nga đã bị đẩy lùi.”

“Chúng tôi đã xây dựng một hàng rào dọc biên giới với Belarus và đây cũng là biên giới bên ngoài của Liên minh Âu Châu. Và chúng tôi đang xây dựng hàng rào với Nga, đây cũng là biên giới bên ngoài của Âu Châu. Và nếu chúng ta không làm những điều đó, có lẽ đó sẽ là một vấn đề đối với Pháp, Anh và Đức.”

Silina nói: “Chúng tôi là những người đi đầu, chúng tôi đang ở tuyến đầu. Các đồng minh khác của NATO đang cảnh báo rằng liên minh này phải đối mặt với mối đe dọa quân sự từ Nga đang trỗi dậy trong vòng chưa đầy một thập kỷ, bất chấp việc Mạc Tư Khoa đang hành hạ Ukraine.

“Tôi không thể nói rằng có khoảng thời gian ba hoặc năm năm cho mối đe dọa này, nhưng chúng tôi hiểu,” Silina nói trước những cảnh báo đó. “Chúng tôi thấy Ukraine chiến thắng. Nhưng vâng, sau đó, Nga sẽ lại có được khả năng tấn công người khác. Và có thể là 5 năm, có thể là 3 năm, điều đó phụ thuộc vào việc họ sẽ quyết định sử dụng công cụ nào.”

Cái chết tức tưởi của tù nhân chính trị người Nga Alexei Navalny đã khiến cuộc tụ họp ở Munich thêm một nỗi lo lắng mới. Lên án Putin nhanh chóng nhưng các nhà lãnh đạo phương Tây vẫn đang cân nhắc việc trả đũa.

Khi được hỏi các đồng minh nên phản ứng thế nào, Silina nói: “Bằng cách gửi thêm trợ giúp cho Ukraine, bằng cách tạo cơ hội cho các nhà báo Nga được tự do lên tiếng ở nước ngoài. Ví dụ, Latvia là trung tâm của các nhà báo Nga lưu vong, những người có quan điểm khác với chế độ và họ cũng có thể gửi thông điệp tới người dân Nga.”

Cô nói, điều quan trọng nhất là vũ khí cho Kyiv, “và không chỉ để họ sống sót mà còn để giành chiến thắng; đó là một sự khác biệt lớn, đó là một sự thay đổi lớn về mô hình.”

“ Chúng tôi thực sự cần giúp đỡ họ nhiều hơn. Và ngoài ra, không chỉ về mặt quân sự và chính trị, mà họ còn có vấn đề về thương mại và kinh tế. Chúng ta cần cho họ cơ hội phát triển và sống cuộc sống bình thường ở những khu vực không có chiến tranh.”

Putin dự định cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 là một cuộc chạy nước rút. Tham vọng đó bị bỏ lại giữa đống kim loại Nga bị đốt cháy và vặn vẹo trên đường tới Kyiv. Giờ đây, Điện Cẩm Linh đã chuyển sang chạy marathon. Trách nhiệm của phương Tây là phải thực hiện nó, một nhiệm vụ mà NATO và Liên Hiệp Âu Châu phần lớn đã không thể hoàn thành trong nhiều thập kỷ đối đầu sôi sục với Mạc Tư Khoa.

“Đúng vậy, có thể một số người ở phương Tây đang cố gắng nắm bắt những gì có thể là một giải pháp ngoại giao và sau đó cố gắng bắt kịp giải pháp đó với Putin,” Silina nói khi được hỏi về những tin đồn về các cuộc đàm phán hòa bình mới giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv.

“Sẽ không có giải pháp ngoại giao nào như vậy với Putin. Vì vậy, tôi chỉ có thể đồng ý với người Ukraine. Đó là nhà của họ, là quê hương của họ, là lãnh thổ có chủ quyền của họ và chỉ họ mới có thể quyết định.”

Silina cho biết, các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn vẫn là tham vọng xứng đáng của phương Tây. Các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu và G7 đối với Nga là chưa từng có, nhưng Mạc Tư Khoa đã chứng minh được khả năng sống sót của mình. Điện Cẩm Linh đang được giúp đỡ bởi một hoạt động phá bỏ các lệnh trừng phạt rộng rãi, trong đó nhiều nước thứ ba đang đóng vai trò là người dẫn đường cho các công nghệ lưỡng dụng.

Ngay cả ở vùng Baltic, nơi từng là một trong những quốc gia diều hâu nhất, việc thực thi lệnh trừng phạt vẫn là một vấn đề. Politico đưa tin trong tháng này rằng khu vực Baltic đã trở thành “điểm đến hàng đầu” cho những ai tìm cách lách lệnh trừng phạt.

“Chúng tôi rất nghiêm chỉnh về các lệnh trừng phạt,” Silina nói khi được hỏi về vấn đề này. “Chúng tôi vẫn chỉ mở một số điểm quá cảnh với Nga và Belarus vì có thỏa thuận thống nhất của Âu Châu với các nước thứ ba để cung cấp thực phẩm cho họ. Nhưng vâng, sẽ dễ dàng hơn nhiều cho chúng tôi nếu đóng mọi thứ lại. Nhưng sau đó chúng ta cần một quyết định chung của Âu Châu cho việc đó.”

Silina nói thêm: “Thực sự rất khó khăn cho những quốc gia như chúng tôi trong việc quản lý toàn bộ đường biên giới lớn với Nga”.

Năm tới sẽ đặt ra vô số thách thức đối với NATO. Đầu tiên, liên minh phải chọn người lãnh đạo tiếp theo. Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Hà Lan Mark Rutte xuất hiện ở vị trí được bầu chọn để kế nhiệm Tổng thư ký Jens Stoltenberg, mặc dù không phải ai cũng hài lòng trước viễn cảnh một nhà lãnh đạo Tây Âu có quốc gia liên tục không đạt được nghĩa vụ chi tiêu của NATO.

Silina nói: “Trung và Đông Âu phải hài lòng với người lãnh đạo mà NATO lựa chọn, bởi vì người này cũng phải đại diện cho lợi ích của chúng tôi và phải hiểu những rủi ro thực sự mà chúng tôi đang phải đối mặt hàng ngày”.

“Họ phải hiểu không chỉ về mặt lý thuyết, mà họ thực sự phải hiểu ý nghĩa của việc tìm ra giải pháp về mặt chính trị là chi 2% — và thậm chí nhiều hơn — cho quốc phòng của bạn.”

Hội nghị thượng đỉnh Washington, DC vào tháng 7 một lần nữa sẽ là cơ hội để liên minh bày tỏ sự ủng hộ đối với Kyiv và đánh dấu sự tiến bộ của mình trong việc đối phó với mối đe dọa từ Nga. Nhưng nó cũng sẽ đóng vai trò làm tiêu điểm cho những căng thẳng liên minh về đề xuất thành viên trong tương lai của Ukraine.

“ Ukraine hiểu rất rõ lịch trình và họ sẵn sàng tham gia,” Silina nói. “Tôi hiểu rằng họ cũng sẵn sàng bắt đầu mọi thủ tục cần thiết để mở rộng ở Âu Châu. Và chúng tôi sẽ là người ủng hộ họ. Nhưng tôi cũng hiểu rằng chúng ta sẽ cần xây dựng một nền tảng rất ổn định để họ tiến lên vì điều quan trọng là phải cho họ thời gian cần thiết.”

Estonia nằm trong số những nước thúc đẩy NATO chính thức tăng mục tiêu chi tiêu 2% GDP. Silina cho biết Latvia sẽ “làm gương” trong việc vượt qua mục tiêu chi tiêu vốn đã gây khó khăn cho các đồng minh.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt công việc của mình,” cô nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục truyền bá thông điệp, 'Đừng đến quá muộn, hãy học hỏi từ những bài học mà người khác mang lại cho bạn miễn phí.' Nếu không, bạn sẽ phải trả một cái giá cao hơn nhiều so với mức bạn sẵn sàng trả bây giờ “.

Điện Cẩm Linh sẽ tổ chức một cuộc cạnh tranh lãnh đạo rất khác vào tháng 3. Putin chắc chắn sẽ thắng, nhưng sân khấu bầu cử phức tạp có ý nghĩa thiết thực đối với một số quốc gia NATO.

Các quốc gia vùng Baltic đang phối hợp lập trường của họ trong cuộc bầu cử, trong đó Mạc Tư Khoa yêu cầu công dân Nga sống ở đó có thể tham gia thông qua các điểm bỏ phiếu tại đại sứ quán.

“Cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Nga sẽ không tự do và công bằng”, Bộ Ngoại giao Latvia, Estonia và Lithuania cho biết trong một tuyên bố chung trong tuần này. “Trong môi trường đàn áp toàn diện phe đối lập và các phương tiện truyền thông độc lập, thiếu các ứng cử viên thay thế đáng tin cậy và không có sự giám sát quốc tế, những cuộc bầu cử này sẽ thiếu bất kỳ tính hợp pháp dân chủ nào.”

“Trong khi đó, chúng tôi xác nhận rằng Latvia, Estonia và Lithuania tiếp tục tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế của chúng tôi nhằm bảo đảm an ninh cho các cơ quan ngoại giao và nhân viên của họ ở nước chúng tôi và sẽ tiếp tục làm như vậy.”

Cuộc bầu cử sẽ bao gồm việc “bỏ phiếu” tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, điều mà Silina cho biết Riga sẽ luôn “lên án”. Về mặt sân nhà, thủ tướng cho biết Latvia và các quốc gia khác phải cảnh giác.

Bà nói: “Một lần nữa, đây là một cơ hội lớn để tuyên truyền hoạt động rầm rộ. “Vì vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực bảo đảm an ninh cho người dân của mình trong các cuộc bầu cử đó. Nhưng chúng ta sẽ thấy, chúng ta cũng sẽ có một số biện pháp an ninh.”