1. Zelenskiy thề Nga sẽ thấy thêm 'bất ngờ' trên Hắc Hải

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng có nhiều “điều bất ngờ” sắp xảy ra với các tài sản quân sự của Nga ở Hắc Hải.

Nói chuyện với Bret Baier của Fox News trong một cuộc phỏng vấn độc quyền được phát sóng vào tối thứ Sáu, nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng một trong những mục tiêu của Kyiv cho năm 2024 là “tiếp tục câu chuyện thành công của chúng tôi trên Hắc Hải”.

“Và chúng tôi sẽ làm điều đó,” Zelenskiy nói. “Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết, nhưng họ sẽ nhận được một số điều bất ngờ…Điều đó rất quan trọng.”

2. Tổng thống Biden mở đường cho Mark Rutte lãnh đạo NATO - và đối đầu với Putin

Một quan chức Mỹ hôm thứ Tư cho biết Tổng thống Joe Biden đang ủng hộ Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trở thành tổng thư ký tiếp theo của NATO.

Sự ủng hộ của Tổng thống Biden có thể sẽ thu hút thêm nhiều đồng minh ủng hộ đề cử của Rutte, sau nhiều tháng cạnh tranh giữa Rutte và một số nhà lãnh đạo Âu Châu khác để giành được chức vụ này. Quan chức Mỹ được giấu tên để tiết lộ sự ủng hộ của tổng thống về một vấn đề mà ông chưa công khai ủng hộ.

POLITICO trước đó đã đưa tin hôm thứ Tư rằng 2/3 số nước NATO đang ủng hộ việc đề cử Rutte đảm nhận vai trò lãnh đạo liên minh quân sự vào cuối năm nay.

Nhiệm kỳ của nhà lãnh đạo NATO hiện tại Jens Stoltenberg, người đã vững vàng lèo lái khối chính trị-quân sự vượt qua thời kỳ hỗn loạn trong nền chính trị xuyên Đại Tây Dương kể từ năm 2014, sẽ kết thúc vào tháng 10.

Áp lực đang gia tăng để chấp thuận nỗ lực lãnh đạo của Rutte trước hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7, sẽ được tổ chức tại Washington để kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas bày tỏ sự quan tâm đến vị trí đứng đầu NATO trong một sự kiện do POLITICO tổ chức vào tháng 11. Nhưng các quan chức NATO nói rằng cô không nằm trong số đó vì cô chưa tuyên bố ứng cử. Điều tương tự cũng xảy ra với Ngoại trưởng Latvia Krišjānis Kariņš, người đã thực hiện một chuyến tham quan truyền thông nhỏ vào năm ngoái để kiểm tra tình hình.

Con đường đến với vai trò tổng thư ký của Rutte khiến ông rơi vào tình thế xung đột với Nga, khi liên minh này tự rèn luyện bản thân để chống lại sự gây hấn của Vladimir Putin hai năm kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Và nếu cựu Tổng thống Donald Trump quay trở lại Phòng Bầu dục, nhà lãnh đạo Hà Lan sẽ phải điều chỉnh sự hoài nghi của đảng Cộng hòa đối với NATO và an ninh tập thể.

Rutte sẽ không thảo luận về nỗ lực lãnh đạo liên minh tại Hội nghị An ninh Munich cuối tuần trước quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới, nói rằng anh ta đã học được bài học vào tháng 10 khi phát biểu rằng anh ta quan tâm đến công việc này.

Rutte có nhiều điều phải làm trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào. Theo quy định của NATO, tổng thư ký phải được quyết định bằng sự đồng thuận đồng thanh, nghĩa là Rutte vẫn phải giành được sự ủng hộ của tất cả 31 quốc gia thành viên. Bất kỳ ứng cử viên nào cho vị trí này đều phải vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi, những quốc gia đã chứng tỏ trở ngại lớn nhất trong việc chấp nhận thành viên mới. Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã yêu cầu sự trấn an trước khi ủng hộ Rutte, trong khi Hung Gia Lợi đã có những bất đồng lâu dài với thủ tướng Hà Lan.

Phát biểu với đài truyền hình Hà Lan cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan, Tướng Onno Eichelsheim cho biết “rất có khả năng” Rutte sẽ nhận được công việc cao nhất.

Chi tiêu quốc phòng vẫn là mối quan tâm lớn của liên minh, khi các quốc gia đang nỗ lực đạt mục tiêu chi tiêu quốc phòng 2% GDP mà liên minh đã thiết lập sau cuộc xâm lược Ukraine lần đầu của Nga vào năm 2014.

Năm nay, 18 trong số 31 quốc gia NATO cuối cùng đã đạt được tiêu chuẩn 2%, so với chỉ 7 quốc gia vào năm ngoái. Hà Lan vẫn chưa đạt được mốc đó nhưng đang trên đà chi tiêu 2% trong năm nay.

Dù né tránh những câu hỏi về khả năng lãnh đạo liên minh xuyên Đại Tây Dương tại Munich, nhưng Rutte vẫn có vẻ là nhà lãnh đạo được cho là của NATO. Ông nói với các phóng viên trong cùng một cuộc thảo luận rằng mối đe dọa Nga tấn công một quốc gia NATO là có thật, nhưng “cách tốt nhất để ngăn chặn điều đó là bảo đảm rằng chúng ta đã làm mọi thứ để đầu tư vào quốc phòng của mình, bảo đảm rằng liên minh vẫn vững mạnh. “

Một phần của điều đó có nghĩa là phải giữ Washington trong tầm kiểm soát, điều mà nhà lãnh đạo NATO sắp mãn nhiệm Stoltenberg đã đầu tư rất nhiều thời gian và sức lực để bảo đảm.

Với việc Stoltenberg - người đã hai lần gia hạn nhiệm kỳ - rời nhiệm sở vào tháng 10, chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tiếp theo, người kế nhiệm ông có thể phải đối mặt với nhiệm vụ tương tự.

Dù chiếm được Tòa Bạch Ốc, NATO sẽ phải đối mặt với điều mà nhiều người mong đợi vẫn là một cuộc chiến ở Ukraine và sự thúc đẩy của nhiều thành viên Quốc Hội ở Washington để rời cuộc chiến ở Kyiv sang Âu Châu, chuyển sự chú ý của Mỹ sang Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Một trong những mối quan tâm lớn của liên minh vào năm 2024 và hơn thế nữa là làm thế nào để hợp tác với từng quốc gia đang bổ sung kho của họ sau hai năm chuyển vũ khí và thiết bị sang Ukraine và trước đó đã chi tương đối ít cho quốc phòng sau sự sụp đổ của Liên Xô..

Liên minh có những quyết định lớn cần thực hiện trong việc đầu tư dài hạn cho các loại vũ khí dẫn đường chính xác, mới, thường đắt tiền. Nó cũng phải đạt được sự cân bằng giữa những lời kêu gọi của Washington nhằm mua lại tham vọng của chính Mỹ và Âu Châu nhằm xây dựng khả năng sản xuất quốc phòng của lục địa này.

Dưới thời Rutte, thủ tướng Hà Lan tại vị lâu năm và là một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất ở Âu Châu, Hà Lan đã cam kết gửi cho Ukraine 24 chiến đấu cơ F-16 của mình - nhiều nhất so với bất kỳ quốc gia nào - và đang giúp đào tạo phi công Ukraine. Quân đội Hà Lan cũng đã gửi xe tăng, hệ thống pháo binh, đạn dược và hệ thống phòng không Patriot tới Kyiv trong hai năm qua. Chính phủ đã cam kết viện trợ quân sự và nhân đạo thêm 2,1 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine trong năm tới.

Rutte cho biết tại Munich rằng nhu cầu Âu Châu đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng của mình có liên quan nhiều đến Nga hơn là nước ngồi trong Tòa Bạch Ốc.

Ông nói: “Chúng ta hãy ngừng rên rỉ, cằn nhằn và than vãn”. “Chúng ta cần đầu tư vào chi tiêu quốc phòng. Chúng ta cần tăng cường sản xuất vũ khí một cách ồ ạt và sau đó chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ Ukraine.”

3. Nguồn tin Reuters cho biết Iran đã cung cấp cho Nga hàng trăm hỏa tiễn đạn đạo

Sáu nguồn tin nói với Reuters rằng Iran đã cung cấp cho Nga một số lượng lớn hỏa tiễn đạn đạo đất đối đất đầy uy lực, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác quân sự giữa hai quốc gia bị Mỹ trừng phạt.

Ba nguồn tin Iran cho biết, việc Iran cung cấp khoảng 400 hỏa tiễn bao gồm nhiều hỏa tiễn thuộc dòng vũ khí đạn đạo tầm ngắn Fateh-110, chẳng hạn như Zolfaghar. Các chuyên gia cho biết hỏa tiễn cơ động này có khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách từ 300 đến 700 km.

Bộ Quốc phòng Iran và Lực lượng Vệ binh Cách mạng - lực lượng tinh nhuệ giám sát chương trình hỏa tiễn đạn đạo của Iran - từ chối bình luận về báo cáo của Reuters. Bộ Quốc phòng Nga cũng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Một trong những nguồn tin của Iran nói với Reuters rằng các chuyến hàng bắt đầu vào đầu Tháng Giêng sau khi một thỏa thuận được hoàn tất trong các cuộc họp vào cuối năm ngoái giữa các quan chức quân sự và an ninh Iran và Nga diễn ra ở Tehran và Mạc Tư Khoa.

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby hồi đầu Tháng Giêng cho biết Mỹ lo ngại Nga sắp mua được vũ khí đạn đạo tầm ngắn từ Iran.

Một quan chức quân sự Iran – giống như các nguồn tin khác, yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của thông tin – cho biết đã có ít nhất 4 chuyến hàng hỏa tiễn và sẽ có nhiều hơn trong những tuần tới. Ông từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Một quan chức cao cấp khác của Iran cho biết một số hỏa tiễn đã được gửi tới Nga bằng tàu qua Biển Caspian, trong khi số khác được vận chuyển bằng máy bay. Quan chức thứ hai của Iran cho biết: “Sẽ có nhiều chuyến hàng hơn”. “Không có lý do gì để che giấu nó. Chúng tôi được phép xuất khẩu vũ khí tới bất kỳ quốc gia nào mà chúng tôi muốn”.

Các hạn chế của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với việc Iran xuất khẩu một số hỏa tiễn, máy bay không người lái và các công nghệ khác đã hết hạn vào tháng 10. Tuy nhiên, Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu vẫn giữ nguyên các lệnh trừng phạt đối với chương trình hỏa tiễn đạn đạo của Iran trong bối cảnh lo ngại về việc xuất khẩu vũ khí cho các lực lượng ủy nhiệm của nước này ở Trung Đông và sang Nga.

Nguồn tin thứ tư, quen thuộc với vấn đề này, xác nhận với Reuters rằng Nga gần đây đã nhận được một số lượng lớn hỏa tiễn từ Iran nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết vào đầu Tháng Giêng, Mỹ lo ngại rằng Nga sắp mua vũ khí đạn đạo tầm ngắn từ Iran, bên cạnh các hỏa tiễn có nguồn gốc từ Bắc Hàn. Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Washington đã thấy bằng chứng về các cuộc đàm phán đang tiến triển tích cực nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy việc giao hàng đã diễn ra. Ngũ Giác Đài đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về việc chuyển giao hỏa tiễn.

Công tố viên hàng đầu của Ukraine hôm thứ Sáu cho biết các hỏa tiễn đạn đạo do Bắc Hàn cung cấp cho Nga đã được chứng minh là không đáng tin cậy trên chiến trường, chỉ có 2 trong số 24 hỏa tiễn bắn trúng mục tiêu. Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng đều phủ nhận việc Bắc Hàn cung cấp cho Nga vũ khí được sử dụng ở Ukraine.

Ngược lại, Jeffrey Lewis, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury tại Monterey, cho biết dòng hỏa tiễn Fateh-110 và Zolfaghar là vũ khí chính xác. Lewis cho biết: “Chúng được sử dụng để nhắm vào những thứ có giá trị cao và cần gây sát thương chính xác”, đồng thời cho biết thêm rằng 400 quả đạn dược có thể gây ra thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng các cuộc oanh tạc của Nga vốn đã “khá tàn bạo”.

4. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen kêu gọi các đồng minh quyên góp nhiều hơn cho Ukraine sau khi công bố gói viện trợ quân sự mới.

Nữ Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen phát biểu hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Hai, rằng “Cần phải nhấn mạnh rằng nếu Ukraine muốn thành công trên chiến trường thì phải có thêm nhiều khoản quyên góp ngay bây giờ.”

“Chính vì vậy mà chúng tôi tiếp tục quyên góp thêm từ Đan Mạch với hy vọng rằng nhiều quốc gia khác cũng sẽ làm như vậy, không phải trong sáu hay 12 tháng, mà là ngay bây giờ khi nhu cầu là rất, rất lớn.”

5. Các nhà lập pháp Đức ủng hộ việc cung cấp thêm hỗ trợ quân sự cho Ukraine gần hai năm sau cuộc xâm lược của Nga, nhưng bác bỏ lời kêu gọi của phe đối lập cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus cho Kyiv.

Đức là nhà tài trợ viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga, nhưng thủ tướng Olaf Scholz đã chống lại áp lực trong và ngoài nước để cung cấp hỏa tiễn Taurus vì lo ngại xung đột sẽ leo thang trên phạm vi quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius nói với Hạ viện Bundestag:

Nước Nga của Putin đang và sẽ vẫn là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Âu Châu trong tương lai gần.

Ông nói thêm rằng Đức sẽ chống lại nó “bằng tất cả sức mạnh của mình”.

Đề xuất do liên minh của Đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Scholz đưa ra, bao gồm Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do ủng hộ tăng viện trợ, cam kết cung cấp “bổ sung hệ thống vũ khí tầm xa và đạn dược” nhưng không đề cập cụ thể đến Taurus.

Gây áp lực lên Scholz, phe đối lập bảo thủ đã đưa ra một đề nghị rõ ràng kêu gọi chuyển giao hỏa tiễn hành trình có thể mang lại cho Ukraine khả năng gây ra thiệt hại đáng kể sâu hơn trong lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Nêu bật sự chia rẽ trong liên minh khó xử của Scholz, nhà lãnh đạo FDP của ủy ban bảo vệ quốc hội Marie-Agnes Strack-Zimmermann đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của phe đối lập.

6. Cựu Tổng thống Nga tuyên bố chiến tranh sẽ không kết thúc nếu không vây hãm Kyiv

Nga đã phải bỏ ra 4 tháng và 47.000 quân để có thể chiếm được thị trấn Avdiivka với diện tích chỉ bằng 1 phần muời Thủ Đức. Tuy nhiên, chiến thắng hiếm hoi này đã làm cho bọn lãnh đạo rất là cao hứng.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Former Russian President Declares War Won't End Without Siege of Kyiv”, nghĩa là “Cựu Tổng thống Nga tuyên bố chiến tranh sẽ không kết thúc nếu không vây hãm Kyiv.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, đồng minh thân cận của Tổng thống Nga đương nhiệm Vladimir Putin, từng cho rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ không kết thúc cho đến khi quân đội của Putin nắm quyền kiểm soát Kyiv.

Medvedev, hiện đang giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã lập luận trong một cuộc phỏng vấn do cơ quan truyền thông nhà nước Nga TASS công bố hôm thứ Năm rằng Kyiv là “một thành phố của Nga” đang được điều hành bởi một nhóm “đối thủ của Nga”, dẫn đầu bởi Hoa Kỳ.

Cựu tổng thống nói rằng ông không chắc chắn biên giới Ukraine sẽ bị đẩy lùi bao xa sau khi kết thúc “chiến dịch quân sự đặc biệt”, là thuật ngữ hoa mỹ của Mạc Tư Khoa để chỉ cuộc chiến Ukraine, nhưng nhấn mạnh rằng Kyiv “có lẽ nên” trở thành một phần của Nga.

“Dừng lại ở đâu? Tôi không biết”, Medvedev nói. “Tôi nghĩ rằng xem xét những gì tôi đã nói về sự cần thiết phải tạo ra một hàng rào an toàn, chúng tôi sẽ phải làm việc rất nhiều và chăm chỉ. Sẽ là Kyiv phải không? Vâng, có lẽ đó cũng là Kyiv. Nếu không phải bây giờ thì một thời gian sau, có thể là trong một giai đoạn phát triển khác của cuộc xung đột này.”

Ông nói tiếp: “Kyiv vốn là một thành phố của Nga, nó được quản lý bởi một nhóm quốc tế gồm những đối thủ của Nga, đứng đầu là Hoa Kỳ”. “Mọi quyết định đều được đưa ra ở bên ngoài và tại trụ sở NATO. Điều này là hoàn toàn rõ ràng. Đây là lý do tại sao, có thể đó cũng là Kyiv.”

Medvedev nói tiếp rằng cơ hội Ukraine tiếp tục là một quốc gia sau chiến tranh là “không cao lắm”, đồng thời đề xuất rằng nếu bất kỳ quốc gia độc lập nào còn tồn tại thì đó có thể là một lãnh thổ nhỏ có trung tâm là thành phố Kyiv, nằm ở phía đông Ukraine. tới biên giới Ba Lan.

Ông nói thêm: “Nhưng đây là một quá trình phức tạp, không chỉ về mặt quân sự mà còn cả chính trị”. “Và không chỉ các lực lượng quân sự, không chỉ quân đội, mà cả những người sinh sống trên những vùng đất đó cũng nên thực hiện hoặc nói lời của mình trong quá trình này.”

Mặc dù từng được coi là người kế nhiệm tiềm năng ôn hòa hơn cho Putin, nhưng Medvedev đã trở nên khét tiếng vì thường xuyên đưa ra những tuyên bố cường điệu trong gần hai năm kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Medvedev đã nhiều lần đề nghị tiến hành tấn công hạt nhân vào đối phương của Nga. Ông cũng đã đưa ra những tuyên bố đe dọa đối với các quốc gia thành viên NATO, với việc liên minh này đang mở rộng liên tục là một trong những lý do khiến Putin viện dẫn việc phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Chúa Nhật tuần trước, Medvedev đã nói rõ rằng bất cứ điều gì khác ngoài một chiến thắng hoàn toàn ở Ukraine sẽ không thể chấp nhận được đối với Mạc Tư Khoa, đồng thời thề sẽ bắt đầu một “cuộc chiến tranh toàn cầu với các nước phương Tây” bằng cách bắn vũ khí hạt nhân vào Kyiv, Washington DC, Berlin và Luân Đôn nếu lực lượng Nga bị đánh bại.

7. Anh giáng 50 lệnh trừng phạt vào quân đội Nga vì Cameron nói Anh sẽ ủng hộ Ukraine 'chừng nào còn cần thiết'

Vương quốc Anh đã bổ sung thêm 50 thực thể mới vào danh sách trừng phạt Nga, trong đó Ngoại trưởng David Cameron nói rằng “các biện pháp trừng phạt của chúng tôi đang khiến Putin không còn nguồn lực mà ông ấy rất cần để tài trợ cho cuộc chiến đang gặp khó khăn của mình”.

Chính phủ tuyên bố mục tiêu của các lệnh trừng phạt là người dân và doanh nghiệp cung cấp đạn dược như hệ thống phóng hỏa tiễn, hỏa tiễn và chất nổ.

Trong số những người bị trừng phạt có các nhà sản xuất vũ khí và máy công cụ. Nhà điều hành chuyến bay thứ 224 của State Airlines và giám đốc của hãng này đã bị nhắm tới sau khi có báo cáo cho rằng họ có liên quan đến việc chuyển vũ khí từ Bắc Hàn sang Nga.

Các công ty được coi là hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của Nga và được đưa vào danh sách bao gồm ba công ty từ Trung Quốc.

Đây là loạt biện pháp trừng phạt mới thứ hai đối với lợi ích của Nga trong vài ngày kể từ chính phủ Anh, với các biện pháp được Anh áp dụng ngày hôm qua đối với những nhà lãnh đạo thuộc địa hình sự Bắc Cực nơi nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny bị giam giữ.

Thông báo về các biện pháp trừng phạt mới trong một tuyên bố, Cameron nói:

Ukraine đã chứng tỏ rằng họ có thể và sẽ tự bảo vệ mình. Putin đã lầm tưởng rằng vì kinh tế Nga lớn hơn Ukraine nên ông sẽ giành chiến thắng nhanh chóng. Nhưng nền kinh tế của những người bạn của Ukraine lại lớn hơn Nga 25 lần. Và hai năm sau, chúng ta đoàn kết ủng hộ Ukraine.

Áp lực kinh tế quốc tế của chúng tôi có nghĩa là Nga không thể chịu đựng được cuộc xâm lược bất hợp pháp này. Các biện pháp trừng phạt của chúng ta đang khiến Putin thiếu hụt các nguồn lực mà ông ấy rất cần để tài trợ cho cuộc chiến đang gặp khó khăn của mình. Cùng nhau, chúng ta sẽ không bỏ cuộc trước sự chuyên chế. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine khi nước này đấu tranh cho dân chủ - miễn là cần thiết

8. Bản đồ Ukraine cho thấy 'cuộc tấn công đa trục' mới của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Map Show Russia's New 'Multi-Axis Offensive'“, nghĩa là “Bản đồ Ukraine cho thấy 'cuộc tấn công đa trục' mới của Nga” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đánh giá mới, Nga đang tấn công lực lượng Ukraine ở phía đông bắc đất nước trong một cuộc tấn công có thể báo trước những lợi ích về lãnh thổ cho Mạc Tư Khoa. Đó là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với một Ukraine đang phải vật lộn để giành được viện trợ quân sự mới của phương Tây sau hai năm tham gia cuộc chiến toàn diện.

Mạc Tư Khoa đang thực hiện một “chiến dịch tấn công đa trục gắn kết” dọc theo khu vực phía bắc của tiền tuyến hiện tại ở miền đông Ukraine, hướng tới “mục tiêu hoạt động quan trọng gần như lần đầu tiên sau hơn một năm rưỡi vận động ở Ukraine”. “ Viện nghiên cứu chiến tranh, gọi tắt là ISW, của Hoa Kỳ cho biết trong một phân tích hôm thứ Tư.

Nga đã gây sức ép lên các tuyến phòng thủ của Ukraine gần biên giới khu vực Kharkiv và Luhansk của Ukraine trong nhiều tuần. Đồng thời, nó đã ném các nguồn lực vào Avdiivka, thành phố Donetsk đang bị vây hãm mà lực lượng của Kyiv đã rút lui vào cuối tuần qua.

Mạc Tư Khoa cũng đã đạt được một số lợi ích xung quanh khu định cư Zaporizhzhia của Robotyne, một trong số ít thị trấn mà Ukraine đã chiếm thành công từ tay Nga trong cuộc phản công vào mùa hè năm 2023.

Tổ chức nghiên cứu ISW cho biết những nỗ lực của Nga xung quanh Kharkiv và Luhansk bao gồm “các cuộc tấn công dọc theo bốn trục song song” có thể mang lại chiến thắng thực sự cho Nga.

Các bản đồ mới do ISW sản xuất cho thấy các cuộc tấn công của Nga về phía Kupiansk từ phía đông bắc và đông nam, cũng như nỗ lực tiến về phía tây bắc từ các vị trí phía nam Svatove, một thành phố Luhansk dưới sự kiểm soát của Nga.

Bản đồ cho thấy quân đội của Điện Cẩm Linh cũng đang nỗ lực tiến về phía tây bắc và tây nam Kreminna, bao gồm cả hướng tới thị trấn Lyman của Kharkiv.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Năm cho biết nhóm lực lượng phía tây của họ đã tấn công lực lượng Ukraine xung quanh Petropavlivka, một thị trấn nằm ngay phía tây thành phố Kupiansk. Bộ này cho biết trong một tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đã “đẩy lùi” ba cuộc tấn công của Ukraine xung quanh Synkivka, ngay phía bắc Petropavlivka.

Quân đội Ukraine cho biết trong bản cập nhật hôm thứ Năm rằng Nga đã tấn công xung quanh Synkivka và Tabaivka, phía đông nam của khu vực cũ.

ISW cho biết các lực lượng Nga đã bắt đầu một cuộc tấn công cục bộ xung quanh Synkivka và Petropavlivka vào tháng 10 năm 2023. Mạc Tư Khoa có thể hy vọng giành quyền kiểm soát bờ đông sông Oskil chảy qua khu vực Kharkiv.

Trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Mạc Tư Khoa đã tuyên bố chủ quyền các vùng lãnh thổ ở phía đông bắc Ukraine. Kyiv sau đó đã đòi lại phần lớn đất đai đã chiếm được trong cuộc phản công năm 2022 qua Kharkiv.

Cuộc phản công của Ukraine vào năm sau đó đạt được ít thành công hơn, điều mà Kyiv cho rằng một phần là do sự chậm trễ trong việc cung cấp vũ khí của phương Tây và kho đạn dược cạn kiệt. Ukraine vẫn đang chờ đợi cam kết viện trợ quân sự nhiều hơn từ Mỹ, người ủng hộ lớn nhất của họ, vốn đã suy yếu trong Quốc hội kể từ cuối năm ngoái.

9. Cuộc tập hợp của quân đội Nga dẫn đến thảm kịch khi HIMARS bay tới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “HIMARS Strike Wipes Out Concentration of Russian Troops, Video Shows”, nghĩa là “Video cho thấy cuộc tấn công HIMARS xóa sạch cuộc tập hợp của quân đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một số lượng lớn binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, của Ukraine vào khu vực bị Nga tạm chiếm ở khu vực phía nam Kherson hôm thứ Năm.

Vài giờ sau khi hàng chục binh sĩ Nga được cho là đã thiệt mạng gần tiền tuyến ở miền đông Ukraine khi Kyiv tấn công một sân tập bằng HIMARS do Mỹ cung cấp, có thông tin cho rằng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công tương tự ở một khu vực khác.

HIMARS do Mỹ cung cấp đã cho phép Ukraine phá hủy các hệ thống hỏa tiễn phòng không tiên tiến nhất của Nga. Vào tháng 10 năm 2023, đoạn phim được cho là chiếu hậu quả của cuộc tấn công HIMARS vào một tiểu đoàn Nga.

Dự án OSINT DeepState của Ukraine đưa tin rằng cuộc tấn công được thực hiện trên một sân tập nằm gần làng Podo-Kalynivka ở Kherson bị tạm chiếm. BBC Russian Service dẫn một nguồn tin từ cơ quan đặc biệt Ukraine cho biết vụ tấn công diễn ra ở cùng địa điểm.

Một đoạn video chưa được xác minh được cho là ghi lại thời điểm cuộc tấn công xảy ra với quân đội Nga đã được lan truyền trên các kênh Telegram. Newsweek đã liên hệ với chính quyền Nga và Ukraine để bình luận qua email.

Cơ quan truyền thông Ukraine Zerkalo Nedeli đưa tin ít nhất 60 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công Kherson.

Điện Cẩm Linh chưa bình luận về vụ việc. Newsweek đã liên hệ với quân đội Ukraine và Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận hôm thứ Tư nhằm cung cấp thêm thông tin về cuộc tấn công được báo cáo.

Serhii Sternenko, một nhà hoạt động người Ukraine trong một bài đăng trên X,, cho biết: “Việc thanh lý hàng loạt người Nga gần Podo-Kalynivka ở vùng Kherson”, đồng thời nói thêm rằng “không phải ai cũng sống sót” sau cuộc tấn công HIMARS.

Jimmy Rushton, một nhà phân tích an ninh và chính sách đối ngoại có trụ sở tại Kyiv, viết: “Một cuộc tấn công HIMARS/GMLRS khác của Ukraine nhằm vào người Nga tập trung tại một sân tập, lần này là ở Kherson”. “Có thể thấy rõ một số lượng đáng kể thương vong.”

Trước đó, Serhiy Bratchuk, một quan chức Ukraine ở miền nam Ukraine, cho biết lực lượng Kyiv đã tấn công một khu vực huấn luyện của quân đội Nga gần thành phố Volnovakha của Donetsk bằng HIMARS.

Ông cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram hôm thứ Ba rằng cuộc tấn công đã giết chết khoảng 65 binh sĩ Nga gần làng Trudivske, nơi các đơn vị của Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa cận vệ riêng biệt số 39 của Nga đóng quân.

Trích dẫn một số nguồn tin giấu tên, ban tiếng Nga của BBC đưa tin quân đội Kyiv đã sử dụng hai hỏa tiễn trong cuộc tấn công.

Bratchuk đã xuất bản hai video đồ họa chưa được xác minh mà ông cho rằng đã cho thấy “hậu quả” của cuộc tấn công HIMARS.

10. Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu nói: Các nước phải gửi thêm đạn tới Ukraine

Ukraine cần thêm đạn dược và các nước Liên Hiệp Âu Châu nên làm bất cứ điều gì cần thiết để cung cấp cho quốc gia này, Đại diện cao cấp về đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã nói với các bộ trưởng.

Ukraine gần đây đang phải vật lộn để đẩy lùi các bước tiến của Nga, khi cuộc xâm lược của Tổng thống Vladimir Putin sắp bước sang năm thứ ba.

Borrell viết trong một bức thư mà POLITICO đã nhìn thấy gửi các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu vào hôm thứ Năm: “Các binh sĩ Ukraine đang bị cản trở trong cuộc chiến chống lại kẻ xâm lược - bởi vì họ thiếu đạn dược”.

Ông kêu gọi các nước hỗ trợ Ukraine bằng mọi cách có thể, bao gồm cả việc “đào sâu hơn vào kho hàng của bạn, nếu có thể; đặt hàng bằng cách tự mình mua sắm hoặc – tốt nhất – cùng nhau mua sắm từ ngành công nghiệp Âu Châu; mua đạn dược có sẵn trên thị trường; hoặc tài trợ cho ngành công nghiệp Ukraine.”

Trong những tuần gần đây, bế tắc chính trị ở Washington đã dẫn đến những trở ngại trong việc gửi viện trợ từ Mỹ.

Ông nhấn mạnh: “Không làm gì không phải là một lựa chọn”.

Theo những con số được trích dẫn trong bức thư, Liên Hiệp Âu Châu đã quyên góp 355.000 viên đạn. Đến cuối tháng 3, họ đặt mục tiêu quyên góp khoảng 524.000 viên đạn và đến cuối năm, mục tiêu là 1.155.000 viên đạn.

Vào tháng 3 năm 2023, Liên Hiệp Âu Châu đã đạt được thỏa thuận gửi 1 triệu viên đạn cho Ukraine trước tháng 3 năm 2024 và họ đã bỏ lỡ mục tiêu đó khi cuộc phản công của Ukraine bị đình trệ.

Nga hôm Chúa Nhật tuyên bố họ hiện đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Avdiivka của Ukraine sau khi Kyiv rút lực lượng khỏi khu vực, đây dường như là thành công lớn nhất của Mạc Tư Khoa trong 9 tháng khi chiến tranh tạm dừng.

Borrell cũng kêu gọi các nước Liên Hiệp Âu Châu tiết lộ những gì họ đang làm ở cấp độ song phương, nơi Liên Hiệp Âu Châu không có sự giám sát. Trong số các cường quốc quân sự lớn nhất Âu Châu, Pháp đang thực hiện công việc mờ nhạt nhất trong việc gửi vũ khí và đạn dược tới Ukraine, theo tính toán về viện trợ quốc tế của Viện Kiel của Đức.

“Cùng nhau, tôi tin rằng chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt – cho Ukraine và an ninh của Âu Châu – nhưng điều này đòi hỏi [sic] phải hành động ngay lập tức. Thời gian là điều cốt yếu.”

11. Đan Mạch cho biết Ukraine sẽ nhận được những chiếc F-16 đầu tiên vào mùa hè này

Hôm thứ Sáu 23 Tháng Hai,, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết các chiến đấu cơ F-16 đầu tiên sẽ được giao cho lực lượng không quân Ukraine vào mùa hè này.

Poulsen cho biết Đan Mạch sẽ giao những chiếc F-16 đầu tiên trong vòng vài tháng “nếu quá trình chuẩn bị diễn ra theo đúng kế hoạch” cho việc đào tạo phi công và phát triển cơ sở hạ tầng.

Các quốc gia khác cam kết cung cấp F-16 cho Ukraine là Hà Lan, Na Uy và Bỉ; nhiều nước hơn đang đào tạo phi công Ukraine.

Bình luận của Poulsen được đưa ra khi Copenhagen phê duyệt gói viện trợ quân sự trị giá 228 triệu euro nữa cho Ukraine.

Poulsen nói: “Cuộc chiến ở Ukraine đang bước vào năm thứ ba, và vì vậy việc tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine có ý nghĩa quyết định hoàn toàn đến kết quả của cuộc chiến”.

Theo Bộ Quốc phòng, gói hàng này bao gồm 15.000 quả đạn pháo - được Đan Mạch trả tiền và mua thông qua Cộng hòa Tiệp - sẽ được giao “trong vòng vài tháng” tới Ukraine, theo Bộ Quốc phòng, cùng với các thiết bị rà phá bom mìn, máy bay không người lái, radar và thiết bị liên lạc.

Tin tức này được đưa ra sau khi Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich rằng cô sẽ cam kết toàn bộ kho vũ khí pháo binh của đất nước cho Ukraine, và vài ngày sau khi Thụy Điển công bố một đợt quyên góp khác.

Bất chấp cam kết tiếp tục hỗ trợ, quân đội Ukraine hiện đang bị áp đảo về số lượng đạn và nòng pháo.

12. Kyiv cho biết Nga đã sử dụng ít nhất 20 hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn trong các cuộc tấn công vào Ukraine

Nga đã sử dụng ít nhất 20 hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn trong các cuộc tấn công vào Ukraine kể từ cuối tháng 12, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết hôm thứ Sáu.

Các nhà điều tra cho biết hỏa tiễn Hwasong-11 do Nga bắn - còn được gọi là KN-23 và KN-24 - đã giết chết ít nhất 24 dân thường và làm bị thương ít nhất 100 người ở Ukraine.

Theo một tuyên bố hôm thứ Năm, SBU đã đưa ra các mảnh vỡ của thứ trông giống như hỏa tiễn đạn đạo KN-23.

SBU cho biết lần đầu tiên Nga sử dụng hỏa tiễn của Bắc Hàn được ghi nhận vào ngày 30/12/2023, trong vụ pháo kích vào vùng Zaporizhzhia phía đông nam Ukraine. Cuộc tấn công tiếp theo bằng hỏa tiễn của Bắc Hàn được ghi nhận vào đầu tháng 1 ở Kyiv.

Theo cơ quan an ninh, 4 cư dân của một tòa nhà chung cư ở Kyiv đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương nặng. Người Nga cũng đã sử dụng hỏa tiễn của Bắc Hàn để pháo kích 5 thị trấn tiền tuyến ở khu vực Donetsk vào tháng 2, khiến 17 dân thường thiệt mạng.

“Những kẻ xâm lược cũng bắn hỏa tiễn của Bắc Hàn vào nhà riêng của người dân Kharkiv và qua đó giết chết 3 thường dân. Hơn 60 cư dân ở Kharkiv bị thương nặng”, phát ngôn nhân SBU Artem Dehtiarenko cho biết trong tuyên bố.

Một báo cáo gần đây do Cơ quan nghiên cứu vũ khí xung đột, gọi tắt là CAR, công bố cũng xác nhận việc Nga sử dụng hỏa tiễn của Bắc Hàn để chống lại Ukraine. Mặc dù Bắc Hàn đang chịu lệnh trừng phạt quốc tế nhưng hỏa tiễn đạn đạo của nước này vẫn phụ thuộc vào hơn 290 phụ tùng nước ngoài.

“Các nhà điều tra của CAR, khi ghi lại tàn tích hỏa tiễn sau cuộc tấn công ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, phát hiện ra rằng không chỉ nhiều bộ phận trong số này mang thương hiệu của các công ty có trụ sở chủ yếu ở Hoa Kỳ mà một số lượng lớn đã được sản xuất trong vòng ba năm qua. “, báo cáo viết.

SBU đã mở hai thủ tục tố tụng hình sự liên quan đến việc sử dụng hỏa tiễn và hiện đang cố gắng thiết lập các tuyến hậu cần để cung cấp vũ khí của Bắc Hàn cho Nga.