1. Giám đốc Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết Nga chỉ còn 6 máy bay do thám A-50

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Only Has Six A-50 Spy Planes Left: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga chỉ còn 6 máy bay do thám A-50.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quan chức quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov hôm Chúa Nhật, quân đội Nga được tường trình chỉ còn lại một số ít máy bay do thám A-50 quý giá sau những tổn thất gần đây.

Máy bay Beriev A-50, còn được NATO gọi là “Mainstay”, là máy bay phản lực cảnh báo và điều khiển sớm trên không được Nga sử dụng để giúp giám sát hệ thống phòng không của Ukraine. Máy bay thường bay với phi hành đoàn lên tới 15 người và ước tính tiêu tốn hơn 350 triệu Mỹ Kim để sản xuất. Quân đội Nga hiện đang triển khai một phiên bản hiện đại hóa của máy bay, được gọi là A-50U, thay thế hệ thống tương tự của máy bay ban đầu bằng hệ thống kỹ thuật số để theo dõi tín hiệu và phát hiện mục tiêu nhanh hơn.

Hôm thứ Sáu, Không quân Ukraine tuyên bố rằng họ đã bắn hạ một máy bay A-50U trên Biển Azov gần thành phố Primorsko-Akhtarsk, đó là chiếc thứ hai trong số những máy bay do thám được đánh giá cao mà Kyiv đã tuyên bố chịu trách nhiệm phá hủy trong năm nay. Tuy nhiên, bất chấp những tuyên bố đó từ các quan chức Ukraine, các blogger quân sự Nga sau đó tuyên bố rằng chiếc máy bay này đã vô tình bị bắn hạ bởi “hỏa lực thân thiện”.

Budanov, nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, hôm Chúa Nhật còn tuyên bố thêm rằng, sau hai vụ bắn hạ gần đây, quân đội Nga chỉ còn sáu máy bay do thám A-50 còn hoạt động. tại diễn đàn “Năm Ukraine 2024”. Ông nói, nếu một chiếc nữa bị bắn hạ, lực lượng Nga sẽ không thể triển khai chúng vào mọi thời điểm trong ngày.

“Vẫn còn sáu chiếc máy bay,” ông nói. “Đó là hai ca trọn vẹn. Một chiếc A-50 khác sẽ 'rơi' và nhiệm vụ suốt ngày đêm sẽ phải dừng lại.”

Các quan chức Nga vẫn chưa xác nhận hay bác bỏ tuyên bố của Ukraine về máy bay A-50 của nước này. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận. Mọi phản hồi nhận được sẽ được thêm vào câu chuyện này trong bản cập nhật sau.

Ở những nơi khác, chính phủ Ukraine tuyên bố đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc phá hủy các thiết bị quân sự quan trọng khác của Nga.

Hôm Chúa Nhật, Không quân Ukraine tuyên bố rằng họ đã bắn hạ 16 trong số 18 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất mà Nga đã triển khai chống lại họ vào đêm hôm trước. Các máy bay không người lái được cho là đã bị bắn hạ trên các vùng Poltava, Kyiv, Khmelnytskyi, Mykolaiv, Kirovohrad, Dnipropetrovsk, Zaporizhzhia và Kherson.

2. Pháp cho biết, khoảng 20 nhà lãnh đạo Âu Châu sẽ tập trung tại Paris vào thứ Hai để gửi cho Putin một thông điệp về quyết tâm của Âu Châu đối với Ukraine và phản bác lại tuyên bố của Điện Cẩm Linh rằng Nga chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến hiện đã bước sang năm thứ ba.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời những người đồng cấp Âu Châu tới điện Elysee để dự một cuộc họp làm việc được thông báo trong thời gian ngắn vì những gì các cố vấn của ông nói là hành động gây hấn của Nga leo thang trong vài tuần qua.

“Chúng tôi muốn gửi cho Putin một thông điệp rất rõ ràng rằng ông ấy sẽ không giành chiến thắng ở Ukraine”, một cố vấn tổng thống nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo. “Mục tiêu của chúng tôi là đập tan ý tưởng mà anh ta muốn chúng tôi tin rằng bằng cách nào đó anh ta sẽ chiến thắng.”

3. Thủ tướng Anh: Phương Tây nên tịch thu thêm tài sản của Nga và gửi tiền lãi sang Ukraine

Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm Chúa Nhật kêu gọi phương Tây “mạnh dạn hơn” trong việc tịch thu tài sản của Nga và gửi tiền lãi tích lũy từ các quỹ bị đóng băng sang Ukraine.

Nhân kỷ niệm hai năm ngày Mạc Tư Khoa xâm lược, nhà lãnh đạo Anh cho biết các đồng minh phương Tây phải “tiến xa hơn” bằng các biện pháp trừng phạt của họ để “làm lung lay” niềm tin của Putin “rằng ông ấy có thể đơn giản là chờ đợi chúng ta”.

Thủ tưóng Sunak nói:

“Chúng ta phải mạnh dạn hơn trong việc tịch thu hàng trăm tỷ tài sản đang bị phong tỏa của Nga. Điều đó bắt đầu bằng việc lấy hàng tỷ Mỹ Kim tiền lãi mà những tài sản này đang thu thập và thay vào đó gửi đến Ukraine.”

“Và sau đó, với G7, chúng ta phải tìm ra những cách hợp pháp để chiếm đoạt toàn bộ số tài sản đó và chuyển số tiền đó sang Ukraine.”

Bình luận của thủ tướng được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo G7 cam kết hôm thứ Bảy sẽ khám phá “tất cả các con đường khả thi mà qua đó tài sản chủ quyền cố định của Nga có thể được sử dụng để hỗ trợ Ukraine”.

Nhóm các nền kinh tế tiên tiến xác nhận các tài sản có chủ quyền đã bị tịch thu của Nga sẽ vẫn bị đóng băng “cho đến khi Nga trả tiền cho những thiệt hại mà họ đã gây ra cho Ukraine”.

Ukraine cần gần nửa ngàn tỷ Mỹ Kim để trang trải chi phí tái thiết sau cuộc xâm lược của Nga, Ngân hàng Thế giới, Liên minh Âu Châu, Liên Hiệp Quốc và chính phủ Ukraine cho biết trong một báo cáo chung hồi đầu tháng này.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal đã nói rằng tài sản Nga bị tịch thu sẽ chi trả phần lớn chi phí. Kyiv muốn phương Tây giải phóng khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho việc xây dựng lại các thành phố, đường sá, cầu cống và các cơ sở năng lượng bị phá hủy hoặc hư hại do cuộc tấn công kéo dài hai năm của Nga.

4. Ukraine thề tự lực hơn khi chiến tranh bước sang năm thứ ba

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine vows more self-reliance as war enters third year”, nghĩa là “Ukraine thề tự lực hơn khi chiến tranh bước sang năm thứ ba.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Halyna, một phụ nữ Ukraine ở độ tuổi 50, đứng trên Quảng trường Sofia của thủ đô vào sáng thứ Bảy, xung quanh là hàng chục người Ukraine bấm còi, vẫy tay và kêu gọi thả tù nhân chiến tranh bị giam giữ ở Nga.

Giống như nhiều người trong đám đông, cô ấy được quấn một lá cờ của Sở Biên giới Tiểu bang. Con trai của cô, một lính biên phòng ở Mariupol, đã được triệu tập đi phục vụ đúng hai năm trước vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Kể từ đó, lực lượng của Putin đã phá hủy và xâm lược Mariupol quê hương của cô và bắt giữ con trai cô. Cô đến Quảng trường Sofia nhân dịp kỷ niệm cuộc xâm lược với hy vọng rằng việc đánh dấu dịp này - nhân dịp các đối tác phương Tây đến thăm Kyiv - sẽ giúp thu hút sự chú ý đến hàng ngàn tù nhân chiến tranh Ukraine bị giam giữ ở Nga. Cô cũng hy vọng rằng các đồng minh của Kyiv cuối cùng sẽ dỡ bỏ các gói viện trợ mới nhất dành cho Ukraine và chuyển từ cam kết sang hành động mạnh mẽ hơn.

“Tất nhiên, vẫn còn hy vọng đối với các đối tác. Chúng tôi muốn về nhà, tới Mariupol. Chúng tôi tin rằng họ sẽ giúp đỡ chúng tôi, vì nếu không, Nga sẽ tiến xa hơn”, Halyna nói. “Nga phải bị ngăn chặn và quay trở lại vùng đất của họ.”

Trong khi Halyna đang kêu gọi thả con trai mình, chỉ cách đó hai dãy nhà, các quan chức hàng đầu Ukraine và các nhà lãnh đạo quốc tế đã tụ tập để đánh giá thực tế mới sau hai năm xung đột.

Ukraine bước vào năm thứ ba của cuộc chiến trong tình trạng bất ổn - với gói viện trợ mới của Mỹ bị chặn bởi các hoạt động chính trị; Liên Hiệp Âu Châu trì hoãn gửi đạn dược đã hứa; Ba Lan phong tỏa biên giới đối với hàng nhập khẩu từ Ukraine; và quân đội Ukraine đói đạn pháo và kiệt sức đã rút lui khỏi Avdiivka.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cũng có mặt tại Kyiv hôm thứ Bảy, cùng với Thủ tướng Ý Georgia Meloni, Justin Trudeau của Canada và Alexander De Croo của Bỉ, để cam kết tiếp tục hỗ trợ “trong chừng mực cần thiết”.

“Âu Châu sẽ giúp đỡ nhiều nhất có thể. Sẽ có thêm kinh phí, đạn dược, huấn luyện cho quân đội của bạn và đầu tư vào ngành công nghiệp quốc phòng. Chúng tôi ở đây một lần nữa để chứng minh cam kết của mình”, von der Leyen nói trong chuyến thăm.

Nhưng đối với nhiều người Ukraine, dường như những lời hứa và lời ủng hộ không còn đủ nữa.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết: “Tình hình rất căng thẳng nên hiện tại cam kết chưa đồng nghĩa với việc thực hiện”. Hội nghị Năm 2024” tại Kyiv vào Chúa Nhật. “50% cam kết không được thực hiện đúng thời hạn. Bất cứ điều gì được cam kết đều không đến đúng thời hạn, có nghĩa là chúng ta đang mất người và lãnh thổ.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng đưa ra quan điểm tương tự trong cuộc họp báo ở thủ đô hôm Chúa Nhật, nơi ông nói rằng cho đến nay, 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng khi chiến đấu với quân xâm lược Nga, đây là lần đầu tiên ông công bố số liệu chính thức.

Ông từ chối đưa ra số liệu về số người bị thương và mất tích, nói rằng ông không “muốn cho Nga biết có bao nhiêu người trong số họ đã ra khỏi mặt trận”. Theo Zelenskiy, Nga đã chịu thương vong 500.000 người trong cuộc chiến.

Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin cho biết Ukraine đã tăng gấp ba lần sản lượng vũ khí trong năm qua, với hơn 500 công ty hiện đang hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng trong nước.

Theo Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine, 90% máy bay không người lái mà Kyiv sử dụng để phá hủy các phương tiện quân sự và vũ khí khác trị giá 5,5 tỷ Mỹ Kim của Nga đều được sản xuất tại Ukraine. Fedorov cho biết, vào năm 2024, Ukraine sẽ tập trung vào công nghệ để tăng sức mạnh trên chiến trường chống lại nguồn tài nguyên lớn hơn nhiều của Nga.

Kamyshin nói: “Tuy nhiên, nhu cầu của lực lượng Ukraine quá lớn, ngay cả các ngành công nghiệp quốc phòng của Mỹ, Âu Châu và Ukraine cộng lại cũng không thể đáp ứng được”.

Trong khi ngân sách và kế hoạch chi tiêu của các quan chức Ukraine phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài quan trọng, thì dòng hỗ trợ tài chính và vũ khí không ổn định của phương Tây - cũng như các cuộc phong tỏa biên giới của Ba Lan nhằm hạn chế nông sản Ukraine và các dịch vụ hậu cần - đã gây ấn tượng với người Ukraine rằng họ cần phải học hỏi. để tự mình tồn tại.

Phó Thủ tướng Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết hôm Chúa Nhật: “Chúng ta phải trở nên tự cung tự cấp”.

Roksolana Pidlasa, Chủ tịch ủy ban ngân sách của Quốc hội Ukraine, cho biết vì sự chậm trễ trong viện trợ, Ukraine hiện phải tự bỏ tiền ra để mua vũ khí và tài trợ cho nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, trong năm qua Ukraine đã cố gắng thiết lập lại các hành lang xuất khẩu ở Hắc Hải và đã xuất khẩu hơn 27 triệu tấn sản phẩm từ các cảng của mình kể từ tháng 8. Ukraine hiện vận chuyển 90% lượng ngũ cốc xuất khẩu bằng đường biển.

Nhưng sản lượng nông nghiệp khổng lồ của Ukraine đã trở thành một vấn đề đối với nông dân Liên Hiệp Âu Châu và dẫn đến các cuộc biểu tình và phong tỏa, đặc biệt là ở Ba Lan.

Taras Kachka, Thứ trưởng Kinh tế Ukraine, cho biết tại hội nghị hôm thứ Bảy ở Kyiv: “Khả năng cạnh tranh của chúng tôi, năng lượng của chúng tôi để tồn tại bất cứ điều gì cần thiết, tạo ra nỗi sợ hãi trong số những người nông dân Liên Hiệp Âu Châu lâu đời”. “Chúng tôi đặt cược rằng bất chấp mọi thách thức mà chúng tôi hiện đang phải đối mặt, chúng tôi sẽ hội nhập vào thị trường Liên Hiệp Âu Châu.”

Tuy nhiên, vào ngày kỷ niệm cuộc xâm lược của Putin, sự bất ổn và khó chịu vẫn hiện rõ ở Kyiv. Người Ukraine muốn biết tại sao các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga không có tác dụng và tại sao Mạc Tư Khoa tiếp tục nhận phụ tùng cho hỏa tiễn từ các công ty phương Tây. Tại sao người Ukraine cứ liên tục xin vũ khí; và tại sao Mỹ không thúc đẩy gói viện trợ mới quan trọng cho Ukraine.

“Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, nhưng thật không may, khi tôi quay sang đảng Dân chủ để được hỗ trợ, họ bảo tôi hãy đến với đảng Cộng hòa. Và đảng Cộng hòa nói hãy đến với đảng Dân chủ “, nghị sĩ Ukraine Oleksandra Ustinova nói tại một hội nghị riêng ở Kyiv hôm thứ Bảy. “Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của Âu Châu, nhưng chúng tôi không thể giành chiến thắng nếu không có Mỹ. Chúng tôi cần được cung cấp hệ thống phòng không và tiếp tục hỗ trợ.”

“Tại sao bạn không cho chúng tôi những gì chúng tôi yêu cầu? Ưu tiên của chúng tôi là phòng không và hỏa tiễn. Chúng tôi cần hỏa tiễn tầm xa”, Ustinova nói thêm.

Nghị sĩ Hoa Kỳ Jim Costa giải thích tại hội nghị rằng người Mỹ, và thậm chí cả các thành viên Quốc hội, vẫn cần được giáo dục về việc cuộc chiến ở Ukraine ảnh hưởng đến họ như thế nào và tại sao chiến thắng của Ukraine lại mang lại lợi ích tốt nhất cho Mỹ.

“Tôi tin rằng chúng ta phải làm như vậy và đó là lý do tại sao chúng ta sẽ quyết định gói viện trợ bổ sung cho Ukraine. Nó khó khăn và không hấp dẫn. Nhưng tôi tin rằng trong vài tuần tới, phản ứng của Mỹ sẽ là ngọn hải đăng để bảo vệ các giá trị an ninh và dân chủ của chúng ta”, ông Costa nói.

Oleksiy Danilov, thư ký hội đồng quốc phòng và an ninh Ukraine, phát biểu tại hội nghị hôm thứ Bảy rằng phương Tây sợ Nga.

“Phương Tây không biết phải làm gì với Nga và do đó họ không cho phép chúng tôi giành chiến thắng. Người Nga liên tục tống tiền và đe dọa phương Tây. Tuy nhiên, nếu bạn sợ chó, nó sẽ cắn bạn”, ông nói.

“Và bây giờ bạn đang thua không chỉ trước nước Nga chuyên quyền mà còn trước phần còn lại của các chế độ chuyên chế trên thế giới,” Danilov nói thêm

5. Phản ứng của chú chó trước trận pháo kích của Nga làm tan nát trái tim: 'Thật khủng khiếp'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Dog's Reaction to Russian Shelling Breaks Hearts: 'So Terrible'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết.

Đoạn video ghi lại cảnh chú chó ở Ukraine bị sốc sau một đêm bị Nga pháo kích đã gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đăng tải đoạn clip ngắn ghi lại cảnh con vật lắc lư trên X.

“Các loài động vật cũng phải chịu đựng cuộc chiến này,” Gerashchenko viết trong bài đăng hôm Chúa Nhật.

“Con chó đang trong tình trạng sốc sau một đêm khủng khiếp ở Dnipro, ngày 23 tháng 2. Các bác sĩ thú y hiện đang chăm sóc nó.”

Trong một bài đăng trước đó, Gerashchenko cho biết vụ pháo kích vào tối thứ Sáu đã gây ra nhiều người chết và bị thương. Ông viết: Một tòa nhà cao tầng nằm trong số những tòa nhà bị tấn công ở Dnipro vào tối thứ Sáu, khiến 8 người bị thương.

Nhiều người tỏ ra thông cảm với video về chú chó.

Một người cho biết cảnh tượng “thật khủng khiếp và đáng buồn”.

Một người viết rằng họ “hy vọng chú chó ấy nhận được sự quan tâm và hỗ trợ cần thiết để hồi phục sau chấn thương.”

Một người khác viết: “Tội nghiệp chú chó lẽ ra không phải trải qua điều này…và tôi hy vọng nó sẽ bình phục hoàn toàn. Thật đau lòng khi chứng kiến những chú chó con vô tội phải chịu đựng như vậy”.

Và một người khác cho biết họ có một con mèo từ Ukraine.

Họ viết: “Sau gần hai năm, bạn vẫn có thể nhìn thấy nỗi sợ hãi của nó, vào đêm giao thừa hay trong những bộ phim có bối cảnh chiến tranh, tôi hy vọng chú chó sẽ được nhận vào vòng tay yêu thương”.

Nó diễn ra sau ngày thứ Bảy đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Chiến tranh đã khiến hơn 100.000 người thiệt mạng nhưng có rất ít thay đổi về lãnh thổ kể từ tháng 11 năm 2022, như Newsweek đưa tin gần đây.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã tới Kyiv vào thứ Bảy để thể hiện tình đoàn kết nhân dịp kỷ niệm.

Và các nhà lãnh đạo của Nhóm bảy nền dân chủ lớn đã đưa ra tuyên bố cam kết sát cánh cùng Ukraine, sau cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Trong tuyên bố của mình, các nhà lãnh đạo G7 cho biết: “Chúng tôi tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của chúng tôi đối với Ukraine và một lần nữa chào mừng sự dũng cảm và kiên cường của người dân Ukraine, những người đã chiến đấu không mệt mỏi vì tự do và tương lai dân chủ của Ukraine”.

“Họ đã chống lại cuộc xâm lược toàn diện bất hợp pháp, vô lý và vô cớ của Nga trong hai năm, vi phạm trắng trợn Hiến chương Liên Hiệp Quốc.”

Tuyên bố nói thêm: “Khi Ukraine bước vào năm thứ ba của cuộc chiến không ngừng nghỉ này, chính phủ và người dân của nước này có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của G7 trong thời gian dài”.

6. Bộ trưởng công nghiệp cho biết Ukraine đã tăng gấp ba lần sản lượng vũ khí vào năm ngoái

Ukraine đã tăng gấp ba lần sản lượng vũ khí vào năm ngoái và 500 công ty hiện đang làm việc trong lĩnh vực quốc phòng của nước này, Bộ trưởng Công nghiệp chiến lược Kyiv cho biết hôm Chúa Nhật.

Oleksandr Kamyshin cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình ở Kyiv rằng con số này bao gồm 100 công ty nhà nước và 400 công ty tư nhân và Ukraine trong năm nay có kế hoạch “tăng đáng kể sản lượng đạn dược”.

Kyiv đang tìm cách tăng cường khả năng phòng thủ trước cuộc xâm lược kéo dài hai năm của Mạc Tư Khoa, bao gồm cả việc thúc đẩy sản xuất và đổi mới vũ khí trong nước.

Trong một bài phát biểu riêng, Bộ trưởng Kỹ thuật số Ukraine Mykhailov Fedorov cho biết 90% máy bay không người lái được sử dụng trên chiến trường chống lại lực lượng Nga đều được sản xuất tại Ukraine.

7. Kyiv cho biết Một nửa số vũ khí phương Tây đến Ukraine được giao muộn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Half of Western Arms to Ukraine Delivered Late: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Kyiv, khoảng một nửa số viện trợ mà phương Tây cam kết dành cho Ukraine không đến đúng thời hạn, trong khi đó, hỗ trợ an ninh trong tương lai từ nước ủng hộ lớn nhất của đất nước này đang bị đe dọa.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết: “Tại thời điểm này, cam kết không đồng nghĩa với việc thực hiện”. “Năm mươi phần trăm cam kết không được thực hiện đúng hạn.”

Ông nói thêm: “Bất cứ khi nào cam kết không được thực hiện đúng thời hạn, chúng tôi sẽ mất người, mất lãnh thổ”.

Kyiv phụ thuộc vào viện trợ quân sự của phương Tây để duy trì nỗ lực chiến tranh chống lại Nga, dựa vào những người ủng hộ các nguồn tài nguyên quan trọng như hệ thống phòng không, pháo binh và đạn dược. Mỹ là nhà cung cấp hỗ trợ an ninh lớn nhất cho Ukraine và đã dành hơn 44,2 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv trong hai năm qua.

Nhưng một đợt tài trợ mới, trị giá 60 tỷ Mỹ Kim, đã bị trì hoãn tại Quốc hội trong bối cảnh một số thành viên Quốc Hội thúc đẩy kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn ở miền nam nước Mỹ. Umerov tuần trước cho biết tư lệnh quân đội Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, đã thảo luận về việc cung cấp đạn dược với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Các nguồn tin Ukraine cho biết tình trạng thiếu nguồn cung cấp như đạn pháo đã hạn chế các hoạt động của Kyiv. Các nước NATO đã phải vật lộn để theo kịp nhu cầu về đạn dược và Liên minh Âu Châu sẽ không thực hiện được lời hứa cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine vào mùa xuân này, các quan chức Liên Hiệp Âu Châu thừa nhận vào tháng 11.

Các quan chức Ukraine cho rằng sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ của phương Tây đã cản trở nỗ lực phản công của Kyiv vào năm ngoái, giúp Nga có thêm thời gian để xây dựng hệ thống phòng thủ và rải mìn trên lãnh thổ Ukraine. Kyiv hiện đã bước vào năm thứ ba của cuộc chiến tranh tổng lực với Nga, phải đối mặt với một lực lượng quân sự mệt mỏi và các cuộc tấn công của Nga tại một số điểm dọc chiến tuyến sau nhiều tháng chiến đấu mệt mỏi vì thành phố Avdiivka của Donetsk. Nga đã nắm quyền kiểm soát Avdiivka vào đầu tháng này.

Một quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ cho biết hồi đầu tháng này: “Nếu Ukraine thất bại vì chúng ta không cung cấp cho họ hỗ trợ an ninh, thì cái giá phải trả sẽ rất cao đối với Âu Châu, Mỹ và thế giới - cao hơn chi phí hỗ trợ an ninh hiện nay”..

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức vào ngày 17 tháng 2: “Việc giữ Ukraine trong tình trạng thiếu hụt vũ khí giả tạo, đặc biệt là thiếu hụt pháo binh và khả năng tầm xa cho phép Putin thích ứng với cường độ hiện tại của cuộc chiến”..

Hôm thứ Năm, Đan Mạch cam kết một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, kêu gọi các nước ủng hộ Ukraine gửi thêm nguồn lực cho nỗ lực chiến tranh của Kyiv.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết hồi đầu tuần: “Chúng tôi tiếp tục quyên góp thêm từ Đan Mạch với hy vọng rằng nhiều quốc gia khác cũng sẽ làm điều tương tự, không phải trong 6 hay 12 tháng nữa mà là bây giờ khi nhu cầu đang rất rất lớn”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Bảy tuyên bố rằng Ottawa sẽ gửi hơn 2 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine trong suốt năm 2024.

8. Vương Quốc Anh nhận xét rằng kế hoạch chiến tranh Hắc Hải của Nga không hoạt động như dự định

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “6. Russia's Black Sea War Plan Isn't Working: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một đánh giá mới, chiến thuật của Nga chống lại cuộc chiến tranh sáng tạo của Ukraine ở Hắc Hải đang trở nên yếu kém khi Mạc Tư Khoa và Kyiv bước vào năm thứ ba của cuộc chiến tổng lực.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga vẫn có thể tấn công Ukraine từ phía đông Hắc Hải, nhưng “ngày càng rõ ràng rằng thế trận phòng thủ được áp dụng để giảm thiểu đường lối phi truyền thống của Ukraine trong chiến tranh trên biển không hoạt động như dự định”..

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Ngay sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Hắc Hải nổi lên như một chiến trường quan trọng giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa. Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại Crimea, nằm ở phía nam đất liền trên Hắc Hải, nhưng đã bị lực lượng Điện Cẩm Linh kiểm soát kể từ khi sáp nhập vào năm 2014.

Ukraine không có lực lượng hải quân lớn nhưng đã sử dụng thuyền không người lái một cách sáng tạo để thực hiện các cuộc tấn công kịch tính vào các tài sản ở Hắc Hải của Nga, khiến Mạc Tư Khoa vô cùng xấu hổ. Hồi đầu tháng 2, hải quân Ukraine cho biết các hoạt động ở Hắc Hải của Nga đã “rất phức tạp, nếu không muốn nói là bị tê liệt” sau gần 2 năm chiến tranh tổng lực giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine hồi đầu tháng này cho biết các thuyền không người lái Magura V5 do Ukraine thiết kế đã tấn công và phá hủy tàu đổ bộ lớn Caesar Kunikov của Nga gần thành phố Alupka, phía nam Crimea, phía đông nam căn cứ hải quân Nga tại Sevastopol. Nga đã mất một loạt tàu khác, bao gồm tàu Mosvka, soái hạm của Hắc Hải, một số tàu đổ bộ khác và một tàu ngầm.

Chính phủ Anh đánh giá hôm Chúa Nhật rằng Ukraine đã sử dụng các phương tiện không người lái và hỏa tiễn dẫn đường để “đẩy nhận thức về mối đe dọa của Nga lên tầm cao mới” và buộc Mạc Tư Khoa phải chuyển nhiều tài sản của mình xa hơn về phía đông khỏi lục địa Ukraine.

Điện Cẩm Linh đã di dời một số tài sản ở Hắc Hải từ bán đảo đến căn cứ Novorossiysk, ở khu vực Krasnodar của Nga, cách xa bờ biển Ukraine. Nga cũng được cho là đang thiết lập một căn cứ khác ở Hắc Hải ở Abkhazia, một khu vực ly khai được quốc tế công nhận là một phần của Georgia. Điều này sẽ đẩy các nguồn tài nguyên của Nga ở Hắc Hải ra xa tầm với của Ukraine hơn nữa.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết vào cuối tháng 12 rằng Nga đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng trước đó.

Chính phủ Anh cho biết thêm trong bản cập nhật hôm Chúa Nhật đăng trên mạng xã hội: “Sự thành công liên tục của các cuộc tấn công của Ukraine đã liên tục buộc Hạm đội Hắc Hải phải lùi bước”.

Các hoạt động của Ukraine chống lại Hạm đội Hắc Hải của Điện Cẩm Linh đã thành công hơn những nỗ lực nhằm đẩy lùi sự kiểm soát của Nga đối với lãnh thổ ở phía nam và phía đông lục địa Ukraine. Kyiv đã phát động một cuộc phản công vào đầu tháng 6, giành lại một số thị trấn nhưng cuối cùng không thể chiếm lại các vùng lãnh thổ từ Nga. Ukraine hiện đang phải đối mặt với việc Mạc Tư Khoa tiến hành các cuộc tấn công dọc theo một số điểm trên tiền tuyến.

“Tôi nghĩ những nỗ lực đẩy Hạm đội Hắc Hải ra khỏi Crimea và ra khỏi phía Tây Hắc Hải là khía cạnh thành công nhất của cuộc phản công”, Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, nhà lãnh đạo Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, trước đây nói với Newsweek..

9. Serbia đã gửi công hàm phản đối sau khi Ngoại trưởng Croatia mô tả tổng thống Aleksandar Vucic là “vệ tinh” của Nga ở Balkan.

AP đưa tin, đây là cuộc xung đột mới nhất giữa hai nước láng giềng, vốn thường xuyên xảy ra mâu thuẫn kể từ khi Nam Tư tan rã đẫm máu vào những năm 1990.

Ngoại trưởng Croatia Gordan Grlic-Radman nói với đài truyền hình N1 hôm thứ Bảy rằng ông Vucic phải quyết định mình đứng về phía nào, Nga hay Liên minh Âu Châu, “bởi vì việc ngồi trên hai chiếc ghế cùng một lúc là điều không thể và không thoải mái”.

“Anh ta không nên rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan lớn,” Grlic-Radman nói và nói rằng Vucic có thể vẫn là đồng minh của Mạc Tư Khoa nhưng ảnh hưởng “ác ý” của Nga có thể làm suy yếu sự ổn định của Tây Balkan sẽ không được phép.

Nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy và các quan chức Serbia khác đã phản ứng giận dữ.

Vucic viết trên Instagram: “Bộ trưởng Croatia không chỉ can thiệp một cách tàn bạo vào công việc nội bộ của Serbia mà như thường lệ, ông ta nói dối, xúc phạm người dân Serbia và đe dọa công dân nước này”.

“Grlic-Radman nói đúng một điều, có thể tôi là vệ tinh của ai đó... nhưng tôi chưa bao giờ là người hầu của ai, điều đó không thể đối với Grlic-Radman.”

Trong công hàm phản đối, Bộ Ngoại giao Serbia cho biết họ hy vọng rằng trong tương lai, các quan chức Croatia “sẽ kiềm chế những tuyên bố thể hiện sự can thiệp vào công việc nội bộ của Serbia và sẽ đưa ra chính sách hòa giải và quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa hai nước..”