1. Triển vọng Ukraine có các chiến đấu cơ Mirage của Pháp

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine ‘Expects’ Ex-French Mirage 2000 Fighters. ‘We Are Talking,’ Zelenskiy Says.”, nghĩa là “Ukraine 'mong đợi' chiến đấu cơ Mirage 2000 cũ của Pháp 'Chúng tôi đang thảo luận', Zelenskiy nói.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“Đúng, chúng tôi đang nói về chiến đấu cơ với Pháp”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói trong cuộc họp báo ở Kyiv hôm Chúa Nhật.

Tuyên bố của Zelenskiy tại Hội nghị Ukraine: Năm 2024 dường như xác nhận báo cáo từ năm nay và năm ngoái rằng chính phủ Ukraine đã yêu cầu một số chiến đấu cơ Mirage 2000 dư thừa của Pháp.

Điều mà tuyên bố không xác nhận là phiên bản nào của Mirage 2000 mà các quan chức đang thảo luận. Hầu hết các nhà quan sát đều cho rằng người Ukraine muốn có những chiếc Mirage 2000D mà nhà sản xuất máy bay Dassault của Pháp đã tối ưu hóa cho các nhiệm vụ tấn công mặt đất. Nhưng các quan chức Pháp cũng đã đề cập đến những chiếc Mirage 2000C được tối ưu hóa cho phòng không.

Chiếc Mirage 2000 siêu thanh, một động cơ với cánh hình tam giác đặc biệt là chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Pháp trong 20 năm, bắt đầu từ giữa những năm 1980. Nó bắt đầu ngừng hoạt động khi Rafales hai động cơ mới xuất hiện với số lượng đáng kể vào đầu những năm 2000.

Phiên bản cuối cùng của Mirage 2000C của Pháp có một chỗ ngồi duy nhất, radar RDI, động cơ M53-P2, buồng lái tương thích với tầm nhìn ban đêm và cung cấp hỏa tiễn không đối không dẫn đường bằng radar MICA.

Một vài chiếc Mirage 2000C cuối cùng, trong số khoảng 120 chiếc Dassault được chế tạo cho lực lượng không quân Pháp, cuối cùng đã nghỉ hưu vào năm 2022. Chính những khung máy bay cũ nhưng được bảo trì tốt này mà một quan chức Pháp giấu tên dường như đã đề cập đến khi ông nói với France 24 vào năm ngoái rằng một lựa chọn của Paris là tặng cho Kyiv 13 chiếc Mirage 2000C vẫn còn “một chút tiềm năng”.

Những máy bay phản lực này có thể tăng cường cho phi đội khoảng 40 chiếc Sukhoi Su-27 cổ điển của không quân Ukraine từ những năm 1980, trong hai năm nay, đã tuần tra không phận Ukraine và thỉnh thoảng thực hiện các phi vụ ném bom tầm thấp.

Những chiếc Mirage 2000C dư thừa không thể tiếp viện cho máy bay ném bom Sukhoi Su-24 cánh xòe mang hỏa tiễn hành trình tấn công mặt đất SCALP-EG do Pháp sản xuất của Ukraine. SCALP có tầm bắn 200 dặm là một trong những loại đạn tấn công sâu tốt nhất của Ukraine.

Tuy nhiên, những chiếc Mirage 2000D hai chỗ ngồi có thể hỗ trợ cho hai hoặc ba chục chiếc Su-24. Một trong những điểm khác biệt chính giữa Mirage 2000C và Mirage 2000D mới hơn, bên cạnh chỗ ngồi bổ sung ở chiếc sau, là 2000D tương thích với SCALP cũng như với hầu hết các loại vũ khí không đối đất chính xác khác của Pháp.

Lực lượng không quân Pháp đang nâng cấp, để phục vụ thêm vài năm nữa, 48 trong số 86 chiếc Mirage 2000D mà Dassault chế tạo, bổ sung thêm các loại đạn mới bao gồm hỏa tiễn MICA.

Phần còn lại của các mô hình 2000D đang nghỉ hưu. Về lý thuyết, chúng có thể được chuyển cho Ukraine.

Mirage 2000C lớn tuổi hơn có thể bắn hỏa tiễn MICA nhưng không thể bắn SCALP. Các chiến đấu cơ Mirage 2000D chưa nâng cấp không thể bắn MICA nhưng có thể bắn SCALP. Mẫu máy bay nào mà Ukraine thích có lẽ còn phụ thuộc vào những gì họ muốn làm với Mirage: bắn vào máy bay phản lực Nga hoặc tấn công các mục tiêu của Nga trên mặt đất và trên biển.

Sở thích của họ có thể không quan trọng. Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói với tờ báo Pháp Libération hồi đầu tháng này: “Chúng tôi mong đợi Pháp cung cấp lực lượng không quân cho chúng tôi”.

Nhưng điều đó không phụ thuộc vào Budanov hay thậm chí là Zelenskiy. Các quan chức Pháp bày tỏ lo ngại rằng việc đào tạo phi công Ukraine trên Mirage 2000 có thể mất quá nhiều thời gian để tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến kéo dài hai năm. Và việc duy trì các máy bay cũ sẽ là một thách thức đối với lực lượng không quân Ukraine.

Đó là lý do tại sao, bất chấp những lời lẽ leo thang từ các nhà lãnh đạo Ukraine, các nhà lãnh đạo Pháp vẫn chưa nói đồng ý với những chiếc Mirage 2000 của Ukraine - và có thể không bao giờ nói đồng ý.

2. Thụy Điển chính thức gia nhập NATO

Cuối cùng, Thụy Điển sẽ gia nhập NATO.

Thụy Điển đã vượt qua rào cản cuối cùng để trở thành thành viên thứ 32 của liên minh quân sự sau khi Hung Gia Lợi - quốc gia cuối cùng trong số 31 quốc gia NATO - tổ chức một cuộc bỏ phiếu quốc hội để thông qua động thái này.

Trong những năm gần đây, việc Nga xâm chiếm Ukraine đã đẩy Thụy Điển thoát khỏi tình trạng không liên kết quân sự kéo dài hàng thập kỷ và hướng tới liên minh quân sự lớn nhất thế giới.

Budapest cuối cùng đã thực hiện động thái này vào thứ Hai, khi quốc hội bỏ phiếu với tỷ số 188 phiếu thuận và 6 phiếu chống.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, người vẫn duy trì liên lạc với Putin của Nga bất chấp áp lực của phương Tây, đã từ chối chấp thuận đơn xin gia nhập của Thụy Điển trong hơn 600 ngày.

Giờ đây, tất cả các đồng minh hiện có của NATO đã phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển. Lễ chào cờ dự kiến diễn ra tại trụ sở NATO ở Brussels vào cuối tuần này, chưa đầy một năm sau khi quốc gia Bắc Âu Phần Lan gia nhập liên minh.

Việc Orbán cuối cùng gật đầu xảy ra ngay trước cuối tuần, khi Thủ tướng Thụy Điển, Ulf Kristersson, bay tới Budapest và ký một thỏa thuận quốc phòng sau nhiều năm mà Orbán gọi là mối quan hệ “chết tiệt” về nhân quyền và pháp quyền ở đất nước ngày càng đàn áp về mặt chính trị của ông.

Hiện tại, Nga là quốc gia thua cuộc lớn nhất khi Thụy Điển gia nhập NATO.

Mạc Tư Khoa đã đe dọa Thụy Điển và Phần Lan kể từ khi cả hai nước quyết định quay sang NATO. Từ khi hai nước Bắc Âu bắt đầu quá trình gia nhập liên minh, phương Tây đã thắt chặt kiểm soát Biển Baltic, làm phức tạp thêm tuyến đường vận chuyển quan trọng của hải quân Nga.

Đại sứ quán Nga tại Stockholm đã gọi Thụy Điển là “mục tiêu hợp pháp cho các biện pháp trả đũa của Nga” vào năm ngoái, trong khi Phần Lan đã đóng cửa biên giới với Nga sau khi nhận thấy những nỗ lực “có hệ thống” và “có tổ chức” của chính quyền Nga nhằm đưa người di cư Phi Châu vào lãnh thổ Phần Lan.

Kristersson gọi đó là “ngày lịch sử”.

“Quốc hội của tất cả các quốc gia thành viên NATO hiện đã bỏ phiếu ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập NATO. Thụy Điển sẵn sàng gánh vác trách nhiệm của mình đối với an ninh Âu Châu-Đại Tây Dương”, Kristersson nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hoan nghênh cuộc bỏ phiếu của quốc hội Hung Gia Lợi, nói rằng: “Tư cách thành viên của Thụy Điển sẽ khiến tất cả chúng ta mạnh mẽ và an toàn hơn”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết tất cả các đồng minh sẽ được hưởng lợi từ tư cách thành viên của Thụy Điển. Scholz nói: “Thật tốt khi hôm nay quốc hội Hung Gia Lợi đã chấp thuận việc gia nhập của Thụy Điển.

3. Tuần lễ mới của Putin bắt đầu thật khủng khiếp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Week Is Off to a Terrible Start”, nghĩa là “Tuần lễ mới của Putin có sự khởi đầu khủng khiếp.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thụy Điển đã vượt qua rào cản cuối cùng trong nỗ lực gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, một động thái mà Putin âu lo.

Quốc hội Hung Gia Lợi hôm thứ Hai đã bỏ phiếu phê chuẩn nỗ lực của Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự, mặc dù Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán được nhiều người coi là một trong số ít đồng minh của Putin trong NATO. Để gia nhập NATO, một quốc gia cần có sự ủng hộ đồng thanh từ tất cả các thành viên liên minh và Hung Gia Lợi là nước cuối cùng chấp thuận Thụy Điển sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn yêu cầu của nước này vào Tháng Giêng.

Putin đã thẳng thắn phản đối việc mở rộng NATO và coi khả năng liên minh này phát triển là một trong những lý do biện minh cho việc ông ta xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, chính cuộc chiến Ukraine đã thúc đẩy Phần Lan và Thụy Điển đồng loạt nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022. Phần Lan trở thành thành viên NATO vào tháng 4/2023.

Cuộc bỏ phiếu tại quốc hội Hung Gia Lợi áp đảo nghiêng về phía phê chuẩn Thụy Điển, với 188 phiếu thuận và 6 phiếu chống.

Orbán thậm chí còn công khai ủng hộ nỗ lực của Thụy Điển. Theo hãng tin AP, thủ tướng đã nói với các nhà lập pháp trước cuộc bỏ phiếu rằng: “Sự hợp tác quân sự của Thụy Điển và Hung Gia Lợi cũng như việc Thụy Điển gia nhập NATO đã củng cố an ninh của Hung Gia Lợi”.

Cuộc bỏ phiếu hôm thứ Hai diễn ra sau cuộc gặp hôm thứ Sáu giữa Orbán và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, trong đó họ được cho là đã giải quyết một số căng thẳng ngoại giao kéo dài.

“Hôm nay là một ngày lịch sử. Quốc hội của tất cả các quốc gia thành viên NATO hiện đã bỏ phiếu ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập NATO”, Kristersson nói. “Thụy Điển sẵn sàng gánh vác trách nhiệm của mình đối với an ninh Âu Châu-Đại Tây Dương.”

Trong khi đó, Putin tiếp tục phải đối mặt với sự lên án vì cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra, đánh dấu kỷ niệm lần thứ hai vào thứ Bảy.

Mặc dù các lực lượng vũ trang Nga gần đây đã tuyên bố kiểm soát thị trấn Avdiivka của Ukraine, quân đội của Putin vẫn chưa đạt được thành công trên chiến trường như nhiều nhà phân tích đã dự đoán.

Nga cũng phải chịu tỷ lệ thương vong cao ở Ukraine. Theo ước tính mới nhất của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đã mất hơn 410.000 quân kể từ đầu cuộc chiến.

Các quan chức Putin và Điện Cẩm Linh vẫn chưa công khai bình luận về cuộc bỏ phiếu của Hung Gia Lợi liên quan đến Thụy Điển và NATO, nhưng phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết vào tháng 7 năm 2022 rằng an ninh của Nga sẽ gặp nguy hiểm nếu Thụy Điển trở thành thành viên liên minh.

Theo AFP, Peskov cho biết vào thời điểm đó: “Những hậu quả tiêu cực là rõ ràng”.

4. Nga có thể tấn công các nước NATO nếu phương Tây không hỗ trợ Ukraine, Macron nói

Tổng thống Pháp nói tại hội nghị Paris rằng Mạc Tư Khoa 'không được và không thể' thắng cuộc chiến và an ninh của Âu Châu đang bị đe dọa

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi các nước phương Tây tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, cảnh báo rằng hành động của Mạc Tư Khoa trong những tuần gần đây báo hiệu rằng Nga có thể tấn công các quốc gia NATO trong vài năm tới.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị được triệu tập vội vã gồm 20 nhà lãnh đạo chủ yếu là Âu Châu tại Paris nhằm đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí và viện trợ tài chính cho Ukraine, Tổng thống Macron nói rằng Nga “không được và không thể thắng trong cuộc chiến này” và an ninh của chính Âu Châu đang bị đe dọa..

Ông nói: “Chúng ta đang trong quá trình bảo đảm an ninh tập thể cho hôm nay và ngày mai”.

Những người tham dự hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Hai bao gồm thủ tướng Đức, Olaf Scholz, ngoại trưởng Anh, David Cameron, và thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte, người được cho là sẽ trở thành tổng thư ký tiếp theo của NATO.

Macron chỉ ra cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny là dấu hiệu cho thấy lập trường cứng rắn của Mạc Tư Khoa.

Trong một bài phát biểu ngắn bằng video, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói: “Cùng nhau, chúng ta đã cứu được hàng triệu mạng sống và cùng nhau chúng ta phải bảo đảm rằng Putin không thể phá hủy những gì chúng ta đã đạt được và không thể mở rộng sự xâm lược của ông ta sang các nước khác”.

Tại cuộc họp báo ở Kyiv, Zelenskiy đã đề cập đến một trong những vấn đề trọng tâm mà cuộc họp ở Paris phải đối mặt: phương Tây không có khả năng thực hiện lời hứa cung cấp đạn dược với số lượng cần thiết. Ông nói: “Trong số một triệu quả đạn mà Liên minh Âu Châu đã hứa với chúng tôi, không phải 50% mà đáng tiếc là 30% đã được giao.”

Năm ngoái Liên Hiệp Âu Châu đã hứa sẽ gửi cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo trước cuối tháng 3 năm 2024, nhưng sau đó cho biết họ sẽ chỉ có thể giao hơn 50% số lượng đó. Zelenskiy ngụ ý rằng Liên Hiệp Âu Châu đã không thể đạt được ngay cả mục tiêu đã giảm bớt của mình.

Ukraine đổ lỗi cho sự thiếu hụt đạn pháo là nguyên nhân khiến Ukraine không giữ được vị thế chứ chưa nói đến đạt được tiến bộ

Trước hội nghị, thủ tướng dân túy Slovakia, Robert Fico, cho biết một số quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO đang xem xét gửi quân tới Ukraine trên cơ sở song phương, một tuyên bố có vẻ như được thiết kế để tạo ra lo ngại về sự leo thang

Tổng thống Macron nêu rõ một cách bất thường rằng có sự đồng thuận rằng Nga sẽ tìm cách tấn công các nước khác trong vài năm tới.

5. Thủ tướng Slovakia cho biết các thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO đang cân nhắc việc đưa quân tới Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố hôm thứ Hai rằng một số thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO đang xem xét việc triển khai quân tới Ukraine.

Phát biểu trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu và NATO tại Paris vào thứ Hai để tranh luận về chiến lược tập thể của phương Tây đối với Ukraine, Fico đã trích dẫn một “tài liệu bị hạn chế” liệt kê các chủ đề sẽ được thảo luận ở Paris “khiến bạn phải rùng mình”.

Ông nói: “Những chủ đề này ngụ ý rằng một số quốc gia thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu đang xem xét gửi quân tới Ukraine trên cơ sở song phương”.

“Tôi không thể nói mục đích của họ là gì hoặc họ sẽ làm gì ở đó.”

Theo Fico, cuộc chiến ở Ukraine không diễn ra như mong đợi: “Cuộc họp Paris này là sự xác nhận rằng chiến lược Ukraine của phương Tây đã hoàn toàn thất bại”, ông nói mà không cung cấp thông tin chi tiết.

Phát biểu sau cuộc họp của hội đồng an ninh và nội các Slovakia vào sáng thứ Hai, Fico cho biết những kế hoạch như vậy có nguy cơ làm leo thang cuộc chiến Ukraine và nhấn mạnh rằng Slovakia sẽ không tham gia.

Nhà lãnh đạo Slovakia thân Nga trước đây đã bị chỉ trích vì lập trường thân Mạc Tư Khoa, chẳng hạn như hồi Tháng Giêng ông nói rằng cách duy nhất để ngăn chặn chiến tranh ở Ukraine là Kyiv phải từ bỏ một số lãnh thổ của mình.

Thủ tướng Tiệp Petr Fiala, người cũng dự kiến tham dự cuộc họp ở Paris, bác bỏ tuyên bố của Fico: “Cộng hòa Tiệp chắc chắn không chuẩn bị gửi bất kỳ binh sĩ nào đến Ukraine, không ai phải lo lắng về điều đó”.

POLITICO đã liên hệ với văn phòng báo chí NATO và Liên Hiệp Âu Châu để bình luận nhưng không nhận được phản hồi.

6. Ít nói hơn, nhiều đạn hơn. Ukraine yêu cầu các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu nghiêm chỉnh về đạn dược

Khi 20 nhà lãnh đạo Âu Châu tập trung tại Paris hôm thứ Hai để thảo luận về cách hỗ trợ Kyiv tốt hơn trước những bước tiến của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra một lời nhắc nhở rõ ràng rằng Liên Hiệp Âu Châu đã không thực hiện đầy đủ các lời hứa về việc cung cấp đạn dược.

Phát biểu tại Kyiv trước hội nghị thượng đỉnh, ông Zelenskiy nhấn mạnh việc Liên Hiệp Âu Châu không cung cấp được 1 triệu quả đạn pháo vào tháng 3.

“Trong số hàng triệu quả đạn mà Liên minh Âu Châu hứa cung cấp cho chúng tôi, không phải 50% đã đến nơi mà là 30%. Thật không may,” Zelenskiy nói cùng với thủ tướng Bulgaria trong một cuộc họp báo.

Phát biểu khai mạc hội nghị tại Cung điện Elysée, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với các đại biểu rằng thời điểm này cần có “những quyết định mạnh mẽ và một lời cảnh tỉnh”.

Ông tiếp tục: “Chúng ta cần xem làm thế nào chúng ta có thể làm được nhiều hơn: hỗ trợ ngân sách nhiều hơn, hỗ trợ quân sự nhiều hơn”.

Tuy nhiên, Pháp vẫn là người không mặn mà trong việc trang bị vũ khí cho Kyiv. Trong khi dữ liệu từ Viện Kiel cho thấy Đức đã trao và cam kết 17,7 tỷ euro cho Ukraine, trong khi Anh cung cấp 9,1 tỷ euro thì Pháp chỉ cung cấp 635 triệu euro.

Hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Hai có mục đích cao cả là thể hiện quyết tâm của Âu Châu trong việc tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và có sự tham dự của các nhà lãnh đạo bao gồm Pedro Sánchez của Tây Ban Nha, Olaf Scholz của Đức và Kaja Kallas của Estonia, cũng như các bộ trưởng của Anh và Mỹ.

Một thông điệp của Zelenskiy khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh, nhấn mạnh lòng biết ơn của Kyiv, chỉ được phát đi một phần tới công chúng.

Cuộc họp cao cấp diễn ra trong bối cảnh Ukraine, quốc gia đã bước vào năm thứ ba cuộc chiến chống lại lực lượng xâm lược của Nga, phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt đạn dược ở tiền tuyến và sự không chắc chắn về sự hỗ trợ hay thay đổi của phương Tây, mặc dù đã ký các thỏa thuận an ninh song phương với Pháp, Đức, Ý, Canada và Đan Mạch. Gói viện trợ mới của Mỹ vẫn bị chặn tại Quốc hội

Ngoài ra, một nửa cam kết của phương Tây về thiết bị quân sự không đến kịp thời, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov phàn nàn vào cuối tuần này.

Theo một trợ lý của Tổng thống Pháp, tại Paris, các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận các cách để phối hợp hỗ trợ tốt hơn và “chống lại ấn tượng rằng mọi thứ đang tan vỡ”.

Người phụ tá này cho biết thêm, bất chấp rủi ro ngày càng tăng và cảm giác phương Tây đang bị bóp nghẹt, dự kiến sẽ không có thông báo mới nào về việc chuyển giao vũ khí.

Mujtaba Rahman, giám đốc điều hành khu vực Âu Châu của Eurasia Group, cho biết hội nghị các nhà lãnh đạo quốc tế của Macron có thể phản tác dụng.

Ông nói: “Nếu không có kết quả cụ thể, thay vì thể hiện quyết tâm của phương Tây, [hội nghị] sẽ cho thấy sự đoàn kết của họ thực sự mong manh đến mức nào và Liên Hiệp Âu Châu không thực sự có kế hoạch hỗ trợ Ukraine”.

Rahman cho biết, sẽ có sự thất vọng nếu không có sự trợ giúp trên chiến trường, không có câu trả lời cho khoảng cách về đạn dược và không có giải pháp cho cuộc tranh luận “gần như mang tính học thuật” về việc mua vũ khí, trong đó Pháp nhất quyết mua hàng Âu Châu để thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng của lục địa này..

Cộng hòa Tiệp đã xác định được 800.000 đạn pháo được bán từ bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu nhưng muốn các chính phủ khác hỗ trợ thanh toán hóa đơn. Các quốc gia bao gồm Pháp, Đông Phương và Síp cho đến nay đã từ chối thanh toán bằng tiền Âu Châu cho đạn dược đến từ bên ngoài khối.

Tuy nhiên, trước hội nghị thượng đỉnh, một cố vấn của Elysée đã đưa ra một số dấu hiệu cho thấy Pháp có thể sẵn sàng thể hiện sự linh hoạt nhất định, nói với các phóng viên rằng lập trường của tổng thống Pháp không phải là “giáo điều” ngay cả khi điều quan trọng là khuyến khích ngành công nghiệp quốc phòng đang trì trệ của Liên Hiệp Âu Châu.

7. Cha của người phi công Nga đào tẩu vừa bị mật vụ Putin hạ sát gọi con trai mình là Giuđa

Cha của phi công đào ngũ khỏi quân đội Nga năm ngoái cho biết ông không ngạc nhiên khi biết tin đứa con trai “Giuđa” của mình qua đời, vài ngày sau khi cảnh sát tìm thấy thi thể của anh ta bị bắn chết ở Tây Ban Nha.

Maksim Kuzminov, một phi công trực thăng người Nga, đã đào thoát khỏi Nga vào tháng 8 năm 2023, lái chiếc trực thăng Mi-8 của mình từ tiền tuyến vào Ukraine và đầu hàng chính quyền Kyiv.

Người ta tìm thấy anh ta đã chết ở thị trấn Villajoyosa của Tây Ban Nha gần Alicante vào ngày 13 tháng 2, nơi anh ta được cho là đang sống dưới một danh tính giả.

Oleg Sivaev, cha của Kuzminov, nói với truyền thông Nga rằng ông không ngạc nhiên khi biết tin con trai mình qua đời, theo kênh Telegram Baza của Nga. POLITICO chưa thể xác minh độc lập danh tính của Sivaev.

Sivaev nói với các phóng viên rằng ông đã không gặp con trai mình kể từ năm 2013: “Tất nhiên, tôi đã mong điều đó sẽ xảy ra với nó. Kẻ phản bội là kẻ phản bội.”

“Tôi cảm thấy nó cư xử như một tên Giuđa, đồng thời tôi cảm thấy tiếc cho nó vì nó đã đánh đổi bản thân để lấy tiền lẻ. Đã phản bội tổ quốc, những người thân thiết của mình”, ông nói và cho biết thêm rằng ông cũng cảm thấy có lỗi với đồng bào của mình.

Chính quyền Tây Ban Nha đang điều tra cái chết của Kuzminov nhưng cho đến nay họ chỉ cung cấp rất ít thông tin. Phát ngôn nhân chính phủ Pilar Alegría không trả lời câu hỏi liệu Kuzminov có được cảnh sát Tây Ban Nha bảo vệ hay không, và nói rằng vụ việc “đang được điều tra”.

Tuy nhiên, các nguồn tin từ cơ quan tình báo Tây Ban Nha nói với hãng tin El País của Tây Ban Nha rằng họ không biết Kuzminov đang ở Tây Ban Nha vì họ không được thông báo về việc anh ta đến. Các nguồn tin tình báo Tây Ban Nha cáo buộc Điện Cẩm Linh dàn dựng vụ sát hại Kuzminov bằng các tay súng được thuê.

8. Máy bay không người lái Nga đuổi Ngoại trưởng Đức ra khỏi chuyến thăm nhà máy nước Ukraine

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết cô đã phải cắt ngắn chuyến thăm Mykolayiv ở miền nam Ukraine hôm Chúa Nhật vì một máy bay không người lái trinh sát của Nga đang bay lượn gần đó.

Chuyến thăm của Baerbock tới một cơ sở sản xuất nước ở phía nam đất nước cách Hắc Hải không xa là một phần của sứ mệnh trùng với dịp kỷ niệm hai năm ngày Nga xâm lược toàn diện Ukraine.

Tuy nhiên, sau khi một máy bay không người lái của Nga được phát hiện bay gần đó, nhóm của cô được yêu cầu quay trở lại đoàn xe và rời khỏi hiện trường, theo đài truyền hình công cộng ZDF của Đức.

Đoàn xe chạy về phía tây từ Mykolayiv đến Moldova.

Cả hai bên đều biến chiến tranh bằng máy bay không người lái trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc xung đột, với việc Nga nhập khẩu hàng ngàn máy bay giám sát và trang bị vũ khí giá rẻ – thường là từ các nước đối tác như Iran.

Là một phần của chuyến thăm, Baerbock đã công bố thêm 100 triệu euro viện trợ nhân đạo cho Ukraine. Chính phủ của cô cho đến nay vẫn từ chối điều động hỏa tiễn tầm xa Taurus theo yêu cầu của Kyiv.

9. Cuộc tấn công phân biệt chủng tộc của đồng minh Putin nhằm vào Lloyd Austin gây phẫn nộ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally's Racist Attack on Lloyd Austin Sparks Outrage”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một cuộc tấn công phân biệt chủng tộc nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin được công bố trên tài khoản mạng xã hội của Dmitry Rogozin, cựu giám đốc cơ quan vũ trụ Nga, đã gây ra sự phẫn nộ.

“Trước khi bị bệnh, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thích được chụp ảnh với những người lùn,” bài đăng trên X,, xuất bản vào Chúa Nhật, cho biết. Nó bao gồm một hình ảnh có tính chất phân biệt chủng tộc.

Tài khoản đã được X xác minh kể từ tháng 10 năm 2015 là “tài khoản chính phủ hoặc tổ chức đa phương”.

Rogozin đã giữ chức vụ này từ năm 2018. Tuy nhiên, Putin đã cách chức Rogozin khỏi vị trí nhà lãnh đạo chương trình không gian do nhà nước Nga kiểm soát vào tháng 7 năm 2022 mà không đưa ra lý do gì cho việc sa thải ông ta. Người đàn ông 60 tuổi, từ đó nổi tiếng với những phát ngôn mang tính kích động trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Mục tiêu rõ ràng của ông ta là nịnh bợ Putin để mong quay lại được vị trí cũ.

Rogozin cho biết hiện nay ông đứng đầu một nhóm cố vấn được gọi là “Những con sói của Sa hoàng”, có liên quan đến việc cung cấp “hỗ trợ kỹ thuật-quân sự” cho các đơn vị chiến đấu ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng tham gia vào cuộc chiến Ukraine của Putin.

“Căn bệnh” được đề cập trong bài đăng X dường như ám chỉ việc Austin phải vào bệnh viện vào đầu tháng này. Ngũ Giác Đài cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó rằng người Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, năm nay 70 tuổi này đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed vì các triệu chứng của “vấn đề bàng quang mới nổi”. Ông đã được xuất viện kể từ đó. Tuyên bố nói thêm rằng vấn đề này không liên quan đến chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt trước đó của ông.

Trên trang VKontakte của mình, Rogozin bóng gió rằng bài đăng trên tài khoản X của anh ta là do bot xuất bản, nhưng sau đó mô tả Austin, cũng như Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và “những đối phương khác của Nga” là “những con khỉ”.

Trả lời bài đăng ban đầu của X, Denys Kazansky, một nhà báo Ukraine, đã chỉ ra sự trớ trêu trong tuyên bố của Điện Cẩm Linh rằng họ tìm cách “phi Quốc Xã hóa” Ukraine thông qua cái gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở nước này.

“Cựu nhà lãnh đạo Roscosmos, thành viên trong nhóm của Putin, Dmitry Rogozin đã đăng một dòng tweet phân biệt chủng tộc về Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin,” Kazansky nói trên X. “Những người này cho rằng họ đang thực hiện 'phi Quốc Xã' ở Ukraine. Trên thực tế, bản thân nước Nga cũng cần phải phi Quốc Xã hóa”.

Jimmy Rushton, một nhà phân tích an ninh và chính sách đối ngoại có trụ sở tại Kyiv, đã viết: “Đây là tài khoản chính thức của một quan chức chính phủ Nga (Dmitry Rogozin) gọi một chính trị gia người Mỹ da đen là một con khỉ”.