Putin phủ nhận tin Điện Cẩm Linh có kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Comments on Nuclear Space Plans”, nghĩa là “Putin bình luận về kế hoạch không gian hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tòa Bạch Ốc hồi tháng trước cho biết Nga có khả năng chế tạo vũ khí chống vệ tinh trên không gian, mặc dù nhấn mạnh rằng vũ khí này chưa hoạt động. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Tass do Điện Cẩm Linh kiểm soát, Putin đã nói trong một cuộc họp với Hội đồng An ninh của mình: “Chúng tôi đã thảo luận về những câu chuyện được dựng lên bởi một số nhân vật ở phương Tây về kế hoạch được cho là của chúng ta là triển khai vũ khí hạt nhân ngoài không gian.

“Tôi nói 'được cho là' bởi vì, như tôi đã nói và như chúng ta biết rất rõ, chúng ta không có kế hoạch như vậy.”

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết hôm 14/2: “Mặc dù việc Nga theo đuổi khả năng đặc biệt này gây ra quan ngại sâu xa nhưng không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với sự an toàn của bất kỳ ai”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không nói về một loại vũ khí có thể được sử dụng để tấn công con người hoặc gây ra sự hủy diệt vật chất trên Trái đất.”

Một ngày sau, Tổng thống Joe Biden cho biết “không có mối đe dọa hạt nhân nào đối với người dân Mỹ hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới với những gì Nga đang làm vào lúc này”.

Ông nói rằng bất kỳ mục đích tiềm năng nào của Nga trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong không gian đều “liên quan đến các vệ tinh trong không gian và có khả năng gây hư hại cho các vệ tinh đó”.

Tổng thống Biden nói thêm rằng “không có bằng chứng nào cho thấy họ đã quyết định tiếp tục làm bất cứ điều gì trong không gian.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Mỹ đang cố gắng giành được sự ủng hộ cho viện trợ quân sự cho Ukraine bằng cách đưa ra những tuyên bố về khả năng chống vệ tinh của Nga.

Ukraine cho biết họ cần sự giúp đỡ của Mỹ để tiếp tục cuộc chiến chống lại lực lượng xâm lược của Putin. Gần đây, lực lượng này đã phải chịu một số thất bại, bao gồm cả việc rút khỏi nhiều khu định cư gần thành phố Avdiivka của Donetsk đã chiếm được.

Chính quyền Tổng thống Biden đã thúc giục Hạ viện thúc đẩy một thỏa thuận viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim tại Thượng viện, trong đó có khoảng 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Nhưng Chủ tịch Mike Johnson đã nói rằng nó sẽ “chết khi đến” Hạ viện và những người theo đường lối cứng rắn vẫn lo ngại về việc chi tiêu ở Ukraine thay vì ở biên giới.

Trong khi phủ nhận kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân ngoài vũ trụ, ông Putin hôm thứ Năm cho biết “các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga đang ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn”.

Ông nói thêm: “Nga sẽ không để bất cứ ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình”.

Bình luận của ông Putin được đưa ra sau khi Điện Cẩm Linh phản đối nhận xét của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đề nghị quân đội NATO có thể được triển khai tới Ukraine với vai trò hỗ trợ và tư vấn.

Phương Tây “phải nhận ra rằng chúng ta cũng có vũ khí có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của họ”, ông Putin nói. “Tất cả những điều này thực sự đe dọa một cuộc xung đột liên quan đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân và sự hủy diệt của nền văn minh”.

Bộ Ngoại giao đáp trả bài phát biểu cáo buộc ông Putin có “lời nói vô trách nhiệm”.

Trong một tuyên bố với Newsweek vào thời điểm đó, họ nói thêm: “Chúng tôi sẽ không bị đe dọa bởi những luận điệu của Putin… Putin biết điều gì sẽ xảy ra nếu ông ấy sử dụng loại vũ khí này - chúng tôi đã liên lạc trực tiếp và riêng tư với Nga về hậu quả. “

Tờ Financial Times hôm thứ Tư cũng đưa tin rằng các tài liệu quân sự được cho là bị rò rỉ cho biết ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga thấp hơn so với suy nghĩ trước đây. Các tài liệu này có niên đại từ năm 2008 đến năm 2014.

Bộ Ngoại giao nói với Newsweek hôm thứ Năm rằng không có “dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi điều này một cách cẩn thận”.