1. Trùm tình báo của lữ đoàn Nga tử trận ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Intelligence Chief for Russian Brigade Killed in Ukraine: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Lãnh đạo cơ quan tình báo của lữ đoàn khét tiếng “Hispaniola” của Nga được tường trình đã bị giết ở Ukraine.

Đại Tá Ukraine Anatoliy Shtefan nói rằng Vyacheslav Subbotin, còn được biết đến với biệt danh “Cuối tuần”, đã “xuất ngũ thành công”.

Ivan Polyansky, phóng viên của hãng truyền thông nhà nước Nga Russia Today, gọi tắt là RT, đưa tin rằng cái chết xảy ra vào Chúa Nhật và đang được chính quyền Nga “điều tra”, theo The New Voice of Ukraine.

Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, lưu ý trong một bài đăng gửi X rằng Subbotin đã “hứa sẽ mang cho trẻ em Nga chiếc tai của một chiến binh Azov” trước khi bị giết.

Vào Tháng Giêng, Gerashchenko đã chia sẻ một đoạn video Subbotin nói với những đứa trẻ Nga trên chiến trường rằng anh ta sẽ mang “một chiếc tai bị cắt rời của một người lính Ukraine từ Azov” đến “cho những bạn nào đạt điểm cao trong lớp”.

Mặc dù người ta cho rằng anh ta đã thiệt mạng trong trận chiến, nhưng hoàn cảnh chính xác về cái chết của Subbotin vẫn chưa được biết rõ vào thời điểm xuất bản. Newsweek đã đưa ra bình luận với Bộ Quốc phòng Nga qua email vào hôm Thứ Ba.

Lữ đoàn Hispaniola được cho là ban đầu bao gồm các “côn đồ” bóng đá bạo lực người Nga, thường liên kết chính trị với phe cực hữu, những người đã được tuyển dụng để chiến đấu trong cuộc xâm lược Ukraine của Putin.

Lữ đoàn được đặt tên theo biệt danh của người sáng lập và lãnh đạo hiện tại Stanislav Orlov, còn được gọi là “người Tây Ban Nha”. Orlov trước đây là thành viên của nhóm côn đồ “cực đoan” “Những chiến binh xanh đỏ”, những người ủng hộ đội bóng đá CSKA Mạc Tư Khoa.

Trang web tin tức độc lập Meduza có trụ sở tại Latvia đưa tin vào tháng 4 rằng các thành viên của lữ đoàn Hispaniola đã cảm thấy bị xúc phạm trong bài phát biểu tại một trường đại học ở Saint Petersburg sau khi một sinh viên chỉ ra những điểm tương đồng giữa biểu tượng đầu lâu xương chéo trên đồng phục của họ và biểu tượng được Đức Quốc xã sử dụng.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, hồi đầu năm cho biết nhóm này đã chuyển đổi thành một công ty quân sự tư nhân và bắt đầu tích cực tuyển dụng dưới sự giám sát của Đảng Nước Nga Thống nhất của Putin.

“Tại các trung tâm tuyển dụng của Hispaniola hoạt động trên các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, các tình nguyện viên được hứa trả 220.000 rúp, tức là khoảng 2.400 Mỹ Kim, mỗi tháng để tham gia trực tiếp vào các cuộc chiến chống lại Ukraine,” GUR nêu trong một thông cáo vào thời điểm đó. “Hợp đồng ít nhất có thời hạn nửa năm.”

“Tuy nhiên, động lực tài chính chỉ đóng vai trò như một lớp vỏ bọc. Đối với hầu hết các tân binh, trận chiến đầu tiên là tấm vé một chiều. Người Nga không nhận những người chết và bị thương nặng trong số 'bia đỡ đạn' được tuyển dụng từ chiến trường, họ đưa họ vào danh sách 'người mất tích' để không trả cho người thân những đồng tiền cho người trụ cột gia đình được Mạc Tư Khoa cử đến chết.

Theo GUR, gia đình của Subbotin có thể mong đợi sẽ sớm nhận được khoản thanh toán 5 triệu rúp hay 54.650 Mỹ Kim cho cái chết của anh ta, vì Mạc Tư Khoa đang đề nghị số tiền này như một “khoản thanh toán bảo hiểm” cho các trường hợp tử vong của lữ đoàn Hispaniola.

2. Video cho thấy toàn bộ đơn vị bộ binh Nga bị xóa sổ trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Entire Russian Infantry Column Wiped Out in Drone Attack: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đoạn phim mới, các lực lượng Ukraine đã tiêu diệt một đơn vị bộ binh Nga gần thành phố Avdiivka ở phía đông đã chiếm được, khi Mạc Tư Khoa tấn công các vị trí của Ukraine ở phía tây khu định cư trọng điểm.

Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng các máy bay không người lái của Ukraine đã phát hiện bộ binh Nga di chuyển qua các con đường có nhiều cây cối rậm rạp trong bóng tối.

Lữ đoàn cho biết, sư đoàn pháo tự hành của lữ đoàn sau đó đã bắn vào các vị trí của quân Nga, để lại “mảnh đất cháy xém” gần Avdiivka. Quân đội Ukraine sau đó đã chia sẻ một đoạn video quay ban đêm cho thấy cuộc tấn công bằng pháo binh.

Các lực lượng Nga đã tiến về phía tây kể từ khi Mạc Tư Khoa chiếm được Avdiivka, một thành phố đã tồn tại suốt một thập kỷ trên tiền tuyến ở miền đông Ukraine và được coi là thành trì của Ukraine. Đây là chiến thắng lớn đầu tiên của Điện Cẩm Linh kể từ khi nước này tuyên bố chiếm được thành phố Bakhmut của Donetsk, phía đông bắc Avdiivka.

Trong những tuần kể từ khi lực lượng Ukraine rút khỏi Avdiivka, quân đội Ukraine cho biết họ đã rút khỏi một số thị trấn phía tây thành phố, bao gồm Stepove, Lastochkyne và Sieverne. Việc chiếm giữ các khu định cư này giúp củng cố vị trí của Nga xung quanh Avdiivka, chính phủ Anh đánh giá vào tuần trước.

“Nga cũng có thể đang tìm cách tạo động lực cho trục này để tận dụng thực tế là có ít vị trí cố định, được phòng thủ tốt và các khu vực đô thị mà lực lượng Ukraine có thể bảo vệ”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một thông tin tình báo cập nhật được đăng tải. lên phương tiện truyền thông xã hội vào thứ năm.

Kyiv nhanh chóng di chuyển đến các vị trí phòng thủ ở phía tây Avdiivka, nhưng hình ảnh vệ tinh do The New York Times công bố cuối tuần qua cho thấy Ukraine đã không xây dựng được hệ thống phòng thủ mạnh mẽ, phẩm chất cao trên con đường tiến quân của Nga.

Theo chính phủ Anh, đến cuối tháng 2, lực lượng Nga đã tiến được khoảng 6 km tính từ trung tâm Avdiivka.

Quân đội Ukraine sáng sớm thứ Hai cho biết họ đã “đẩy lùi” 20 cuộc tấn công của Nga dọc theo khu vực tiền tuyến xung quanh Avdiivka, bao gồm cả ở Berdychi, phía tây làng Stepove.

“ Tình hình hoạt động đang ổn định” ở phía tây Avdiivka, Dmytro Lykoviy, phát ngôn nhân của lực lượng Tavria của Ukraine phụ trách tiền tuyến xung quanh Avdiivka, nói với đài truyền hình Ukraine hôm Chúa Nhật.

Trong một tuyên bố riêng hôm thứ Hai, Mạc Tư Khoa cho biết họ đã tấn công các vị trí của Ukraine xung quanh Berdychi và một số khu định cư khác, hạ gục hai xe tăng do Ukraine vận hành, bao gồm một chiếc M1 Abrams do Mỹ sản xuất, cũng như ba xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ cung cấp.

3. ISW nhận định rằng hoạt động hàng không của Nga sụt giảm sau khi mất 1 tỷ Mỹ Kim máy bay vào năm 2024

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Russia Aviation Activity Drops after $1BN of Craft Lost in 2024—ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một đánh giá mới, Nga đã hạn chế sự hiện diện trên không ở miền đông Ukraine sau khi chịu tổn thất máy bay ở mức hai con số trong vài tuần qua, khi Mạc Tư Khoa giành được nhiều lợi ích hơn nữa về phía tây trên khắp các chiến tuyến ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, của Mỹ cho biết: “Tổn thất hàng không tương đối cao gần đây của Nga dường như đang khiến hoạt động hàng không của Nga ở miền đông Ukraine sụt giảm đáng kể”.

Quân đội Ukraine cuối tháng 2 cho biết lực lượng của họ đã tiêu diệt 14 máy bay Nga kể từ ngày 17/2. Con số này bao gồm 10 chiến đấu cơ ném bom Su-34, 2 máy bay Su-35 và một máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không A-50 của Nga.

Hôm thứ Bảy, lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ một máy bay ném bom Su-34 của Nga, chỉ một ngày sau khi Kyiv cho biết họ đã hạ một chiếc Su-34 khác gần thành phố Mariupol phía nam do Nga kiểm soát vào khoảng 9 giờ sáng giờ địa phương..

Mặc dù khó có thể xác định con số chính xác về bất kỳ máy bay Nga nào, nhưng một chiếc máy bay phát hiện radar A-50 có giá trị khoảng 350 triệu Mỹ Kim. Mỗi chiếc Su-34 được cho là có giá từ khoảng 36 đến 50 triệu Mỹ Kim, và một chiếc Su-35 có giá khoảng 85 triệu Mỹ Kim.

Số liệu từ quân đội Ukraine cho thấy Nga đã mất 18 máy bay kể từ đầu tháng 1, tổng trị giá khoảng 150 triệu Mỹ Kim tính đến ngày 17/2.

Cộng lại, điều này khiến tổn thất máy bay của Nga kể từ đầu năm 2024 vào khoảng 1 tỷ Mỹ Kim. Bất chấp quy mô của lực lượng không quân Nga, việc mất 15 máy bay chỉ trong vài tuần là một tổn thất nặng nề đối với Mạc Tư Khoa. Cùng với việc mất đi những chiếc máy bay đắt tiền, Nga cũng sẽ mất đi những chuyên môn quan trọng khi các phi công thiệt mạng khi máy bay rơi.

Tổ chức nghiên cứu ISW cho biết không rõ Nga sẽ rút hạm đội máy bay của mình về trong bao lâu.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

ISW hôm thứ Bảy đã đánh giá rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa dường như “sẵn sàng mạo hiểm tiếp tục chịu tổn thất về hàng không để theo đuổi lợi ích chiến thuật ở miền đông Ukraine”.

Nga đã tiến dọc theo chiến tuyến phía đông bắc trong những tuần gần đây, bao gồm cả phía tây và phía nam thành phố Kreminna do Mạc Tư Khoa kiểm soát. Nga cũng đã giành được lãnh thổ phía tây Avdiivka mà Điện Cẩm Linh đã chiếm được vào giữa tháng 2.

ISW cho biết hôm thứ Bảy rằng Mạc Tư Khoa có thể đang cố gắng tái áp đặt ưu thế trên không xung quanh Avdiivka để hỗ trợ các tiến bộ chiến thuật của mình, đánh giá rằng “các hoạt động tấn công tiếp tục với sự hỗ trợ trên không sẽ lớn hơn nguy cơ mất thêm máy bay”.

Đại tá Yuriy Ignat, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, nói với Ukrainska Pravda hôm Chúa Nhật rằng Nga đã giảm sự hiện diện hàng không trên khắp Ukraine.

4. Đức nói tuyên bố của Điện Cẩm Linh cho rằng Đức đang lên kế hoạch chiến tranh với Nga là 'vô lý'

Đại sứ Đức tại Mạc Tư Khoa đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Hai để giải thích về cuộc thảo luận bị rò rỉ giữa các quan chức quân sự cao cấp về việc gửi vũ khí tới Ukraine.

Theo các hãng thông tấn Nga, Alexander Graf Lamsdorff đến Bộ Ngoại giao mà không trả lời yêu cầu bình luận của các nhà báo.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Boris Pistorius, đã cáo buộc Nga tiến hành “một cuộc chiến thông tin” chống lại Đức, bằng cách nghe lén và sau đó làm rò rỉ một cuộc họp nhạy cảm giữa các sĩ quan quân sự cao cấp của quân đội Đức hoặc Bundeswehr.

Nga cáo buộc Đức, với sự hậu thuẫn của các đồng minh, đang lên kế hoạch cho một cuộc chiến tổng lực nhằm vào Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các cuộc thảo luận bị rò rỉ cho thấy mong muốn chiến tranh ở Âu Châu “vẫn còn rất cao” và mục đích là bảo đảm “Nga thất bại chiến lược trên chiến trường”.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bình luận rằng: “Đức đang lên kế hoạch gây chiến với Nga”.

Pistorius bác bỏ những phản ứng cho rằng: “hoàn toàn vô lý”, cáo buộc Mạc Tư Khoa muốn gieo rắc sự ngờ vực và bất hòa ở Đức.

Trong cuộc họp qua điện thoại, bốn sĩ quan, bao gồm cả nhà lãnh đạo lực lượng không quân Đức, Ingo Gerhartz, chuẩn bị thảo luận với bộ trưởng quốc phòng Pistorius về khả năng triển khai hỏa tiễn Taurus tới Ukraine, đi đến kết luận rằng việc chuyển giao nhanh chóng và sử dụng hỏa tiễn này sẽ được thực hiện nhanh chóng nếu có sự tham gia của binh lính Đức.

Việc huấn luyện Taurus cho binh lính Ukraine nhằm tránh đưa lính Đức vào đất Ukraine là một khả năng có thể xảy ra, nhưng sẽ mất nhiều tháng chuẩn bị. Các quan chức cũng thảo luận về khả năng sử dụng hỏa tiễn để phá hủy cây cầu do Nga xây dựng nối bán đảo Crimea bị sáp nhập trái phép với Nga.

Tuần trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã loại trừ việc gửi hỏa tiễn Taurus vì ông cho rằng hoạt động này sẽ liên quan đến việc đưa quân Đức tới Ukraine. Ông nói: “Không lúc nào và ở đâu binh lính Đức có thể được liên kết với các mục tiêu mà hệ thống Taurus này tiếp cận. Ngay cả ở Đức cũng không.”

Khi chính phủ Đức đang cố gắng giải quyết hậu quả từ vụ rò rỉ, với các câu hỏi được đặt ra về tính bảo mật của thông tin liên lạc nội bộ và suy đoán về những cuộc thảo luận khác mà Nga có thể lắng nghe, các chuyên gia chính sách quốc phòng cho biết thông tin liên lạc bị chặn rõ ràng là nhằm mục đích làm suy yếu chiến lược Ukraine của Đức.

Roderich Kiesewette, chuyên gia bào chữa của đảng Dân chủ Thiên chúa giáo đối lập, cho rằng Nga đã tiết lộ cuộc họp vào thời điểm này nhằm mục đích cụ thể là: “làm suy yếu chuyến giao hàng Taurus của Đức”. Ông cũng cho rằng vụ rò rỉ được thực hiện “nhằm chuyển hướng cuộc trò chuyện của công chúng” khỏi các vấn đề khác, bao gồm cả cái chết của Alexei Navalny.

5. Ukraine tấn công các mục tiêu ở Crimea, tiêu diệt 1.150 quân Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “7. Ukraine Strikes Targets in Crimea, Eliminates 1,150 Russian Troops: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine được cho là đã tiến hành một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái vào một đường ống dẫn dầu ở Crimea trong cùng khoảng thời gian 24 giờ khi Kyiv tuyên bố đã loại hơn 1.000 quân Nga khỏi chiến trường.

Một số phương tiện truyền thông Nga đưa tin rằng ít nhất 38 máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các mục tiêu dầu mỏ gần thị trấn cảng Feodosia bị tạm chiếm vào Chúa Nhật, theo The Kyiv Post. Trong khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã bắn hạ thành công tất cả máy bay không người lái, một đường ống dẫn dầu, một con đường và một số ngôi nhà và xe hơi đã bị hư hại.

Kênh Telegram của dự án báo chí độc lập Nga ASTRA đưa tin các công nhân tại một kho dầu ở Feodosia đã được di tản sau cuộc tấn công khiến ít nhất hai người bị thương trong khu vực. Các nhân viên cấp cứu được cho là đã mất khoảng 90 phút để dập tắt đám cháy tại kho hàng, nơi cũng là mục tiêu trong các cuộc tấn công của Ukraine vào tháng 11 và tháng 12 năm ngoái.

Ngay sau khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là đã xảy ra, cây cầu Kerch dài 11 dặm của Nga – nơi cung cấp một tuyến cung cấp quan trọng giữa Crimea và khu vực Krasnodar của Nga – đã tạm thời bị đóng cửa. Cây cầu từng bị Ukraine tấn công nhiều lần là mục tiêu trong cuộc tấn công mới nhất. Nó nằm cách Feodosia khoảng 60 dặm.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hôm thứ Hai rằng 1.150 binh sĩ Nga đã bị thương vong trong 24 giờ qua, bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương khi kết thúc nghĩa vụ.

Ukraine tuyên bố đã gây ra tổng cộng 417.950 thương vong cho Nga kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Kyiv cũng cho biết họ đã phá hủy ít nhất 6.648 xe tăng Nga và 10.210 hệ thống pháo binh kể từ đầu cuộc chiến, trong đó có 8 và 22 hệ thống trước đây. tương ứng là 24 giờ.

Newsweek không thể xác minh độc lập bất kỳ số liệu chiến tranh nào của Ukraine và không biết có bao nhiêu thương vong được báo cáo hôm thứ Hai, nếu có, đã xảy ra ở Crimea.

Một số lượng đáng kể thương vong của Nga có thể đã xảy ra gần thành phố Avdiivka của Donetsk đã bị tạm chiếm, nơi Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 3 của Ukraine hôm thứ Hai tuyên bố đã sử dụng máy bay không người lái để quét sạch toàn bộ bộ binh Nga.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “kamikaze” bổ sung của Ukraine được cho là đã diễn ra sâu bên trong lãnh thổ Nga vào Chúa Nhật. ASTRA đưa tin, cuộc tấn công vào “Nhà ga dầu khí Petersburg” ở Saint Petersburg không gây thương tích và máy bay không người lái không phát nổ. Cơ sở này trước đây đã bị máy bay không người lái của Ukraine nhắm tới vào ngày 18 Tháng Giêng.

Cuộc tấn công được cho là của hỏa tiễn Ukraine hôm thứ Sáu nhằm vào căn cứ không quân Gvardeyskoye của Nga ở Crimea được cho là thành công hơn, làm hư hại một phần phi trường và làm bị thương ít nhất 3 quân nhân Nga.

Căn cứ này được cho là nơi đặt một phi đội gồm 12 máy bay ném bom Sukhoi Su-24 và một phi đội gồm 12 máy bay Sukhoi Su-25, được sử dụng để hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất của Nga.

6. Trong cuộc đua giành việc làm hàng đầu trong Liên Hiệp Âu Châu và NATO, Đông Âu đặt câu hỏi: 'Chúng ta có bình đẳng hay không?'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong tường trình nhan đề “In race for top EU, NATO jobs, Eastern Europe asks: ‘Are we equals or not?’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hai thập kỷ sau khi gia nhập Liên minh Âu Châu và NATO, các nước Đông Âu lo ngại họ sẽ một lần nữa bị phớt lờ khi các chức vụ hàng đầu của cả hai tổ chức này sẽ được cải tổ vào cuối năm nay.

Việc Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte có khả năng được bổ nhiệm làm nhà lãnh đạo mới của NATO vào mùa hè này có thể đã nhận được sự tán thành của Washington, Luân Đôn, Paris và Berlin. Tuy nhiên, trong số nhiều thành viên mới hơn của liên minh, đặc biệt là những nước giáp biên giới với Nga, Belarus và Ukraine, sự chào đón kém nồng nhiệt hơn nhiều.

“Anh chàng này có uy tín đạo đức gì vậy?” Cựu Tổng thống Estonia Toomas Hendrik Ilves cho biết, chỉ ra việc Hà Lan đã không đáp ứng cam kết của NATO về chi 2% GDP cho quốc phòng trong suốt 13 năm làm thủ tướng của Rutte.

Các ứng cử viên khác cho vị trí này bao gồm Tổng thống Rumani Klaus Iohannis, người đã được chính phủ thông báo cho NATO về khả năng ứng cử của ông vào tháng 2, và Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, người chưa nộp hồ sơ tranh cử nhưng đã bày tỏ sự quan tâm vào năm ngoái.

“Nếu chúng ta nghĩ về sự cân bằng về mặt địa lý, thì Tổng thư ký NATO thứ tư sẽ đến từ Hà Lan,” Kallas nói với podcast Power Play của POLITICO vào tuần trước. “Và sau đó là câu hỏi về việc liệu có các quốc gia hạng nhất và hạng hai trong NATO hay không.”

“Chúng ta bình đẳng hay không bình đẳng? Vì vậy, những câu hỏi này vẫn còn đó”, cô nói thêm.

Các nước Đông Âu nắm giữ rất ít chức vụ hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu và NATO kể từ khi phần lớn trong số họ gia nhập hai tổ chức này vào năm 2004, khoảng 15 năm sau khi Bức màn sắt sụp đổ.

Ba Lan là quốc gia duy nhất trong khu vực được trao một trong những vị trí cao cấp của khối. Cựu Thủ tướng và hiện nay là đương kim Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã phục vụ một nhiệm kỳ với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Âu Châu, và Jerzy Buzek, một cựu thủ tướng Ba Lan khác, đứng đầu Nghị viện Âu Châu trong ba năm, gần một nửa nhiệm kỳ.

Hiện tại, lãnh đạo Đông Âu cao cấp nhất ở Liên Hiệp Âu Châu là Valdis Dombrovskis, người Latvia, được giao phụ trách danh mục thương mại hùng mạnh sau khi người tiền nhiệm Phil Hogan, một chính trị gia Ireland, từ chức sau bê bối. Mircea Geoană của Rumani là phó tổng thư ký NATO.

Ilves cho biết: “Kể từ khi mở rộng vào năm 2004, có 110 triệu người sống ở Trung và Đông Âu chiếm 20% dân số Âu Châu”. “Có 5 vị trí lớn ở Liên Hiệp Âu Châu và NATO, và họ luân chuyển 5 năm một lần, tổng cộng có 25 vị trí. Trong thời gian đó, 20% người dân Liên Hiệp Âu Châu chỉ nhận được 7% việc làm.”

Ngoài việc bổ nhiệm NATO, dự kiến sẽ diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo ở Washington vào mùa hè này, các vị trí hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu sẽ được phân bổ lại trong năm nay sau cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu vào tháng 6.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức, dự kiến sẽ nhận thêm một nhiệm kỳ nữa. Nhưng cuộc đua cho các vị trí khác – Chủ tịch Hội đồng Âu Châu, Chủ tịch Nghị viện Âu Châu và nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu, đại diện cao cấp phụ trách chính sách đối ngoại – vẫn còn bỏ ngỏ.

Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski đã được bổ nhiệm làm Ủy viên Quốc phòng, một vị trí mới mà von der Leyen cho biết bà sẽ đảm nhận trong nhiệm kỳ thứ hai. Kallas và Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis cũng được coi là những triển vọng ở vùng Baltic cho các vị trí ở Liên Hiệp Âu Châu.

Tại Estonia, Lithuania và Latvia, các quan chức cao cấp tin rằng các cường quốc ở Tây Âu vẫn có thành kiến không công bằng đối với họ, đặc biệt là do họ có quan điểm cứng rắn đối với Nga sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Quan điểm về khu vực Nga như một mối đe dọa hiện hữu thường được các đối tác phương Tây giải thích là thái độ diều hâu.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Artis Pabriks cho biết: “Chúng tôi, người dân Latvia, cảm thấy rằng chúng tôi chưa được tham vấn đầy đủ”. “Các nước phương Tây có lý do để nghĩ rằng các nước vùng Baltic không nên đề xuất ứng cử viên vào lúc này.”

Frans Timmermans, cựu quan chức hàng đầu của Hà Lan tại Ủy ban Âu Châu, là điển hình cho sự phản kháng của người Tây Âu đối với nhà lãnh đạo NATO ở vùng Baltic, năm ngoái nói rằng “Kallas là thủ tướng của một quốc gia nằm sát biên giới với Nga”.

Hy vọng tốt nhất tiếp theo của Kallas cho một công việc hàng đầu là kế nhiệm Josep Borrell của Tây Ban Nha làm đại diện cao cấp về đối ngoại. Thật vậy, khả năng này đã được bàn tán trong nhiều tháng, khi các quan chức cao cấp của Âu Châu mong đợi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ ủng hộ cô cho một chức vụ cao cấp.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin rằng cô ấy có cơ hội.

Một quan chức Liên Hiệp Âu Châu, được giấu tên để tự do phát biểu, nói rằng ý tưởng về việc Kallas làm nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu “vẫn còn nhạy cảm” ở một số thủ đô của Liên Hiệp Âu Châu.

Quan chức này nói: “Tôi không thấy Pháp và Đức đồng ý với điều đó, vì những lý do tương tự, cô ấy không phải là một lựa chọn cho công việc của NATO”.

7. Nhà lãnh đạo cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc Rafael Grossi cho biết ông dự định thảo luận về kế hoạch của Nga đối với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà nước này đang xâm lược ở Ukraine khi gặp Putin trong tuần này.

Grossi sẽ đến Nga vào ngày thứ Ba 5 Tháng Ba, ông nói trong một cuộc họp báo vào ngày khai mạc cuộc họp hàng quý của Hội đồng Thống đốc 35 quốc gia của cơ quan ông, tại đó các phái viên từ nhiều quốc gia khác nhau đã đánh dấu kỷ niệm hai năm ngày lực lượng Nga chiếm giữ nhà máy Zaporizhzhia, Reuters đưa tin.

Chuyến đi tới Nga của Grossi đã được lên kế hoạch từ lâu. Ban đầu anh ta dự định đến đó vào tháng trước sau chuyến đi đến Ukraine.

Khi được hỏi ông sẽ thảo luận điều gì với Putin, Grossi nói:

Có những vấn đề liên quan đến tình trạng hoạt động trong tương lai của nhà máy. Liệu nó có được bắt đầu hay không? Ý tưởng là gì? Ý tưởng về các đường dây cấp điện bên ngoài là gì, vì những gì chúng ta thấy cực kỳ mỏng manh và mỏng manh?

Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, đã 8 lần mất kết nối với tất cả các đường dây điện bên ngoài trong 18 tháng qua, buộc nhà máy phải dựa vào máy phát điện diesel cho các chức năng thiết yếu như làm mát nhiên liệu trong lò phản ứng để tránh một cuộc khủng hoảng thảm khốc có thể xảy ra.

Trong khi một trong những đường dây điện chính của nhà máy hiện đang hoạt động và sáu lò phản ứng đang ngừng hoạt động, điều này làm giảm rủi ro vận hành, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết tình hình tại nhà máy vẫn rất bấp bênh.

Mặc dù Grossi không nói rõ rằng ông sẽ gặp Putin nhưng ông vẫn nói:

Đó là ý tưởng… Đây là ý định.

Ông để ngỏ những vấn đề khác có thể được thảo luận.

Tôi sẽ không đến với một danh sách cố định các mục. Khi điều đó xảy ra, khi tôi gặp một nhà lãnh đạo thế giới có trách nhiệm, và đặc biệt là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, thành viên thường trực của hội đồng bảo an, tôi không thể loại trừ rằng những vấn đề khác sẽ được thảo luận.

8. Báo cáo cho thấy tài liệu quân sự có giá trị của Nga bị lộ

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Valuable Russian Military Documents Exposed: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tình báo quân sự Ukraine hôm thứ Hai cho biết họ đã đột nhập thành công vào máy chủ của Bộ Quốc phòng Nga, giành quyền truy cập vào nhiều tài liệu mật của nhiều quan chức.

“Bây giờ cơ quan đặc biệt Ukraine sở hữu nhu liệu bảo vệ và mã hóa thông tin được Bộ Quốc phòng Nga sử dụng, cũng như một loạt tài liệu mật vụ của Bộ Chiến tranh Nga”, Trung Tướng Kyrylo Budanov, Giám đốc Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết như trên.

Cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều đã tham gia vào các cuộc tấn công mạng trong suốt cuộc chiến do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Hai trong số những trường hợp nổi bật nhất xảy ra trong những tháng gần đây khi Ukraine bị mất liên lạc trên toàn quốc sau khi tin tặc Nga xâm nhập vào Kyivstar, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Ukraine. Một tháng sau, GUR cho biết tin tặc mạng của họ đã đánh sập một “thiết bị liên lạc đặc biệt” được Bộ Quốc phòng Nga sử dụng.

Theo Giám đốc GUR, dữ liệu thu thập được gần đây đã giúp các đặc vụ của họ xác định được kế hoạch chỉ huy của Bộ Quốc phòng Nga.

GUR viết: “Thông tin thu được cho phép chúng tôi thiết lập cấu trúc hoàn chỉnh của hệ thống của Bộ Quốc phòng Nga và các đơn vị trực thuộc”.

Thông điệp của GUR lưu ý rằng họ đã có quyền truy cập vào các tài liệu chính thức của Timur Ivanov, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga và cựu Phó Thống đốc khu vực Mạc Tư Khoa.

Cơ quan này cũng chế giễu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu về hoạt động mạng.

“Shoigu đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của cuộc tấn công mạng,” GUR viết bên cạnh biểu tượng cảm xúc bắt tay.

Mặc dù cơ quan tình báo Kyiv không chia sẻ chi tiết cụ thể về thông tin mà họ đã truy cập trong vụ hack gần đây, nhưng GUR cho biết họ đã nhận được nhiều mệnh lệnh, báo cáo, hướng dẫn và các tài liệu khác được lưu hành giữa hơn 2.000 đơn vị cơ cấu trong Bộ Quốc phòng Nga.

“Hoạt động trên không gian mạng của Nga nhằm cản trở và làm tê liệt hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật và quan chức của quốc gia xâm lược chịu trách nhiệm về cuộc chiến chống lại người dân Ukraine vẫn tiếp tục. Còn tiếp!” GUR đã viết.

Thông báo hôm thứ Hai từ GUR được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi tổ chức này tuyên bố thành công tương tự trong một cuộc tấn công mạng được cho là đã ảnh hưởng đến các máy bay không người lái của Nga.

GUR cho biết vào ngày 8 tháng 2 rằng hoạt động của các chuyên gia mạng của họ đã dẫn đến “thất bại lớn” cho chương trình máy bay không người lái của Nga. Cơ quan này cho biết tin tặc đã khiến nhu liệu sử dụng cho máy bay không người lái gặp trục trặc, khiến “có thể không thể điều khiển máy bay không người lái từ điều khiển từ xa”.

9. Tòa án tối cao Nga đã giữ nguyên phán quyết cấm chính trị gia đối lập Boris Nadezhdin tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng này.

Boris Nadezhdin bị cấm tranh cử khi Ủy ban bầu cử trung ương cho biết họ đã tìm thấy những điểm bất thường, bao gồm cả tên của những người đã chết, trong danh sách chữ ký của những người ủng hộ mà ông đã đưa ra để ủng hộ việc ứng cử của mình.

Không ai mong đợi Nadezhdin, một ứng cử viên trung hữu, người tự gọi mình là “đối thủ chính” của cuộc chiến, sẽ giành chiến thắng ngay cả khi ông được phép tham gia, do Vladimir Putin hoàn toàn thống trị và kiểm soát nhà nước.

Nhưng chiến dịch tranh cử của ông đã thu hút sự chú ý của mọi người vì ông thẳng thắn phản đối việc Nga xâm lược Ukraine trên quy mô toàn diện.

Putin dự kiến sẽ bảo đảm thêm một nhiệm kỳ sáu năm nữa trong cuộc bầu cử từ ngày 15 đến 17 tháng 3, điều này sẽ giữ ông ở Điện Cẩm Linh cho đến ít nhất là năm 2030.

10. Máy bay không người lái Ukraine học cách tránh thiết bị gây nhiễu tín hiệu EW của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Ukraine Drones Learning to Dodge Russian EW Signal Jammers”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đang phải đối mặt với “những vấn đề lớn” trên khắp Ukraine với máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV, do Kyiv vận hành, một blogger quân sự nổi tiếng của Nga cho biết, khi Mạc Tư Khoa giành được lợi ích ở một số điểm dọc chiến tuyến trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra giữa hai nước.

Máy bay không người lái FPV là một công cụ phổ biến và hiệu quả trong kho vũ khí không người lái của Ukraine. Chúng có thể được sử dụng để ghi lại các cảnh quay chiến trường đầy kịch tính, nơi máy bay không người lái lao về phía các phương tiện của Nga trước khi phát nổ hoặc được sử dụng làm công cụ trinh sát để hướng dẫn các cuộc tấn công bằng pháo binh.

Oleksandr Shtupun, cựu phát ngôn viên của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine phụ trách một phần tiền tuyến ở miền Đông Ukraine, nói với Newsweek vào giữa tháng 12 năm 2023: “Máy bay không người lái của FPV đã được chứng minh là một vũ khí hiệu quả”.

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Kyiv, nhà lãnh đạo các nỗ lực sử dụng máy bay không người lái của Ukraine chống lại Nga, cũng nói với Newsweek vào thời điểm đó rằng “đôi khi chúng hoạt động hiệu quả hơn cả pháo binh.

“ Đối phương đã thay đổi tần suất và đặt hàng sản xuất công nghiệp với thông số thay đổi này từ các nhà máy nước ngoài”, một blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga viết trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm Chúa Nhật. “Tác chiến điện tử của chúng ta không phải lúc nào cũng hiệu quả trước họ”.

Các nguồn tin Ukraine cũng báo cáo rằng quân đội Nga đã chuyển máy bay không người lái FPV của mình sang tần số khác với tần số thường được sử dụng bởi các hệ thống tác chiến điện tử của Ukraine, đặc biệt là các phiên bản di động, Samuel Bendett thuộc tổ chức tư vấn Trung tâm Phân tích Hải quân có trụ sở tại Hoa Kỳ nói với Newsweek hôm thứ Hai.

Ông nói thêm, cả hai bên đều tin rằng bên kia đang sản xuất nhiều máy bay không người lái FPV hơn, nhưng rất khó để xác định con số thực sự.

Ukraine đã thống trị hoạt động sản xuất FPV vào đầu năm 2023, nhưng Nga đã phản ứng bằng cách tăng cường các chương trình sản xuất của riêng mình. Trong khi đó, Kyiv đã tiến hành một số đợt gây quỹ để duy trì nguồn cung cấp máy bay không người lái giá rẻ nhưng quan trọng.

“Nhiều nỗ lực sản xuất của tình nguyện viên, nhà nước và liên kết của Nga đã thúc đẩy đáng kể quá trình phát triển FPV và vận chuyển số lượng lớn ra tiền tuyến,” Bendett trước đó đã nói với Newsweek, đồng thời cho biết thêm vào giữa tháng 12 rằng Nga có thể sẽ nhận được hàng chục ngàn máy bay không người lái FPV từ những nỗ lực này mỗi nước. tháng.

Một chỉ huy Ukraine cho biết vào giữa tháng 12 rằng các chiến binh của Kyiv chỉ có một máy bay không người lái FPV cho tối đa bảy máy bay không người lái FPV của Nga trong các khu vực chiến trường quan trọng ở miền đông và miền nam Ukraine.

Các hệ thống tác chiến điện tử là một phần trong cách Nga và Ukraine đang hợp tác để chống lại đội tàu FPV rộng lớn của đối phương. Hệ thống tác chiến điện tử có thể can thiệp vào việc tấn công của máy bay không người lái, gây nhiễu tín hiệu từ vệ tinh hướng các phương tiện không người lái đến đích.

Bryan Clark thuộc Viện nghiên cứu Hudson có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói với The New York Times vào tháng 11 năm 2023: “Chiến tranh điện tử đã tác động đến cuộc giao tranh ở Ukraine cũng như thời tiết và địa hình”.

Máy bay không người lái và tác chiến điện tử là một phần trong nỗ lực của cả Mạc Tư Khoa và Kyiv nhằm kiềm chế lẫn nhau tại một số điểm dọc chiến tuyến. Các lực lượng Nga đã tiến về phía tây kể từ khi lực lượng của họ chiếm được Avdiivka, một thành phố đã tồn tại suốt một thập kỷ trên tiền tuyến ở miền đông Ukraine và được coi là thành trì của Ukraine vào giữa tháng Hai.

Đây là chiến thắng lớn đầu tiên của Điện Cẩm Linh kể từ khi nước này tuyên bố thành phố Bakhmut của Donetsk bị phá hủy, phía đông bắc Avdiivka và Ukraine đã rút khỏi một số thị trấn phía tây thành phố.

Quân đội Mạc Tư Khoa cũng đã tiến về phía tây và phía nam thành phố Kreminna do Nga kiểm soát, bao gồm cả phía đông làng Terny. Ukraine hôm thứ Hai cho biết Nga đã tiến hành 11 cuộc tấn công xung quanh các làng Tabaivka và Synkivka, gần thành phố Kupiansk của Kharkiv.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, trước đây đã gọi các hoạt động gia tăng của Nga xung quanh Svatove, Kreminna và Kupiansk – một trung tâm hỏa xa quan trọng – là một “hoạt động tấn công đa trục gắn kết”.

Nga đang “có một số thành công” trong lĩnh vực tiền tuyến này, chỉ huy Lữ đoàn 13 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine nói với Newsweek vào cuối tháng 2.

11. Nhóm hơn 40 quốc gia nhắc lại lời kêu gọi Nga cho phép tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập về cái chết của thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny trong tù.

Theo Reuters, lời kêu gọi này được đưa ra bởi đại sứ Liên Hiệp Âu Châu Lotte Knudsen tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneva thay mặt cho tất cả 27 quốc gia Liên Hiệp Âu Châu và 16 quốc gia khác, bao gồm Canada, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Ukraine.

Knudsen nói:

Chúng tôi phẫn nộ trước cái chết của chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny, trong đó trách nhiệm cuối cùng thuộc về Vladimir Putin và chính quyền Nga.

Nga phải cho phép một cuộc điều tra quốc tế độc lập và minh bạch về nguyên nhân cái chết đột ngột của ông.

Navalny, người chỉ trích Putin gay gắt nhất ở Nga, qua đời ở tuổi 47 tại trại giam Bắc Cực vào ngày 16 tháng 2, làm dấy lên cáo buộc từ những người ủng hộ ông rằng ông đã bị sát hại.

Điện Cẩm Linh đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào của nhà nước đến cái chết của thủ lĩnh phe đối lập, người đã được an nghỉ ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Sáu.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết họ đã mở một cuộc điều tra theo thủ tục về cái chết và Điện Cẩm Linh cho biết họ không cúi đầu trước các yêu cầu của Liên Hiệp Âu Châu.