Courtney Mares của CNA, ngày 7 tháng 3 năm 2024, tường thuật rằng vào đêm trước lễ kỷ niệm 750 năm ngày mất của Thánh Tôma Aquinô, một hộp sọ được tôn kính như thánh tích của Thánh Tôma Aquinô đã được rước long trọng qua những con đường lát đá cuội của thị trấn Priverno, miền nam nước Ý.



Đức Giám Mục Mariano Crociata dẫn đầu cuộc rước để tôn vinh triết gia và nhà thần học thời Trung cổ được nhiều người coi là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất của nền văn minh phương Tây, người đã qua đời tại Tu viện Fossanova gần đó vào ngày 7 tháng 3 năm 1274.

Thánh tích này đã được tôn kính trong nhà thờ thế kỷ 12 của thị trấn kể từ khi nó được tìm thấy trên bàn thờ của Tu viện Fossanova gần đó vào năm 1585 với các tài liệu được công chứng cho thấy đó là hộp sọ của Tiến sĩ Thiên thần.

Cha Alessandro Trani, viện trưởng Nhà thờ chính tòa Priverno Santa Maria Annuziata, nói rằng lòng sùng kính mạnh mẽ trong thị trấn, nơi coi Thánh Tôma Aquinô là người bảo trợ, đã có từ nhiều thế kỷ trước.

Cha Trani nói với CNA: “Tại đây Thánh Tôma Aquinô đã trải qua những ngày cuối đời của ngài”.

“[Thánh Tôma Aquinô] đang ở với một người anh họ tại Lâu đài Maenza, và từ đó ngài yêu cầu được đưa đến một nơi thánh thiêng và ngài được đưa đến Tu viện Fossanova, nơi ngài kết thúc cuộc hành hương trần thế của ngài.”

Thánh Tôma Aquinô qua đời ở tuổi 48 tại tu viện nằm giữa Naples và Rome sau khi bị bệnh trên đường tham dự Công đồng Lyons.

Ba tháng trước khi qua đời, Thánh Tôma Aquinô đã trải qua một sự mặc khải mãnh liệt khi dâng Thánh lễ lúc gần hoàn thành tác phẩm quan trọng nhất của mình, “Summa Theologiae” hay “Tổng lược thần học”. Sau khi trải nghiệm điều mặc khải này, Thánh Tôma Aquinô nói với người bạn và thư ký của mình là Thầy Reginald ở Priverno: “Công việc của tôi đã đến hồi kết. Tất cả những gì tôi đã viết dường như chỉ là đống rơm sau những điều đã được mặc khải cho tôi,” và ngài không bao giờ viết lại nữa.

Thi thể của Thánh Tôma Aquinô ược lưu giữ tại Tu viện Fossanova cho đến năm 1369 khi thánh tích của ngài được chuyển đến Toulouse, Pháp, nơi Dòng Đaminh được thành lập và nơi lăng mộ của Thánh Tôma Aquinô ngày nay có thể được tôn kính trong Nhà thờ Jacobins.

Hộp sọ ở Priverno là một trong hai hộp sọ hiện được các quan chức Giáo hội tuyên bố là hộp sọ của Thánh Tôma Aquinô. Dòng Đa Minh ở Toulouse gần đây đã đặt mua một hòm đựng thánh tích mới đựng hộp sọ của Thánh Tôma Aquinô, hiện đang lưu chuyển ở Pháp và nước ngoài.

Một nhóm sinh viên y khoa và một bác sĩ giải phẫu thần kinh đã tới Priverno vào năm 2023 để kiểm tra di tích giả định về hộp sọ của Thánh Tôma Aquinô ở Ý để tìm bằng chứng về việc liệu ngài có thể đã chết vì chấn thương sọ não hay không và trình bày những phát hiện của họ tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật thần kinh Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu đang điều tra khả thể tiến hành phân tích pháp y chuyên sâu hơn về cả hai hộp sọ ở Ý và Pháp với sự cho phép của chính quyền địa phương để xác thực thánh tích.

Cha Trani thừa nhận rằng việc phân tích DNA một ngày nào đó có thể giúp chứng minh đâu mới là đầu thực sự của Thánh Tôma Aquinô nhưng nhấn mạnh rằng cuối cùng chính “lòng sùng kính mạnh mẽ của người dân mà qua Thánh Tôma Aquinô, cũng như qua mọi vị thánh, mang lại một cuộc gặp gỡ thực sự, đích thực với tình yêu của Thiên Chúa”.

Ngài nói, “Thánh Tôma Aquinô đã nói, và tiếp tục nói với trái tim tôi trong vài tháng tôi làm mục tử của nhà thờ này… Ngài là một phần trong việc đào tạo tôi… bởi vì ngài là một trong những tiến sĩ vĩ đại nhất của Giáo hội”,

Vị linh mục nói thêm, “Điều làm tôi say mê về Thánh Tôma Aquinô là cách ngài dẫn chúng ta vào chiều sâu của mầu nhiệm Thiên Chúa với sự đơn sơ của một đứa trẻ luôn biết thắc mắc.”

Cuộc rước và cử hành Thánh Aquinas ở Priverno là một phần trong hai năm kỷ niệm Năm Thánh Thánh Tôma Aquinô của Dòng Đaminh.

Trong Năm Thánh, người Công Giáo có thể nhận được ơn toàn xá bằng cách hành hương đến một thánh địa có liên hệ với Dòng Đa Minh để tham gia các cử hành Năm Thánh hoặc “ít nhất là dành một thời gian thích hợp để hồi tâm đạo đức,” kết thúc bằng Kinh Lạy Cha, đọc Kinh Tin Kính và cầu xin sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Tôma Aquinô.

Năm Thánh kép của Dòng Đa Minh sẽ kết thúc sau lễ Thánh Tôma Aquinô vào ngày 28 tháng 1 năm 2025, kỷ niệm 800 năm ngày sinh của ngài. Thánh Tôma Aquinô sinh năm 1225 tại thị trấn Roccasecca của Ý, cách Rome khoảng 75 dặm về phía đông nam, lúc đó là một phần của Vương quốc Sicily.

Đức Giám Mục Crociata của Latina-Terracina-Sezze-Priverno dẫn đầu đoàn rước ở Priverno sau Thánh lễ để tôn vinh Thánh Tôma Aquinô trong một nhà thờ chật cứng chỉ có chỗ đứng. Khi cuộc rước kết thúc, thánh tích được vận chuyển đến Tu viện Fossanova trên ghế trước của một chiếc xe Jeep.

Quốc vụ khanh Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin sẽ dâng Thánh lễ trước sự hiện diện của di tích Priverno vào ngày 7 tháng 3 tại Tu viện Fossanova, nơi một hội nghị cũng đang được tổ chức về Thánh Tôma Aquinô và luật tự nhiên được tài trợ bởi Hàn lâm viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội.

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi thông điệp tới các học giả tham gia hội nghị để đánh dấu kỷ niệm 750 năm.

Đức Thánh Cha viết: “Tiến sĩ Thiên thần đã xác tín sâu sắc rằng vì Thiên Chúa là sự thật và là ánh sáng soi sáng mọi sự hiểu biết, nên không thể có sự mâu thuẫn cuối cùng giữa sự thật được mặc khải và những sự thật được lý trí khám phá”.

“Trọng tâm trong sự hiểu biết của ngài về mối quan hệ giữa đức tin và lý trí là niềm xác tín của ngài về quyền năng ân sủng của Thiên Chúa để chữa lành bản chất con người bị suy yếu bởi tội lỗi và nâng cao tâm trí thông qua việc tham gia vào sự hiểu biết và tình yêu của chính Thiên Chúa, và qua đó giúp chúng ta có thể hiểu và sắp xếp đúng đắn cuộc sống của chúng ta trong tư cách cá nhân và trong xã hội.”

Ngài viết thêm: “Ở đây, Thánh Tôma Aquinô chỉ ra rằng, chúng ta coi trọng tâm của đời sống Kitô giáo là một hành vi thờ phượng tư tế nhằm tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa thế giới của chúng ta”.