1. Bộ trưởng Quốc phòng Estonia ra lệnh chấm dứt mua các sản phẩm của các công ty vẫn còn hoạt động ở Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur hôm thứ Bẩy 9 Tháng Ba, cho biết ông đã ra lệnh loại bỏ các sản phẩm khỏi Bộ và lực lượng quốc phòng của mình khỏi các công ty vẫn đang hoạt động ở Nga.

Tôi đã yêu cầu loại bỏ và chấm dứt việc mua tất cả các sản phẩm của các công ty PepsiCo, Mars, Nestle, Unilever, Mondelēz International, Philip Morris International, JTI, v.v., là những công ty vẫn đang hoạt động bên trong nước Nga và do đó hỗ trợ cho cỗ máy chiến tranh của Putin.

2. Quân Ukraine nỗ lực cầm chân đối phương ở Mariinka

Vào ban đêm, Sasha và đội máy bay không người lái của anh đi tìm đối phương. Họ khởi hành trên một chiếc xe phủ đầy bụi bẩn hướng tới thành phố Mariinka ở phía đông Ukraine, nơi bị Nga xâm lược kể từ tháng 12. Họ dỡ một chiếc máy bay không người lái lớn. Và sau đó, họ bay nó trong bóng tối qua tiền tuyến, phía trên khung cảnh ma quái của những cánh đồng và những ngôi nhà đổ nát, hướng tới thành phố lấp lánh Donetsk. Máy bay không người lái mang theo một kho vũ khí chết người gồm sáu quả lựu đạn.

Sasha, người sử dụng biệt danh “Du lịch”, đã ném bom hơn 100 thiết bị quân sự của Nga.

Danh sách này bao gồm xe tăng, xe chiến đấu bọc thép và pháo tự hành cũng như các kho đạn được giấu kín. Pháo của Nga là một mục tiêu quan trọng khác. Gần đây đơn vị hoạt động đặc biệt của ông đã ngăn chặn được một cuộc tấn công quy mô lớn. Nó phát hiện bảy xe tăng Nga tập trung cho một cuộc đột kích lúc bình minh và vô hiệu hóa hai chiếc trong số đó.

Bất chấp những thành công này, các lực lượng Ukraine đang phải vật lộn để kìm chân quân Nga trong và xung quanh Mariinka cũng như khắp khu vực Donbas. Sau hai năm chiến tranh toàn diện và cuộc phản công thất bại của Ukraine vào mùa hè năm ngoái, Mạc Tư Khoa đang bắt đầu hành động. Quân đội của họ đã chiếm được thành phố Avdiivka, bên cạnh Donetsk, thủ phủ của tỉnh do Điện Cẩm Linh nắm giữ từ năm 2014. Quân tiếp viện của Nga đang chiếm thêm lãnh thổ, từng thị trấn tan hoang.

“Người Nga có nhiều thứ hơn. Xe tăng, pháo binh, nhân lực và máy bay,” Sasha thừa nhận khi thực hiện chuyến bay thử nghiệm bằng chiếc máy bay bốn cánh quạt mang bom của mình.

Xa xa, bên cạnh một đống xỉ, khói đen cuồn cuộn bốc lên bầu trời trắng xóa. Anh ta nói thêm:

“Chúng tôi có ít hơn rất nhiều. Và họ đã chuẩn bị cho cuộc chiến này từ lâu. Thật không may, chúng tôi đã không làm vậy. Chúng tôi chỉ có thể sống sót nếu phương Tây bước lên và cung cấp cho chúng tôi thêm vũ khí”.

3. Nga pháo kích dữ dội vào Kharkiv

Ba người chết ở khu vực Kharkiv do pháo kích của Nga, Oleg Sinegubov, Thống đốc khu vực Kharkiv cho biết như trên vào sáng Thứ Bẩy, 9 Tháng Ba,.

Ông cho biết khoảng 18 khu định cư ở vùng Kharkiv đã bị tấn công bằng pháo và súng cối của Nga, đồng thời cho biết thêm rằng một phụ nữ 64 tuổi, một người đàn ông 58 tuổi và một phụ nữ 40 tuổi đã chết.

4. Hơn 45.000 phụ nữ phục vụ trong lực lượng vũ trang Ukraine

Ngày Quốc tế Quyền Phụ nữ và Hòa bình Quốc tế được tổ chức vào ngày 8/3. Nhân dịp này thông tấn xã quốc gia Ukraine cho biết hiện có 45.587 phụ nữ phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Đây là những dữ liệu được cung cấp bởi Trung tâm Truyền thông Quân đội trên Telegram, theo Ukrinform.

Báo cáo cho biết: “Tính đến tháng 1 năm 2024, có 45.587 nữ quân nhân trong quân đội Ukraine, nhiều hơn 2.108 người so với tháng 10 năm 2023. Trong số đó, 13.487 người chiến đấu ở tiền tuyến”. Theo Trung tâm Truyền thông Quân đội, hơn 4.000 phụ nữ hiện đang phục vụ tại các khu vực chiến sự.

Tính đến năm 2024, tổng số phụ nữ đang làm việc và phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine là hơn 62.000 người.

5. Kuleba kêu gọi các đối tác quay trở lại nhiệm vụ huấn luyện cho Ukraine và bảo vệ Ukraine bằng phòng không

Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba kêu gọi các đối tác quay trở lại các nhiệm vụ huấn luyện trở lại Ukraine trong thời gian toàn bộ các nhiệm vụ huấn luyện được thực hiện ở Ukraine trong giai đoạn 2014-2022.

Nhà lãnh đạo cơ quan ngoại giao Ukraine cho biết điều này tại cuộc họp báo chung với các ngoại trưởng Estonia, Latvia, Lithuania và Pháp sau cuộc hội đàm ở Vilnius, phóng viên Ukrinform đưa tin.

“Tôi thực sự không hiểu tại sao vấn đề phái bộ huấn luyện ở Ukraine lại gây ra nhiều khó khăn và thảo luận đến vậy. Từ năm 2014 đến năm 2022, toàn bộ các nhiệm vụ huấn luyện đã hoạt động rất hiệu quả ở Ukraine. Tôi thấy không có lý do tại sao điều này không thể tiếp tục. Hãy mang lại các khóa huấn luyện của bạn, đặt lực lượng phòng không của bạn để bảo vệ các trung tâm huấn luyện”, Kuleba nói.

Ông nhấn mạnh rằng trong một cuộc chiến tranh quy mô như thế này, hậu cần là vấn đề quan trọng. Bộ trưởng cho biết, nếu quân đội Ukraine có thể huấn luyện nhanh hơn và sửa chữa thiết bị nhanh hơn thì họ sẽ có lợi thế.

Ông nhấn mạnh: “Làm việc hiệu quả là hành động không chỉ ở nước ngoài mà còn ở Ukraine”.

Như đã đưa tin trước đó, Dmytro Kuleba đang có chuyến thăm làm việc tới Lithuania để gặp gỡ ngoại trưởng các nước vùng Baltic và Pháp. Chủ đề chính của cuộc đàm phán là sự gia tăng nhanh chóng viện trợ quân sự của đồng minh cho Ukraine và năng lực sản xuất của các ngành công nghiệp quốc phòng.

Ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné đã có mặt tại Lithuania hôm thứ Sáu, nơi ông gặp những người đồng cấp vùng Baltic và Ukraine để củng cố ý tưởng rằng quân đội nước ngoài cuối cùng có thể giúp đỡ Ukraine trong các lĩnh vực như rà phá bom mìn và huấn luyện.

Séjourné nói tại cuộc họp do Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis chủ trì và có sự tham dự của người đồng cấp Ukraine, Dmytro Kuleba: “Nga không thể nói cho chúng tôi biết chúng tôi nên giúp Ukraine như thế nào trong những tháng hoặc năm tới”. “Nga không có quyền tổ chức cách chúng ta triển khai hành động của mình hoặc đặt ra các ranh giới đỏ. Vì vậy, chúng ta quyết định điều đó giữa chúng ta.”