Thánh Lễ Vọng Phục Sinh – Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney, Australia

Xem hình ảnh

Đức tin Công Giáo thể hiện thật phong phú qua các truyền thống và qua lịch sử. Tất cả những điều ấy diễn tả lại trong Thánh Lễ Vọng Phục Sinh trang trọng.
Vọng Phục Sinh là một Thánh lễ được cử hành trang trọng nhất trong các nghi thức Phụng vụ. Thánh lễ Vọng Phục Sinh có đầy đủ ý nghĩa và các biểu tượng trong sự kiên công bố Tin Mừng Phục sinh của Chúa Kitô với lời hứa cho chúng ta cuộc sống đời đời.

Thánh lễ Vọng Phục Sinh của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney bắt đầu từ chiều thứ Bảy ngày 30/3/2024 lúc 7.30pm, tại Mt Joseph Catholic College, số 273 Horsley Rd, Milperra.
Đại Lễ Vọng Phục Sinh gồm 4 phần: Làm Phép Lửa Mới và Thắp Nến Phục sinh, Phụng Vụ Lời Chúa, Phụng Vụ Thánh Tẩy, và Phụng Vụ Thánh Thể.
Làm Phép Lửa Mới và Thắp Nến Phục sinh.

Bóng tối bao phủ cả sân trường. Lm. Paul Chu Văn Chi Tuyên úy cộng đồng và là điều hợp viên Thánh Lễ hôm nay, Lm. Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Tuyết Tuyên úy Cộng đồng và giảng thuyết. Lm. Phêrô Trần Văn Trợ Tuyên úy cộng đồng trong vai trò Chủ tế Thánh lễ hôm nay. Từ cuối sân trường đoàn phụng vụ và quý Cha Đồng tế làm phép Lửa Mới và thắp lên ngọn nến Phục sinh năm 2024. Đoàn Phụng Vụ tiến lên lễ đài. Đoàn dừng lại 3 lần, mỗi lần tung hô lớn: “Ánh sáng Chúa Kitô.” Và mọi người đáp lại: “Tạ ơn Chúa.”
Ánh Sáng Chúa Kitô được chuyền cho mọi người. Ánh sáng bao trùm cả sân trường học và lan tỏa khắp không gian với ngàn ngàn ngọn nến trong tay mỗi người giáo dân.
Ngọn nến Phục sinh được đặt trang trọng trên Lễ Đài. Giọng của Lm. Paul Văn Chi vang lên với Bài Ca “Exsultet,” Cổ Truyền để Công bố Tin Mừng Phục sinh. Sau đó, Cộng Đồng tham dự phần Phụng Vụ Lời Chúa.

Giáo Hội mời gọi tin tưởng vào Lời Chúa phán trong Kinh Thánh. Trong Phụng Vụ Lời Chúa đêm nay, Giáo Hội suy niệm những kỳ công Người đã làm cho Dân Người ngay từ Khởi Nguyên Sáng Thế, trải qua Thời Kỳ Xuất Hành, đến đời các Tiên Tri loan báo Thời Đại Cứu Thế, và Triều Đại Cứu Thế tiến tới tột đỉnh là sự kiện Chúa Giêsu Kitô chịu chết và sống lại để cứu độ trần gian. Lịch Sử Ơn Cứu Độ được diễn tả qua 3 bài đọc Cựu Ước: Bài Trích Sách Sáng Thế, Bài trích sách Xuất Hành, và Bài trích sách Tiên tri Ezêkiel.

Phụng Vụ Lời Chúa.

Sau Bài Đọc Tiên Tri Ezekiel, cha Chủ tế Xướng Kinh Vinh Danh, những tiếng chuông, chiêng trống và tiếng đàn reo vang mừng Chúa sống lại. “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời…” Cả cộng đoàn cùng cất tiếng hát ca tụng Thiên Chúa.
Cha Chủ tế đọc lời nguyện Thánh Lễ. Sau Bài Thánh Thư, Linh Mục xướng 3 lần Alleluia và cộng đoàn đáp lại Alleluia. Phúc Âm và giảng thuyết hôm nay do Lm FX Nguyễn Văn Tuyết, ngài đã khẳng định sự sống lại của Chúa Giêsu đã mang lại những hồng ân đổi mới nơi các Tông Đồ, các Thánh Nhân, và hàng trăm ngàn các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Cha Chủ tế Phêrô Trần Văn Trợ cử hành nghi thức lặp lại Lời Hứa khi chịu Phép Rửa Tội và rảy Nước Thánh cho Cộng đoàn dân Chúa bằng cành lá dừa. Ca đoàn và cộng Đoàn đồng hát bài: “Tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra…” Sau đó, phần Lời Nguyện Giáo Dân Đêm Vọng Phục Sinh với 4 lời nguyện.

Đại Lễ Vọng Phục Sinh tiếp tục với phần Rước Lễ và Ca đoàn hát Ca Hiệp Lễ. Sau Lời Nguyện Hiệp Lễ, Ông Chủ Tịch Cộng Đồng Đaminh Nguyễn Ngọc Khiêm chúc mừng Phục Sinh cho Cộng Đồng dân Chúa… Tiếp theo là Phép Lành Trọng Thể…Ban Tuyên Úy chúc mừng Phục Sinh cho Cộng Đồng dân Chúa trong niềm vui hân hoan…

Kết thúc Thánh Lễ với lời chúc cho nhau một mùa Phục sinh vui tươi và tràn đầy ơn Chúa, mọi người ra về trong hân hoan mừng Chúa sống lại với câu kết thúc: “Tạ ơn Chúa, Alleluia, alleluia!”

Khanh Lai tường trình