1. Putin sẽ làm gì với những kẻ khủng bố bị bắt?

Tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “DEATH STATE Putin planning to have ISIS terrorists behind Moscow attack ‘blindfolded and shot in the head’ in brutal execution”, nghĩa là “XỨ SỞ TỬ THẦN. Putin lên kế hoạch để những kẻ khủng bố ISIS đứng sau vụ tấn công Mạc Tư Khoa 'bị bịt mắt và bắn vào đầu' trong cuộc hành quyết tàn bạo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

VLADIMIR Putin đang lên kế hoạch xử tử những kẻ khủng bố ISIS đứng sau vụ tấn công ở Mạc Tư Khoa - mặc dù hình phạt tử hình là bất hợp pháp ở Nga.

Bạo chúa được tường trình muốn bịt mắt bốn nghi phạm đằng sau vụ thảm sát kinh hoàng ở Mạc Tư Khoa và bắn vào đầu.

Putin sẽ cố gắng đi theo con đường của mình vì ông ta được cho là đang đàm phán với việc gửi các nghi phạm đến Belarus - nơi họ vẫn hành quyết các tù nhân.

Có thông tin cho rằng 4 người đàn ông bị Nga cáo buộc thực hiện vụ xả súng có thể phải đối mặt với án tù chung thân trong Nhà tù Cá heo đen khét tiếng.

Nhưng một nghị sĩ trung thành với Putin hiện đã tiết lộ kế hoạch có thể có của Putin là tiêu diệt các thành viên bị nghi ngờ là ISIS mà không cần phải thay đổi luật.

Nga đã có lệnh tạm hoãn thi hành án tử hình từ năm 1996 - và do đó Điện Cẩm Linh có thể cố gắng khai thác kẽ hở.

Belarus - quốc gia Âu Châu duy nhất có luật hành quyết hợp pháp - là đồng minh lâu đời của Nga và là một phần của “nhà nước liên minh”.

Hai người Belarus nằm trong số 144 người thiệt mạng trong vụ tấn công ở Mạc Tư Khoa, điều này mang lại cho Putin một cái cớ hoàn hảo để xét xử các nghi phạm ở quốc gia láng giềng.

Nếu bị kết án, những người bị kết án sẽ bị bịt mắt và buộc phải quỳ xuống trước khi bắn một phát súng theo kiểu Stalin vào sau đầu họ.

Maria Butina - nghị sĩ thuộc đảng Nước Nga Thống nhất thân Putin - cho biết hai nước đang đàm phán và ca ngợi sự ủng hộ của nhà độc tài Belarus Lukashenko.

Cô nói với kênh truyền hình Belarusian TV 1: “Trong trường hợp này vụ giết hai người trở lên, Belarus có quyền xét xử những người này giống như Liên bang Nga.”

“Các cơ quan có thẩm quyền đã làm việc về vấn đề này vì vậy các nghi phạm có thể phải đối mặt với án tử hình.

“Lệnh tạm hoãn án tử hình đã được đưa ra ở Nga.

“Hãy chờ xem vì các cuộc đàm phán hiện đang được tiến hành.”

Một loạt tội danh có thể bị kết án tử hình ở Belarus.

Oleg Alkaev, cựu đao phủ, đã vén bức màn bí mật về phương pháp hành quyết chính xác dưới thời Lukashenko, người bạn thân của Putin.

Theo ông, những người bị kết án - mặc áo choàng sọc - lần lượt được đưa qua lối đi ngầm.

Alkaev nhớ lại: “Họ run rẩy vì lạnh hoặc vì sợ hãi, và đôi mắt điên cuồng của họ tỏa ra nỗi kinh hoàng thực sự đến mức không thể nhìn vào họ”.

Hai tay vẫn bị trói phía sau, họ hồi hộp chờ đợi phán quyết của Lukashenko vì tổng thống hiếm khi thực hiện quyền ân xá của mình.

Cựu đao phủ nói: “Công tố viên thường xuyên làm rõ thông tin cá nhân của người đứng trước mặt chúng tôi, rồi cũng như thói quen tuyên bố từ chối ân xá…”

Các tù nhân bị bịt mắt để ngăn họ định hướng trong không gian.

Sau đó, họ được đưa đến một căn phòng được trang bị đặc biệt, nơi một người thi hành án đang cầm một khẩu súng lục sẵn sàng khai hỏa.

Alkaev giải thích: “Theo tín hiệu của cơ quan thi hành án, hai nhân viên đứng trước một tấm khiên đặc biệt—kẻ bị kết án bị tấm khiên ép xuống và phải quỳ trên đầu gối, sau đó người hành quyết bắn vào sau đầu anh ta,” Alkaev giải thích.

Alkaev tuyên bố rằng những kẻ bị kết án với những tội hết sức nghiêm trọng sẽ bị xử tử cuối cùng như một kiểu trả thù, để anh ta có thể nghe thấy tiếng súng và tiếng kêu la của các nạn nhân.

Thi thể của những người bị hành quyết được chôn cất bí mật và không bao giờ được trả lại cho người thân của họ.

Từ năm 1996 đến 2001, Alkaev giám sát các vụ hành quyết 134 người - nhưng hiện nay chỉ có một hoặc hai vụ được thực hiện hàng năm.

Bạn của Putin và phó hội đồng an ninh Dmitry Medvedev đã kêu gọi tiêu diệt những kẻ khủng bố trong một lời đe dọa đầy phẫn nộ trước phiên tòa.

Medvedev nói về các nghi phạm: “Họ đã bị bắt. Họ có nên bị giết không? Cần thiết phải như thế. Nhưng điều quan trọng hơn nhiều là phải giết tất cả những người có liên quan.”

“Mọi người, những người đã trả tiền, những người thông cảm, những người đã giúp đỡ. Giết hết bọn chúng.”

Nhóm khủng bố khét tiếng đã xông vào tòa nhà, xả ra ngọn lửa địa ngục bằng súng máy và châm lửa để ngăn những người sống sót thoát ra ngoài.

Cơ quan an ninh Nga, gọi tắt là FSB, hôm thứ Bảy đã phát động một cuộc truy lùng quy mô lớn để bắt những kẻ chịu trách nhiệm và bắt giữ 11 nghi phạm, trong đó có 4 người đàn ông sau đó đã bị đưa ra tòa.

Theo Bộ khẩn cấp Nga tại khu vực Mạc Tư Khoa, không rõ lý do gì, số nạn nhân bao gồm những người chết và bị thương - đã tăng đột ngột trong ngày qua từ 382 lên 695 người.

2. Nga yêu cầu dẫn độ các nhà lãnh đạo Ukraine, bao gồm cả Giám đốc tình báo SBU, sau vụ tấn công khủng bố được cho là của ISIS-K

Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi bắt giữ và dẫn độ nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, với lý do vụ tấn công khủng bố ngày 22 tháng 3 mà nhóm ISIS có trụ sở tại Afghanistan đã nhận trách nhiệm, cũng như các vụ tấn công khác.

Không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cố gắng đổ lỗi cho vụ tấn công khủng bố vào Tòa thị chính Crocus bên ngoài Mạc Tư Khoa khiến ít nhất 139 người thiệt mạng ở Ukraine.

Trong tuyên bố của mình, Bộ này cho biết “tất cả dấu vết” của cuộc tấn công đều quay trở lại Ukraine, một tuyên bố đã bị Ukraine và tình báo phương Tây bác bỏ.

Sau vụ tấn công, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ xả súng hàng loạt như trên. Kyiv đã bác bỏ các cáo buộc về sự liên quan của mình và Tòa Bạch Ốc cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Ukraine đứng sau vụ tấn công ở Mạc Tư Khoa.

Lavrov cũng đề cập đến vụ đánh bom cầu Crimea năm 2022 mà nhà lãnh đạo SBU Vasyl Maliuk thừa nhận là do Ukraine thực hiện.

Nhà lãnh đạo SBU Thiếu Tướng Vasyl Maliuk nói với tờ Washington Post năm ngoái: “Tất cả các mục tiêu mà SBU tấn công đều hoàn toàn hợp pháp”.

Điện Cẩm Linh nêu tên các cuộc tấn công khác ở Nga, gọi chung những sự kiện này là tấn công khủng bố và cho biết họ đã gửi yêu cầu lên chính quyền Ukraine theo luật quốc tế về việc dẫn độ tất cả những người liên quan, mặc dù họ không nêu tên ai ngoài Tướng Maliuk.

Đáp lại tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, SBU nói với hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda rằng những cáo buộc này là “khôi hài” trong bối cảnh lễ kỷ niệm ngày giải phóng Bucha và lưu ý rằng bản thân Putin cũng nằm trong danh sách bị Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, truy nã.

Sau khi Bucha được giải phóng vào cuối tháng 3 năm 2022, những ngôi mộ tập thể có thường dân được phát hiện và hàng ngàn tội ác chiến tranh đã được ghi lại, khiến Bucha trở thành biểu tượng cho sự tàn bạo của Nga ở Ukraine

3. Các biện pháp tuyệt vọng: Putin tăng cường lực lượng với 150.000 người Nga bị gọi nhập ngũ trong đợt huy động lớn nhất từ trước đến nay trong bối cảnh lo ngại về cuộc tấn công mùa xuân

Tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “DESPERATE MEASURES Putin ramps up forces with 150,000 Russians called up in highest-ever conscription drive amid fears of spring offensive”.

VLADIMIR Putin đã kêu gọi 150.000 nam giới Nga gia nhập quân đội, trở thành đợt nhập ngũ cao nhất từ trước đến nay trong gần một thập kỷ.

Nhà độc tài dường như đang tăng cường lực lượng của mình để chuẩn bị cho một cuộc tấn công mùa xuân đáng sợ chống lại Ukraine trong bối cảnh sự ủng hộ của phương Tây dành cho Kyiv đang dao động.

Hôm Chúa Nhật, bạo chúa đã ký sắc lệnh phát động chiến dịch tòng quân mùa xuân, kêu gọi 150.000 công dân đi nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Những tân binh này, từ 18 đến 30 tuổi, sẽ bị bắt nhập ngũ từ tháng 4 đến tháng 7 để thúc đẩy cuộc chiến bất hợp pháp của ông ta chống lại Ukraine.

Trước đó, Putin tuyệt vọng đã nâng độ tuổi tối đa được nhập ngũ từ 27 lên 30 để bù đắp tổn thất trong chiến tranh của Nga.

Pravda Gerashchenko, một kênh Telegram có ảnh hưởng của Nga, cho biết: “Có thể đạt được số lượng 'bia đỡ đạn' tươi như vậy nhờ sửa đổi nhằm nâng tuổi nhập ngũ.

“Người Nga từ 18 đến 30 tuổi sẽ phải phục vụ.”

Nga đã hứa rằng những người bị buộc phải nhập ngũ theo nghĩa vụ quân sự bắt buộc kéo dài một năm sẽ không bị đưa đến vùng chiến sự ở Ukraine. Tuy nhiên, những lời thề như vậy trước đây đã bị phá vỡ khi những người lính nghĩa vụ bị cưỡng bức bị đưa ra tiền tuyến.

Những tân binh này cũng có thể được gửi đến các khu vực của Nga đang bị Ukraine tấn công nặng nề như Belgorod và Kursk.

Và họ thường bị buộc phải ký hợp đồng với tư cách là những người lính toàn diện trái với ý muốn của họ, để rồi bị đưa đến những lò mổ như vậy.

Đợt nhập ngũ cao nhất từ trước đến nay diễn ra trong bối cảnh Putin dự kiến sẽ phát động cuộc tấn công quân sự mùa xuân đáng sợ nhằm vào Ukraine trong những tháng tới.

Lợi dụng tình trạng thiếu vũ khí của Ukraine và sự thiếu hỗ trợ từ phương Tây, Putin có thể tìm cách thực hiện trò chơi cuối cùng của mình và giành chiến thắng trong cuộc chiến bất hợp pháp ngay sau tháng 7 năm nay.

Việc Putin kêu gọi tuyển tân binh càng củng cố thêm kế hoạch của ông nhằm đánh bại Ukraine và tiến hành một cuộc tấn công chống lại NATO.

Một báo cáo quân sự gây chấn động bị rò rỉ vào Tháng Giêng tiết lộ kế hoạch từng bước của Putin nhằm đưa phương Tây đến bờ vực Thế chiến 3.

Các hồ sơ bí mật mà tờ Bild có được từ Bộ Quốc phòng Đức đã trình bày chính xác cách ông chủ Điện Cẩm Linh có thể chuẩn bị cho một cuộc tấn công hỗn hợp vào NATO ngay từ mùa đông tới và một cuộc chiến toàn diện vào mùa hè tới.

Báo cáo gợi ý rằng Mạc Tư Khoa có thể đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công mùa xuân chống lại Ukraine để giành chiến thắng vào tháng 6, sau đó sẽ tiến hành các cuộc tấn công hỗn hợp vào phương Tây.

Trong khi đó, tên bạo chúa Nga có thể lên kế hoạch xây dựng quân đội và hỏa tiễn ở sườn phía đông của NATO, cố gắng chống lại phương Tây và gây bất ổn cho vùng Baltic.

Một động thái như vậy sẽ đẩy phương Tây và Nga đến bờ vực chiến tranh - và báo cáo cho thấy Putin đang chuẩn bị một cuộc xâm lược vào mùa hè năm 2025.

Putin cũng tăng cường đe dọa hạt nhân chống lại NATO khi ông cảnh báo bất kỳ máy bay phản lực F-16 nào do phương Tây cung cấp sẽ bị thổi bay khỏi bầu trời.

Nhà độc tài thề sẽ tấn công các phi trường của NATO nếu Ukraine sử dụng chúng để phóng chiến binh siêu thanh thay đổi cuộc chơi chống lại Nga.

F-16 là một trong những vũ khí được đánh giá cao của phương Tây mà Ukraine đã nỗ lực tìm kiếm từ lâu.

Năm ngoái, Mỹ đã đồng ý cho các đồng minh gửi cho Ukraine các chiến đấu cơ F-16 được chờ đợi từ lâu để chiến đấu với Nga trên bầu trời.

Các đồng minh của NATO như Bỉ, Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan đều cam kết tặng F-16 cho Ukraine.

Nhưng Putin đã cảnh báo rằng F-16 là “phương tiện mang vũ khí hạt nhân” - và các lực lượng Nga sẽ tiêu diệt hoàn toàn chúng giống như bất kỳ thiết bị quân sự nào khác.

Nhà độc tài nói: “Nếu họ đưa F-16 vào - họ đang nói về nó, họ đang huấn luyện phi công Ukraine, điều này sẽ không thay đổi tình hình trên chiến trường.

“Những chiếc F-16 cũng là phương tiện mang vũ khí hạt nhân.

“Và chúng tôi sẽ phá hủy máy bay của họ giống như cách chúng tôi phá hủy xe tăng, xe thiết giáp và các thiết bị khác của họ, bao gồm cả bệ phóng hỏa tiễn đa nòng.”

Putin thậm chí còn nói rằng ông sẽ tấn công và tấn công bất kỳ nước thứ ba nào phóng những máy bay phản lực siêu thanh này chống lại Nga.

Ông nói: “Tất nhiên, nếu chúng được sử dụng từ các phi trường của nước thứ ba, chúng sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của chúng tôi, dù chúng ở đâu”.

“Chúng tôi cũng sẽ phải tính đến điều này khi tổ chức các hoạt động chiến đấu.”

4. Nga bắt giữ ba người trong 'chiến dịch chống khủng bố' ở miền nam Dagestan

Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết Nga đã áp đặt chế độ “hoạt động chống khủng bố” ở khu vực phía nam Dagestan, bắt giữ ba người vào sáng Chúa Nhật.

Nga đang trong tình trạng cảnh giác cao độ sau vụ xả súng hàng loạt tại phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa vào ngày 22 tháng 3 - vụ tấn công nguy hiểm nhất ở nước này trong 20 năm với ít nhất 144 người thiệt mạng.

“Các cơ quan an ninh đã bắt giữ ba tên cướp đang lên kế hoạch thực hiện một số vụ tấn công khủng bố. Trong quá trình kiểm tra những nơi giam giữ tội phạm, người ta đã tìm thấy vũ khí tự động, đạn dược và một thiết bị nổ tự chế sẵn sàng sử dụng”

Trước đó, ông cho biết các nghi phạm tội phạm đã bị lực lượng an ninh chặn lại tại một số căn nhà trong khu dân cư của thủ phủ khu vực Makhachkala và một trong những thành phố lớn nhất nước cộng hòa – Kaspiysk.

Ông nhấn mạnh rằng không có thương vong hay tổn thất dân sự nào trong số các nhân viên thực thi pháp luật.

5. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo Ukraine phải rút lui nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, ATACMS là 'câu trả lời'

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết lực lượng vũ trang Ukraine có thể sớm bị buộc phải rút lui hơn nữa nếu viện trợ quân sự của Mỹ tiếp tục bị trì hoãn, đồng thời kêu gọi Washington cung cấp thêm hỏa tiễn tầm xa để tấn công các phi trường ở Crimea bị tạm chiếm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post, Tổng thống Zelenskiy cho biết quân đội của ông không thể lên kế hoạch cho các hoạt động phản công vì họ không biết liệu họ có đủ vũ khí cần thiết để tiến hành một cuộc phản công hay không.

Ông nói: “Nếu bạn không thực hiện các bước chuẩn bị cho một cuộc phản công khác, Nga sẽ thực hiện chúng” và nói thêm: “Đó là điều chúng tôi đã học được trong cuộc chiến này: Nếu bạn không làm, Nga sẽ làm”.

Sau cuộc phản công không thành công vào năm ngoái, lực lượng Nga hiện đang nắm thế chủ động trên toàn chiến trường mà Ukraine đang ngày càng khó kiềm chế, phần lớn là do thiếu đạn dược.

Điều này được minh họa rõ ràng vào tháng 2 khi Nga chiếm Avdiivka, buộc quân đội Ukraine phải rút lui khỏi thị trấn và đẩy nhanh việc xây dựng các tuyến phòng thủ xa hơn trên lãnh thổ Ukraine.

“Chúng tôi đang cố gắng tìm cách nào đó để không rút lui,” Zelenskiy nói và nói thêm rằng sau khi Avdiivka thất thủ “chúng tôi đã ổn định tình hình nhờ những bước đi thông minh của quân đội chúng tôi”.

Tuy nhiên, ông cảnh báo tình hình rộng hơn sẽ rất tồi tệ nếu không có thêm viện trợ quân sự.

Ông nói: “Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, điều đó có nghĩa là chúng tôi không có hệ thống phòng không, không có hỏa tiễn Patriot, không có thiết bị gây nhiễu cho tác chiến điện tử, không có đạn pháo 155ly”.

“Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ phải lùi lại, rút lui, từng bước một, từng bước nhỏ.”

Cùng với việc tiến lên trên tiền tuyến, các lực lượng Nga cũng gia tăng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái vào các thành phố và cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine.

Ngoài việc phải đối mặt với việc nguồn cung hỏa tiễn phòng không đang cạn kiệt, Ukraine còn thiếu hỏa tiễn tầm xa có thể tấn công các căn cứ không quân nơi máy bay ném bom Nga cất cánh.

Ông nói: “Khi Nga có hỏa tiễn còn chúng tôi thì không, họ tấn công bằng hỏa tiễn: Mọi thứ - khí đốt, năng lượng, trường học, nhà máy, tòa nhà dân sự,” ông nói và nói thêm: “ATACM-300, đó là câu trả lời.”

ATACMS là Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội tầm xa. Sau nhiều tháng cân nhắc, Mỹ đã giao một số lượng nhỏ cho Ukraine vào tháng 10 năm 2023, nhưng chúng là mẫu cũ hơn với tầm bắn 165 km.

Các biến thể mới hơn của ATACMS có tầm bắn tối đa khoảng 300 km và cho đến nay vẫn chưa được cung cấp cho Ukraine.

“Khi Nga biết chúng tôi có thể tiêu diệt những máy bay phản lực này, họ sẽ không tấn công từ Crimea”, ông Zelenskiy nói.

“Nó giống như với hạm đội Hắc Hải. Chúng tôi đã đẩy họ ra khỏi lãnh hải của mình. Bây giờ chúng tôi cần phải đẩy quân xâm lược ra khỏi các phi trường ở Crimea.”

Zelenskiy nhấn mạnh rằng “cãi vã” chính trị ở Washington đang cản trở khả năng chống trả của Ukraine.

“Chúng ta không thể lãng phí thời gian nữa. Ukraine không thể là một vấn đề chính trị giữa các bên”, ông nói và nhấn mạnh rằng: “Nếu Ukraine sụp đổ, Putin sẽ chia cắt thế giới”.

6. Kyiv nhận định Nga nhanh chóng tiến tới ba cột mốc nghiệt ngã

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Rapidly Approaching Three Grim Milestones, According to Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo thống kê của Kyiv, tổn thất của Nga ở Ukraine đang nhanh chóng đạt đến những cột mốc quan trọng mới, khi các câu hỏi đặt ra về viện trợ của phương Tây trước một cuộc tấn công dự đoán của Nga vào cuối mùa xuân.

Theo số liệu cập nhật do quân đội Kyiv công bố hôm Chúa Nhật, thương vong của Nga tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này sẽ sớm lên tới 450.000 người. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đã mất 650 quân trong ngày hôm qua, nâng tổng số quân dự kiến hiện tại lên 442.170.

Lực lượng Mạc Tư Khoa đã mất 15 xe tăng trong 24 giờ trước đó, Ukraine cũng cho biết hôm Chúa Nhật. Theo quân đội Kyiv, Nga hiện đã mất gần 7.000 xe tăng và gần 15.000 phương tiện và xe chở nhiên liệu, được sử dụng để duy trì hoạt động của xe thiết giáp.

Chính phủ Anh đánh giá vào đầu tháng 3 rằng Nga có thể đã phải hứng chịu hơn 335.000 thương vong kể từ tháng 2 năm 2022. Bộ Quốc phòng Anh cho biết điều này “gần như chắc chắn phản ánh cam kết của Nga đối với chiến tranh tiêu hao và quy mô lớn”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hồi đầu tháng 3 rằng Ukraine đã phải chịu khoảng 71.000 thương vong kể từ tháng 1 năm 2024. Con số này rất giống với con số thương vong của Nga do quân đội Ukraine đưa ra - con số thương vong của Kyiv vào thời điểm đó đưa ra con số thương vong của đối phương của họ là khoảng 72.000 kể từ đầu tháng 3. của năm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào cuối tháng 2 rằng khoảng 31.000 binh sĩ đã thiệt mạng khi chiến đấu cho Ukraine chống lại Nga. Shoigu cho biết vào cuối năm 2023 rằng Kyiv đã phải hứng chịu 383.000 thương vong kể từ tháng 2 năm 2022, theo truyền thông nhà nước trong nước đưa tin.

Những tổn thất, mặc dù đã thận trọng về các chi tiết cụ thể, nhưng vẫn rất lớn đối với cả hai bên. Tuy nhiên, Kyiv đã cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa có thể sẽ bắt đầu một cuộc tấn công mới vào cuối tháng 5 hoặc trong mùa hè và nước này đang tăng cường quân đội mới cho nỗ lực này.

Viện trợ trong tương lai từ Mỹ – nguồn hỗ trợ quân sự lớn nhất của Ukraine – vẫn đang ở thế bất định. Một gói mới trị giá 60 tỷ Mỹ Kim đã bị mắc kẹt tại Quốc hội trong nhiều tháng.

Ngũ Giác Đài đã tiết lộ một đợt viện trợ “ngắn hạn” trị giá 300 triệu Mỹ Kim vào đầu tháng 3, nhưng nhấn mạnh rằng nó sẽ không đáp ứng được nhu cầu của Ukraine trong những tháng tới.

“Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, điều đó có nghĩa là chúng tôi không có hệ thống phòng không, không có hỏa tiễn Patriot, không có thiết bị gây nhiễu cho tác chiến điện tử, không có đạn pháo 155 ly”, Tổng thống Zelenskiy gần đây nói với tờ Washington Post.

“Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ quay trở lại, rút lui, từng bước một, từng bước nhỏ”, Zelenskiy nói thêm.

Các nhà phân tích phương Tây và các quan chức Ukraine cho rằng sự chậm trễ trong viện trợ quan trọng của phương Tây đã cản trở các hoạt động và khả năng của Kyiv trong việc chống lại những lợi ích chậm nhưng ổn định của Nga.

7. Chính quyền quân sự khu vực cho biết lực lượng Nga đã tấn công biên giới Sumy 39 lần vào ngày 31 tháng 3, nhắm vào 11 cộng đồng trong khu vực.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, mùng 1 Tháng Tư, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết quân đội Nga đã tấn công biên giới suốt cả ngày bằng pháo, súng cối, súng phóng lựu, máy bay không người lái, mìn và hỏa tiễn trên không không điều khiển. Cộng đồng Seredyna-Buda hứng chịu những đợt pháo kích dữ dội nhất, ghi nhận 37 vụ nổ trong 24 giờ.

Các cộng đồng Khotin, Yunakivka, Bilopillia, Krasnopillia, Velyka Pysarivka, Nova Sloboda, Shalyhyne, Esman, Hlukhiv và Svesa cũng bị chỉ trích.

Không có thương vong hoặc thiệt hại cho cơ sở hạ tầng dân sự được báo cáo.

Các cuộc tấn công của Nga vào tỉnh Sumy ngày càng có sức tàn phá khủng khiếp trong những tuần gần đây, gây ra làn sóng di tản dân thường mới. Các cuộc tấn công xảy ra hàng ngày đối với người dân gần biên giới phía đông bắc Ukraine với Nga.

8. Thống đốc vùng này hôm Chúa Nhật cho biết các cuộc không kích của Nga vào khu vực Lviv của Ukraine đã khiến một người thiệt mạng trong đêm.

Thống đốc Maksym Kozytsky cho biết hỏa tiễn hành trình của Nga đã tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở khu vực phía Tây Lviv và “một người đàn ông đã chết vì vụ tấn công”.

Ông nói “có thể vẫn còn người dưới đống đổ nát” mà lực lượng cấp cứu đang tìm kiếm, đồng thời cho biết thêm rằng lực lượng cứu hỏa đã dập tắt ngọn lửa bùng phát tại một tòa nhà hành chính bị hư hại trong cuộc đột kích.

9. Cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga làm 5 người bị thương ở Kharkiv

Chính quyền địa phương cho biết một cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga đã làm ít nhất 5 người bị thương ở tỉnh Kharkiv vào ngày 31/3.

Thống Đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết của mình: “Vào buổi chiều, đối phương đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào một thị trấn ở quận Zmiiv trong khu vực của chúng tôi”. Ông nói thêm có năm nạn nhân được báo cáo.

Kharkiv đã nằm ở hàng đầu trong danh sách các cuộc tấn công của Nga kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bùng nổ. Thành phố này đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công chết người trong mùa đông khi Nga tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt vào Ukraine.

Oleh Syniehubov cho biết Mạc Tư Khoa gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, phá hủy một nhà máy nhiệt điện và tất cả các trạm biến áp điện ở Kharkiv.

Vào ngày 29 tháng 3, công ty năng lượng nhà nước Centrenergo báo cáo rằng quân đội Nga đã phá hủy nhà máy nhiệt điện Zmiiv ở Kharkiv trong một cuộc tấn công quy mô lớn gần đây.

Các cuộc tấn công gần đây khác ở Kharkiv bao gồm cuộc tấn công ngày 30 tháng 3, trong đó một quả đạn lượn làm bị thương một người và một cuộc tấn công vào ngày 27 tháng 3, trong đó một quả đạn lượn đã giết chết một dân thường và làm bị thương ít nhất 19 người khác, trong đó có 4 trẻ em.