1. Kyiv xác nhận sáu chiến đấu cơ của Nga bị phá hủy trong cuộc tấn công của Ukraine vào căn cứ không quân

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Six Russian Warplanes Destroyed In Ukrainian Strike On Airbase: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 6 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết 6 chiến đấu cơ của Nga đã bị phá hủy và 8 chiếc khác bị thiệt hại đáng kể trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một căn cứ không quân hôm thứ Sáu.

Ông nhấn mạnh rằng cuộc tấn công qua đêm nhằm vào phi trường Morozovsk, ở khu vực Rostov của Nga và là một hoạt động chung được thực hiện bởi cơ quan an ninh SBU của Ukraine và lực lượng đặc biệt. Khoảng 20 binh sĩ Nga được cho là đã thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ tấn công.

Căn cứ không quân nằm cách biên giới khoảng 350km, được cho là nơi chứa các máy bay ném bom chiến thuật, bao gồm cả Sukhoi Su-24 và Su-34 mà Mạc Tư Khoa đã sử dụng để tấn công các vị trí tiền tuyến ở Ukraine.

Các video của các blogger quân sự Nga được đăng trên mạng xã hội cho thấy hỏa lực chống trả kịch liệt từ các đơn vị phòng không và các vụ nổ lớn gần căn cứ không quân vào đêm thứ Sáu. Một số blogger quân sự Nga bi quan cho rằng hỏa lực chống trả kịch liệt của lực lượng phòng không Nga không có tác dụng bao nhiêu.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov tuyên bố rằng tổng cộng 44 máy bay không người lái đã bị “chặn chặn và tiêu diệt” ở khu vực Rostov vào sáng thứ Sáu.

Cũng có báo cáo về một cuộc tấn công vào căn cứ không quân thứ hai là căn cứ không quân Engels ở vùng Saratov, nơi có máy bay ném bom chiến lược, và Nga cho biết các máy bay không người lái khác đã bị phá hủy ở những nơi khác trên đất nước.

Konashenkov tuyên bố: “Đêm qua và sáng ngày 5 tháng 4 năm 2024, Lực lượng Vũ trang Nga đã ngăn chặn các nỗ lực của chính quyền Kiev nhằm tiến hành các cuộc tấn công khủng bố bằng cách sử dụng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở ở Liên bang Nga”. “Các đơn vị phòng không đang làm nhiệm vụ đã chặn và tiêu diệt máy bay không người lái của đối phương trên các vùng lãnh thổ Rostov, 44 máy bay không người lái, Saratov 1 máy bay không người lái, Kursk 1 máy bay không người lái; và Belgorod 1 máy bay không người lái, cũng như Krasnodar 6 máy bay không người lái.”

Thống đốc Rostov Vasily Golubev tuyên bố trên Telegram rằng 8 người bị thương ở quận Morozovsky khi một thiết bị nổ trên một trong những chiếc máy bay không người lái bị rơi phát nổ vào khoảng giữa trưa ngày Thứ Sáu.

Ông nói thêm rằng một trạm biến áp đã bị hư hại, cắt nguồn cung cấp điện cho khoảng 600 cư dân và cửa sổ của một tòa nhà chung cư đã bị thổi bay.

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công trên không vào lãnh thổ Nga trong những tháng gần đây, nhắm vào các cơ sở quân sự và năng lượng nằm sâu phía sau chiến tuyến.

Các cơ sở dầu mỏ trên khắp một khu vực rộng lớn của Nga đã trở thành mục tiêu, bao gồm ở Ryazan và Pervyy Zavod phía nam Mạc Tư Khoa, vùng Rostov gần biên giới Ukraine, cũng như Nizhny Novgorod và Kirishi, gần St. Petersburg. Bloomberg cho biết các nhà máy lọc dầu bị ảnh hưởng chiếm tới 12% công suất lọc dầu của Nga.

Ukraine cũng đã thành công trong việc chống lại chiến đấu cơ của Nga trong những tuần gần đây, với việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố vào tháng 3 rằng 15 máy bay quân sự đã bị bắn rơi trong một tháng.

Kyiv cho biết họ đã phá hủy các chiến đấu cơ-ném bom Su-34, chiến đấu cơ Su-35 và một máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không A-50 trong năm nay. Tổng cộng, Kyiv tuyên bố đã bắn rơi 347 máy bay Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022.

2. Phản ứng của Chủ tịch Duma quốc gia của Nga sau vụ tấn công của Ukraine bằng máy bay A-22

Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma quốc gia của Nga, đã yêu cầu thiết lập các vùng cấm bay để bảo vệ các các cơ sở hạ tầng quan trọng. Ông hô hào bắn hạ ngay lập tức tất cả các máy bay lang thang vào các vùng cấm bay. Theo các blogger quân sự Nga, hiện nay các vùng cấm bay ở Nga chỉ bao gồm các dinh thự của Vladimir Putin.

Diễn biến này xảy ra sau khi Ukraine sử dụng máy bay thể thao A-22 tấn công vào một nhà máy lọc dầu và một nhà máy chế tạo máy bay không người lái tấn công kamikaze do Iran giúp xây dựng tại Đặc khu kinh tế công nghiệp Alabuga.

Để thực hiện một trong những cuộc tấn công sâu sắc nhất từ trước đến nay nhắm vào các ngành công nghiệp chiến lược của Nga, lực lượng đặc biệt Ukraine đã sử dụng một chiếc máy bay thể thao siêu nhẹ sản xuất trong nước, thay bộ điều khiển có người lái bằng bộ điều khiển bằng robot và nhét đầy chất nổ vào nó.

Hai chiếc A-22 như thế đã lang thang trên không phận của Nga, vượt qua khoảng 1.500km mà không gặp bất cứ sự nghi ngờ nào từ lực lượng phòng không dày đặc của Nga. Kênh Telegram Rybar của Nga nhận xét chua chát rằng ở Nga chỉ có những nhân vật tai to mặt lớn và con cháu của họ mới có điều kiện sở hữu các máy bay thể thao như thế. Chính vì vậy, hai chiếc máy bay tha hồ lang thang quay phim chụp ảnh gởi cho Kyiv và cuối cùng lao thẳng vào hai nhà máy. Cả hai cơ sở đều tan tành dưới sức công phá của khối chất nổ hàng trăm kg TNT.

Tầm vóc của vụ tấn công hôm Thứ Ba, 2 Tháng Tư, được nhiều người so sánh với vụ tấn công 11 Tháng Chín, 2001 tại New York khi hai chiếc phi cơ lao vào tòa tháp đôi.

3. Tàu ngầm hạt nhân Nga phóng hỏa tiễn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Nuclear Submarine Fires Missiles”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tàu ngầm hạt nhân của Nga đã bắn một hỏa tiễn trong tuần này như một phần của cuộc tập trận trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra giữa nước này với Ukraine.

Tass, một hãng thông tấn nhà nước Nga, hôm 4 Tháng Tư, đưa tin Hạm đội phương Bắc của Nga đã thực hiện một cuộc tập trận theo lịch trình, bao gồm một vụ phóng hỏa tiễn từ tàu ngầm hạt nhân Kazan của nước này.

Kể từ tháng 2 năm 2022, Nga đã tham gia vào một cuộc chiến căng thẳng với Ukraine, dẫn đến những lo ngại liên tục về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân. Nhiều quốc gia phương Tây và đồng minh NATO đã cảnh báo việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đa năng Kazan đã bắn một hỏa tiễn hành trình Kalibr vào một mục tiêu ven biển trong khuôn khổ huấn luyện chiến đấu theo lịch trình. Thủy thủ đoàn tàu ngầm đã thực hiện cuộc tập trận từ vị trí chìm trong khu huấn luyện chiến đấu của Hạm đội phương Bắc ở Biển Barents”, Hạm đội phương Bắc đưa tin, theo Tass. “Hỏa tiễn đã được phóng tại bãi thử Chizha ở Vùng Arkhangelsk.”

Sau cuộc tập trận, Phó Đô đốc Konstantin Kabantsov, chỉ huy Hạm đội phương Bắc, nói rằng các thành viên thủy thủ đoàn trên tàu ngầm hạt nhân “đã thể hiện tính chuyên nghiệp và kỹ năng cao”, Tass đưa tin.

Hồi tháng 3, Putin được hỏi về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân nếu Mỹ đưa quân tới Ukraine.

“Từ quan điểm kỹ thuật quân sự, tất nhiên chúng tôi đã sẵn sàng”, ông Putin nói khi nói chuyện với Rossiya-1, một kênh truyền hình do nhà nước kiểm soát, Reuters đưa tin.

Theo Reuters, Putin cho biết: “Ở Mỹ có đủ chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ Nga-Mỹ và trong lĩnh vực kiềm chế chiến lược”. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng ở đây mọi thứ đang dồn dập đối đầu hạt nhân, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng cho việc này”.

Theo hãng tin AP, Stéphane Dujarric, phát ngôn nhân của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres, đã trả lời nhận xét của Putin rằng: “Phải tránh mọi lời lẽ khoa trương có thể dẫn đến tính toán sai lầm hoặc leo thang với những hậu quả thảm khốc rõ ràng cho thế giới”.

Năm 2021, Tass đưa tin Đô đốc Nikolai Yevmenov, tổng tư lệnh hải quân Nga, thông báo tàu ngầm hạt nhân Kazan đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

“Hôm nay, chúng ta treo cờ Hải quân trên tàu ngầm hạt nhân mới nhất của Kazan, tàu ngầm dẫn đầu trong loạt tàu chiến thế hệ mới. Cục thiết kế Malakhit đã phát triển dự án với vũ khí và thiết bị điện tử hiệu quả cho các nhiệm vụ ở tất cả các khu vực trên Đại dương Thế giới,” Yevmenov cho biết, theo Tass.

Michael Kofman, một chuyên gia về các vấn đề quân sự của Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân ở Arlington, Virginia, nói với The National Interest vào năm 2021 rằng Kazan “có lẽ là tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân có khả năng tốt nhất hiện có”.

4. Bộ trưởng Lithuania nói: 'Những câu chuyện hay không thắng được chiến tranh'

Gabrielius Landsbergis, Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania, đã nói rằng “việc không cung cấp vũ khí đáng kể và an ninh thực sự sẽ khiến cho câu chuyện huy hoàng về sự thống nhất và đoàn kết với Ukraine đang dần trở nên mỏng manh và sự hoài nghi đang đến gần nhanh chóng”.

Trong một chủ đề có lời lẽ gay gắt, vị Bộ trưởng Lithuania nổi tiếng thẳng thắn nói rằng “những câu chuyện an ủi có thể giúp giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Nhưng nếu họ sai, họ sẽ làm chúng ta bất động, ngăn cản chúng ta thực hiện hành động thực sự, trong khi người Ukraine tiếp tục chết vì chúng ta”.

Ông nói thêm: “Có rất ít điều bí ẩn về điều gì có thể xảy ra nếu chúng ta tiếp tục chờ đợi một phép lạ. Lãnh thổ có thể bị mất, đất nước có thể bị tạm chiếm. Câu chuyện này không có một hướng tích cực nào, không có một kết thúc có hậu, trừ khi chúng ta chọn viết lại kịch bản này bằng những hành động thiết thực và cấp bách.”

5. Đồng minh của Putin cam kết 'Phần thưởng tối đa' cho các binh sĩ Nga hạ gục chiến binh NATO ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Pledges 'Maximum Reward' for NATO Fighters Killed in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm thứ Năm đã lên tiếng phản đối viễn cảnh quân NATO được triển khai ở Ukraine, nói rằng binh lính Nga nên được trao “phần thưởng tối đa” khi tiêu diệt binh lính của liên minh này.

Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và là đồng minh thân cận của Putin, đã đưa ra lập trường trên khi thảo luận về khả năng NATO cử quân đến “dọn dẹp và tổ chức” ở Ukraine.

NATO vẫn chưa đưa quân tới Ukraine và nhà lãnh đạo khối Jens Stoltenberg đã bác bỏ ý kiến cho rằng một hành động như vậy sẽ được thực hiện trong tương lai gần. Tuy nhiên, trong cuộc họp hôm thứ Tư, ông Stoltenberg kêu gọi các ngoại trưởng NATO lên kế hoạch hỗ trợ quân sự lâu dài cho Kyiv. Điều này sẽ bao gồm hỗ trợ và đào tạo về an ninh, cũng như tham gia nhiều hơn vào việc phối hợp cung cấp vũ khí và thiết bị cho Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thu hút sự chú ý của quốc tế vào tháng 2 sau khi ông nói rằng ông không thể loại trừ khả năng binh lính phương Tây cuối cùng sẽ được gửi đến Ukraine. Ông nói rằng chủ đề triển khai quân đội phương Tây để hỗ trợ Ukraine phòng thủ trước cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga không nên bị giới hạn.

Medvedev nói rõ rằng bất kỳ binh sĩ NATO nào trên lãnh thổ Ukraine sẽ bị quân đội Nga coi là đối phương.

“Những người bạn NATO của chúng ta đã có một câu thần chú mới. Bây giờ họ cùng nói rằng việc can thiệp vào Ukraine không nằm trong kế hoạch. Chỉ một số binh sĩ sẽ tiến vào khu vực gần Lviv và có thể là Kyiv để giải vây cho quân đội Ukraine”, Medvedev nói. “Đại loại là dọn dẹp nhà cửa và sắp xếp; đào tạo; đưa lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ tới một số nơi. Chỉ có bấy nhiêu thôi. Hàm ý: người dân nước ta, hãy thư giãn. Sẽ chỉ có một vài chiếc quan tài. Và các bạn, những người Nga, đừng quá lo lắng, chúng tôi sẽ không gây chiến”.

Thông điệp của quan chức Điện Cẩm Linh sau đó trở nên gay gắt hơn, gọi các nhà lãnh đạo NATO là “những kẻ hoàn toàn trơ tráo, coi cả thế giới là những kẻ ngu ngốc”.

Sau một số lời lăng mạ tục tĩu, không thể được lặp lại ở đây, Medvedev khẳng định binh lính NATO “sẽ trở thành một phần của lực lượng chính quy hiện đang chiến đấu chống lại chúng ta”.

Do đó, ông nói rằng “họ chỉ có thể bị coi như đối phương; và không chỉ là đối phương, mà còn là những biệt đội tinh nhuệ, những tên trong biệt đội hành quyết SS của Hitler.

“Và chỉ có thể có một quy tắc duy nhất đối với những con chấy rận ở nước ngoài này, những người, không giống như những người Ukraine bất hạnh, không bị buộc phải tham chiến: chúng ta không bắt họ làm tù binh, phải giết ngay tại chỗ! Và đối với mỗi chiến binh của NATO bị giết, cho nổ tung hoặc bị đốt cháy thì phải có phần thưởng tối đa. Và không trả lại thi thể. Hãy để người thân ở nước ngoài đau khổ”.

Medvedev nổi tiếng với việc đưa ra những tuyên bố mang tính kích động, thường liên quan đến lời đe dọa chiến tranh hạt nhân. Khi bình luận về nhận xét của Macron về việc triển khai quân đội phương Tây tới Ukraine, Medvedev cảnh báo rằng “Nga không còn ranh giới đỏ nào cho Pháp”.

6. Cuộc 'tấn công kép' bằng máy bay không người lái của Nga khiến nhân viên cấp cứu ở Kharkiv thiệt mạng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian ‘double strike’ drone attack kills rescue workers in Kharkiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã tấn công Kharkiv bằng ít nhất 15 máy bay không người lái Shahed trong đêm thứ Năm, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 12 người bị thương, các quan chức địa phương Ukraine cho biết.

Thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov cho biết trên Telegram rằng 3 trong số những người thiệt mạng là nhân viên cấp cứu đã chết trong một “cuộc tấn công kép” vào một tòa nhà dân cư sau khi họ đến để hỗ trợ.

Oleh Synehubov, thống đốc khu vực Kharkiv, cho biết trong một tuyên bố rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái chủ yếu nhằm vào các khu dân cư. Theo Terekhov, một trong những máy bay không người lái của Shahed đã đâm vào tòa nhà 14 tầng, làm hư hại các căn nhà trên nhiều tầng khác nhau.

Lực lượng phòng không địa phương báo cáo đã bắn hạ 11 máy bay không người lái.

Kể từ giữa tháng 2, Kharkiv hứng chịu các cuộc tấn công gần như hàng ngày, trong đó các nhà tuyên truyền Nga công khai kêu gọi lực lượng Mạc Tư Khoa “xóa bỏ Kharkiv khỏi bề mặt Trái đất” trên truyền hình quốc gia Nga.

Trong cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn vào ngày 22 tháng 3, quân Nga đã phá hủy hầu hết các trạm điện của thành phố và làm hư hại nhà máy điện Zmiivska. Terekhov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine rằng hơn 150.000 cư dân Kharkiv đã mất nhà cửa. Thành phố có lịch trình cắt điện, người dân sẽ không có điện trong 4-8 giờ mỗi ngày.

Nga đã phóng hầu hết máy bay không người lái trong các cuộc tấn công gần đây từ vùng Belgorod giáp biên giới Ukraine. Lực lượng Ukraine đã đáp trả bằng các cuộc pháo kích và hoạt động trên bộ nhằm vào Belgorod.

Trang web truyền thông độc lập của Nga Meduza, có trụ sở tại Latvia, đưa tin vào tháng 3 rằng Kharkiv có thể là mục tiêu của một cuộc tấn công của Điện Cẩm Linh được lên kế hoạch vào mùa hè này, trích dẫn các cá nhân thân cận với Putin. Phát ngôn nhân Tình báo Quân đội Ukraine Andriy Yusov hôm thứ Tư cho biết Điện Cẩm Linh đang tung tin giả về “cuộc tấn công vào Kharkiv” nhằm gieo rắc sự hoảng loạn ở Ukraine.

7. Reuters đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Trung Quốc đã đề xuất kế hoạch hòa bình hợp lý nhất từ trước đến nay để giải quyết xung đột Ukraine.

“Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là tài liệu của Trung Quốc dựa trên phân tích lý do của những gì đang xảy ra và sự cần thiết phải loại bỏ những nguyên nhân gốc rễ này. Nó được cấu trúc logic từ tổng thể đến cụ thể”, hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời ông Lavrov nói.

Ông nói: “Kế hoạch này bị chỉ trích là mơ hồ… Nhưng đây là một kế hoạch hợp lý mà nền văn minh vĩ đại Trung Quốc đề xuất để thảo luận”.

Trong một động thái trống đánh xuôi kèn thổi ngược, cựu Tổng thống Nga Medvedev cho rằng kế hoạch hòa bình hợp lý nhất, theo ý ông ta, là Ukraine đầu hàng vô điều kiện. “Không có cái gọi là nước Ukraine hay dân tộc Ukraine, những kẻ phản loạn phải đầu hàng và chịu xử phạt, theo luật pháp Nga,” ông ta nói.

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

8. Quan chức Putin khuyên người Nga tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Official Tells Russians To Fend For Themselves Amid Drone Attacks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Người dân ở khu vực bị tấn công bằng máy bay không người lái sâu nhất trên lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine đã được cảnh báo rằng lực lượng phòng không có thể không thể bảo vệ họ trước các cuộc tấn công trong tương lai.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Mạc Tư Khoa cũng như các kho đạn và nhà máy lọc dầu trên khắp đất nước có liên quan đến nỗ lực chiến tranh. Chính quyền Nga đổ lỗi cho Ukraine về các vụ tấn công, là điều mà Kyiv hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm.

Trong vụ việc mới nhất, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cộng hòa Tatarstan của Nga hôm thứ Ba được cho là đã tấn công các khu công nghiệp sản xuất máy bay không người lái Shahed do Iran thiết kế mà Mạc Tư Khoa sử dụng rộng rãi trong cuộc xâm lược của mình.

Phản ứng trước các cuộc tấn công, nhà lãnh đạo Tatarstan, Rustam Minnikhanov, gợi ý rằng hệ thống phòng không thường được ca ngợi là có khả năng bảo vệ dân chúng khỏi các mối đe dọa trên không có thể không giúp ích gì cho họ.

“Bạn không nên mong đợi hệ thống phòng thủ hỏa tiễn sẽ hoạt động - nó giải quyết các nhiệm vụ khác,” ông nói trong bình luận được Đài Âu Châu Tự do đưa tin mà không nêu rõ các nhiệm vụ khác là những gì.

Ông nói thêm: “Chúng ta phải tự mình quyết định mọi doanh nghiệp, mọi đô thị, mọi thành phố”. Ngài nói: “Đấng toàn năng đã cho một cơ hội, hãy thức dậy đi các bạn, không ai sẽ bảo vệ chúng ta ngoài chính chúng ta”.

Đoạn video được chia sẻ trên các kênh Telegram dường như cho thấy khoảnh khắc một máy bay thể thao A-22 gây ra một quả cầu lửa khổng lồ ở Yelabuga, cách biên giới Nga với Ukraine hơn 900 dặm về phía đông và cách Mạc Tư Khoa khoảng 600 dặm về phía đông.

Một khu ký túc xá phức hợp được xây dựng cho nhân viên đặc khu kinh tế và sinh viên tại trường cao đẳng địa phương đã bị hư hại. Nó nằm cách xưởng lắp ráp máy bay không người lái vài trăm mét.

Được biết cũng có một cuộc tấn công vào một nhà máy lọc dầu ở Nizhnekamsk. Công suất hàng năm của nhà máy là 8 triệu tấn dầu, chiếm 2,6% tổng công suất lọc dầu hàng năm của Nga. Các mục tiêu dầu mỏ ở Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề trong những tháng gần đây.

Phát ngôn nhân tình báo Ukraine Andriy Yusov nói với Radio Liberty rằng không có vũ khí do nước ngoài sản xuất nào được sử dụng trong các cuộc tấn công.

Hãng tin độc lập tiếng Nga Verstka cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất có nghĩa là vùng lãnh thổ dễ bị tổn thương ở Nga đã mở rộng thêm 195.000 km2 lên 1.350.000 km2.

Khu vực này rộng hơn 520.000 dặm vuông - gần bằng diện tích của Alaska và bao gồm bảy thành phố có dân số hơn 1 triệu người.

9. Ukraine tiếp cận nguồn tiền lớn của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Closing In on Russian Money Bonanza”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Động lực quốc tế ở cả hai bờ Đại Tây Dương đang tạo điều kiện cho Ukraine được hưởng lợi từ tài sản của Nga bị đóng băng do cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin.

Hội nghị Khôi phục Công lý cho Ukraine ở The Hague hôm thứ Ba đã chứng kiến 44 quốc gia ủng hộ một tòa án đặc biệt để giải quyết hành vi gây hấn đang diễn ra của Mạc Tư Khoa và ủng hộ động thái sử dụng “tài sản có chủ quyền của Nga bị tịch thu” để giúp xây dựng lại đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Với việc viện trợ quân sự tiếp tục của Mỹ dành cho Kyiv bị trì hoãn tại Quốc hội trong bối cảnh cuộc tranh luận về cách Âu Châu sẽ tài trợ cho các nỗ lực chiến tranh của Ukraine, một loại vũ khí khác chống lại Nga có thể được triển khai để tận dụng khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga đang bị đóng băng ở phương Tây.

Các biện pháp trừng phạt nhằm cô lập Mạc Tư Khoa khỏi hệ thống tài chính toàn cầu và bóp nghẹt doanh thu của nước này để tiến hành chiến tranh bao gồm nhắm vào tài sản của Nga, phần lớn bằng ngoại tệ, vàng và trái phiếu chính phủ.

Khoảng 70% trong số đó trị giá 190 tỷ euro hay 206 tỷ Mỹ Kim được giữ tại trung tâm lưu ký chứng khoán Euroclear của Bỉ, nhưng có những lo ngại về việc liệu việc tịch thu toàn bộ tài sản có làm suy yếu danh tiếng của nơi này như một nơi đầu tư an toàn hay không.

Scheherazade Rehman, giáo sư về các vấn đề quốc tế tại Đại học George Washington ở Washington, DC, cho biết: “Họ sẽ làm điều đó, họ chỉ cần tìm ra cách hợp pháp để thực hiện việc này”.

Rehman, người đã cố vấn cho các tổ chức bao gồm Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Ngân hàng Thế giới, cho biết các cuộc thảo luận về tài sản bị đóng băng của Nga được các nhà lãnh đạo Âu Châu tiến hành “ít gay gắt” hơn so với các nhà lãnh đạo ở Canada, Anh và Mỹ.

Khi Quốc hội thảo luận về dự luật viện trợ mới cho Ukraine, các cuộc đàm phán sẽ tăng cường về việc Ủy ban Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ thông qua luật tịch thu tới 8 tỷ Mỹ Kim tài sản thuộc chủ quyền của Nga dưới quyền tài phán của Hoa Kỳ để giúp tài trợ cho sự phục hồi của Ukraine.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson nói với Fox News rằng đề xuất tịch thu tài sản của Nga có thể là câu trả lời của Đảng Cộng hòa trước yêu cầu của chính quyền Tổng thống Biden về việc cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine.

Các đề xuất của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu không nhằm vào bản thân tài sản bị phong tỏa mà nhắm vào lợi nhuận sau thuế từ tiền gửi của Nga, có khả năng tạo ra từ 15 tỷ euro hay 16 tỷ Mỹ Kim; đến 20 tỷ euro hay 21 tỷ Mỹ Kim từ nay đến cuối năm 2027, tùy thuộc vào việc lãi suất phát triển như thế nào.

Rehman nói: “Họ hơi sợ khi tịch thu toàn bộ 300 tỷ Mỹ Kim vì sự trả thù đang đến và họ biết điều đó”. “Tôi tin rằng họ sẽ tận dụng nó và thu lợi nhuận thay vì tìm kiếm 300 tỷ Mỹ Kim. Sau đó sẽ có một cuộc thảo luận hoàn toàn khác, rất lớn về việc bạn sẽ sử dụng nó vào mục đích gì.”

“Nếu bạn sử dụng nó để hỗ trợ quân sự trực tiếp – điều đó sẽ gây tranh cãi hơn nhiều so với việc bạn sử dụng nó để xây dựng lại cơ sở hạ tầng ở Ukraine.”

Nền kinh tế Nga cho đến nay vẫn tương đối kiên cường trước một số lệnh trừng phạt trên quy mô lớn được áp đặt kể từ khi bắt đầu chiến tranh, nhưng việc sử dụng các quỹ bị đóng băng sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho Ukraine.

“Chúng tôi đã trừng phạt họ khi khóa họ khỏi hệ thống thanh toán tài chính quốc tế SWIFT. Chúng tôi trừng phạt họ khi không cho họ tiếp cận ngoại hối,” Rehman nói. “Đây không phải là hình phạt mà là để kiếm tiền.”

Hội nghị La Hay tuần này cũng ủng hộ Sổ ghi danh thiệt hại gây ra do sự xâm lược của Liên bang Nga chống lại Ukraine, được Hội đồng Âu Châu thành lập vào tháng 5 năm ngoái.

Nó cho phép các nạn nhân trong cuộc chiến tranh của Nga ghi lại khoản bồi thường thiệt hại về tài sản, đây sẽ là một phần của bất kỳ quá trình tái thiết nào và sau đó sẽ cho phép các đơn xin di dời cưỡng bức, gây tổn hại đến tính mạng và bạo lực, cùng những thứ khác.

Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, ca ngợi sự tán thành ngày càng tăng của quốc tế đối với một tòa án “về tội ác xâm lược của Nga đối với Ukraine”.

“Một năm trước, dường như đã có tranh chấp giữa các quốc gia,” đồng thời nói thêm rằng giờ đây hầu hết các quốc gia “hiểu rõ ràng rằng không có giải pháp thay thế nào cho việc thành lập một tòa án đầy đủ chức năng”.

Wayne Jordash, một luật sư người Anh hỗ trợ Văn phòng Tổng công tố Ukraine trong việc phân tích tội ác chống lại nhân loại, nói với Newsweek rằng việc ghi danh “chỉ là bước khởi đầu của quá trình” nhằm định lượng thiệt hại trên quy mô lớn và có hệ thống mà Nga đã gây ra ở Ukraine.

“Tuy nhiên, việc thực thi chính là vấn đề then chốt – các nước dân chủ sẵn sàng như thế nào, không chỉ hơn 40 quốc gia và Liên Hiệp Âu Châu, đã ghi danh làm thành viên để sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga hoặc yêu cầu Nga bồi thường, không chỉ bây giờ mà còn cho nhiều năm tới,” Jordash, đối tác quản lý của Global Rights, nói thêm.

10. Liên Hiệp Âu Châu cảnh cáo chính phủ Georgia

Liên Hiệp Âu Châu đã bắn một phát súng cảnh cáo vào chính phủ Georgia sau khi nước này tuyên bố khôi phục dự luật về “các đặc vụ nước ngoài” mà họ đã bãi bỏ vào năm ngoái sau khi những người chỉ trích so sánh nó với luật pháp hiện hành của Nga nhằm dập tắt những lời chỉ trích trên các phương tiện truyền thông.

Trong một tuyên bố, cơ quan đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu nhắc nhở Georgia rằng “bảo đảm quyền tự do báo chí” là một trong những điều kiện “quan trọng” của quá trình trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, nói:

“Liên minh Âu Châu nhắc lại cam kết công khai của chính phủ Georgia và đảng cầm quyền từ năm ngoái về việc ‘rút bỏ vô điều kiện’ luật như vậy. Liên Hiệp Âu Châu lấy làm tiếc vì nó một lần nữa được xem xét bất chấp phản ứng mạnh mẽ của công chúng và quốc tế vào tháng 3 năm 2023”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng những người chỉ trích dự thảo luật “cần giải thích tích cực hơn về sự vô lý khi coi đây là một dự án của Nga”.

Peskov nói thêm rằng Nga muốn “sự ổn định và có thể dự đoán được” ở Georgia, đồng thời bảo vệ luật được đề xuất, nói rằng: “Không quốc gia nào muốn sự can thiệp từ các nước khác vào chính trị nội bộ; đây là chuyện bình thường.”

11. Sự hiện diện của Trung Quốc tại một cảng Ba Lan gây ra lo ngại về an ninh

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Chinese presence in a Polish port triggers security fears”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một công ty có trụ sở tại Hương Cảng kiểm soát một phần quan trọng của cảng Gdynia của Ba Lan - gây lo ngại về an ninh quốc gia vì nó nằm gần một bến tàu dùng để dỡ hàng viện trợ quân sự của Mỹ và NATO cho Ukraine.

Chính quyền Ba Lan cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ công ty container Gdynia, gọi tắt là GCT, do Hutchison Port Holdings, một công ty con của CK Hutchison Holdings có trụ sở tại Hương Cảng điều hành. Chính phủ đang chịu áp lực phải chỉ định bến tàu này là cơ sở hạ tầng quan trọng và do đó phải chấm dứt hợp đồng với GCT.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Cezary Tomczyk nói với POLITICO: “Mọi thứ liên quan đến an ninh của Ba Lan đang được phân tích thường xuyên”. “Điều đó rõ ràng bao gồm vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraine và chúng tôi đang làm những gì có thể để tối đa hóa an ninh cho quá trình này.”

GCT là cơ sở giải quyết container và xe nâng hạng nặng đầy đủ dịch vụ ở Gdynia, chiếm diện tích khoảng 20 ha và gần 600 mét bờ sông ở cảng Biển Baltic.

Nhà ga nằm ngay đối diện căn cứ lực lượng đặc biệt của Ba Lan và xưởng đóng tàu hải quân, nơi các tàu khu trục hỏa tiễn của Ba Lan đang được chế tạo. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tạm thời sử dụng một bến tàu gần đó để dỡ các thiết bị quân sự của NATO và Hoa Kỳ tới Đông Bắc Âu, cũng như các thiết bị dành cho Ukraine.

Những lo ngại về an ninh không chỉ giới hạn ở vị trí quá gần của Hutchison với các tài sản quân sự quan trọng của NATO và Ba Lan trong cảng mà còn ở khả năng công ty can thiệp vào khả năng tiếp cận của cảng.

Vào tháng 8, thiết bị của quân đội Mỹ sẽ được dỡ xuống một bến tàu gần GCT. Tuy nhiên, mũi tàu nhô ra khoảng 50 mét so với khu vực của Hutchison và công ty từ chối đồng ý dỡ hàng. Chính quyền cảng Gdynia đã cố gắng can thiệp để tìm giải pháp nhưng cuối cùng việc trung chuyển thiết bị quân sự đã không thành công.

Cuộc chiến đang hoành hành ở Ukraine đang là lời cảnh tỉnh đối với chính quyền Ba Lan và hiện họ đang thảo luận về các cách bảo đảm cơ sở hạ tầng quan trọng ở nước này.

Tháng trước, Ủy ban Lực lượng Đặc biệt của Quốc hội Ba Lan, do Marek Biernacki, một nghị sĩ của Con đường thứ ba, một phần trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, làm chủ tịch, đã thảo luận về việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng ở các khu vực hàng hải của Ba Lan - tập trung vào các trang trại gió ngoài khơi và cảng ở Gdynia.

Biernacki nói với giới truyền thông Ba Lan: “Ủy ban đã chuẩn bị ý kiến lên thủ tướng chỉ ra rằng các khoản đầu tư lớn cần được bảo vệ như một phần của cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Biernacki nói: “Chúng tôi sẽ nộp đơn lên giám đốc trung tâm an ninh chính phủ cho cái gọi là cầu cảng Trung Quốc, một phần của cảng ở Gdynia và được một công ty có vốn Trung Quốc thuê, để được chính thức công nhận là cơ sở hạ tầng quan trọng”. Báo Dziennik Gazeta Prawna của Ba Lan.

Nếu điều đó xảy ra, Hutchison sẽ phải báo cáo chính phủ về hoạt động an ninh của mình nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cảng trong thời bình.

Hutchison Port Holdings đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Đó không phải là xích mích duy nhất đối với khoản đầu tư vào Hutchison.

Thành phố Gdynia nói với cổng tin tức O2 rằng công ty có hợp đồng thuê địa điểm cực kỳ rẻ đến năm 2089 nhờ một thỏa thuận được ký vào năm 2007. Hutchison trả 294.000 złoty, hay 68.000 euro, mỗi năm.

Tony Housh, chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Ba Lan, cho biết: “Có vẻ như công ty cảng Trung Quốc chỉ trả một phần rất nhỏ, khoảng 1%, so với số tiền mà các công ty khác phải trả để hoạt động ngày nay tại một khu vực cảng chiến lược như vậy”. “Điều này rõ ràng không chỉ cho thấy lợi thế cạnh tranh không công bằng đối với tất cả các nhà khai thác khác ở Gdynia, Gdańsk và Szczecin mà còn cho thấy nhà nước Ba Lan có khả năng mất hàng trăm triệu đô la trong hợp đồng thuê bất thường này. Đây là mối lo ngại hàng đầu về an ninh quốc gia và bảo vệ dữ liệu thương mại.”

Những lo ngại của Ba Lan là một phần trong mối lo ngại rộng lớn hơn của Liên Hiệp Âu Châu về tác động của các khoản đầu tư của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng cảng.

Vào tháng 1, Nghị viện Âu Châu đã thông qua một báo cáo nêu bật những nguy cơ của việc khối này mở các cảng chiến lược cho đầu tư nước ngoài.

Tom Berendsen, một thành viên Hà Lan của Hiệp hội Âu Châu cho biết: “Chúng tôi phải dán nhãn các cảng của mình, đặc biệt là những cảng được liệt kê trong kế hoạch TEN-T, là cơ sở hạ tầng quan trọng để chúng tôi được trang bị tốt hơn để sàng lọc các khoản đầu tư và tránh ảnh hưởng quá mức của các tác nhân nước ngoài”. Quốc hội đang chủ trì báo cáo. “Chúng tôi cũng thực sự cần luật để giành lại quyền kiểm soát cơ sở hạ tầng cảng trong những tình huống quan trọng.”

Một báo cáo từ Cơ quan Nghiên cứu Nghị viện Âu Châu năm ngoái cho thấy các công ty nhà nước của Trung Quốc như COSCO Shipping và China Merchants Port Holdings đã tham gia đầu tư vào cảng ở 10 quốc gia Liên Hiệp Âu Châu. Hutchison Port Holdings cũng bị nêu tên trong báo cáo.

Năm ngoái, chính phủ Đức đã quyết định bán 24,9% cổ phần cảng Hamburg cho COSCO, bất chấp những lo ngại về an ninh và sự phản đối từ nội bộ liên minh cầm quyền.

Mặc dù báo cáo nghiên cứu của quốc hội cho biết khó có khả năng Trung Quốc sẽ sử dụng các công ty vận tải biển của mình làm “công cụ chính trị công khai”, nhưng Berendsen không đồng ý.

“Hãy tưởng tượng một kịch bản trong đó một số quốc gia thành viên bày tỏ sự ủng hộ rõ ràng đối với Đài Loan trong cuộc tranh cãi với Trung Quốc. Chúng tôi không muốn Bắc Kinh có thể trả đũa bằng cách đóng cửa cơ sở hạ tầng cảng quan trọng của quốc gia thành viên đó”, ông nói.