Sanktuarium Miłosierdzia Boże w El Salvador na Filipinach, fot. Jessa Joy/Shutterstock


Małgorzata Cichoń, trên Aleteia ngày 06/04/24, viết bài về các hình ảnh Lòng Chúa Thương xót khắp nơi trên thế giới:

Cách đây 93 năm, Chúa Giêsu đã xin nữ tu Faustina vẽ một bức tranh về Lòng Chúa Thương Xót. Ngày nay, hình ảnh này xuất hiện ở nhiều nơi, một số gây ngạc nhiên.

Chính Chúa Kitô đã yêu cầu Nữ tu Faustina Kowalska vẽ bức tranh này, nó hiện ra trước mắt bà như được mô tả vào tối ngày 22 tháng 2 năm 1931, trong một tu viện ở Płock, Ba Lan.

Dưới sự chỉ đạo của tác giả Nhật ký, Eugeniusz Kazimirowski, một nghệ sĩ đến từ Vilnius, đã cố gắng biến hình ảnh đó thành bất tử trên khung vải vào năm 1934. Faustina không hài lòng với kết quả này. Rồi bà nghe Chúa Cứu Thế nói: “Không phải vẻ đẹp của màu sơn hay cọ vẽ, mà là ân sủng của Ta làm cho bức tranh này trở nên tuyệt vời” (Nhật ký, 313).

Mười năm sau, Cha Dòng Tên Joseph Andrash, cha giải tội và linh hướng của nhà huyền nhiệm, đã long trọng thánh hiến phiên bản nổi tiếng nhất của bức tranh do Adolf Hyla vẽ. Đó là hình ảnh được tôn kính ngày nay trong nhà nguyện tu viện của Dòng Nữ tu Đức Mẹ Thương xót ở Kracow-Lagiewniki. Bản sao và tái tạo của nó có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi.

Trong vòng chưa đầy một thế kỷ, việc sùng kính Lòng Chúa Thương Xót đã lan rộng và bén rễ trên toàn cầu. Dưới đây là một số ví dụ về hình ảnh và điện thờ, từ những bản in khiêm tốn đến những bức tượng vĩ đại.

Tại một quầy đánh giày ở Lima

Tại một trong những khu phố của Lima, trên con phố mà người dân đi qua để đến khu chợ ở quảng trường, tôi nhận thấy một ngôi đền nhỏ có tượng Lòng Chúa Thương Xót. Trong một khu vực gần quảng trường chính của thủ đô Peru, tôi nhìn thấy bức ảnh Lòng Chúa Thương Xót ở trạm đánh giày. Ông già đang ngủ trưa, đợi thêm khách.

Một người đánh giày bên cạnh quầy hàng của mình với hình ảnh Lòng Chúa Thương Xót trong các mái vòm ở Plaza de Armas ở Lima, Peru. Hình của Małgorzata Cichoń


Vào Chúa nhật cũng tại thành phố này, tôi đã tham dự Thánh lễ tại Đền thờ Lòng Chúa Thương Xót của tổng giáo phận. Một tấm bảng kỷ niệm trên tường của đền thờ cảm ơn người sáng lập và cha sở của giáo xứ, người đã phục vụ ở đây từ năm 1994 đến năm 2006.

Đền thờ Lòng Chúa Thương Xót ở Lima, Peru


Ở trung tâm châu Phi

“Yesu, Ndikukhulupirira Inu” - đây là cách từ điển Chichewa dịch cụm từ “Lạy Chúa Giê-su, con tin cậy nơi Chúa”. Dễ phát âm phải không? Bức tranh - hay đúng hơn là một bản in khổ lớn - được chuyển đến Malawi vào năm 2005, nơi nghèo về vật chất nhưng giàu lòng nhân ái.

Hình ảnh có tiêu đề lỗi chính tả bằng tiếng Chichewa ở Malawi. Ảnh của Małgorzata Cichoń


Được tài trợ bởi các nhà tài trợ Ba Lan, hình ảnh có nhiều lỗi đánh máy trong chú thích và thiếu từ “Chúa”. Dù gì, hồi đó ở Chichewa không có từ điển trực tuyến… Vì vậy, họ nảy ra ý tưởng rằng dòng chữ sai sẽ bị che khuất bởi một cái khung để người dân địa phương khắc bản văn chính xác lên đó.

Cha. Paweł, một nhà truyền giáo người Ba Lan, rất vui vì đàn chiên của mình sẽ có Ai Đó để nhờ cậy….

Từ các tòa nhà đến áo chữ T

Một hình ảnh lớn về Lòng Chúa Thương Xót đôi khi nhìn thấy từ mặt tiền của các tòa nhà ở các thành phố Ba Lan, chẳng hạn như ở Koszalin hoặc Krakow (sau này, nhờ các Nữ tử Bác ái). Họ đã trưng bày nó nhân dịp lễ rước Mình Thánh Chúa Kitô, và nó vẫn ở đó.

Một nữ tu giải thích: “Người qua đường phản ứng rất tốt”. Thực ra, phía trước có một trạm xe buýt và một ga xe lửa, và Lòng Chúa Thương Xót là một cảnh tượng đầy an ủi! Biết rằng có ai đó đang theo dõi bạn sẽ giúp bạn an tâm hơn trong cuộc sống.

Ảnh của Dom Miłosierdzia


Một bức vẽ ám chỉ đến hình ảnh Lòng Chúa Thương Xót cũng tô điểm trên áo chữ T của những người tham gia hoạt động truyền giáo hàng năm bên bờ biển được tổ chức tại Biển Baltic. Trong nhiều ngày, không mang theo tiền bạc hay chỗ ở, họ rao giảng Tin Mừng cho những người đi biển và tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Chúa Giêsu nói trước những người rao giảng Tin Mừng mở miệng.

Bãi biển trên biển Baltic – truyền giáo bên bờ biển năm 2014. Ảnh của Małgorzata Cichoń


Trên đường phố Chicago

Tất nhiên, ở Hoa Kỳ cũng có một lòng sùng kính mạnh mẽ đối với Lòng Chúa Thương Xót. Ngoài Đền thờ Lòng Chúa Thương Xót ở Stockbridge, Massachusetts, còn có nhiều dấu hiệu về lòng sùng kính ở nhiều nơi.

Hình ảnh Lòng Chúa Thương Xót trên đường phố Chicago. Ảnh của Edlane De Mattos / Shutterstock


Đền thờ ở Sri Lanka

Đền thờ Lòng Chúa Thương Xót ở Trincomalee, Sri Lanka. Ảnh của trabantos / Shutterstock.


Các Kitô hữu có thể chiếm chưa đến 8% dân số ở Sri Lanka, nhưng họ cũng có Đền thờ Lòng Chúa Thương Xót của riêng mình ở đó.

Tất nhiên là Phi Luật Tân

Tượng Lòng Chúa Thương Xót ở Phi Luật Tân. Ảnh của MDV Edwards / Shutterstock


Phi Luật Tân được biết đến với lòng sùng kính nhiệt thành của người Công Giáo, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi có một bức tượng Lòng Chúa Thương Xót hoành tráng ở đó.

Những cách để mang hình ảnh Lòng Chúa Thương Xót bên mình

Ngoài ra còn có một số sản phẩm Công Giáo có kết hợp hình ảnh Lòng Chúa Thương Xót.

Một trong những hình ảnh dễ thương nhất có thể là “Thánh nhỏ” của Thánh Faustina. Và nếu bạn đủ may mắn để lọt vào danh sách chờ của Oremus Crocheted Saints, Thánh Faustina của bà với Lòng Chúa Thương Xót thật đẹp.

Đây chỉ là một ví dụ trong nhiều nơi có thể tìm thấy hình ảnh của Chúa Thương Xót. Tuy nhiên, mặc dù việc trưng bày những hình ảnh như vậy ở những nơi công cộng là một điều bổ ích và là một phương tiện truyền giáo, nhưng điều quan trọng nhất là chúng ta phải tin tưởng vào Lòng Chúa Thương Xót trong tâm hồn mình.