1. Tội phạm tấn công cứ điểm truyền giáo Dòng Ngôi Lời ở bang Odisha ở Ấn Độ

Một nhóm tội phạm đã cướp phá cứ điểm truyền giáo của Dòng Ngôi Lời ở Odisha, một bang ở miền Tây Ấn Độ, vào ngày 10 Tháng Tư.

Một tuyên bố từ dòng tu cho biết 11 người đã vào khu giáo viên ở trường tiểu học St. Arnold vào buổi tối và đe dọa các công nhân và giáo viên.

Trường tọa lạc tại làng Bagdehi, cách Jharsuguda, trụ sở chính của tỉnh dòng India East của Dòng Ngôi Lời hơn 15 dặm về phía đông bắc.

Sau khi cướp tài sản có giá trị và lấy điện thoại di động của họ, bọn tội phạm nhốt họ trong phòng và nghiêm khắc ra lệnh không được kêu cứu.

Sau đó, trước mũi súng, họ yêu cầu một nữ công nhân đưa họ đến nơi ở của các anh em và đe dọa rằng họ sẽ giết con gái đang đi cùng cô nếu cô không đồng ý. Vì sợ hãi, người nhân viên đã chỉ cho họ phòng của các anh em từ bên ngoài.

Một tin nhắn mà tỉnh Dòng Ngôi Lời gửi đi cho biết những kẻ tấn công rời nhiệm sở vào khoảng 1 giờ sáng ngày 11 tháng 4 mang theo tiền mặt và đồ có giá trị.

Tỉnh Dòng Ngôi Lời cho biết bọn tội phạm lần đầu tiên đột nhập vào khu nhà giáo viên nơi có 8 nữ giáo viên cư trú. Họ dùng súng cưỡng bức dây chuyền vàng, bông tai và điện thoại di động của họ.

“Các giáo viên bị buộc phải im lặng và buộc phải chuyển sang một phòng và những kẻ đột nhập khóa phòng từ bên ngoài. Họ cũng phá hủy điện thoại di động của họ và yêu cầu họ giữ im lặng nếu không sẽ bị giết”, quan chức này nói.

Bị chĩa súng, họ yêu cầu một nữ công nhân đưa họ đến nơi ở của các linh mục gần đó. Họ đe dọa sẽ giết đứa con gái nhỏ của người phụ nữ đang đi cùng cô ấy.

Đầu tiên, bọn tội phạm đã đập vỡ lò nướng của nhà thờ nơi bốn linh mục sinh sống.

Cha Christopher John, người vẫn còn thức, thấy vỉ nướng mở, liền ra ngoài kiểm tra. Những kẻ đột nhập đang lẩn trốn đã tấn công ngài và phá hủy điện thoại di động của ngài.

“Những kẻ cướp bóc sau khi vào nơi cư trú của họ đã dùng thanh treo rèm và ghế đập vào các linh mục, trói tay chân họ và nhốt họ trong một căn phòng”, tỉnh Dòng Ngôi Lời cho biết.

Họ cũng phá hủy điện thoại di động và một máy tính xách tay, lục soát các phòng và cướp đi số tiền trị giá dưới 100.000 rupee hay 1.200 Mỹ Kim.

Các linh mục bị hành hung đã cố gắng cởi trói cho một trong số họ, người này đã gọi cảnh sát bằng một chiếc điện thoại đã thoát khỏi sự chú ý của những kẻ phạm tội. Ngài cũng gọi điện cho một công nhân sống gần cơ quan truyền giáo.

Cảnh sát sau đó đã đưa các linh mục lên xe cấp cứu đến Bệnh viện Quận ở Jharsuguda.

Đức Tổng Giám Mục John Barwa của Cuttack-Bhubaneswar ở Odisha cho biết tổng giáo phận không bao giờ nghĩ rằng có thể xảy ra một vụ trộm như thế.

“Đây là một vùng nông thôn xa xôi. Có một nhà ga gần đó, nhưng đây vẫn là một khu vực nông thôn,” ngài nói với Crux.

“ Chúng ta cần cảnh giác và sẵn sàng; ai ngờ kẻ trộm sẽ đến, nhưng đây chính là thực tế ngày nay. Chúng ta đã bị bất ngờ hoàn toàn không hề hay biết. Đây là mối quan tâm của chúng tôi: Số tiền bị đánh cắp đều là tiền cần thiết”, vị tổng giám mục nói.

Phần lớn dân số Odisha theo đạo Hindu - hơn 93%. Dân số Công Giáo chỉ là 2,7 phần trăm. Bang này là nơi xảy ra một loạt cuộc bạo loạn do những người theo đạo Hindu cực đoan lãnh đạo vào năm 2008 khiến khoảng 100 người thiệt mạng, hàng ngàn người bị thương, 300 nhà thờ và 6.000 ngôi nhà bị phá hủy và 50.000 người phải di dời.


Source:Crux

2. Thủ tướng Ý ủng hộ lệnh cấm mang thai hộ chặt chẽ hơn: Âu Châu khác Mỹ như thế nào về vấn đề này

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đang thúc giục Quốc hội thông qua lệnh cấm nghiêm ngặt hơn đối với việc mang thai hộ - một hành vi bất hợp pháp ở nước này trong hai thập kỷ qua và có thể dẫn đến án tù và hình phạt tài chính.

Phát biểu tại một hội nghị ở Rôma, Meloni gọi việc mang thai hộ là “vô nhân đạo” và gọi nó là “cho thuê tử cung”. Bà khuyến khích Thượng viện Ý thông qua đạo luật quy định việc người Ý thuê người đẻ thuê ở nước ngoài là phạm tội - một đề xuất đã được Hạ viện thông qua. Theo luật hiện hành, việc mang thai hộ chỉ là bất hợp pháp khi được thực hiện trong phạm vi biên giới của đất nước.

Theo NBC News, Meloni nói tại hội nghị: “Không ai có thể thuyết phục tôi rằng việc thuê tử cung của một người là một hành động tự do”.

Meloni nói thêm: “Không ai có thể thuyết phục tôi rằng việc coi trẻ em như một sản phẩm không cần kê đơn trong siêu thị là một hành động yêu thương”. “Tôi vẫn coi việc cho thuê tử cung là vô nhân đạo; Tôi ủng hộ dự luật biến nó thành một tội phạm phổ biến.”

Thông điệp chống lại việc mang thai hộ được thúc đẩy bởi Meloni, một người Công Giáo, phù hợp với những lập luận mà Vatican đưa ra gần đây về việc Giáo hội phản đối việc mang thai hộ.

Trong một tài liệu được Bộ Giáo lý Đức tin công bố vào ngày 8 tháng 4, cơ quan Vatican lập luận rằng việc thực hành mang thai hộ vi phạm cả “phẩm giá của đứa trẻ” và “phẩm giá của người phụ nữ”.

Tài liệu viết: “Người phụ nữ bị tách rời khỏi đứa trẻ đang lớn lên trong mình và trở thành một phương tiện đơn thuần phục tùng lợi ích hoặc mong muốn độc đoán của người khác”. “Điều này trái ngược về mọi mặt với phẩm giá cơ bản của mỗi con người và với quyền của mỗi người luôn được thừa nhận một cách riêng tư và không bao giờ trở thành một công cụ cho người khác”.

Hoa Kỳ khác với Âu Châu như thế nào về việc mang thai hộ

Tại Hoa Kỳ, cả việc mang thai hộ có trả tiền và không trả tiền đều hợp pháp ở hầu hết các tiểu bang. Mặc dù các chi tiết pháp lý cụ thể khác nhau tùy theo từng tiểu bang, nhưng chỉ có hai tiểu bang cấm rõ ràng việc mang thai hộ được trả tiền: Nebraska và Louisiana. Việc mang thai hộ không được trả lương ở những tiểu bang này vẫn hợp pháp trong một số trường hợp.

Michigan đã cấm việc mang thai hộ được trả tiền cho đến đầu tháng này khi Thống đốc Đảng Dân chủ Gretchen Whitmer ký luật hợp pháp hóa và điều chỉnh việc mang thai hộ được trả tiền. Điều này đã đảo ngược lệnh cấm hành nghề này đã có từ 36 năm nay.

Đường lối tự do hóa của đất nước đối với việc mang thai hộ khác rất nhiều so với hầu hết các nước Âu Châu, phần lớn trong số đó cấm hoàn toàn việc mang thai hộ hoặc chỉ cho phép mang thai hộ không được trả tiền.

Ví dụ, ở Ý, cả việc mang thai hộ được trả tiền và mang thai hộ không được trả tiền đều là bất hợp pháp. Các quốc gia Âu Châu khác cấm mọi hình thức mang thai hộ bao gồm Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Phần Lan, Na Uy, Áo và Thụy Sĩ, cùng nhiều quốc gia khác.

Nhiều quốc gia ở Âu Châu cho phép mang thai hộ không trả tiền trong một số trường hợp nhưng luôn cấm việc mang thai hộ được trả tiền. Điều này bao gồm Vương quốc Anh, Bồ Đào Nha, Bỉ, Hà Lan và Đông Phương.

Chỉ một số quốc gia ở Âu Châu cho phép mang thai hộ được trả tiền, chẳng hạn như Ukraine và Nga. Một số quốc gia, chẳng hạn như Ireland, không có luật cụ thể cấm hoặc cho phép việc mang thai hộ được trả tiền.


Source:Catholic News Agency

3. Người Công Giáo ở Gaza đang chôn cất người qua đời trong nghĩa trang Hồi giáo

Trong sự hỗn loạn của cuộc chiến Israel-Hamas, nơi mà bất kỳ động thái nào cũng có thể gây tử vong, ngay cả việc chôn cất người qua đời cũng không được bảo đảm. Hàng trăm người vẫn còn nằm dưới đống đổ nát trên khắp Dải Gaza và việc vận chuyển thi thể đến nghĩa trang là gần như không thể. Những ngôi mộ tập thể còn được cộng thêm vào sự đau lòng của tang quyến.

Thách thức thậm chí còn lớn hơn đối với các Kitô hữu, những người có nghĩa trang đều nằm ở phía bắc Gaza, bên cạnh những nơi thờ phượng của họ. Đối với những người qua đời ở miền Nam, việc chôn cất theo Kitô giáo là điều không thể.

Gần đây, hai Kitô hữu đã qua đời ở phía Nam Gaza - Hani Suhail Michel Abu Dawood và Haytham Tarazi. Gia đình họ không thể chào tạm biệt họ lần cuối và hiện tại cũng không thể đưa thi thể những người thân yêu của họ về các nghĩa trang Kitô Giáo ở phía bắc. Tuy nhiên, cánh cửa các nghĩa trang Hồi giáo đã mở để đón nhận thi thể của họ và chôn cất họ một cách trang nghiêm.

Reuters đưa tin về lời khai của Ihsan al-Natour, một công nhân tại nghĩa trang Hồi giáo ở Tal al-Sultan ở Rafah, người đã đề cập đến việc chôn cất một người theo Kitô giáo, Abu Dawood.

Ông al-Natour nói: “Ông ấy được chôn cất giữa những người Hồi giáo và không có dấu hiệu nào cho thấy ông ấy là người theo Kitô giáo”. “Anh ta là một con người; chúng tôi tôn trọng con người và đánh giá cao nhân loại và chúng tôi yêu thương mọi người trên trái đất.”

Cha sở của giáo xứ Latinh ở Gaza, Cha Gabriel Romanelli, được CNA tiếp cận, lần đầu tiên bày tỏ lòng biết ơn “đối với lòng trắc ẩn của Ihsan al-Natour, người thực sự đã thực hiện một hành động nhân ái, nhân đạo và tôn trọng thân xác của Hani. “

Đồng thời, ông cho biết ngài hy vọng rằng “sau này có thể đưa thi thể về Thành phố Gaza và chôn cất tại một nghĩa trang Kitô giáo vì thi thể của những người đã được rửa tội được chôn cất ở nghĩa trang Kitô giáo là điều tốt”.

Vì Abu Dawood thuộc Giáo hội Chính thống Đông Phương nên việc ông được chôn cất tại nghĩa trang của nhà thờ đó là điều đương nhiên.

Abu Dawood đã kết hôn và có 4 đứa con, đứa nhỏ nhất mới vài tháng tuổi. Ông làm thợ rèn, nhưng sức khỏe rất yếu. Kể từ năm 2018, Abu Dawood đã phải chạy thận nhân tạo và sẽ đến Bệnh viện Al-Shifa ở Thành phố Gaza ba lần một tuần để điều trị.

Sau đợt đánh bom đầu tiên khiến máy lọc máu không thể sử dụng được, Abu Dawood phải di chuyển về phía nam với hy vọng tiếp tục điều trị ở đó. Với sự giúp đỡ của Tòa Thượng phụ Latinh, anh đã tiếp cận được Khan Yunis và nhận được sự chăm sóc.

Tuy nhiên, khi động cơ diesel cần thiết để vận hành máy móc cạn kiệt sau vụ đánh bom, thì không thể làm gì hơn được. Anh cố gắng quay trở lại miền Bắc để từ biệt gia đình, những người đã trú ẩn tại giáo xứ Latinh của nhà thờ Thánh Gia. Thật không may, ông không được phép làm điều đó và qua đời vào ngày 1 tháng 2, ngay sau sinh nhật lần thứ 45 của mình.

Tarazi, 34 tuổi, đang ở Zawayda, phía nam Gaza, nơi anh trú ẩn cùng vợ và hai con nhỏ thì bị một cơn đau ruột thừa nghiêm trọng. Anh ta cũng không có cơ hội được phép quay lại miền Bắc để chữa bệnh và khi đến được bệnh viện Khan Yunis, bệnh viêm ruột thừa của anh ta đã chuyển thành viêm phúc mạc. Không có gì có thể làm được.

“Ông ấy cũng được chôn cất ở phía nam”, Cha Romanelli nói với CNA. “Gia đình đã yêu cầu đưa thi thể về nhưng chúng tôi vẫn chưa được phép. Ý tưởng là chôn cất anh em của chúng tôi trong các nghĩa trang Kitô Giáo và thực hiện các nghi thức tang lễ trên thi thể của họ, ngoài việc cầu nguyện cho linh hồn họ vì đối với chúng tôi, thi thể là thiêng liêng. Cũng chính những thân xác đó, nhờ quyền năng của Chúa Kitô phục sinh, sẽ sống lại. Những thân xác đó rất thiêng liêng vì những gì họ có khi còn sống và vì những gì họ sẽ trở thành với Sự Phục Sinh.”


Source:Catholic News Agency