ALBERTO PIZZOLI | AFP


Kathleen N. Hattrup của tạp chí Aleteia, ngày 28/04/24, tường trình rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đến thăm Gian hàng của Tòa Thánh để dự biến cố nghệ thuật nổi tiếng đương thời, Venice Biennale, nằm trong nhà tù nữ Giudecca.

Ngài nói, trong bài phát biểu đầu tiên tại Venice, tại một nhà tù dành cho phụ nữ, rằng mỗi con người đều mang những vết sẹo mà họ có thể được chữa lành, vì vậy nhà tù phải là “nơi tái sinh”, nơi phẩm giá con người được bảo vệ.

Đức Giáo Hoàng đến miền bắc nước Ý trong chuyến đi ngắn một ngày, bao gồm chuyến viếng thăm gian hàng của Tòa Thánh để tham dự Venice Biennale, nằm trong nhà tù nữ Giudecca.

Trong nhà nguyện kiểu Baroque thế kỷ 16 của nhà tù, trên trần nhà có treo một tác phẩm vải đầy màu sắc của nghệ sĩ Sonia Gomes, Đức Giáo Hoàng đã được chào đón bởi Đức Hồng Y José Tolentino de Mendonça, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Giáo dục. Đức Hồng Y người Bồ Đào Nha, người phụ trách cuộc triển lãm và là nhân vật chủ chốt trong chuyến viếng thăm Venice của Đức Giáo Hoàng, đã nhắc lại trong một bài phát biểu ngắn gọn rằng Đức Phanxicô là vị Giáo hoàng đầu tiên đến thăm Venice Biennale, một biến cố nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực nghệ thuật đương thời.

Handout / VATICAN MEDIA / AFP


Nghệ thuật là nơi nương náu

“Thế giới cần các nghệ sĩ”, Đức Giáo Hoàng nói trước tám trong số chín nghệ sĩ tham gia triển lãm, cũng như nhiều đại diện chính trị. Ngài nghĩ ngài không cảm thấy mình là “người xa lạ” đối với các nghệ sĩ, đồng thời giải thích rằng nghệ thuật có khả năng trở thành “thành phố nương náu” cho toàn thể nhân loại; ngài mời khán giả tưởng tượng về một thế giới trong đó không ai cảm thấy mình là người xa lạ.

Khi đó, nghệ thuật trở thành một “thành phố bất tuân chế độ bạo lực và kỳ thị để tạo ra những hình thức thuộc về có tính nhân bản, có khả năng nhận biết, bao gồm, bảo vệ và đón nhận mọi người”.

Đức Giáo Hoàng ca ngợi cuộc triển lãm của Gian hàng Toà Thánh, với chủ đề “Bằng đôi mắt của tôi”.

Ngài nói, nghệ thuật có thể giáo dục cái nhìn chiêm niệm để không còn “dửng dưng” với thế giới và con người.

ALBERTO PIZZOLI | AFP


"Cứ tiếp tục chèo"

Sau đó, trong một cuộc gặp gỡ với giới trẻ, Đức Giáo Hoàng kêu gọi họ hãy năng động. Ngài cảnh cáo về nguy cơ trở thành “củ khoai nằm”, vượt qua những khó khăn của thế giới. Ngài lấy Venice làm hình mẫu cho họ, “điều này cho chúng ta biết rằng chỉ cần chèo thuyền đều đặn thì chúng ta mới có thể tiến xa”.

ALBERTO PIZZOLI | AFP


Để làm được điều này, chúng ta phải tránh bị cuốn đi hoặc chỉ bị cảm xúc chi phối.

Ngài nhấn mạnh, “Tôi cầu nguyện khi tôi thích, tôi đi lễ khi tôi thích, tôi làm những điều tốt khi tôi cảm thấy thích… nó không mang lại kết quả: Bạn phải kiên trì, ngày này qua ngày khác”.

Đức Giáo Hoàng kêu gọi họ “đi ngược dòng” một xã hội nơi mọi người “ở một mình với chiếc điện thoại di động của mình, đắm chìm trong mạng xã hội và trò chơi điện tử”.

“Hãy chịu trách nhiệm về cuộc sống của bạn, hãy tham gia, tắt TV và mở Tin Mừng, hãy bỏ điện thoại di động của bạn và ra ngoài gặp gỡ mọi người,” ngài khuyến khích, trong một bài phát biểu sôi nổi, trong đó ngài giao tiếp với khán giả trẻ của mình.

ALBERTO PIZZOLI | AFP


Rượu tình yêu của Thiên Chúa

Trong Thánh lễ được cử hành tại quảng trường Thánh Mark, Đức Giáo Hoàng đã kêu gọi bảo vệ di sản cả sinh thái lẫn nhân bản của Venice, “một trong những nơi gợi nhiều liên tưởng nhất trên thế giới”.

Đối với việc cử hành Thánh Thể, tượng Madonna della Salute (Đức Bà Ban Sức khỏe], được người Venice đặc biệt tôn kính, đã được đưa ra khỏi vương và đặt gần bàn thờ.

Bernard Barroso | Shutterstock


Trích từ bài Tin Mừng trong ngày, Đức Giáo Hoàng bày tỏ lòng tôn kính Chân phước Gioan Phaolô I, Thượng phụ của Venice trước khi được bầu làm giáo hoàng vào năm 1978. Ngài nhấn mạnh rằng hiệp nhất với cây nho không có nghĩa là “đứng yên, đứng yên một cách thụ động”. Ngược lại, ngài kêu gọi chúng ta phát triển mối quan hệ với Thiên Chúa để sản sinh ra “rượu tình yêu của Thiên Chúa trong tâm hồn con người” và từ đó tạo ra niềm hy vọng.

Sau Thánh lễ, Đức Giáo Hoàng dành thời gian cầu nguyện trước thánh tích của Thánh sử Thánh Marcô.

ALBERTO PIZZOLI | AFP