Đức Hồng Y Christophe Pierre nhấn mạnh lời kêu gọi đoàn kết của Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuộc trò chuyện với Catholic News Service trước khi chính thức tiếp quản nhà thờ hiệu tòa của ngài ở Rôma.

Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ đang vật lộn với xu hướng trở nên “tự tham chiếu” hơn và rút lui khỏi sân khấu quốc tế và giáo hội hoàn vũ, đại diện của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Hoa Kỳ cho biết.

Trước các vấn đề gây tranh cãi trong Giáo Hội, chẳng hạn như Tuyên ngôn Fiducia Supplicans cho phép chúc lành cho các cặp đồng giới và các kết hiệp bất quy tắc, thái độ phổ biến của Giáo Hội tại Hoa Kỳ cũng như nhiều nơi khác là tránh né những tranh cãi với Tòa Thánh, rút lui, tự tham chiếu đến chính mình. Điều này có thể thấy rõ một cách đặc biệt sau khi Đức Thánh Cha cách chức Đức Cha Joseph Strickland của giáo phận Tyler, Texas.

Nói chuyện với Catholic News Service trước khi chính thức tiếp quản nhà thờ hiệu tòa của mình ở Rôma vào ngày 21 tháng 4, Đức Hồng Y Christophe Pierre đã mô tả thực tế của Giáo Hội ở Hoa Kỳ là một “nghịch lý”. Ngài nói rằng trong khi Giáo hội Hoa Kỳ “luôn rất trung thành với Đức Thánh Cha”, “khó khăn ở Mỹ, cũng như ở mọi quốc gia trong một thế giới được toàn cầu hóa là ngày càng trở nên cá nhân hơn, thay vì phải đón nhận thông điệp của Đức Thánh Cha, đặc biệt là cùng nhau làm việc.”

Ngài nhấn mạnh: “Đức Thánh Cha cảm thấy rằng nếu chúng ta không làm việc cùng nhau thì chúng ta không phải là một giáo hội”.

Đức Hồng Y Pierre chỉ ra “xu hướng rút lui, tự tham chiếu nhiều hơn” cả ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

Ngài nói với CNS: “Chúng ta phải chia sẻ sự giàu có, của cải của mình,” đặc biệt trong một thế giới ngày càng hướng đến chủ nghĩa cá nhân. “Và tôi coi đó là một thách thức đối với Giáo Hội.”

Vị Hồng Y đã ở Rôma để nhận nhà thờ hiệu tòa của ngài - là Nhà thờ Thánh Bênêđíctô bên ngoài Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành - để xác nhận danh tính Hồng Y của ngài là thành viên hàng giáo sĩ của Rôma. Vào thời cổ đại, các Hồng Y bầu chọn giáo hoàng đều là cha sở của các giáo xứ trong thành phố.

Đức Hồng Y đã cử hành Thánh lễ tại nhà thờ ở Rôma với sự tham gia của giáo dân địa phương, các thành viên của Giáo triều Rôma, Đức Hồng Y James Harvey của Hoa Kỳ, các đại sứ mà ngài đã làm việc cùng trong suốt sự nghiệp ngoại giao 47 năm của mình, đại diện cho Tòa Thánh và khoảng 15 thành viên trong gia đình ngài từ vùng Brittany của Pháp.

Joe Donnelly, đại sứ Hoa Kỳ tại Tòa Thánh, đã tham dự phụng vụ và nói với CNS rằng Đức Hồng Y Pierre “là cầu nối giúp phá bỏ những khác biệt” giữa Hoa Kỳ và Vatican, ca ngợi Đức Hồng Y vì đã “cố gắng kết nối Giáo Hội tại Mỹ” với Vatican.”

Trong bài giảng, Đức Hồng Y Pierre nhắc lại rằng khi còn là chủng sinh, ngài ban đầu nghĩ ơn gọi của mình là tiếp tục làm mục tử trong giáo phận Rennes, Pháp, quê hương của ngài, nhưng sau gần 50 năm đi khắp thế giới trong công tác ngoại giao, “Đức Thánh Cha đã kêu gọi tôi đến một giáo xứ, một giáo xứ mà tôi chưa từng có.”

Trước khi được cử đến Hoa Kỳ vào năm 2016, Đức Hồng Y Pierre đã được bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại Mễ Tây Cơ, Uganda và Haiti. Ngài cũng phục vụ tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Vatican ở Thụy Sĩ, Brazil, Cuba, Zimbabwe, Mozambique và New Zealand.


Source:USCCB