1. Tổng thống Zelenskiy nói Ukraine bắn hạ máy bay Su-25 của Nga ở tỉnh Donetsk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine shoots down Russian Su-25 aircraft in Donetsk Oblast, Zelensky says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối Thứ Bẩy, 4 Tháng Năm, rằng các binh sĩ của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 của Ukraine đã bắn hạ một chiến đấu cơ Su-25 của Nga ở tỉnh Donetsk vào buổi sáng cùng ngày. Họ sử dụng vũ khí phòng không vác trên vai để hạ gục chiếc máy bay. Tổng thống Zelenskiy đã khẳng định như trên. Điều này trái với các tuyên bố của các blogger quân sự Nga cho rằng đã có giao tranh giữa chiến đấu cơ Nga và các chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất, ám chỉ các máy bay F-16 mà Ukraine vừa nhận được.

Nga đang tiến hành các cuộc tấn công dữ dội ở nhiều khu vực ở mặt trận phía đông, bao trùm phần lớn tỉnh Donetsk, sau khi chiếm được thành phố Avdiivka vào tháng Hai. Mạc Tư Khoa chuyển trọng tâm sang Chasiv Yar, một thị trấn trên cao có khả năng mở đường cho những tiến bộ hơn nữa trong khu vực.

Su-25 được sử dụng để hỗ trợ trên không cho quân đội Nga trên mặt đất.

“Làm rất tốt. Tôi cảm ơn tất cả những người lính của chúng ta ở mặt trận đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại các vị trí chiến đấu”, ông Zelenskiy nói.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, tổng thiệt hại của Nga trong cuộc chiến tổng lực lên tới khoảng 673 máy bay - 348 máy bay và 325 máy bay trực thăng.

Theo ông Zelenskiy, Nga đã sử dụng 8 hỏa tiễn các loại chống lại Ukraine và thả gần 70 quả bom dẫn đường xuống các khu định cư biên giới và các vị trí ở mặt trận trong vòng một ngày qua.

Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi và giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cũng được cho là đã thông báo ngắn gọn cho Zelenskiy về “hành động của các đơn vị ở các khu vực cụ thể” ở mặt trận.

“ Chúng tôi hiện đã nắm được tất cả các khía cạnh của tình hình,” Zelenskiy nói.

Ukraine đang phải đối mặt với một “giai đoạn mới” trong cuộc chiến tổng lực khi Nga đang chuẩn bị mở rộng cuộc tấn công, ông Zelenskiy nói trước đó.

Các lực lượng Nga đang cố gắng tiến công ở các khu vực Lyman, Bakhmut, Kupiansk, Novopavlivka và Avdiivka ở phía đông Ukraine, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đưa tin hôm 4 Tháng Năm.

2. Lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã phá hủy bệ phóng hỏa tiễn phòng không Buk của Nga

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian Special Ops Reportedly Destroys Russian Buk Anti-Aircraft Missile Launcher”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật 5 Tháng Năm, Lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine, gọi tắt là SSO, đã phá hủy bệ phóng hỏa tiễn phòng không Buk M-1 của Nga bằng máy bay không người lái tấn công.

“Những người điều hành của một trong các sư đoàn SSO đã phát hiện ra tổ hợp hỏa tiễn phòng không Buk-M1 khi đang làm việc ở khu vực Sumy”, ông nói.

Báo cáo của SSO chỉ ra rằng cuộc tấn công đã phá hủy bệ phóng mang theo 6 hỏa tiễn và gây hư hại cho bộ phận điều khiển hỏa lực của hệ thống Buk-M1.

Hệ thống hỏa tiễn phòng không tầm trung Buk được thiết kế để phòng thủ từng điểm nhằm vô hiệu hóa nhiều mối đe dọa từ trên không, bao gồm máy bay chiến lược và chiến thuật, hỏa tiễn hành trình và trực thăng.

Các ước tính cho thấy chi phí của phiên bản mới nhất của hệ thống phòng không này, Buk-M-2, là khoảng 100 triệu Mỹ Kim. Tuy nhiên, rất khó để xác định phiên bản nào của hệ thống hỏa tiễn Buk được hiển thị trong video và sau đó bị tấn công.

Buk-M1, còn được NATO gọi là SA-11 Gadfly, là hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm trung tự hành thời Liên Xô được cả lực lượng vũ trang Nga và Ukraine sử dụng.

Theo quân đội Mỹ, Buk có thể được điều khiển bằng bánh xích hoặc bánh hơi và được thiết kế để hạ gục máy bay, trực thăng, hỏa tiễn hành trình và các mục tiêu khác của đối phương. Kể từ khi đi vào hoạt động, hệ thống hỏa tiễn Buk đã nhiều lần được nâng cấp và lực lượng vũ trang Nga bắt đầu sử dụng Buk-M2 vào năm 2008.

Cả Nga và Ukraine đều đã cố gắng gây tổn hại cho hệ thống phòng không trên mặt đất của nhau, trong “một trong những cuộc cạnh tranh quan trọng nhất của cuộc chiến”.

Các hệ thống Buk là một phần trong mạng lưới phòng không phức tạp của Nga và Ukraine đã nhiều lần tấn công vào các hệ thống trên mặt đất khác của Mạc Tư Khoa như SA-15 Tor, còn được gọi là “Gauntlet”. Kyiv cũng đã công bố đoạn phim cho thấy hệ thống phòng không S-400 quý giá của Nga bị phá hủy.

Tình báo Anh cho biết, cho đến nay, 465.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc xâm lược Ukraine và với một cuộc tấn công mới, nhiều khả năng sẽ có thêm nhiều người nữa ngã gục.

Một sĩ quan quân đội Ukraine giấu tên khi trao đổi với Kyiv Post đã nhấn mạnh xu hướng gần đây của lực lượng Ukraine là phá hủy các hệ thống hỏa tiễn phòng không Buk của Nga bằng nhiều hệ thống tấn công khác nhau, bao gồm cả máy bay không người lái.

Quan chức này cho rằng những hành động này là một phần trong nỗ lực chiến lược nhằm giải phóng khu vực biên giới Sumy khỏi các mối đe dọa của Nga đối với không quân Ukraine.

Ông nói với Kyiv Post: “Xem xét đường lối việc chuyển giao máy bay F-16 do phương Tây sản xuất cho Không quân Ukraine, có thể cho rằng đây là một hành động có chủ đích nhằm dọn sạch không phận trên chiến trường”.

Hoạt động này đánh dấu một thành công nữa của SSO, bổ sung vào hàng loạt hoạt động trước đó nhằm vô hiệu hóa hệ thống hỏa tiễn Buk của Nga. Một báo cáo trước đó nêu chi tiết việc tấn công vào hai tổ hợp hỏa tiễn phòng không Buk bằng máy bay không người lái tấn công ở khu vực Sumy.

SSO trước đó tuyên bố phá hủy tổ hợp hỏa tiễn phòng không Buk-M1 của Nga, cản trở việc chuẩn bị phóng hỏa tiễn của nước này. Tuy nhiên, các chi tiết cụ thể liên quan đến vũ khí được sử dụng trong chiến dịch đó không được các quan chức của Lực lượng đặc biệt tiết lộ.

3. Truyền thông cho biết Latvia bắt đầu đào hào chống tăng gần biên giới với Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Media: Latvia starts digging anti-tank ditch near border with Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đài truyền hình công cộng Latvia LSM đưa tin hôm 2 Tháng Năm, quân đội Latvia đã bắt đầu đào hào chống tăng như một phần của tuyến phòng thủ đầu tiên gần biên giới với Nga.

Việc Nga xâm lược Ukraine đã làm dấy lên mối lo ngại rằng các quốc gia vùng Baltic, nằm trong số những nước chỉ trích Mạc Tư Khoa nhiều nhất và là đồng minh trung thành nhất của Kyiv kể từ ngày đầu tiên của cuộc chiến tổng lực, có thể trở thành mục tiêu xâm lược tiếp theo của Nga.

Những lo ngại này càng được củng cố bởi những lời đe dọa liên tục của Putin đối với các nước NATO.

Theo LSM, một chuỗi thành trì sẽ được thiết lập dọc biên giới Latvia với Nga và Belarus, bao gồm các công sự phòng thủ, nhiều chướng ngại vật và kho đạn dược.

Tuyến phòng thủ đầu tiên đang được xây dựng gần cửa khẩu biên giới Terekhovo ở đô thị Ludza, cách biên giới với Nga khoảng 1 km.

“Ở đây chúng tôi đang đào đường, làm hào chống tăng để các phương tiện không thể di chuyển dọc đường này. Bao gồm cả xe tăng”, Trung tá Kaspars Lazdins, thanh tra kỹ thuật của Lực lượng Vũ trang Quốc gia Latvia cho biết.

“Các hào này đã có thông số xác định, có độ sâu thích hợp để hoàn thành nhiệm vụ”.

Theo Lazdins, “kế hoạch chống di chuyển” của Latvia bao gồm cả chướng ngại vật nhân tạo và tự nhiên như rừng và sông. Ông nói thêm rằng các rào cản được xây dựng mà không cần đến chất nổ và các bãi mìn có thể được đặt trong trường hợp xảy ra chiến sự.

Estonia, Latvia và Lithuania vào cuối Tháng Giêng đã đồng ý xây dựng tuyến phòng thủ Baltic trong những năm tới nhằm củng cố biên giới phía đông với Belarus và Nga.

Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật phân bổ 228 triệu Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Estonia, Lithuania và Latvia vào đầu năm nay

4. Cơ quan vận tải Phần Lan cho biết việc gây nhiễu GPS là 'tác dụng phụ' của hoạt động quân sự của Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “GPS jamming is a ‘side effect’ of Russian military activity, Finnish transport agency says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan Giao thông và Truyền thông Phần Lan cho biết việc gây nhiễu tín hiệu GPS trên Biển Baltic “rất có thể” là tác dụng phụ từ các hoạt động chống máy bay không người lái của Nga.

Traficom cho biết trong một thông cáo báo chí: “Sự can thiệp ngày càng gia tăng khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga bắt đầu vào Tháng Giêng năm 2024”.

Estonia cũng đổ lỗi cho Nga về việc gây nhiễu tín hiệu, nhưng cơ quan Phần Lan không đồng ý với chính phủ Tallinn khi xác định sự can thiệp là một cuộc tấn công hỗn hợp.

“Sự can thiệp quan sát được trong ngành hàng không hiện nay rất có thể là tác dụng phụ của khả năng tự bảo vệ của Nga” được sử dụng “để ngăn chặn việc điều hướng và kiểm soát máy bay không người lái do GNSS tức là Hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu hoặc tần số di động điều khiển,” Traficom nói.

Dù thế nào, cơ quan Phần Lan cho biết việc bay đến và đi khỏi Phần Lan là an toàn nhờ các giải pháp điều hướng dựa trên quán tính và điều hướng trên mặt đất - mặc dù GPS vẫn là “nguồn thông tin điều hướng chính trong hàng không”.

Finnair đầu tuần này đã đình chỉ các chuyến bay đến Tartu, Estonia trong một tháng; Chính phủ Estonia đã công bố ý định thảo luận vấn đề này với các đối tác Liên Hiệp Âu Châu và NATO.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Estonia, Margus Tsahkna, cho biết:

“Hội đồng Bắc Đại Tây Dương đã giải quyết các hoạt động ác ý gần đây trên lãnh thổ Đồng minh vào ngày 2 tháng 5 và tuyên bố rằng các hoạt động kết hợp của Nga như can thiệp mạng và điện tử cũng như phá hoại, các hành động bạo lực và chiến dịch thông tin sai lệch đã ảnh hưởng đến một số quốc gia thành viên NATO,”

5. Nga đưa Tổng thống Zelenskiy vào danh sách tội phạm bị 'truy nã'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia places President Zelensky on criminal 'wanted' list”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã bị Nga đưa vào danh sách tội phạm bị “truy nã” vì những tội danh chưa xác định. Các phương tiện truyền thông Nga rầm rộ đưa tin vào hôm Thứ Bẩy, 4 tháng 5.

Zelenskiy hiện xuất hiện trong danh sách các tội phạm bị cáo buộc do Bộ Nội vụ Nga tổng hợp, cho biết ông đang bị truy nã “theo một điều khoản của bộ luật hình sự” mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Truyền thông Nga đưa tin, thông tin cá nhân của ông bao gồm các chi tiết như ngày sinh và một bức ảnh toàn cảnh trước cuộc xâm lược của Nga.

Zelenskiy cùng với một số nhân vật quốc tế khác đã bị Điện Cẩm Linh lần lượt đưa vào danh sách các tội phạm bị truy nã kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Đầu tháng 2, người ta biết rằng Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đã bị đưa vào danh sách truy nã ở Nga, đó là nguyên thủ quốc gia duy nhất trong danh sách vào thời điểm đó.

Để trả đũa việc ban hành lệnh bắt giữ Putin năm ngoái, Nga đã bổ sung các thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, vào tháng 9.

Ủy ban Điều tra Nga đã mở vụ án chống lại các thành viên ICC chịu trách nhiệm ban hành lệnh bắt giữ, đó là Công tố viên Karim Khan và các thẩm phán Tomoko Akane, Rosario Salvatore Aitala và Sergio Gerardo Ugalde Godinez.

Tất cả bốn quan chức ICC sau đó đã được thêm vào danh sách truy nã của Nga, làm dấy lên sự tố cáo của tòa án The Hague.

ICC hồi tháng 3 cũng đã ban hành lệnh bắt giữ hai chỉ huy quân sự Nga vì thực hiện các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng điện lực của Ukraine trong mùa đông 2022-2023.

Tòa án cho biết Trung tướng Sergei Kobylash và Đô đốc Viktor Sokolov “bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm” về một số tội ác chiến tranh, bao gồm cả việc “chỉ đạo các cuộc tấn công vào các địa điểm dân sự”.

6. Financial Times: Sullivan nói: Viện trợ của Mỹ cho Ukraine sẽ giúp Ukraine phát động phản công vào năm 2025

Ukraine sẽ tìm cách phát động một cuộc phản công vào năm 2025 với sự hỗ trợ của gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim đã được phê duyệt từ Hoa Kỳ, cũng như nguồn viện trợ bổ sung của phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói với Financial Times vào ngày 4 tháng 5.

Sullivan lặp lại hy vọng của Ukraine rằng nước này sẽ “tiến tới chiếm lại lãnh thổ mà người Nga đã chiếm” – Đây là tuyên bố rõ ràng nhất về cách chính quyền Tổng thống Biden nhìn nhận cuộc chiến sẽ diễn biến trong những tháng tới.

Tờ Financial Times lưu ý rằng bất kỳ cuộc tấn công mới nào của Ukraine cũng sẽ cần viện trợ quân sự bổ sung từ các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ. Gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim gần đây nhất của Mỹ phải mất nhiều tháng mới được Quốc hội thông qua trong bối cảnh đấu đá chính trị nội bộ.

Hoa Kỳ hiện đang dẫn đầu các cuộc đàm phán giữa các đồng minh Nhóm G7 để phát triển gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá lên tới 50 tỷ Mỹ Kim, Bloomberg đưa tin vào ngày 3 tháng 5. Gói tiềm năng này được tường trình sẽ được tài trợ bởi lợi nhuận tạo ra từ lãi tích lũy trên tài sản của Nga bị phong tỏa

Bất chấp áp lực gia tăng từ một cuộc tấn công mùa hè được dự đoán trước của Nga, Sullivan lưu ý rằng với nguồn cung cấp vũ khí từ Mỹ sắp tới, Ukraine sẽ có khả năng “giữ phòng tuyến” khi phải đối mặt với giai đoạn khó khăn của cuộc chiến trong vài tháng tới.

Tháng trước, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Bild của Đức, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng mặc dù đã có kế hoạch cho một cuộc phản công cuối cùng nhưng bất kỳ diễn biến nào như vậy sẽ phụ thuộc vào việc nhận được viện trợ bổ sung từ các đồng minh phương Tây.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra ở Hoa Kỳ, Sullivan tin rằng bất kể kết quả cuộc bầu cử vào tháng 11 ra sao, Ukraine sẽ có thể tiến hành cuộc tổng phản công đã được dự trù.

7. Bloomberg cho biết Mỹ dẫn đầu nỗ lực trong G7 phát triển gói viện trợ 50 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Bloomberg: US leading efforts within G7 to develop $50 billion aid package to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hoa Kỳ đang dẫn đầu các cuộc đàm phán giữa các quốc gia Nhóm G7 để phát triển gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá lên tới 50 tỷ Mỹ Kim, Bloomberg đưa tin vào ngày 3 tháng 5. Gói tiềm năng này được cho là sẽ được tài trợ bởi lợi nhuận tạo ra từ lãi tích lũy trên tài sản của Nga bị phong tỏa

Các nước phương Tây và các đối tác khác của Kyiv đã đóng băng khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của Nga để đối phó với cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, trong đó có khoảng 5 tỷ Mỹ Kim được giữ ở Mỹ.

Các tài sản bị đóng băng của Nga, chủ yếu được nắm giữ trong Liên minh Âu Châu, sẽ tạo ra khoảng 5 tỷ euro hay 5,3 tỷ Mỹ Kim lợi nhuận bất ngờ hàng năm.

“Lý tưởng nhất, chúng tôi muốn toàn bộ G7 tham gia, và là một phần của kế hoạch này chứ không chỉ để Mỹ làm điều đó một mình”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với Bloomberg, đồng thời cho biết thêm rằng kế hoạch này là điều mà các đồng minh G7 “đang thảo luận.”

Theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, Mỹ đang tìm cách đi đến thỏa thuận về kế hoạch tổ chức cuộc họp G7 vào tháng 6 tại Ý, mặc dù các nguồn tin cho biết rằng một thỏa thuận có thể mất nhiều tháng để đạt được các điều khoản.

Washington từ lâu đã là một trong những đồng minh đang thúc đẩy việc tịch thu toàn bộ tiền của Nga và trực tiếp gởi cho Kyiv. Ngược lại, các nước Âu Châu lại do dự hơn vì lo ngại những cạm bẫy về kinh tế và pháp lý. Thay vào đó, Liên Hiệp Âu Châu đang thực hiện một kế hoạch đơn phương trong đó chỉ sử dụng lợi nhuận thu được từ tài sản bị phong tỏa để tài trợ cho việc hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine.

Theo Bloomberg, kế hoạch mà Mỹ đang phát triển - nếu được đồng ý - sẽ thay thế đề xuất chỉ dành cho Liên Hiệp Âu Châu.

Mạc Tư Khoa cho biết họ có thể hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington tịch thu tài sản của Nga. Mối quan hệ giữa hai nước đã xấu đi đáng kể kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Trong bối cảnh thiếu hụt đạn dược và phòng không, cũng như cuộc tấn công dự đoán vào mùa hè của Nga, Ukraine đã kêu gọi các đồng minh phương Tây bổ sung viện trợ và vũ khí. Cuối tháng trước, Mỹ đã phê duyệt gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim, mặc dù vậy, Ukraine vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí do viện trợ bắt đầu đến chậm trong những tuần và tháng tới.

Quốc hội Mỹ gần đây cũng đã thông qua Đạo luật REPO cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden thu giữ tài sản của Nga được giữ tại các ngân hàng Mỹ và chuyển chúng đến Ukraine.

8. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào Kharkiv sáng Chúa Nhật Phục sinh

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 5 Tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết quân xâm lược Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào tỉnh Kharkiv vào rạng sáng Chúa Nhật 5 tháng 5, đốt cháy ít nhất ba ngôi nhà dân cư ở thành phố Kharkiv và làm một người bị thương.

Vào khoảng 1 giờ sáng giờ địa phương, một số vụ nổ đã được báo cáo trong thành phố. Các mảnh vỡ từ việc bắn hạ máy bay không người lái ở quận Osnovianskyi của thành phố được cho là đã đốt cháy ba ngôi nhà riêng trong khu vực.

Cô cho biết rằng ít nhất một người đàn ông bị thương trong vụ tấn công. Máy bay không người lái được cho là đã chạm đất giữa nhà để xe và các tòa nhà dân cư. Hậu quả của vụ nổ là gara tư nhân, xe cộ cũng như các tòa nhà tiện ích đều bị phá hủy.

Gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Kharkiv, sử dụng hỏa tiễn, bom lượn và máy bay không người lái để phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng và giết hại dân thường.

Cuối tháng 3, Nga đã phá hủy toàn bộ trạm điện ở Kharkiv, khiến thành phố lớn thứ hai Ukraine không có nguồn điện ổn định.

9. Ukraine sẵn sàng cho một nền hòa bình công bằng – chứ không phải phiên bản của Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine is ready for a just peace — not Russia’s version of one”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi Ukraine nỗ lực ngăn chặn những động thái mở đầu cuộc tấn công dự kiến của Nga ở phía đông đất nước, một lần nữa lại có những lời lẩm bẩm ở một số cơ quan ngoại giao về sự cần thiết phải khởi động các cuộc đàm phán hòa bình.

Tháng tới, Thụy Sĩ dự kiến tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế cao cấp để cố gắng vạch ra con đường hướng tới hòa bình ở Ukraine. Và cuộc họp chắc chắn sẽ khơi dậy những cuộc thảo luận nghiêm chỉnh hơn về cách kết thúc chiến tranh - mặc dù những người phương Tây ủng hộ Ukraine thấy có rất ít lý do để bắt đầu đàm phán với Putin, người tỏ ra ít quan tâm đến pháp quyền hoặc các chuẩn mực quốc tế.

Nga, ở giai đoạn này, không được mời tham dự cuộc họp do Thụy Sĩ đăng cai tổ chức.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc phương Tây đang vận động thuyết phục càng nhiều nước đang phát triển tham dự càng tốt, khiến Mạc Tư Khoa xấu hổ. Trong khi đó, Trung Quốc đã nghiêm khắc cảnh báo rằng họ sẽ không tham gia nếu Nga không có đại diện.

Tuy nhiên, không muốn tỏ ra là trở ngại cho việc đàm phán kết thúc chiến tranh, thỉnh thoảng Điện Cẩm Linh lại thích tán tỉnh ý tưởng rằng họ sẵn sàng đàm phán hòa bình, cho rằng chính Ukraine và các nước phương Tây ủng hộ nước này mới là những người ngoan cố. Ví dụ, đầu năm nay, Putin đã nhắm vào cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, đổ lỗi cho ông này vì đã phá hỏng cơ hội thành công của các cuộc đàm phán hòa bình được tổ chức trong những tuần sau cuộc xâm lược.

Hai tuần trước, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết các cuộc đàm phán vừa nêu, trong đó đưa ra một dự thảo đề xuất hòa bình, có thể tạo cơ sở cho các cuộc đàm phán mới - mặc dù ông nói thêm một cách đáng lo ngại rằng các cuộc đàm phán như vậy sẽ phải phản ánh “thực tế mới”, có lẽ ám chỉ những lợi ích lãnh thổ mà Nga đã sáp nhập ở Donbas, Zaporizhzhia và Kherson.

Putin cũng đưa ra nhận xét tương tự trong cuộc trò chuyện với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, truyền thông Nga dẫn lời ông nói rằng trong trường hợp có bất kỳ cuộc đàm phán mới nào, đề xuất năm 2022 sẽ đóng vai trò là điểm khởi đầu.

Và trong những ngày gần đây, đề xuất năm 2022 mà các quan chức đang thực hiện - cho đến khi các cuộc đàm phán tạm dừng khi sự tàn bạo của Nga ở Bucha và Irpin được đưa ra ánh sáng - đã trở thành chủ đề thu hút nhiều sự quan tâm của giới học thuật và truyền thông, với nhiều cơ quan tham gia nghiên cứu đề xuất dài 17 trang này; và mỗi người rút ra những kết luận khác nhau

Dù đã đẩy lực lượng Nga ra khỏi Kyiv nhưng dự thảo năm 2022 được đàm phán khi Ukraine vẫn đang ở thế yếu. Triển vọng quân sự của nước này vẫn có vẻ không ổn định và vẫn tồn tại những nghi ngờ về khả năng giữ vững phòng tuyến. Hơn nữa, Ukraine vẫn không chắc chắn các đồng minh phương Tây có tiếp tục hỗ trợ hay không và quy mô của sự hỗ trợ đó sẽ như thế nào.

Các điều khoản quan trọng là Ukraine sẽ không gia nhập NATO và sẽ cam kết trở thành một “quốc gia trung lập vĩnh viễn và không tham gia vào các khối quân sự”. Nga yêu cầu Ukraine phải hạn chế đáng kể quy mô lực lượng vũ trang của mình và sẽ để Crimea nằm dưới sự kiểm soát của Nga trên thực tế. Tuy nhiên, Ukraine vẫn được phép theo đuổi tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu, trong khi các vấn đề lãnh thổ - bao gồm tương lai lâu dài của Crimea và tình trạng của Donbas bị tạm chiếm - sẽ được Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy quyết định tại các cuộc họp tiếp theo.

Thỏa thuận này sẽ được bảo đảm bởi các cường quốc nước ngoài, bao gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp và Nga. Và họ sẽ có trách nhiệm bảo vệ tính trung lập của Ukraine nếu hiệp ước bị vi phạm.

Đối với các học giả Samuel Charap và Sergey Radchenko, việc các bên tham chiến có thể đưa ra một dự thảo như vậy “bác bỏ quan điểm cho rằng cả Ukraine và Nga đều không sẵn sàng đàm phán hoặc xem xét các thỏa hiệp để kết thúc cuộc chiến này”. Họ cho rằng việc Putin sẵn sàng chấp nhận Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu là “bất thường”, đặc biệt khi xét đến việc ông từng gây áp lực buộc cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych phải rút lui khỏi thỏa thuận liên kết với Liên Hiệp Âu Châu vào năm 2013.

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal lại có cái nhìn mờ mịt hơn nhiều khi đưa ra tiêu đề cho bài phân tích của mình: “Các điều khoản trừng phạt hòa bình của Putin”. Tờ báo lập luận “Ukraine đang phải đối mặt với việc trở thành một quốc gia trung lập” - điều này cũng phản ánh quan điểm của các quan chức Ukraine, những người gần đây đã nói chuyện với POLITICO về các cuộc đàm phán.

Oleksii Reznikov, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết các quan chức này nhấn mạnh rằn Ukraine đang đàm phán trong tình thế cực kỳ yếu kém, trong khi các cường quốc phương Tây đang lưỡng lự về việc hỗ trợ Ukraine bao nhiêu và tranh luận về việc nên cung cấp cho Kyiv những hệ thống vũ khí nào.

Reznikov nói với POLITICO: “Hãy nhớ rằng Tổng thống Zelenskiy đã có mặt tại Hội nghị An ninh Munich chỉ vài ngày trước khi Nga xâm lược. “Tôi là thành viên trong phái đoàn cùng Tổng thống ở Munich, và có bầu không khí này, đó là bầu không khí cho rằng 'Này các bạn, các bạn phải bỏ cuộc.' Nó không được nói ra một cách trực tiếp, nhưng nó đã ở đó,” ông nói. Hầu như không tạo được niềm tin khi các cuộc đàm phán với Nga bắt đầu.

Nhưng trên hết, Reznikov và các quan chức Ukraine khác tham gia cuộc đàm phán - trong số đó có Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak và cố vấn của ông Mykhailo Podolyak - cũng nghi ngờ sự chân thành của Điện Cẩm Linh và liệu họ có đang đàm phán một cách thiện chí hay không. Đây là sự hoài nghi đã được mài giũa trong hàng trăm giờ họ đã mặc cả với các quan chức Nga trước cuộc xâm lược năm 2022. Liệu những nhượng bộ mà Nga đưa ra có xứng đáng với tờ giấy viết ra chúng không?

Reznikov nói: “Họ có thể ký các văn bản, nhưng liệu họ có tuân thủ các thỏa thuận hay không lại là một vấn đề khác”. “Hãy nhớ Bản ghi nhớ Budapest,” ông nói thêm, đề cập đến thỏa thuận năm 1994 mà Nga đã ký, sửa đổi biên giới của Ukraine và công nhận chủ quyền của nước này để đổi lấy việc từ bỏ kho vũ khí hạt nhân. “Tổng thống Pháp Mitterrand từ chối thêm chữ ký của mình vào tài liệu này, và cảnh báo tổng thống của chúng tôi Leonid Kuchma, 'Anh bạn trẻ, họ sẽ lừa anh.'“

“Kuchma đã kể cho tôi nghe câu chuyện này. Sau 30 năm, người Nga đã làm đúng điều đó - họ đã lừa chúng tôi”, ông nói. Giai thoại Kuchma đã hiện lên trong tâm trí Reznikov trong cuộc đàm phán năm 2022. Và, theo các nhà đàm phán Ukraine, theo tinh thần của Mitterrand, Anh và Mỹ đã cảnh báo Ukraine.

“Đàm phán à? Họ không muốn các cuộc đàm phán thực sự,” Yermak nói với POLITICO. “Người Nga muốn Ukraine đầu hàng”

Ông nói: “Chúng tôi sẽ lại ngồi vào bàn đàm phán, nếu kẻ xâm lược sẵn sàng, thực sự sẵn sàng, đồng ý một nền hòa bình công chính - nhưng không phải theo kiểu hòa bình của họ”. Giống như Reznikov, Yermak lo lắng rằng Ukraine sẽ tuân thủ những nhượng bộ mà nước này đưa ra, trong khi Nga sẽ lảng tránh và từ chối thực hiện những gì đã thỏa thuận.

Các quan chức Ukraine nói rằng đối với nhà lãnh đạo Nga, đàm phán chỉ là một loại vũ khí chiến tranh. Một thứ được sử dụng để đánh lạc hướng, trì hoãn, cho phép thời gian để điều động và gài bẫy những ý nghĩa tốt đẹp và ngây thơ - điều đã được nhấn mạnh từ năm 2014 đến năm 2017, khi Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ khi đó là John Kerry “đàm phán” về Syria. Các cuộc đàm phán đã giúp Mạc Tư Khoa cứu Tổng thống Bashar al-Assad của Syria khỏi thất bại, thuyết phục Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Barack Obama bỏ tay ra khỏi cò súng và phớt lờ giới hạn đỏ của chính ông về việc sử dụng vũ khí hóa học của Damascus.

Đối với Podolyak, bài học rút ra từ cuộc đàm phán năm 2022 là “Nga quan tâm đến một cuộc chiến tranh kéo dài, còn các nước phương Tây cảm thấy mệt mỏi và nói: 'Vậy thôi, hãy tìm kiếm một giải pháp thỏa hiệp nào đó'“.

Nhưng bây giờ, ông nói, không có giải pháp thỏa hiệp nào cho cuộc chiến này. “Chúng ta đã đến thời điểm mà bạn không thể quyết định ngồi xuống và đàm phán được nữa. Tại sao? Bởi vì cuộc chiến này không phải về lãnh thổ Ukraine. Đây là cuộc chiến về những luật lệ mà bạn và chúng tôi sẽ sống, và nước Nga sẽ sống theo. Nếu Nga không thua thì luật chơi sẽ khác một chút. Chuyên chế, bạo lực - đây sẽ là những hình thức thống trị của chính sách đối ngoại. Nếu Nga thua, chúng ta sẽ có cơ hội xây dựng lại hệ thống quan hệ chính trị và an ninh toàn cầu”.