Vatican -
Đức Thánh Cha trong buổi hát kinh Te Deum
Đức Thánh Cha tổng kết năm 2005
Đức Thánh Cha cầu nguyện trước máng cỏ
Một Giáo Hội biết ơn những di sản phong phú của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, nhiệt thành đối thoại trong "sự thật và bác ái" với các hệ phái Kitô và các tôn giáo khác, chứng nhân cho thế giới về niềm tin Kitô ngay cả trong lúc bị bách hại, dấn thân bảo vệ gia đình, bảo vệ "sự thật về nhân loại và sự sống": đó là những đánh giá của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI về đời sống của Giáo Hội Công Giáo vào ngày cuối năm dương lịch 2005 – trước buổi hát kinh chiều Tạ Ơn Te Deum để dâng lên Thiên Chúa lời cám tạ về những biến cố đã xảy ra trong năm 2005.

Khi cử hành buổi lễ Vọng Kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, và khởi sự Phụng Vụ năm mới, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã đưa ra một cái nhìn tổng quát những gì đã diễn ra trong năm 2005. Trên hết, ngài nhắc đến Đức Gioan Phaolô II, người 12 tháng trước đây đã thay mặt toàn thể Giáo Hội dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn "vì muôn hồng ân tuôn đổ trên Giáo Hội và nhân loại".

Ngày hôm nay đây, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI, Tân Giám Mục Rôma, đã thu góp "từ mọi góc của trái đất này lời tán tụng và ngợi khen dâng lên Thiên Chúa nhân dịp cuối năm 2005 và trước thềm năm mới 2006".

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng "việc tạ ơn" là một sứ vụ thiết yếu của Giáo Hội. Chính "cử chỉ tạ ơn" này là một tuyên tín về tình yêu không bao giờ phai nhạt, một tình yêu bao gồm mọi con người, mọi chủng tộc và văn hóa, một tình yêu quảng bá những nguyên tắc của sự sống thật một cách sinh hoa kết quả.

Trích dẫn Công Đồng Chung Vatican II, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI tiếp tục:

"Được nuôi dưỡng bởi Thánh Linh Thiên Chúa, Giáo Hội tiếp tục tiến bước trên đường hành hương giữa những bách hại của thế giới và sự an ủi của Thiên Chúa (Thánh Augustinô De Civitate Dei, XVIII, 51,2) … Giáo Hội sống vì Chúa Kitô và với Chúa Kitô. Ngài ban cho Giáo Hội tình yêu phu phụ dẫn dắt Giáo Hội qua những thế hệ; và Giáo Hội với những hồn ân phong phú của mình, đồng hành với nhân loại trên đường lữ thứ trần gian, cho đến khi những ai chào đón Chúa Kitô đạt được sự sống và sống dồi dào".

Năm 2005, đánh dấu bởi sự qua đi của Đức Wojtyla và việc đắc cử của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI, đã khiến cho Rôma trở thành một tiêu điểm tham chiếu. "Trong 12 tháng qua, Giáo Hội chúng ta tại Rôma đã được viếng thăm bởi bao nhiêu Giáo Hội và các tôn giáo khác ngõ hầu đào sâu thêm cuộc đối thoại về chân lý trong tình bác ái, một cuộc đối thoại hiệp nhất tất cả những ai đã chịu phép rửa để cùng nhau cảm nghiệm một lòng ước ao hiệp thông trọn vẹn mãnh liệt hơn. Nhiều tín hữu của các tôn giáo khác cũng muốn bày tỏ tình thân ái và bằng hữu đối với Giáo Hội và vị Giám Mục của Giáo Hội chúng ta, trong nhận thức rằng cốt lõi của việc hiệp nhất toàn thể nhân loại hệ tại ở những cuộc gặp gỡ chân thành và tương kính. Và còn phải nói gì về bao nhiêu con người thiện chí đã hướng chú ý của họ đến Tòa Thánh để dệt nên một sự đối thoại đầy ơn ích về những giá trị cao cả liên quan đến những sự thật về con người và đời sống, là điều cần được bảo vệ và thăng tiến. Giáo Hội muốn được luôn luôn chào đón trong sự thật và bác ái".

Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã không quên cộng đoàn Giáo Hội tại địa phương Rôma và chương trình mục vụ trong năm "Gia đình và cộng đoàn Kitô: hình thành con người và lưu truyền đức tin". Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI nói: "Gia đình luôn ở trọng tâm sự chú ý của các vị tiền nhiệm đáng kính của tôi, đặc biệt là Đức Gioan Phaolô II, người đã dành nhiều sáng kiến cho gia đình. Ngài tin tưởng và đã đề cập đến niềm tin của mình trong nhiều dịp khác nhau rằng khủng hoảng của gia đình là sự phương hại nghiêm trọng cho chính nền văn minh của chúng ta".

Chính Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI cũng rất quan tâm đến gia đình. Một ngày trước đó, hôm 30/12/2005, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã kêu gọi các nhà hữu trách chính trị hãy ban hành những luật tạo điều kiện nâng đỡ gia đình.

Trước khi đọc kinh chiều Tạ Ơn Te Deum, Đức Thánh Cha nhận định rằng rất phù hợp "để nhắc đến cách đặc biệt những ai đang gặp khó khăn: những người nghèo nhất và những người bị bỏ rơi, tất cả những ai đã đánh mất đi hy vọng nơi bản thân ý thức về sự tồn tại của họ, hay những ai là nạn nhân bắt buộc của những lợi ích cá nhân, những người không bao giờ được hỏi có ưng thuận hay có ý kiến gì khác không. Khi biến những khổ đau của họ thành những đau khổ của chúng ta, chúng ta phó thác tất cả họ trong tay Chúa, Đấng biết cách thế biến hóa mọi sự nên tốt lành".

Cuối cùng Đức Thánh Cha đã nhắc đến chủ đề của ngày lễ đầu năm: Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa, một danh hiệu rất thân thiết trong Giáo Hội Chính Thống Giáo. "Ngài là một người mẹ không những ban sự sống mà còn giúp đỡ và dậy cách sống. Đức Maria là Mẹ, Mẹ của Chúa Giêsu là Đấng Mẹ đã ban mình và máu mình. Và chính là Mẹ đã trao cho chúng ta Lời Chúa Cha hằng sống, đến cư ngụ giữa chúng ta. Chúng ta hãy khẩn cầu Đức Mẹ cầu bầu cho chúng ta. Sự chở che từ mẫu của Mẹ đồng hành với chúng ta hàng ngày và luôn mãi để một ngày nào đó Đức Kitô sẽ chào đón chúng ta trong vinh quang của ngài, hiệp cùng các Thánh".

Cuối buổi cử hành, Đức Thánh Cha đã viếng máng cỏ khổng lồ được đặt tại quảng trường Thánh Phêrô.