Vatican: Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã nói Giáo Hội Công Giáo phải can dự trong những cuộc thảo luận văn hóa đương thời, để tìm ra những đường lối trình bày những chân lý một cách nghiêm trọng.

Vào ngày Thứ Sáu 17/2, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã tiếp kiến 45 người trong ban biên tập và cộng tác viên của tạp chí "Văn Minh Công Giáo" (Civilta Cattolica), là một tạp chí nổi tiếng của Dòng Tên đã xuất bản hơn 155 năm qua, do Đức Giáo Hoàng Piô IX thiết lập vào năm 1850, và tạp chí được Phủ Quốc Vụ Khanh duyệt trước nên mọi người thường coi tạp chí này phản ánh lên lập trường của Tòa Thánh.

Đức Thánh Cha nói khi viết đến những vấn đề văn hóa, xã hội và chính trị, tạp chí đã giúp Giáo Hội Công Giáo trong những cuộc đối thoại với thế giới đương thời, nhận diện những xu hướng tích cực và cống hiến sự chỉ đạo của Phúc Âm.

Càng ngày, nền văn hóa đương thời càng "chịu ảnh hưởng của chủ thuyết duy tương đối cá nhân chủ nghĩa và thuyết duy khoa học duy thực nghiệm, một nền văn hóa có xu hướng khép kín đối với Thiên Chúa và luật luân lý của Chúa, ngay cả khi họ không luôn luôn gây thù nghịch với Kitô Giáo"

Cùng lúc, còn có nhiều dấu chỉ hy vọng, kể cả đến "sự nhạy cảm mới đến các giá trị tôn giáo trên nhiều người nam và người nữ; sự chú ý tái canh tân đến Thánh Kinh; tôn trọng nhân quyền tới một mực độ lớn hơn như đã xuất hiện ngay cả trong quá khứ mới đây; và sự ao ước đối thoại với các tôn giáo khác".

Đứng trước sự mơ hồ, Đức Giáo Hoàng Biển Đức nói "Người Công Giáo được kêu gọi để thực hiện một nổ lực cả thể hầu phát triển sự đối đối thoại với nền văn hóa đương thời và mở ra cho những giá trị siêu việt trường cửu".

Nhiệm vụ của tạp chí Văn Minh Công Giáo là "can dự cuộc thảo luận văn hóa đương thời hầu đề nghị trong một đường lối nghiêm trọng nhưng bình dân, những chân lý của đức tin Kitô Giáo một cách trung thành rõ ràng theo giáo huấn của xã hội và bảo vệ không phải theo tinh thần bút chiến đến chân lý đôi khi bị xuyên tạc, kể cả đến những lời vu khống vô căn cứ chống lại cộng đồng giáo hội".

Đức Giáo Hoàng nói giáo huấn của Công Đồng Vaticanô II là "hải đăng" mà nó chỉ đường cho tạp chí.

Đức Thánh Cha nói tiếp mặc dầu Công Đồng Vaticanô đã kết thúc cách đây 40 năm, thế nhưng "sự phong phú về tín lý và mục vụ" chưa được nhận thức một cách hoàn toàn.

"Thật không nghi ngờ gì, Công Đồng đã mang lại cho giáo Hội một khả năng thôi thúc và chuẩn bị cho giáo hội để đáp ứng một cách đúng đắn tới những vấn để mới mà nảy sinh ra trong nền văn hóa đương thời".

Thêm vào đó, Đức Thánh Cha nói các văn kiện và các thông tư của Tòa Thánh Vatican và của các hội đồng giám mục khắp nơi trên thế giới, phản ứng trước những quan tâm mới là "giòng suối sinh động" mà tạp chí Văn Minh Công Giáo có thể kín múc để làm việc.

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã yêu cầu các nhân viên của tạp chí hãy dành sự hoạt động tích cực đặc biệt để cắt nghĩa và cổ võ giáo huấn xã hội của Giáo Hội Công Giáo.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha tái khẳng định sự tín nhiệm của ngài đối với báo Văn Minh Công Giáo, và ngài hy vọng các biên tập viên ngày nay cũng đáp lại sự tín nhiệm ấy giống như các tiền nhân của họ.

Linh Mục Peter-Hans Kolvenbach, Bề Trên Cả Dòng Tên đã đại diện cho tất cả nhân viên của Tạp Chí Văn Minh Công Giáo chào mừng Đức Thánh Cha và hứa với Ngài rằng tạp chí Văn Minh Công Giáo muốn công việc của mình được đánh dấu bởi sự trung thành với Tòa Thánh và lòng yêu thương đối với Giáo Hội.

"Ngay từ buổi đầu của thế kỷ 21, những vấn đề mới đã đối chất với giáo hội". Cha Kolvenbach cũng ca ngợi Đức Giáo Hoàng đã đưa ra những vấn đề trong các bài viết của Ngài, đặc biệt trong Thông Điệp đầu tiên của Đức Thánh Cha "Deus Caritas Est" (Thiên Chúa là Tình Yêu).

"Tạp chí của chúng con muốn đi theo những lời đã vạch ra trong các văn kiện trong niềm tin và qua sự tác động của Chúa Thánh Linh" Giáo Hội sẽ được hướng dẫn và che chở "qua những biến cố vui mừng và đau thương của lịch sử nhân loại".