ROME 19/05/06 - Mặc dù mối liên hệ ngoại giao giữa Vatican và Tòa Thượng Phụ Chính Thống Nga còn tồn tại những khó khăn nghiêm trọng, nhưng đức Hồng Y Walter Kasper vẫn tỏ ra lạc quan về mối liên hệ trong tương lai giữa hai Giáo Hội

Đức Hồng Y Chủ Tịch Ủy Ban Tòa Thánh Về Hợp Nhất Kitô Giáo đưa ra lời nhận định trên đây với tạp chi Famiglia Cristiana, một ngày trước khi đức TGM Kirill của Tòa Thượng Phụ Nga đến Rome để khánh thành nhà thờ Chính Thống Giáo đầu tiên tại thành phố này vào ngày 19 tháng 5. Đức TGM Kirill là nhân vật số 2 của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Moscow, đặc trách vấn đề ngoại giao. Đức Hồng Y Walter Kasper cũng sẽ tham dự buổi lễ khánh thành này.

Tuyên bố với tập san Famiglia Cristiana, ĐHY Walter Kasper cho rằng mối liên hệ ngoại giao giữa Vatican và Moscow chắc chắn sẽ phải diễn ra chậm chạp. ĐHY nói thêm: “Không thực tế chút nào khi cho rằng mối liên hệ ngoại giao giữa hai bên có thể hàn gắn trong thời gian ngắn, khi mối chia rẽ giữa hai bên đã xảy ra hàng ngàn năm nay. Hiện nay còn có những dị biệt rất lớn về các vấn đề thần học, giáo luật và giáo hội. Nhưng vấn đề đáng chú ý nhất vẫn là quyền tối thượng của Đức Giáo Hoàng.

Tuy nhiên, đức Hồng Y tỏ ra hài lòng vì cuộc đối thoại thần học giữa hai Giáo Hội sẽ được tái nhóm họp vào tháng 9 tới đây và vấn đề quyền tối thượng của ĐGH cũng sẽ được đem ra bàn trong cuộc đối thoại này.

Tưởng cũng nên nhắc lại là vào năm 2000, cuộc đối thoại thần học giữa hai Giáo Hội Chính Thống và Công Giáo được tổ chức tại Baltimore Hoa Kỳ đã bị tan vỡ khi hai phái đoàn không thể đồng ý với nhau về vấn đề quyền tối thượng của ĐGH.