ROME 4 /07/06 – Đức Hồng Y Walter Kasper, Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Hiệp Nhất Kitô Giáo tuyên bố: “Thổ Nhị Kỳ chưa thể gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vì vấn đề tự do tôn giáo ở đây chưa được bảo đảm ”.

ĐHY đưa ra nhận định trên khi trả lời cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo Corriere della Sera phát hành ở Ý, sau vụ linh mục thừa sai người Pháp bị đâm trọng thương hôm 1 tháng 7 vừa qua. Đức Hồng Y nói: “Vụ tấn công nhắm vào Linh Mục Pierre Brunissen mới đây là vụ thứ 3 trong mấy tháng qua chứng tỏ hoạt động của Hồi Giáo quá khích ngày càng gia tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ”

ĐHY nói tiếp “Thổ Nhĩ Kỳ thiếu một nhà nước thế quyền bảo đảm quyền tự do tôn giáo. Quyền được tự do tôn giáo thực sự rất quan trọng vì đó là quyền đầu tiên và quan trọng nhất của vấn đề nhân quyền. Vấn đề đó rất thiết yếu, nó là nền tảng của văn hóa Âu Châu.”

Bình luận về hiện trạng tự do tôn giáo tại Thổ Nhĩ Kỳ, ĐHY Kasper nói tiếp: Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ có nương tay với những tôn giáo không phải là Hồi Giáo nhưng chính quyền vẫn chế ngự tôn giáo. Bằng chứng là Giáo Hội Công Giáo không có quyền sỡ hữu tài sản. Do vậy, Thổ Nhĩ Kỳ cần phải thay đổi hơn nữa để đáp ứng được các đòi hỏi của Liên Hiệp Âu Châu. Tuy nhiên, những thay đổi đó không dễ dàng có được một cách nhanh chóng vì vấn đề tâm lý không thể thay đổi trong ngày một, ngày hai.”

Đề cập đến vụ tấn công Linh Mục Pierre Brunissen trong ngày 1 tháng 7 và vụ Linh Mục Andrea Santoro bị giết trong tháng 2 vừa qua, ĐHY Walter Kasper cho rằng các vụ này nằm trong bối cảnh nghị kỵ, bài ngoại đang lan tràn ỡ Thổ Nhĩ Kỳ. Đó không phải là vấn đề của một cá nhân đã phạm tội ác mà vấn đề có tầm mức rộng lớn hơn. Đó là bầu khí thù hận tôn giáo xa lạ”

Đức Hồng Y Kasper cũng tiết lộ là các giới chức Tòa Thánh Vatican đang cứu xét rất cẩn thận tình hìnhThổ Nhĩ Kỳ trước khi có cuộc viếng thăm của ĐGH vào tháng 11 tới đây và Tòa Thánh cũng đang nghiên cứu phải thay đổi chương trình như thế nào để bảo đảm vấn đề an ninh tối đa cho ĐGH, tránh những vụ chạm trán không cần thiết.

Giới quan sát tại Tòa Thánh cho rằng, ĐHY Walter Kasper đưa ra những nhận định trên đây chắc chắn sẽ làm cho chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tức giận và có phản ứng. Năm ngoái, ĐGH Bênêđictô XVI muốn đến Istanbul vào tháng 11 năm 2005, nhưng chính quyền nước này khước từ và muốn Ngài đến viếng thăm trong năm 2006. Các nhà quan sát giải thích rằng sở dĩ chính quyền Thổ trì hoãn chuyến đi của ĐGH vì trước khi được bầu làm Giáo Hoàng, Ngài đã đưa ra nhận xét Thổ Nhĩ Kỳ không nên được cho nhận vào làm thành viên của Liên Hip Âu Châu vì Âu Châu có nền văn hóa Kitô Giáo trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ có nền văn hóa Hồi Giáo. Thổ Nhĩ Kỳ đã xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu từ lâu, nhưng chưa được chấp thuận.