NAM DƯƠNG 08/08/06 – Nguồn tin của hãng Tin Tức Á Châu cho biết ba người Kitô Giáo bị kết án tử hình vì tham gia vào vụ xung đột giáo phái năm 2000 tại Indonesia sẽ bị đem xử bắn vào ngày 12 tháng 8 tới đây.

Sau mấy tháng trì hoãn hành hình vì có lời kêu gọi của quốc tế trong đó có lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, nay Văn Phòng Bộ Tư Pháp thuộc miền trung Sulawesi, Nam Dương đã ra lệnh cho xử bắn ba người Kitô Giáo là Fabianus Tibo, Dominggus da Silva, and Marinus Riwa vì bị cáo buộc đã chủ mưu trong vụ tàn sát 200 người Hồi Giáo tại Poso, Nam Dương vào năm 2000.

Các người ủng hộ ba người trên đây đã liên tục phản đối phán quyết của tòa án. Ho nói rằng tòa án đã “vừa mù vừa điếc” trước những bằng chứng có lợi cho ba nạn nhân. Điều lố bịch nhất trong vụ án này là phía người Hồi Giáo ở Sulawesi đã giết hàng trăm người Kitô Giáo, nhưng không một ai bị kết án tử hình.

Nam Dương là nước có số người Hồi Giáo đông nhất thế giới, và đa số dân chúng theo đạo này. Do vậy, những nhóm tôn giáo thiểu số khác ở Nam Dương thường bị áp bức, khủng bố, và tài sản bị phá hoại.