Vatican - Trong cuộc họp báo diễn ra tại Vatican hôm 23/1/2007, Đức Hồng Y Walter Kasper, chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Hiệp Nhất Kitô Giáo cho biết tình trạng đại kết là tích cực và đã tóm tắt về tình trạng hiện nay của mối quan hệ giữa Giáo Hội với Chính Thống Giáo, cũng như với Tin Lành. Cuộc họp báo của Đức Hồng Y Kasper đã diễn ra trong khuôn khổ tuần lễ đại kết kéo dài từ 18 đến 25/1/2007.

Đức Hồng Y Kasper khẳng định rằng năm ngoái là một năm có nhiều thành quả đại kết sau chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tưởng cũng nên nhắc lại, trong chuyến viếng thăm này, Đức Thánh Cha đã ký một tuyên ngôn chung Công Giáo - Chính Thống Giáo với Đức Thượng Phụ Đại Kết Bathôlômêô I của Chính Thống Giáo.

Đức Hồng Y Kasper cho biết là hiện nay chủ đề chính trong các cuộc thảo luận giữa Chính Thống Giáo và Công Giáo là một trong những vấn đề gay go nhất: quyền bính của Đức Giáo Hoàng. Vấn đề này sẽ được cứu xét trên các lãnh vực thần học, giáo luật và ngay cả những vấn đề về cảm xúc nữa. “Điều cần thiết là phải tiếp tục cầu nguyện, và kiên nhẫn để bảo đảm tiến bộ trong lãnh vực này. Hiện nay đã có nhiều phản hồi từ các Giáo Hội khác nhau và những phản hồi này đang được phân tích và thảo luận”.

Về triển vọng một cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI và Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga Alexis II, Đức Hồng Y cho biết: “Tới giờ nay không có gì cụ thể đã được quyết định”. Tuy nhiên, các quan sát viên nhận định rằng quan hệ giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo Nga đang có những tiến bộ nhất định trong thời gian gần đây.

Trong cuộc họp báo, Đức Hồng Y bác bỏ nhận định rằng Giáo Hội Công Giáo đã từ bỏ các mối quan hệ với Tin Lành. Nhiều quan sát viên cho rằng đứng trước hiện tượng một số hệ phái Tin Lành chấp nhận hôn nhân đồng tính, và ngay cả những nới lỏng đối với việc phá thai, Tòa Thánh không còn muốn “nói chuyện” với những hệ phái này nữa. Đức Hồng Y Kasper cho rằng những nhận xét trên “không có cơ sở”. Ngài cho biết trong các buổi triều yết chung mỗi thứ Tư hàng tuần, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ rất nhiều các đoàn đại biểu của các hệ phái Tin Lành.

Đức Hồng Y cho biết vào tháng Chín này tại Sibiu, Rumani sẽ có cuộc họp Đại Kết Châu Âu, tại Ravenna, Italia sẽ có cuộc họp khoáng đại của Ủy Ban Đối Thoại Thần Học Đại Kết Công Giáo - Chính Thống Giáo; và cuối cùng là cuộc họp của các phong trào và các cộng đoàn Kitô Giáo tại Stuttgart, Đức với chủ đề “Cùng nhau cho một châu Âu”. Đức Hồng Y Kasper cho biết có rất nhiều khả năng Đức Thánh Cha và Đức Thượng Phụ Đại Kết Bathôlômêô I của Chính Thống Giáo sẽ tham dự cuộc họp tại Ravenna.

Ở cuối buổi họp báo, Đức Hồng Y Kasper cũng đã giới thiệu cuốn “Cẩm Nang Đại Kết, những chỉ dẫn thực hành” vừa được xuất bản bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Ý. Đây là cuốn sách chứa đựng những đề nghị thực hành và mục vụ để tăng cường các quan hệ đại kết là “linh hồn của toàn bộ phong trào đại kết” như đã nêu trong phần lời nói đầu. Cuốn sách được viết dành cho những ai dự phần vào tiến trình đại kết trong các giáo phận và giáo xứ. Tuy nhiên, cuốn sách cũng nêu rõ trách nhiệm trong tiến trình đại kết thuộc về mọi thành viên của Giáo Hội. Mọi người đều được mời gọi để góp phần, trên hết là bằng lời cầu nguyện.

Trong cuộc họp báo diễn ra tại phòng Báo Chí Tòa Thánh còn có sự hiện diện của Đức Cha Brian Farrell L.C. và Đức Ông Eleuterio F. Fortino là tổng thư ký và bí thư của Hội Đồng Tòa Thánh về Hiệp Nhất Kitô Giáo.