Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi dành cho nhật báo “La Nacion” của Á Căn Đình, một thần học gia đối kháng, linh mục Sergio Torres của Chilê, chủ tịch của nhóm “Amerindia”, một nhóm thần học gia giải phóng đã nhìn nhận những sai lầm nghiêm trọng trong thần học giải phóng nhưng ngài vẫn giữ một thái độ đối kháng với huấn quyền Giáo Hội.

Mở đầu cuộc phỏng vấn, cha Torres nói rằng Đại Hội Đồng Các Giám Mục Mỹ Châu và vùng Caribê đang xảy ra tại Aparecida, Ba Tây “là kết thúc của 27 năm một hình thức lưu đày bên trong Giáo Hội”. Tiến trình hòa giải đã bắt đầu vào tháng 2 năm nay khi 5 Đức Giám Mục Mỹ Châu do Đức Hồng Y Oscar Rodriguez Maradiaga của Honduras lãnh đạo đã có “những buổi thảo luận dài và chi tiết” với những khuôn mặt thần học giải phóng quan trọng tại Mỹ Châu La Tinh là linh mục Gustavo Gutierrez của Peru, linh mục Carlos Mester, linh mục Oscar Beozzo, và bà Maria Clara Bimgemer của Ba Tây, và ông Pablo Bonavia của Uruguay.

“Mọi sự đã thay đổi tận gốc: Chiến Tranh lạnh đã chấm dứt, chủ nghĩa xã hội tại Nga cũng như các nước khác đã cáo chung, và giờ đây đang có những thách đố mới. Chúng tôi đã phạm nhiều sai lầm trong các tác phẩm và trong các phát biểu. Chúng tôi đã chân thành nghĩ rằng chủ nghĩa xã hội có khả năng mamg lại sự chuyển hóa xã hội. Chúng tôi cũng là nạn nhân của chính những sai lầm của người khác, vì một số người trong chúng tôi đã nói và làm những điều thần học giải phóng không ủng hộ”.

Linh mục Torres đưa ra một thí dụ cụ thể là việc một nữ tu người Guatemala trong phong trào thần học giải phóng đã “cử hành thánh lễ”. Chuyện đó đã được trích dẫn như một hành động “giải phóng” mà “thực tình chúng tôi không đồng ý. Những sai lầm ngu xuẩn như vậy được dùng để gán cho chúng tôi danh hiệu Mác xít”.

Linh mục Torres nhìn nhận rằng “Khi dùng phân tích Mácxít, khó lòng phân biệt được chủ nghĩa duy vật lịch sử và chủ nghĩa duy vật đấu tranh giai cấp (dialectic materialism – coi lịch sử là kết quả của những cuộc đấu tranh giai cấp). Chúng tôi không may. Thần học giải phóng đã được phát triển trong một giai đoạn chủ nghĩa Mác đang phát triển, cuộc cách mạng tại Cuba đã diễn ra, và phong trào du kích nở rộ tại nhiều nước”.

Tuy nhận là đã có những sai lầm, linh mục Torres vẫn không chịu từ bỏ con đường thần học giải phóng: “Chúng tôi đồng ý phải tìm ra những thay đổi sâu xa, nhưng không thay đổi đối với một vài phương pháp nhất định. Giữa thời thần học giải phóng và giai đoạn hiện nay đã có những thay đổi sâu xa về bối cảnh và vấn đề.” Linh mục Torres cho bgiết luận điểm mới của thần học giải phóng ngày nay là “thần học về nữ quyền, dân da đỏ và người Phi Châu-Mỹ Châu và thần học về môi sinh”.