Jakarta (Asianews) - Trong một buổi lễ tổ chức ở thủ đô, Đức Tổng Giám Mục của Jakarta, Đức Hồng Y Darmaatmadja đã thúc giục người Công Giáo đẩy mạnh nhịp độ phát triển và các giá trị tinh thần tốt đẹp trong xã hội. Tổng Thống Susilo, người hiện diện trong buổi lễ này đã bày tỏ sự đánh giá cao của ông về chứng nhân Kitô giáo ở đất nước này và mời gọi cộng đoàn Kitô giáo trở thành mẫu gương của tình liên đới.

Thăng tiến các giá trị tinh thần tốt đẹp và một nền văn hoá hoà bình là mục đích của Giáo hội Công Giáo Nam Dương đặt ra để kỷ niệm 200 năm thành lập Tổng Giáo phận Jakarta. Lễ kỷ niệm hai năm một lần được tổ chức ở thủ đô đã được cử hành vào thứ Bảy tuần trước với sự hiện diện của các vị lãnh đạo cao cấp của Giáo Hội cũng như các thành viên chính phủ, kể cả Tổng Thống Susilo Bambang Yudhoyono, người đã bày tỏ sự đánh giá cao những đóng góp của Giáo hội Công Giáo đối với sự phát triển xã hội của đất nước.

Trong bài phát biểu của mình trước những người tham dự tập hợp tại sân vận động Senayan, Tổng Giám Mục của Jakarta, Đức Hồng Y Darmaatmadja đã thúc giục người Công Giáo trở thành chứng nhân cho sức mạnh thuộc về luân lý của Giáo Hội: “Anh chị em là biểu trưng cho tinh thần của đức tin, sự thật và công bằng”. Giáo Hội Nam Dương cần phải đi đầu trong việc thăng tiếng hoà bình, chấm dứt tội lỗi, đánh bật rễ nghèo đói, tình trạng lạc hậu xã hội: “Giáo hội có sứ mạng vinh danh Chúa cũng như ca ngợi con người”.

Tương tự thế, trong phát biểu của mình, Tổng Thống Susilo cũng kêu gọi Giáo Hội thăng tiến hoà bình và người Công Giáo trở thành mẫu gương đạo đức và liên đới trong các vấn đề xã hội.

Hội truyền giáo đầu tiên đến Nam Dương từ năm 1534, do những người Bồ Đào Nha thành lập ở đảo Ternate (Maluku). Đức tin Công Giáo bị cấm cho đến năm 1806, khi tổng giáo phận đầu tiên được thiết lập tại Batavia, nay là Jakarta.

Hiện nay, dân số Nam Dương là 234 triệu người; 86 phần trăm là Hồi giáo. Công Giáo chỉ chiếm khoảng 3 phần trăm.