CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN

ĐÓN TIẾP CHÚA

Hạnh phúc là điều ai cũng mong muốn. Tất cả đời sống của con người là cuộc lên đường để tìm kiếm hạnh phúc. Đối với tôi hạnh phúc là “ cái này”, còn đối với anh với chị hạnh phúc là “cái kia”.

Dù vậy trong cuốc sống chúng ta đừng quá mãi mê tìm kiếm những thứ hạnh phúc trên trần gian, vì hạnh phúc trên trần gian có lúc sẽ qua đi, không tồn tại. Có một hạnh phúc chúng ta phải kiếm tìm cho mình đó là chính Chúa, vì Chúa rất cần thiết cho cuộc sống của ta.Vậy làm thế nào để chúng ta tìm gặp Chúa là Nguồn Vui của mình?.

Các bài đọc trong Thánh lễ hôm nay sẽ là phương thế giúp chúng ta gặp được Chúa là hạnh phúc vững bền cho kiếp sống.

1/ Bài đọc I:

Cử chỉ Abraham sụp xuống đất lạy Đức Chúa và nói: “ Thưa Ngài, nếu tôi được đẹp lòng Ngài, thì xin Ngài đừng đi qua mà không ghé thăm tôi tớ Ngài” (St 18, 2-3), đó là Abraham đã thể hiện một tâm hồn khiêm tốn trước Thiên Chúa và khao khát đón rước Ngài.

Quả thật, có khiêm tốn thì mới khao khát. Mặc dù Abraham đã già, nhưng tâm hồn ông không khép kín, Abaraham khiêm tốn tìm mọi cách mở lối để Chúa vào viếng thăm gia đình ông. Mặc dù Abraham đã cao niên, nhưng ông đã chứng tỏ sự năng động của con người bằng những việc làm thật chân tình và chu đáo khi được Chúa đến viếng thăm gia đình ông.

Chắc chắn sự hiện diện của Thiên Chúa trong nhà Abraham, đã làm cho gia đình ông được no đầy ân phúc. Đây chính là hạnh phúc mà Abraham đã khiêm tốn mong chờ, và Chúa đã đáp lời ông.

Như vậy thái độ khiêm tốn và khao khát gặp Chúa, sẽ là con đường để Chúa đến với chúng ta. Khi khiêm tốn đó là lúc chúng ta dẹp các tự mãn để thể hiện sự thiếu thốn ơn thánh của Chúa. Hơn nữa khi ta khao khát thì chúng ta mới tìm kiếm Chúa để được thoả mãn cho những khát mong của mình. Chỉ khi nào chúng ta có những tâm tình như thế thì lúc đó chúng ta mới gặp được Chúa là hạnh phúc của con người.

2/ Bài Tin mừng :

Khiêm tốn khao khát gặp được Chúa là điều chính đáng. Nhưng gặp được Chúa mà lòng ta không siêu thoát thì sự gặp gỡ đó chỉ mang hình thức mà thôi. Vì thế Chúng ta không gì ngạc nhiên trước lời Chúa nói với Mácta trong bài Tin mừng hôm nay khi Chúa đến viếng thăm gia đình của chị: “Mácta! Mácta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá ! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy đi” (Luca10,41-42).

Siêu thoát là điều cơ bản để chúng ta đón nhận Lời Chúa. Một tâm hồn còn mải mê tiền của, danh vọng, địa vị, quyền lực và lạc thú, thì chắn chắn sẽ không có thời giơ, tâm trí, sự tinh tế cần thiết để đón nhận tiếng Chúa kêu mời.

Như vậy muốn gặp được Chúa thì chúng ta phải có tâm hồn tự do, không bị lệ thuộc trước những rào cản của những thứ dối trá nay còn mai mất trên trần gian. Lời Chúa sau đây thật đúng cho những ai khao khát kiếm tìm Ngài: “ Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” ( Mt 5,8).

Từ những ý nghĩa được rút ra trong những bài Sách thánh hôm nay, chúng ta hãy tự đặt câu hỏi:

3/ Sự hiện diện của Chúa có cần thiết cho cuộc sống con người hay không?

Câu hỏi thật khó nhưng cũng thật dễ.

Khó cho những ai không dám can đảm sống theo tiếng Chúa. Vì cuộc sống của họ đã bị cái gian dối ngụy biện ăn sâu vào con người, cái cậy dựa vào quyền thế để che lấp sự thật, cái lạm dụng vào sức mạnh của thế lực để tước lấy sự tự do của cá nhân và tập thể. Tất cả những gì họ đang có đều mang lại lợi nhuận nhất thời cho bản thân và cho gia đình của họ. Từ đó họ cảm thấy sự hiên diện của Thiên Chúa là con số không trong cuộc sống. Vì họ thiếu khiêm tốn để chấp nhận lời Chúa, thiếu siêu thoát khi phải từ bỏ những thứ dối trá mà họ đang có để sống như Chúa. Vì “ chúa” của họ là sự gian dối, quyền lực, địa vị, lợi nhuận…

Ngược lại khi đặt câu hỏi về sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống, thì đó cũng là câu hỏi thật dễ cho những tâm hồn khiêm tốn.

Những tâm hồn khiêm tốn là những người luôn cảm nghiệm Chúa là Sự Thiện tuyệt đối, là Sự Thật toàn vẹn. Tâm hồn họ luôn hướng về Chúa, sẵn sàng từ bỏ tất cả, chấp nhận những thiệt thòi mất mát để sống theo tiếng lương tâm, theo ánh sáng Lơì Chúa. Nhờ vậy mỗi ngày họ được nên hoàn thiện như Chúa là Đấng hoàn thiện (x Mt 5,48 ).

Những tâm hồn khiêm tốn là những người không tìm thứ hạnh phúc dối trá như những người không muốn đón nhận Chúa. Hạnh phúc của những người khiêm tốn là chính Chúa, là sống theo Lời Chúa, cho dẫu có lúc phải bị trả giá bằng những thử thách và khổ đau.

Những tâm hồn như thế chính là những người có phúc, vì họ được thuộc về gia đình của Chúa. Vì Chúa Giêsu đã nói những người có phúc là “ biết lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa” (Lc 11,27). Đây là những người không ngoan, vì họ biết “ chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi” (Lc 10,42).

Mỗi người chúng ta tự hỏi: Chúa còn cần thiết cho ta nữa không ?. Chúng ta có khiêm tốn khao khát đón nhận Ngài với tâm hồn siếu thoát chưa ?

Nếu cảm thấy Chúa không cần thiết, không khao khát đón nhận Chúa với tâm hồn siêu thoát, là vì chúng ta chưa xác tín đủ Chúa chính là hạnh phúc vĩnh cửu của bản thân. Từ đó chúng ta thích sống kiêu căng, luôn tìm mọi cách để chiếm đoạt những điều dối trá nơi trần gian, không muốn để Lời Chúa sửa dạy chúng ta. Và khi gặp những trở ngại, chúng ta hay buồn chán, thất vọng, lo lắng, mệt mỏi, hoài nghi…

Nếu chúng ta đang sống trong tâm trạng thờ ơ với Chúa như thế, chúng ta hãy khiêm tốn xin Mẹ Maria giúp chúng ta có một tình yêu mặn nồng với Chúa : Luôn khao khát tiếp nhận Ngài, lắng nghe lời Ngài, sẵn sàng hy sinh từ bỏ tất cả để sống cuộc đời như Mẹ. Vì tất cả mọi thứ hạnh phúc trên trần gian rồi sẽ qua đi. Chỉ có Chúa là hạnh phúc vững bền mới tồn tại. Như vậy bằng mọi cách chúng ta hãy ra sức kiếm tìm, đón rước Chúa để mai sau được sống với Ngài.